----- Nội dung dịch tự động từ ảnh -----
1/2
KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM
GD & ĐT ĐĂKLÅK
HỌC 2021-2022
TRƯỜNG THPT Y JUT
MÔN: NGỮ VĂN 10
ĐỀ CHÍNH THỨC
I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)
Đọc đoạn trích sau:
Trong suốt nhiều năm gắn liền với hoạt động hỗ trợ đồng bào vùng thiên tai,
tôi luôn ước mơ xây dựng được một bản đồ từ thiện. Đó là nơi quy tụ và mở
rộng thông tin các điểm cần hỗ trợ và kết nối địa phương, cá nhân, nhóm
đang thực hiện hỗ trợ với điểm mạnh của từng nhóm hỗ trợ nhau, hỗ trợ đồng
bào hiệu quả, thiết thực hơn.
Ở một đất nước thường xuyên phải đối mặt với thiên tai, mỗi chúng ta đều
được học bài học vỡ lòng về tinh thần đoàn kết. Tôi vẫn luôn nghĩ, hoạt động
thiện nguyện là nơi cái tôi hòa trong tập thể để cùng tạo ra sức mạnh chiến
thắng khó khăn chung. Sự kết nối khiến mỗi cá nhân, mỗi đoàn thể, đội nhóm
học hỏi, hiểu và tự phân vai cho mình để tạo nên một bản hòa ca hoàn hảo,
ý nghĩa.
Khi đó, tôi tin thùng mì tôm sẽ trở về đúng giá trị cần thiết của nó, và món
quà được trao tặng sẽ hữu ích, ý nghĩa hơn, đem lại niềm vui trọn vẹn cho cả
người cho đi và người được nhận lại.
Đừng ngại một cuộc điện thoại. Để biết chính xác người bạn muốn giúp
đang cần gì.
Đừng ngại một cái nắm tay. Hành trình thiện nguyện không khi nào là
chuyến đi đơn lẻ chỉ của một người, hay một nhóm người!
(Trích “Thùng mỳ tôm không có lỗi hay là ước mơ về
một bản đồ từ thiện" Minh Yến, báo Dân Trí, 21/10/2020)
Thực hiện các yêu cầu sau:
1. Xác định phương thức biểu đạt chính?
2. Theo tác giả, thế nào là bản đồ từ thiện?
3. Kể về những việc làm ở địa phương em nhằm hỗ trợ cho đồng bào bị
lũ lụt ở miền Trung?.Suy nghĩ của em về những việc làm đó?
4. Theo em, nên làm gì để hoạt động thiện nguyện trở nên có ý nghĩa?
0 trả lời
509