Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết đoạn văn nghị luận xã hội với chủ đề sau

Giúp mình vs ạ
mình đang cần gấp ạ
----- Nội dung dịch tự động từ ảnh -----
1. Viết đoạn văn nghị luận xã hội với chủ đề sau:
- Tình mẫu tử
Tình bạn
- Đức hy sinh
- Lòng vị tha
Tình phụ tử
2. Văn thuyết minh về một đồ dùng
Thuyết minh cây bút
Thuyết minh chiếc nón lá
Thuyết minh chiếc áo dài
Thuyết minh cái phích nước
Thuyết minh về cái cặp
1 trả lời
Hỏi chi tiết
292
0
0
gơ lụy tỳnk
29/12/2021 13:23:42

             THUYẾT MINH VỀ CHIẾC BÚT BI 

 I - MB  

          “Nét chữ là nết người” – câu thành ngữ ngắn gọn đã đi sâu vào trong tiềm thức của mỗi người dân Việt Nam, nhắc nhở ta về học tập cũng như tầm quan trọng của nét chữ. Bởi học tập là một quá trình đầy khó khăn vất vả để xây dựng những nhân tài phục vụ cho tổ quốc ngày càng tươi đẹp. Và trong quá trình gian nan đó, đóng góp một công lao không nhỏ chính là cây bút bi.    

 II - TB

*Nguồn gốc :

         Vào những năm 1930, Laszlo Biro làm công tác viên biên tập cho một tờ báo chí nhỏ . Điều làm ông thất vọng là việc những cây bút máy luôn làm bẩn giấy tờ và thường xuyên bị hỏng. Một hôm ,Biro ra công viên, thấy một bọn trẻ chơi bi. Một viên bi vô tình lăn qua vũng nước, để lại sau một vệt dài .Viên bi đó khiến ông nảy ra ý tưởng đặt viên bi ở đầu bút để nó truyền mực trong ống ra giấy. Rồi ông lại đươc mời đến thăm một xưởng in báo. Biro để ý rằng ,loại mực dùng để in báo rất nhanh khô,nhờ đó giấy ko làm mực làm bẩn và ông quyết định tạo ra một loại bút sử dụng loại mực giống như vậy. Từ đó, nhận được sự giúp đỡ của anh trai tên George ,là một nhà bác học, Biro bắt đầu công việc thiết kế ra một loại bút bi mới.

*Cấu tạo : Bút bi được cấu thành từ hai bộ phận chính là vỏ bút và ruột bút. Bộ phận nào cũng đóng vai trò quan trọng để tạo nên sự trọn vẹn của chiếc bút chúng ta cầm ở trên tay.

 - Bộ phận vỏ bút có thể được làm bằng chất liệu nhựa là phổ biến, hoặc một số loại bút được nhà sản xuất làm bằng kim loại nhẹ. Bộ phận vỏ bút được thiết kế chắc chắn và đẹp, có thể bảo vệ được ruột bút ở bên trong.Vỏ bút được thiết kế theo hình trụ, dài và tròn, có độ dài từ 10-15 cm. Ở trên vỏ bút có thể được sáng tạo bởi nhiều họa tiết đẹp hoặc chỉ đơn giản là có dán tên nhà sản xuất, số lô sản xuất và màu sắc của chiếc bút.

 - Bộ phận điều chỉnh :  bộ phận bấm giúp điều chỉnh đóng mở ngòi bút gồm lò xo và nút bật. Khi muốn sử dụng bút, ta bấm nhẹ vào nút bật, ngòi bút sẽ nhanh chóng lộ ra. Khi dùng bút xong, ta bấm vào đai bên cạnh thì ngay lập tức ngòi bút sẽ được kéo vào trong. Một số loại bút thay vì lò xo người ta thiết kế có nắp đậy tương tự bút máy để giữ mực khỏi bị khô và bảo vệ ngòi bút khỏi sự va đập.

  - Nếu ví vỏ bút là vỏ bảo vệ cơ thể thì ruột bút là máu đi nuôi cơ thể . Bộ phận ruột bút sẽ giúp chứa mực, giúp mực ra đều khi viết trên mặt giấy. Ruột bút thường được làm bằng nhựa, bên trong rỗng chứa mực. Ở một đầu có ngòi bút có viên bi nhỏ để tạo nên sự thông thoáng giúp mực ra đều hơn. Ở ruột bút gắn lò xo nhỏ đàn hồi để người viết điều chỉnh được bút trong quá trình đóng bút và mở bút.

* Phân biệt : Những hãng sản xuất nổi tiếng trong nước như Thiên Long, Hồng Hà, Bến Nghé,... Một số loại bút ngoại nhập của Trung Quốc, Nhật Bản. 

*Công dụng :

       Bút bi là đồ vật tiện dụng có mặt hầu hết trong các lĩnh vực. Bút giúp người học sinh ghi lại các kiến thức đã được tiếp thu. Với nhà văn, bút là công cụ để họ ghi chép những sáng tạo của mình lên trang giấy, với người làm báo, bút bi là vật không thể thiếu để họ tốc ký thật nhanh những tin tức, sự kiện nóng hổi diễn ra từng phút. Bút còn là món quà nhỏ xinh và ý nghĩa chúng ta có thể tặng nhau. Bút bi nhỏ gọn và tiện dụng nên chúng ta có thể mang theo bên mình đi khắp mọi nơi.

 * Lợi ích :

- Giá trị vật chất : Một chiếc bút bi có giá khoảng từ 3 đến 4 nghìn đồng, phù hợp với người tiêu dùng .

- Giá trị tinh thấn : đồng hành cùng chúng ta trong suốt những tháng năm học trò và cả trong công việc tương lai sau này nữa.

*Cách bảo quản :

         Tuy rằng giá của một chiếc bi khá ít nhưng chúng ta cũng cần bảo quản thật tốt để có thể sử dụng được một cách lâu dài. Mỗi lần viết xong ta phải đậy nắp lại hay bấm cho ngòi bút thụt vào để tránh làm bút khô mực và nếu chẳng may va chạm hay rơi xuống đất thì không bị bể bi không dùng được. Nếu bút bị tắc mực, ta có thể dốc ngược bút xuống để mực chảy về phía đầu ngòi bút thì bút sẽ viết được trở lại. Thường khi để lâu ngày, bút dễ bị khô mực, ta có thể ngâm ruột bút trong nước ấm độ 15 phút hoặc hơn thì bút sẽ hết khô mực và viết được. Tóm lại, bút có viết được lâu bền hay không là do cách bảo quản của người sử dụng: “Của bền tại người”.

3.KB

          Cây bút bi – một phát minh đóng góp to lớn cho nhân loại, một đồ dùng không thể thiếu được trong cuộc sống hằng ngày. Bút bi là người bạn đồng hành của mọi người, đặc biệt là với học sinh. Bút bi vẫn mãi gắn bó với tuổi học trò đầy thơ mộng và đầy ắp trong những trang nhật kí thơm mùi mực viết. Dù thời gian có đổi thay qua những thăng trầm của cuộc sống, cây bút bi tuy được cải tiến về nhiều mặt và có thêm nhiều công dụng khác nhưng bút bi vẫn làm công việc mà nó vẫn thường làm tô điểm cho đời và hữu ích cho con người.

                             

                         THUYẾT MINH VỀ CÁI CẶP

I – MB

        Tuổi học trò của chúng ta ghi dấu với những ngày cùng các bạn đến trường, cười nói và vui đùa với nhau. Nhưng không phải ai cũng biết chúng ta luôn có một người bạn âm thầm ở sau lưng theo dõi và giúp đỡ chúng ta ngày nắng cũng như ngày mưa. Đó là những chiếc cặp sách.

II – TB

     * Khái niệm: Cặp là một vật dụng dùng để chứa đựng và di chuyển đồ dùng khi đi xa, đi làm hoặc đi học… Chiếc cặp học sinh dùng để chứa đựng sách vở khi đến trường nên thường được gọi là cặp sách

* Nguồn gốc, xuất xứ :  Để chứa đựng những vật nhỏ khi đi xa, từ xa xưa con người đã nghĩ đến một túi xách. Lúc ban đầu chỉ là một cái túi có buộc dây. Khi xã hội phát triển, do nhu cầu cần chứa đựng nhiều hơn và di chuyển gọn nhẹ người ta đã sáng tạo ra những túi xách tiện lợi. Chiếc cặp đã ra đời từ đó. Năm 1988, nhận thấy đây là một cơ hội lớn, người Mỹ đã thiết kế những mẫu cặp và sản xuất hàng loạt. Tuy nhiên, nó vẫn còn mang phong cách cổ điển. Từ đó đến nay, hình thức và chức năng của chiếc cặp không ngừng được sáng tạo để phù hợp hơn với nhu cầu sử dụng và văn hóa của các quốc gia. Chắc chắn một điều rằng, chiếc cặp xách có thể được đưa vào danh sách hàng loạt những phát minh quan trọng của loài người..

* Đặc điểm

- Về hình dáng: hầu hết các cặp đều có hình chữ nhật hoặc hình thang cân.

- Kích thước: thường có chiều dài 40 cm, chiều cao 30 cm, chiều ngang 16 cm.

- Màu sắc: Thường màu đen hoặc được trang trí nhiều màu phù hợp với thị hiếu người sử dụng. Tùy theo lứa tuổi và sở thích mà người ta sản xuất cặp có màu sắc khác nhau.

- Chất liệu: Chủ yếu được làm bằng vải nilon, cotton rất bền chắc. Cũng có nhiều chiếc cặp được làm bằng vải mềm, da thú, polime dẻo. Ngày nay, người ta còn sản xuất những chiếc cặp bằng nhựa cứng hoạc kim loại nhẹ rất bền để dùng trong những công việc đặc dụng. Cặp của học sinh thường được gọi thành cặp sách bởi nó được dùng để mang sách vở đến trường.

                                                   

Cấu tạo: 

-         Chiếc cặp có cấu tạo rất đơn giản gồm: khung, các ngăn chứa, quai xách, quai mang (hoặc quai đeo), đế cặp, nắp đậy, dây kéo. Để giữ cho cặp không bị biến dạng khi sử dụng, người ta thường tạo khung cho cặp. Khung cặp có thể được làm bằng thép, nhựa cứng hoặc giấy cứng.

-         Mỗi cặp thường có ít nhất 4 ngăn chứa, được đóng mở bởi dây kéo hoặc nắp đậy. Ngăn lớn của cặp dùng chứa đựng sách, vở. Các màng ngăn được may chắc chắn. Trong các ngăn chứa lớn thường có các ngăn chứa nhỏ để đựng các vật nhỏ như hộp bút, thước và các vật dụng nhỏ gọn khác.

-         Bên mặt ngoài của cặp là các bộ phận quai, nhãn hiệu cặp, cơ sở sản xuất hoặc các quảng cáo khác. Người ta thường in logo thương hiệu, mã sản phẩm và các thông tin khác ở mặt ngoài của cặp.

-         Mỗi cặp thường có một quai xách và một quai đeo. Quai xách ngắn, được gắn ở trên cùng giữa cặp. Quai xách dùng để xách cặp. Quai đeo dài hơn, móc vào phía hai đầu cặp bằng bộ phận móc kim loại để chống xoắn. Quai đeo dùng để đeo cặp trên vai, hỗ trợ lực cho quai xách. Đối với cặp học sinh thường có quai mang trên lưng.

-         Người ta còn gắn một đế nhựa cho cặp để giữ cặp đứng vững khi đặt xuống. Cặp sách học sinh thường không có đế.

-         Nắp cặp là bộ phận bảo vệ không cho các vật dụng rơi ra ngoài. Nếu dùng dây kéo thì người ta không làm nắp đậy.

* Quy trình làm ra chiếc cặp:

      - Để tạo ra một chiếc cặp sách người ta phải trải qua nhiều công đoạn phức tạp.

      - Đầu tiên là phải thiết kế mẫu mã. Người ta thường thiết kế nhiều mẫu mã cho từng loại cặp khác nhau. Ở mỗi loại cặp người ta còn chọn cách trang trí, phối màu hoặc tạo các hoa văn bắt mắt thu hút người sử dụng

      -  Lựa chọn chất liệu: vải nỉ, vải bố, vải cotton cứng, da cá sấu, vải da. Sau khi có chất liệu, người ta đem cắt theo khuôn khổ định sẵn.

 - Khâu may: thông thường các xí nghiệp sử dụng máy may để may từng phần

của chiếc cặp lại với nhau theo thiết kế.

 - Ngoài sản xuất công nghiệp, có một vài loại cặp người ta may thủ công, tạo ra những mẫu mã bắt mắt, phù hợp với người sử dụng. Những loại cặp này thường rất đắt tiền, thường dành cho những người giàu có.

   * Phân biệt :

 - Dựa vào hình dáng: balo, cặp đeo chéo, cặp khoác sau lưng, cặp cầm tay,…

 - Dựa vào công dụng: cặp đựng sách vở, cặp đựng tài liệu, cặp đựng đồ dùng,…

 - Với mỗi loại, chiếc cặp lại có hình dáng và kích cỡ khác nhau.

 * Cách sử dụng:

- Dù làm bằng chất liệu gì thì cặp cũng phải chắc, vì nó phải chứa rất nhiều các tập sách mỗi khi đến lớp. Kèm theo đó, kiểu dáng cặp cũng phải phù hợp. Con trai thì thường đeo cặp có quai sang một bên cho có khí phách, năng động. Con gái mặc áo dài thì ôm cặp trước ngực để có vẻ dịu dàng, thùy mị. Học sinh tiểu học thì đeo cặp ra sau lưng để dễ dàng chạy nhảy, vui đùa. Cùng với màu sắc, hiện đang thịnh hành rất nhiều loại cặp với nhiều màu sắc, hình ảnh đa dạng, phong phú, bắt mắt phù hợp cho từng lứa tuổi.

 * Công dụng:

- Cặp là vật để chúng ta đựng sách vở, bút viết mỗi khi đến trường.

- Cặp cũng là vật để che nắng, che mưa cho sách vở. Một số bạn cũng sử dụng cặp để che mưa cho chính bản thân.

 - Cặp cũng là vật đã để lại không biết bao nhiêu kỷ niệm vui, buồn, đồng thời cũng tô lên nét đẹp của tuổi học trò – cái tuổi đẹp nhất trong cuộc đời của mỗi người chúng ta.

* Lợi ích :

- Giá trị vật chất :  mỗi loại cặp có giá cả khác nhau. Với cặp học sinh khoảng từ vài chục đến vài trăm nghìn một chiếc. 

-Giá trị tinh thần : Cặp cũng là vật đã để lại không biết bao nhiêu kỷ niệm vui, buồn, đồng thời cũng tô lên nét đẹp của tuổi học trò.

 

 

* Cách bảo quản:      

– Học sinh chúng ta thường khi đi học về thì quăng cặp lên trên cặp một cách vô lương tâm khiến cặp dễ bị rách hay hư hao. Nên bảo quản cặp bằng những phương pháp sau đây để giữ cho cặp bền tốt và sử dụng được lâu:

·         Thường xuyên lau chùi hoặc giặt cặp để giữ độ mới của cặp.

·         Không quăng cặp hay mạnh tay để tránh làm rách cặp hay hư hao.

·         Cứ khoảng 1 – 2 lần mỗi năm, hãy làm mới cặp bằng xi đánh giày không màu.

·         Để sửa chữa cặp khi bị rách, đừng nên mang đến hàng sửa giày hay giặt khô vì như vậy sẽ có nguy cơ bị hỏng do dùng sai công cụ. Hãy đưa đến thợ sửa cặp chuyên nghiệp.

·         Đừng bao giờ cất cặp da trong túi nilon, nó có thể làm khô túi hoặc bị chất dẻo dính vào da.

·         Thường xuyên nhét giấy vụn hoặc áo phông cũ vào cặp để giữ hình dáng.

·         Đặt cặp trong túi nỉ của cửa hàng hoặc vỏ gối để giữ khả năng đứng thăng bằng của cặp.

     III – KB

Học tập là hành trình không dừng chân của tất cả chúng ta. Và chiếc cặp sách chính là người bạn đồng hành hữu ích. Nhiều loại túi xách hiện đại ra đời vẫn không làm mất đi ý nghĩa quan trọng của chiếc cặp sách – thứ mà mỗi khi nhắc tới ai cũng nghĩ ngay tới quãng đời học sinh.

                     

                 THUYẾT MINH VỀ CÁI PHÍCH NƯỚC

     I-Mở bài

      Trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, có rất nhiều các loại đồ dùng, vật dụng được con người sử dụng trong gia đình. Đó là những vật dụng hữu ích, phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt của con người. Có công dụng như một loại bình để chứa nước, đặc biệt là giữ cho nước luôn ấm để mọi người trong gia đình có thể sử dụng bất kì lúc nào, mà không cần tốn công hâm nóng hay đi đun lại nước. Vật dụng thần kì này mang lại cho con người rất nhiều tiện ích. Đó là cái phích nước.

     II-Thân bài

*Nguồn gốc :

      Phích nước được phát minh bởi nhà lí học Sir James Dewas vào năm 1892. Nhờ cải tiến từ thùng nhiệt lượng kế của Newton. Vì chiếc máy của Niuton cồng kềnh, nhiều bộ phận nên việc bảo quản và làm vệ sinh rất khó khăn trong điều kiện phòng thí nghiệm . Để thực nghiệm chính xác yêu cầu của nhiệt lượng kế là cách ly tối đa nhiệt độ bên trong bình và môi trường bên ngoài .Từ đó, ông Dewas đã chế tạo thành loại bình có khả năng cách ly nhiệt,dùng cho giữ nước nóng và có hình dáng như chiếc phích nước hiện nay. Ngoài ra, chiếc phích nước còn xuất hiện đầu tiên ở Đức vào năm 1904.

*Cấu tạo bởi các bộ phận chính như: ruột và vỏ

- Phần vỏ hình trụ ,chiều cao tùy thuộc vào hình dạng và kích thước của phích. Vỏ phích - là bộ phận bảo vệ ruột phích, thường được làm bằng nhựa hoặc kim loại . Vỏ phích cũng là bộ phận cách nhiệt với ruột phích, người sử dụng có thể thoải mái sử dụng, va chạm với lớp vỏ bày mà không sợ bị phỏng, nóng. Ngày nay, do nhu cầu sử dụng đi kèm với nhu cầu thẩm mĩ nên con người nên những cái phích được trang trí bởi họa tiết hoa văn, những hình vẽ ở vỏ phích vô cùng độc đáo và đa dạng.Với đó là các loại nắp (phích nhựa thường dùng loại nắp có ren, phích kim loại thì dùng nút gỗ ).Nắp phích dùng để ngăn cản các hiện tượng truyền nhiệt của phích ,giúp nước ko tràn ra khỏi phích.Ngoài ra phích còn có quai cầm, phần đáy có độ hở để thoát hơi.

- Phích nước nóng giữ được nhiệt là do đặc trưng cấu tạo của ruột phích quyết định. Nhờ cấu tạo của ruột phích làm cho nhiệt lượng của nước không thể truyền  đi bằng phương thức thông thường. Ruột phích có hai lớp vỏ thuỷ tinh mỏng tạo thành được tráng bạc có tác dụng hắt nhiệt trở lại để giữ nhiệt.  Miệng phích nhỏ hơn nhiều so với thân phích, lại được đậy kín giúp cắt đứt hiện tượng đối lưu nhiệt, hiện tượng dẫn nhiệt bị cản trở bởi lớp chân không và lớp đệm.Đáy ruột là một núm nhỏ là nơi hút khí giữa hai lớp ruột phích nhằm ngăn chặn sự truyền nhiệt của nước trong phích và môi trường bên ngoài .

* Phân biệt :

- Phích nước có nhiều loại và nhiều kích cỡ khác nhau

+ Theo dung tích: Loại vừa (1,2 -1,5 lít);loại to (2 lít)
 +Theo xuất xứ: Phích Rạng Đông, phích Trung Quốc.

*Nguyên lí giữ nhiệt :

       Khi rót nước sôi vào phích ,do kết cấu của phích nước làm cho nhiệt lượng nóng ko thể theo phương thức thường mà truyền ra ngoài .

*Cách sử dụng :

 - Phích nước khi sử dụng mở nắp rót nước vào và đậy lại. Muốn phích giữ được nước sôi lâu hơn ,ko nên rót đầy,chừa một khoảng trống giữa nước sôi và nút phích để cách nhiệt .

- Mới mua về nếu rót nước sôi vào ngay sẽ làm vỡ phích chỉ nên rót nước ở nhiệt độ  50 à 60 ‘’C

- Điều quan trọng là ta phải giữ gìn nũm phích vì nũm phích để giữ khoảng chân không góp phần làm giảm khả năng truyền nhiệt của nước.

- Tháo đáy phích kiểm tra xem núm thủy ngân có còn nguyên vẹn hay không. Tuy nhiên ruột phích truyền nhiệt kém, sự thay đổi nhiệt đột ngột như đổ nhanh nước nóng vào khi bình đang nguội lạnh, hay đổ nước lạnh vào khi bình đang nóng đều có thể làm bình bị nổ.

 

*Lợi ích : - Giá trị vật chất : giá thành của nó cũng rất rẻ, giá dao động từ một

trăm nghìn đồng đến hai trăm năm mươi nghìn đồng, tùy thuộc vào thể tích, mẫu

mã, nhãn hiệu…

 - Giá trị tinh thần : nhờ những cái phích nước mà con người luôn có nước nóng để phục vụ các nhu cầu sinh hoạt như: pha trà, pha mì tôm, hòa cà phê….

*Bảo quản bằng cách:

– Bình mới mua về, sau khi rửa sạch, để ráo nước mới châm nước nóng vào, khi châm lần đầu hay với một bình đã lâu không sử dụng phải châm từ từ, tốt nhất là chỉ châm một ít, đậy nắp lại, vài phút sau mới châm tiếp.

– Sáng sáng, đổ hết nước cũ ra, tráng qua cho sạch hết cặn còn đọng lại trong lòng phích tồi mới rót nước sôi vào, đậy nắp thật chặt. Hay ta có thể đổ vào trong phích một ít giấm nóng, đậy chặt nắp lại, lắc nhẹ rồi để khoảng 30 phút, sau đó dùng nước lạnh rửa sạch thì chất cáu bẩn sẽ được tẩy hết.

– Nên để phích xa tầm tay trẻ nhỏ để tránh gây nguy hiểm.

– Muốn phích giữ được nước sôi lâu hơn, ta không nên rót đầy, chừa một khoảng trống giữa nước sôi và nút phích để cách nhiệt vì hệ số truyện nhiệt của nước lớn hơn không khí gần 4 lần. Cho nên nếu rót đầy nước sôi, nhiệt dễ truyền ra vỏ phích nước nhờ môi giới của nước.

Nếu có một khoảng trống không khí sẽ làm cho nhiệt truyền chậm hơn.

– Sau thời gian sử dụng, vỏ kim loại bị mục, giảm khả nang7 bảo vệ bình thì cần thay vỏ mớiđể an toàn người sử dụng.

   III- KB

Phích nước thật sự là một đồ dùng rất tiện lợi cho cuộc sống hàng ngày trong mỗi gia đình. Nó như người bạn thân trong mỗi gia đình. Vào sáng sớm, bác nông dân mang phích nước nóng ra đồng, pha ấm trà nóng, rít điếu thuốc lào khi đã cày xong thửa ruộng thì sảng khoái biết bao. Khách đến chơi nhà không phải "đốt than quạt nước" vì đã có phích ủ sẵn nước nóng pha trà mời khách rồi... Như vậy có thể nói  “Phích nước đã góp phần tạo nên một nét đẹp văn hoá ở Việt Nam”.

