Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Trình bày cảm nhận của em về vẻ đẹp của đất nước qua đoạn thơ trên

Giúp mình đi mà
“Đẹp vô cùng Tổ quốc ta ơi! Rừng cọ, đồi chè, đồng xanh ngào ngạt Nẳng chói sông Lô, hồ ô tiếng hát
Chuyến phả đảo dạt, bến nước Bình Ca”
Trình bày cảm nhận của em về vẻ đẹp của đất nước qua đoạn thơ trên.
2 trả lời
Hỏi chi tiết
537
1
0
Cà ri gà
23/11/2021 11:15:51
+5đ tặng
 Cái đẹp (nghệ thuật của đoạn thơ): + Cách gieo vần “a” (câu 1, 4) và “át” (câu 2,3) làm cho khổ thơ giàu tính nhạc điệu. + Đảo trật tự cú pháp và dùng câu cảm thán ở câu thơ thứ nhất đã nhấn mạnh cảm xúc ngợi ca. + Âm thanh tiếng hát điệu hò tạo cảm giác mênh mông khoáng đạt. + Cách ngắt nhịp cân đối 4/4. + Đoạn thơ có màu sắc chói chang của nắng, có cái bát ngát tốt tươi của rừng cọ, đồi chè, nương lúa. + Có đường nét sơn thuỷ hữu tình - một vẻ đẹp trong thi ca cổ - trên là núi đồi in bóng xuống dòng sông sóng vỗ với những chuyến phà ngang dọc qua sông. - Cái hay (nội dung của đoạn thơ): Đoạn thơ vẽ lên một bức tranh đẹp, rực rỡ tươi sáng về thiên nhiên đất nước; tạo cho lòng người niềm tự hào vô bờ bến về Tổ quốc tươi đẹp tràn đầy sức sống.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
1
chara
23/11/2021 12:14:18
+4đ tặng
Cho thấy cảnh đẹp thiên nhiên, phong phú nơi đây. Nào là cây cối, đồi che. Ôi! Thật là giản dị mà trữ tình làm sao. Những cảnh đẹp tự nhiên đó khiến chúng ta có cảm xúc tự hào, dạt dào về Tổ quốc quê hương. Những câu văn cho thấy tâm hồn như thổi vào bức tranh thơ mộng ấy, bức tranh là một khung cảnh động với những hình ảnh và gam màu xanh của sự sống xen lẫn hương vị lan toả như đang vẫy chào chúng ta!

Đoạn thơ đã vẽ nên một bức tranh đẹp, rực rỡ, tươi sáng về thiên nhiên đất nước, tạo cho người đọc niềm tự hào vô bờ bến về thiên nhiên đất nước:

"Đẹp vô cùng Tổ quốc ta ơi!

Rừng cọ, đồi chè, đồng xanh ngào ngạt

Nắng chói sông Lô hò ô tiếng hát

Chuyến phà rào rạt, bến nước Bình Ca"

Mở đầu đoạn thơ, tác giả sử dụng nghệ thuật đảo ngữ kết hợp với dấu cảm thán nhằm nhấn mạnh cảm xúc tự hào, dạt dào về Tổ quốc quê hương. Chữ "ơi" gợi âm vang của tiếng gọi da diết. Câu thơ tiếp theo tác giả gợi ra những hình ảnh đậm chất thơ "rừng cọ, đồi chè, đồng xanh". Bức tranh quê hương hiện ra vừa rực rỡ màu sắc vừa khoáng đạt về không gian. Không chỉ vậy, ở câu thơ tiếp theo còn có cái chói chang của nắng âm thanh vang vọng của những câu hò. Câu thơ cuối, với nhịp thơ 4/4, hình ảnh "chuyến phà", "bến nước" kết hợp với từ láy "rào rạt" đã một lần nữa mở ra không gian khoáng đạt đầy tự hào của thiên nhiên đất nước. Khổ thơ nằm ở đầu bài thơ, bài thơ viết trong bối cảnh những năm 1954, đất nước kháng chiến chống Pháp giành thắng lợi ta càng thêm hiểu rõ hơn tâm trạng và tình cảm của tác giả đối với quê hương đất nước: đó là tình yêu, niềm tự hào, tự tôn dân tộc khi đất nước dành được tự do.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 6 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo