Mở Bài
- Dẫn dắt nêu vai trò chức năng to lớn của văn chương trong việc nâng cao hiểu biết bồi dưỡng tình cảm cho con người
- Giới thiệu được vấn đề cần chứng minh văn chương đã làm cho tình yêu quê hương đất nước có sẵn trong ta thêm phong phú và sâu sắc
Thân bài:
- Nêu và phân tích được các dẫn chứng theo hệ thống luận điểm sau:
+ Văn chương làm ta thêm yêu thêm tự hào về đất nước việt nam tươi đẹp,trù phú thanh bình,về con người việt nam cần cù,chịu thương chịu khó
Ca dao:
Đường vô xứ Huế quanh quanh
non xanh nước biếc như tranh họa đồ
..............
Đứng bên ni đồng ngó bên tê đồng mênh mông bát ngát
Đứng bên tê đồng, ngó bên ni đồng,bát ngát mênh mông
+ Thơ ca trung đại : Thiên trường vãn vọng - Trần nhân tông, Côn sơn ca - Nguyễn Trãi....
+ Thơ văn hiện đại: Cánh khuya - Hồ Chí Minh, Cẩm - một thứ quà của lúa non
Thạch Lam…
Văn chương bồi đắp cho ta niềm tự hào về một đất nước độc lập, có chủ quyền,
có truyền thống văn hóa văn hiến lâu đời; bồi đắp lòng căm thù giặc sâu sắc, ý chỉ
quật cường chống giặc ngoại xâm, bảo vệ Tổ quốc; khơi dậy trong ta khát vọng xây
dựng đất nước vững mạnh, thái bình muôn thuở:
+ Thơ ca trung đại: Nam quốc sơn hà, Phò giá về kinh - Trần Quang Khải.
+ Thơ văn hiện đại: Rằm tháng giêng - Hồ Chí Minh, Tiếng gà trưa - Xuân
Quỳnh.
(Dẫn chứng rất phong phú, học sinh cần chọn lọc từ các tác phẩm đã học, nhất là ở
lớp 7. Học sinh có thể chọn trích dẫn chứng từ các tác phẩm khác ngoài đáp án
miễn làm sáng tỏ được vấn đề cần chứng minh.)
Kết bài:
Khẳng định vai trò của văn chương: góp phần làm phong phú đời sống tình
cảm của con người
Xác định thái đó đúng đắn với việc đọc và học văn.