 

         THUYẾT MINH VỀ CHIẾC ÁO DÀI VIỆT NAM

I-MB

 C1 : Áo dài là biểu tượng của người phụ nữ Việt Nam. Áo dài mang lại nét đẹp duyên dáng, đằm thắm làm say lòng người của người phụ nữ Việt. Bởi vậy đã có biết bao nhà thơ, nhà văn hết lời ca ngợi:

"Em mãi tỏa rực sao Nước Việt

Người thẫn thờ dệt viết thành thơ

Tặng trao tà áo dại khờ

Đượm tình thắm mãi ước mơ áo dài"

C2: Trong bài hát “Một thoáng quê hương” của nhạc sĩ Từ Huy có câu hát rất nổi tiếng: “Tà áo em bay, bay, bay, bay trong gió nhẹ nhàng, dù ở đâu Paris, Luân Đôn hay ở những miền xa, thoáng thấy áo dài bay trên đường phố, sẽ tìm thấy hồn quê hương ở đó, em ơi.” Áo dài mang trong mình tâm hồn của người Việt, khiến mỗi người con xa quê khi nhìn thấy đều không khỏi thổn thức nhớ về. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, chiếc áo dài vẫn luôn là niềm tự hào của hàng triệu người con đất Việt, trở thành nét đẹp duyên dáng, biểu tượng của người con gái Việt.

 

II – TB

*Nguồn gốc:

Dân tộc Việt Nam đã trải qua hàng ngàn năm lịch sử, đấu tranh dựng nước và giữ nước, đố cũng chính là khoảng thời gian tàn phá đi những giá trị văn hóa của dân tộc. Chính bởi vậy mà không ai biết rõ chiếc áo dài nguyên thủy có từ bao giờ và hình dáng của nó ra sao. Khi đọc đến cuốn “ Kể chuyện chín Chúa mười ba vua thời Nguyễn” của Tôn Thất Bình, người ta đã tìm thấy lịch sử ra đời của chiếc áo dài là vào khoảng thế kỉ thứ 18. Ban đầu chiếc áo dài còn thô sơ nhưng nó rất kín đáo, là sản phẩm có tính chất dung hòa của hai miền Bắc- Nam. Từ đó đến nay chiếc áo dài không ngừng được hoàn thiện và trở thành thứ y phục dân tộc mang tính thẩm mĩ cao.

*Cấu tạo :

       Áo dài cấu tạo gồm ba phần: cổ áo, thân áo và tay áo. Cổ áo cổ điển cao khoảng 4 đến 5 cm, khoét hình chữ V trước cổ. Kiểu cổ áo này càng làm tôn lên vẻ đẹp của chiếc cổ cao ba ngấn trắng ngần thanh tú của người phụ nữ. Ngày nay, kiểu cổ áo dài được biến tấu khá đa dạng như kiểu trái tim, cổ tròn, cổ chữ U,… Thân áo được tính từ cổ xuống phần eo. Thân áo dài được may vừa vặn, ôm sát thân của người mặc, ở phần eo được chít ben (hai ben ở thân sau và hai ben ở thân trước). Cúc áo dài thường là cúc bấm,  từ cổ chéo sang vai rồi kéo xuống ngang hông. Ngày mới ra đời áo dài có năm khuy ở năm vị trí cố định vừa giữ cho thân áo ngay ngắn vừa tượng trưng cho năm đạo làm người: nhân, nghĩa, lễ,  trí, tín. Từ eo, thân áo dài được xẻ làm hai tà, vị trí xẻ tà ở hai bên hông. Áo dài có hai tà: tà trước và tà sau và bắt buộc dài qua gối. Tay áo được tính từ vai, may ôm sát cánh tay, không có cầu vai, may liền, dài đến qua khỏi cổ tay một tí. Chiếc áo dài được mặc với quần thay cho chiếc váy đen ngày xưa. Quần áo dài được may chấm gót chân, ống quần rộng. Quần áo dài thường được may với vải mềm, rũ. Màu sắc thông dụng nhất là màu đen. Nhưng xu thế thời trang hiện nay thì chiếc quần áo dài có màu đi tông với màu của áo.

