Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Em hãy làm sáng tỏ ý kiến

Đề 8: Bằng hiểu biết của mình ,em hãy làm sáng tỏ ý kiến cho rằng: Truyện ngắn “Chiếc lá cuối cùng” của O-Hen-ri là bài ca về tình yêu thương con người
1 trả lời
Hỏi chi tiết
329
0
0
rén
03/01/2022 21:42:32
+5đ tặng

Trong chương trình ngữ văn lớp 8, phần văn học nước ngoài thì truyện ngắn “Chiếc lá cuối cùng” của Ô-Hen-Ri là một kiệt tác sáng ngời chủ nghĩa nhân văn cao đep. Câu truyện là một bức thông điệp màu xanh về tình yêu thương và sự sống con người.

Trước hết ta thấy câu truyện đã thể hiện một tình bạn cao quý, cảm động. Giôn –xi và Xiu là hai nữ họa sĩ trẻ, tuy nghèo nhưng lắm ước mơ, nhiều yêu thương. Họ gắn bó với nhau về những sở thích và nghệ thuật mà kết thành chị em cùng chung nhau thuê một phòng họa nơi phố nghèo. Mùa đông năm ấy, chứng viêm phổi đã hoành hành và đánh ngã Giôn- xi. Cô bị cảm lạnh, nằm liệt giường . Mọi thứ thuốc men đều trở thành vô dụng, cô nghĩ mình không thể nào khỏi được . Giôn –xi bị ám ảnh, một khi chiếc lá cuối cùng của cây thường xuân rụng xuống thì cô cũng ra đi. Sự suy sụp về tinh thần của cô họa sĩ trẻ bất hạnh làm cho bệnh tình ngày càng thêm trầm trọng.

Chính trong hoàn cảnh bi đát ấy,tình bạn được thử thách. Xiu thương Giôn –xi vô cùng. Cô đã khóc đến ướt đẫm cả chiếc khăn trải bàn Nhật Bản.Lúc thì quấy nước súp gà, lúc thì pha sữa, khi mời bác sĩ, lúc lại cầu cứu cụ Bơ –men. Xiu lo âu, săn sóc và hết lòng chạy chữa cho Giôn –xi. Xiu đã giành giật với tử thần để chạy chữa cho đứa em nuôi bé bỏng, tội nghiệp.

Xiu là hiện thân của tấm lòng vị tha trắc ẩn, là một con người giàu đức hi sinh , có trái tim nhân hậu mênh mông . Xiu là nhân vật rất cao đẹp làm ta xúc động và ngưỡng mộ. Nhân vật Xiu tỏa sáng “bức thông điệp màu xanh” thứ nhất của “ Chiếc lá cuối cùng”.

Trong câu chuyện không chỉ có tình yêu thương của Xiu làm ta xúc động. Cụ già Bơ –men ,một họa sĩ - cũng là một con người giàu đức hi sinh như vậy. Năm ấy cụ Bơ- men đã ngoài 60 tuổi, khắc khổ, đã có 40 năm cầm bút vẽ mà vẫn không với tới được “gấu áo vị nữ thần” nghệ thuật. Mơ ước của cụ là một ngày nào đó sẽ vẽ được một tác phẩm kiệt xuất cho đời. Để cứu Giôn –xi ,cụ đã bất chấp những cơn mưa lạnh lẽo, dai dẳng ,pha lẫn tuyết đang đổ xuống. Cụ đã đứng âm thầm suốt đêm để sáng tạo nên “chiếc lá cuối cùng. Chiếc lá do cụ vẽ đã đánh lui thần chết và cứu sống được Giôn-xi. Thế nhưng đổi lại ,cụ Bơ- men đã chết vì xưng phổi. Cụ đã quên mình để cứu sống Giôn- Xi. Đó là một hành động cao cả, cái chết của cụ đẹp hơn mọi bài ca . Cụ đã vĩnh viễn gia đi , nhưng chiếc lá cuối cùng là một kiệt tác mà cụ để lại cho đời. Giôn – xi khỏi bệnh , cô lặng ngắm tác phẩm kiệt xuất của cụ Bơ- men, và cô xúc động nghĩ “ Cụ vẽ nó vào cái đêm mà chiếc lá cuối cùng đã rụng” với tất cả tình thương và lòng biết ơn vô hạn. Nhân vật cụ Bơ –men đã khiến hàng triệu độc giả trên trái đất cúi đầu, nghiêng mình trước hành động nghĩa cử cao đẹp của họa sĩ già . Nhân vật cụ Bơ –men tỏa sáng “bức thông điệp màu xanh” thứ hai của “Chiếc lá cuối cùng”.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo