Giôn xi lại trở nên lạc quan yêu đời vì:
Chiếc lá thường xuân cuối cùng cuối cùng do cụ Bơ-men vẽ. Chiếc lá ấy được cụ vẽ bằng cả tấm lòng yêu thương cao cả, hi sinh lớn lao của cụ dành cho giôn - xi. Qua đó chúng ta có thể thấy tình yêu thương, đồng cảm với những người nghèo khổ với nhau. Chiếc lá giả ấy đã giúp Giôn- xi thấy mình thật là tệ. Muốn chết là một tội. Tác giả O Hen- ri đã thành công trong nghệ thuật đảo ngược tình huống, xây dựng hình tượng nhân vật sinh động. Qua đó, ta thấy được, kiệt tác "chiếc lá cuối cùng" của cụ Bơ- men không phải là vật vô tri, vô giác mà nó là thiên sứ của sự sống, của tình yêu thương nhân đạo cao cả. Ta còn thấy: nghệ thuật chân chính vì mục đích nhân sinh, vì cuộc sống con người. Kiệt tác của cụ Bơ- men đã nhắc ta bài học: tình yêu thương con người, tấm lòng nhân đạo cao sẽ giúp chúng ta vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, kể cả cái chết. Ta phải biết trân trọng những gì xung quanh ta, trân trọng những tình yêu nghệ thuật chân chính.