 *Phân loại :

        Có nhiều loại vải dùng để may áo dài như lụa tơ tằm, lụa tổng hợp, gấm, nhung…nhưng tính chất chung là phải mỏng, nhẹ thì áo mới đẹp. Các bà và các chị ở độ tuổi trung niên thích may áo dài bằng nhung, gấm cho sang trọng để mặc trong những dịp cưới hỏi, lễ tết. Còn thanh nữ và thiếu nữ lại thích những chất liệu nhẹ nhàng hơn và màu sắc tươi mát hơn. Chiếc áo dài đi đôi với chiếc quần lụa hay sa tanh, tạo nên vẻ đẹp quyến rũ, sang trọng.

*Công dụng :

Tà áo dài hiện diện khắp mọi nơi trong đời sống cộng đồng. Kết quả của các cuộc thi hoa hậu, nữ sinh thanh lịch duyên dáng . . . không thể thiếu chiếc áo dài. Và người vinh dự nhận giải cũng vô cùng duyên dáng thêm bội phần khi mặc trang phục ấy. Trong các lễ cưới, áo dài cũng được xuất hiện với vai trò như một trang phục cưới truyền thống với màu đỏ tươi tượng trưng cho tình yêu mãnh liệt, sắc son của đôi uyên ương sắp nên duyên vợ chồng, hay màu hồng thắm dành cho các cô phù dâu bưng quả tượng trưng cho sự mưu cầu hạnh phúc lứa đôi, góp phần làm nên sự trang trọng, trọn vẹn cho lễ cưới.

Tà áo dài cũng mang ý nghĩa đạo lý sâu xa. Hai tà áo tượng trưng cho cha mẹ, một vạt ngắn hoặc chéo phía trước giống như cái yếm che ngực nằm trong hai vạt lớn tượng trưng cho người mẹ ôm ấp con vào lòng. Khuy cài cân xứng trên năm vị trí cố định giữ cho chiếc áo ngay thẳng, kín đáo tượng trưng cho đạo làm người: nhân, lễ, nghĩa, trí, tín.

*Lợi ích :

       Áo dài là hiện thân của dân tộc Việt, một vẻ đẹp mỹ miều nhưng đằm thắm, là một phần tất yếu trong mỗi phụ nữ Việt, là đặc trưng cho một quốc gia có người phụ nữ chịu thương chịu khó, luôn hy sinh, đứng phía sau để cổ động tinh thần cho nước nhà, cùng nhau hòa nhịp và phát triển. Trải qua từng thời kì, từng giai đoạn cùng với những diễn biến của quá trình lịch sử Việt Nam, tà áo dài Việt Nam luôn tồn tại theo dòng thời gian, vẫn mãi sẽ là tâm hồn Việt, văn hóa Việt, là tinh thần Việt và là trang phục truyền thống mang đậm tính lịch sử lâu đời của nước Việt ngàn năm văn hiến.

*Cách bảo quản :

Do được may bằng chất liệu vải mềm nên áo dài cần được bảo quản cẩn thận. Chỉ nên giặt áo dài bằng tay, giũ cho áo ráo nước và phơi ngoài nắng nhẹ, tránh nắng gắt vì áo dễ bạc màu. Dùng bàn ủi ủi với nhiệt độ thích hợp tránh nóng quá làm cháy áo. Luôn cất áo vào tủ cẩn thận giúp áo bền, đẹp và mới lâu. Nên giặt áo ngay sau khi mặc, treo bằng móc áo, nếu gấp phải gấp cẩn thận tránh làm gãy cổ áo.

III – KB

    Ngày nay có nhiều kiểu áo thời trang của nước ngoài du nhập vào nước ta, nhưng trang phục truyền thống, chiếc áo dài dân tộc vẫn là một biểu tượng đẹp của người phụ nữ Việt Nam . Chiếc áo dài đã trở thành quốc phục. Đó là tâm hồn, cốt cách của người Việt gửi vào vẻ tha thướt, quyến rũ của chiếc áo.

   

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo