Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Phát biểu nội dung quy luật phân li

- Câu 1:Trình bày nội dung cơ bản của phương pháp phân tích các thế hệ lai của men den

Câu 2:

Phát biểu nội dung qui luật phân li? Men den giải thích qui luật này như thế nào? Nêu ý nghĩa của qui luật phân li?

Câu 3:

Trình bày nội dung, mục đích và ý nghĩa của phép lai phân tích

Câu 4:

Nêu nội dung qui luật phân li độc lập ? Ý́ nghĩa của QLPLĐL ? Tại sao ở các loài sinh sản giao phối , biến dị lại phong phú hơn nhiều so với loài sinh sản vô tính

Câu 5:

So sánh sự khác nhau cơ bản giữa nguyên phân và giảm phân?

 Câu 6:

Ý́ nghĩa của quá trình nguyên phân, giảm phân, và thụ tinh?

Câu 7:

Cơ chế NST giới tính ở người được thể hiện như thế nào? Giải thích vì sao tỉ lệ con trai, con gái sinh ra là xấp xỉ 1 : 1  ?             

Câu 8:

Thế nào là di truyền liên kết ? Vì sao nói qui luật di truyền liên kết không bác bỏ mà còn bổ sung cho qui luật di truyền men den

Câu 9: so sánh sự phát sinh giao tử đực và giao tử cái.

Bài tập 1:Cho hoa đỏ và hoa trắng thuần chủng giao phấn với nhau được F1 toàn hoa đỏ. Cho các hoa F1 lai phân tích thì kết quả thu được sẽ như thế nào? Hãy biện luận và viết sơ đồ lai từ P →FB ?

1 trả lời
Hỏi chi tiết
120
0
0
Kiwi
23/11/2021 12:35:12
+5đ tặng
Câu 01:
Phương pháp phân tích thế hệ lai của Men đen có các nội dung cơ bản sau:
- Lai các cặp bố mẹ thuần chủng khác nhau về cặp hay một số cặp tính trạng tương phản.
- Theo dõi sự di truyền riêng rẽ của từng cặp tính trạng ở đời con cháu.
- Dùng tính toán thống kê để phân tích số lượng thu được.
- Rút ra quy luật di truyền các tính trạng.
Câu 02:
Nội dung:
Trong quá trình phát sinh giao tử , mỗi nhân tố di truyền trong cặp nhân tố di truyền phân li về 1 giao tử và giữ nguyên bản chất như ở cơ thể thuần chủng P
- Men den giải thích :
+ Sự phân li của cặp nhân tố di truyền qui định cặp tính trạng trong quá trình phát sinh giao tử và sự tổ hợp của chúng trong thụ tinh là cơ chế di truyền các tính trạng
-Ý nghĩa của quy luật phân li :
+ Xác định tương quan trội - lặn để tập trung nhiều gen trội quí vào 1 kiểu gen tạo ra giống có giá trị kinh tế cao
+ Tránh sự phân li tính trạng trong đó làm xuất hiện tính trạng xấu ảnh hưởng tới năng suất
Câu 03:
- Nội dung :
phép lai phân tích : là phép lai giữa cá thể mang tính trạng trội cần xác định kiểu gen với cá thể mang tính trạng lặn. Nếu kết quả phép lai là đồng tính thì cá thể mang tính trạng trội có kiểu gen đồng hợp , còn kết quả phép lai là phân tính thì cá thể đó có kiểu gen dị hợp.
- Mục đích : xác định kiểu gen cơ thể mang tính trạng trội
- Ý nghĩa : ứng dụng để kiểm tra độ thuần chủng của giống
Câu 04:
-Ở các loài sinh sản giao phối, biến dị lại phong phú hơn nhiều so với những loài vô tính vì ở loài sinh sản giao phối có sự phân li độc lập và tổ hợp tự do của các cặp tính trạng trong quá trình phát sinh giao tử và thụ tinh.
a) Nội dung:
- Các cặp nhân tố di truyền đã phân li độc lập trong quá trình phát sinh G.
- Khi lai bố mẹ khác nhau về 2 cặp tính trạng thuần chủng tương phản di truyền độc lập với nhau Cho F2 có tỉ lệ mỗi kiểu hình bằng tích các tỉ lệ của các tính trạng hợp thành nó.
b) Ý nghĩa:-Giải thích một trong các nguyên nhân các biến dị tổ hợp xuất hiện ở các loài giao phối.
Câu 05:
Nguyên phân
-Xảy ra ở tế bào sinh dưỡng.
-Gồm 1 lần phân bào.
-Có sự phân li đồng đều của các cặp NST kép tương đồng về hai cực tế bào.
-Từ một tế bào mẹ cho ra hai tế bào con có bộ NST giống như tế bào mẹ (2n NST).
Giảm phân
-Xảy ra ở tế bào sinh dục cái.
-Gồm 2 lần phân bào liên tiếp.
-Có sự phân li độc lập và tổ hợp tự do của các cặp NST kép tương đồng về hai cực tế bào.
-Từ một tế bào mẹ (2n NST) cho ra 4 tế bào con (n NST).
Câu 06:
- Nguyên phân: 
+ Là phương thức truyền đạt ổn định bộ NST của loài qua các thế hệ tế bào trong quá trình phát sinh cá thể và qua các thế hệ cơ thể ở các loài sinh sản vô tính
+ Ổn định bộ NST đặc trưng của loài được nhờ cơ chế nhân đôi kết hợp và phân li NST
+ Làm tăng số lượng tế bào giúp sự sinh trưởng của các mô và cơ quan nhờ đó cơ thể đa bào mới lớn lên được
+ Giúp tạo ra tế bào mới để bù đắp các tế bào có các mô, cơ quan bị tổn thương, thay thế cho các tế bào già yếu
- Giảm phân:
+ Tạo ra các giao tử mang bộ NST đơn bội
+ Giảm phân tạo ra nhiều loại giao tử khác về nguồn gốc do sự phân li độc lập, tổ hợp tự do và trao đổi chéo giữa các cromatit
+ Tạo ra biến dị tổ hợp để cung câp nguyên liệu thứ cấp dồi dào cho tiến hóa và chọn giống
- Thụ tinh:
+ Khôi phục bộ NST lưỡng bội của loài
Câu 07:
Cơ chế NST giới tính ở người được thể hiện do sự phân li và tổ hợp của cặp NST giới tính trong quá trình phát sinh giao tử và thụ tinh. Cơ thể chỉ cho một loại giao tử :
+ Nữ: chứa cặp gen XX tương đồng.tạo ra loại trứng duy nhất mang NST X.
+ Nam: chứa cặp XY không tương đồng. Tạo ra 2 loại tinh trùng với tỉ lệ ngang nhau là X và Y.
- Trong thụ tinh trứng X kết hợp với tinh trùng X tạo ra hợp tử XX phát triển thành con gái.
- Trong thụ tinh trứng X kết hợp với tinh trùng Y tạo ra hợp tử XY phát triển thành con trai. 
 -Tỉ lệ con gái và con trai sinh ra là xấp xỉ 1:1 là vì: sự phân li của cặp NST XY trong phát sinh giao tử tạo ra 2 loại tinh trùng mang NST X và Y có số lượng như nhau. Qua thụ tinh của 2 loại tinh trùng này với trứng mang NST X tạo ra 2 loại tổ hợp XX và XY cũng với số lượng ngang nhau, có sức sống ngang nhau.
Câu 08:
-Di truyền liên kết là trường hợp một nhóm tính trạng được quy định bởi các gen trên 1 NST, cùng phân li trong quá trình phân bào và cùng được tổ hợp qua quá trình thụ tinh.
-Quy luật di truyền liên kết gen không bác bỏ quy luật di truyền phân li độc lập mà còn bổ sung cho nó:
- Xét riêCâu 09ng sự di truyền từng cặp tính trạng, 2 định luật cho kết quả giống nhau
- Xét sự di truyền của nhiều tính trạng: ta có các tương quan vị trí giữa các gen
+ nếu các gen nằm trên các cặp NST tương đồng khác nhau => phân li độc lập, hiện tượng này làm tăng biến dị tổ hợp
+ nếu cùng nằm trên một cặp NST tương đồng => liên kết gen. Nếu liên kết hoàn toàn làm han chế xuất hiện biến dị tổ hợpDù gen phân li độc lập hay liên kết thì đều có ý nghĩa đối với chọn giống và tiến hóa.
Câu 09:
* Giống nhau
Đều phát sinh từ các tế bào mầm sinh dục.
Đều lần lượt trải qua 2 quá trình: nguyên phân của các tế bào mầm và giảm phân tạo ra giao tử.
Đều xảy ra trong tuyến sinh dục của cơ quan sinh dục.
* Khác nhau ( mình đã gửi trong ảnh ạ )

 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Sinh học Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo