Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Dựa vào văn bản Chiếu dời đô, hãy nêu suy nghĩ của em về vai trò của người lãnh đạo anh minh Lí Công Uẩn

giải giúp mình nha 3 đề văn :
1. dựa vào văn bản chiếu dời đô hãy nêu suy nghĩ của em về vai trò của người lãnh đạo anh minh lí công uẩn
2. giống như đề 1 văn bản hịch tướng sĩ của trần quốc tuấn 
3. cảu nói M.Go-rơ-ki :" hãy yêu sách, nó là nguồn kiến thức, chỉ có kiến thức mới là con đường sống " gợi cho em những suy nghĩ j ?
10 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
35.628
93
53
mỹ hoa
22/03/2018 19:29:06
1/
Đối với một quốc gia, nhắc đến những nhà lãnh đạo đất nước là nhắc đến những người đứng đầu bộ máy hành chính nhà nước hay tổ chức quân sự, văn hoá...
Đứng trên cương vị một nhà lãnh đạo, trước hết họ phải là những người có tầm nhìn xa trông rộng, nhận định đúng tình hình đất nước, từ đó xác định đúng nhiệm vụ của cả dân tộc.
Lí Công Uẩn và Trần Quốc Tuấn đều là những nhà lãnh đạo tài ba, uyên bác thông hiểu kim cổ đông tây. Vị vua đầu tiên của triều Lý đã nhắc đến gương chuyển đô của vua Bàn Canh nhà Thương, nhà Chu. Trần Quốc Tuấn lại nêu gương những anh hùng hào kiệt, biết xả thân vì chủ tướng vì đất nước: Do Vu, Dự Nhượng, Kỉ Tín,... Có thể nói, biết "ôn cố” để "tri tân" là một trong những tố chất không thể thiếu của một nhà lãnh đạo. Và từ việc "nhớ chuyện cũ", các nhà lãnh đạo tài ba đã thể hiện thiên năng "biết chuyện mới, chuyện đời nay” rất tài tình.
Nhà Đinh, Lê "không noi theo dấu cũ Thương Chu" giữ nguyên vị trí kinh đô tại Hoa Lư mà đất Hoa Lư chỉ là chốn núi rừng hiểm trở, khắc nghiệt. Điều đó khiến thời vận đất nước gặp nhiều trắc trở. Lịch sử cũng đã chứng minh điều đó, hai nhà Đinh Lê triều vận ngắn ngủi, nhân dân gặp nhiều khó khăn. Có thể nói, việc phê phán hai triều Đinh, Lê một phần lớn đã thể hiện tầm nhìn lãnh đạo của Lí Công Uẩn. Ông đã nhìn rõ một thực tế quan trọng: đất nước đang bước vào thời bình, Hoa Lư không còn phù hợp với vị thế kinh đô nữa!
Trần Quốc Tuấn cũng vậy. Từ thực tế của việc giặc Nguyên Mông xâm lược nước ta lần một và thái độ của chúng hiện nay, ông đã thấu rõ nguy cơ của một cuộc chiến chống xâm lược. Sang nước ta, quân Nguyên Mông “uốn lưỡi cú diều mà sỉ mắng triều đình, đem thân dê chó mà bắt nạt Tể phụ”, “đi lại nghênh ngang”, bắt dân ta cống nạp khoáng sản, vàng bạc.. Vậy rõ ràng, chúng chưa hề thấm thía bài học từ thất bại của cuộc xâm lược lần một và đang mưu mô cuộc chiến tranh ăn cướp lần hai.
Giặc như vậy còn lực lượng quân sĩ ta thì sao? Vị nguyên soái lỗi lạc thêm một lần đau xót khi chứng kiến thực cảnh binh sĩ dưới quyền lơ là mất cảnh giác trước nguy cơ mất nước. Họ “hoặc thích chọi gà, hoặc mê tiếng hát”, chơi cờ... Ông cay đắng chỉ ra một điều tất yếu là khi giặc đến những thú vui ấy chỉ trở thành tai họa “cựa gà trống không đâm thủng áo giáp của giặc”, “tiếng hát hay không thể làm cho giặc điếc tai", “mẹo đánh cờ không thể dùng làm mưu lược nhà binh”…
Từ việc nhìn nhận thấu suốt tình hình đất nước, các nhà lãnh đạo anh minh đều xác định rõ nhiệm vụ của quân và dân. Điều quan trọng là họ có những quyết định đúng đắn, những hành động táo bạo để đưa đất nước đển được bến bờ của sự bình yên và phát triển.
Lí Thái Tổ xác định nhiệm vụ hiện tại là cần dời đô khỏi Hoa Lư. Nhưng dời đô đến đâu? "Thành Đại La.. là nơi trung tâm trời đất,có thế rồng cuộn hổ ngồi lại tiện hướng nhìn sông dựa núi, dân cư không khổ vì ngập lụt, muôn vật phong phú tốt tươi. Xem khắp nước Việt ta chỉ có nơi đây là thánh địa”. Từ việc có ý thức sâu sắc ưu thế của thành Đại La đối với việc phát triển đất nước, Lí Thái Tổ đã có quyết định đúng đắn là thiên đô về mảnh đất văn hiến này.
Trần Quốc Tuấn trên cương vị Tổng chỉ huy cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông đã khẳng định ý chí đánh giặc của toàn dân tộc đồng thời khuyên khích, động viên tinh thần chiến đấu của binh sĩ. Ông khuyên quân sĩ phải biết “kiềng canh nóng mà thổi rau nguội”, phải biết ra sức tập luyện để sẵn sàng chiến đấu. Không chỉ vậy, ông còn soạn thảo “Binh thư yếu lược” làm sách lược cho binh sĩ tập luyện, rèn quân.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
35
56
Cô Pé Thiên Yết
22/03/2018 19:29:35
Câu 1
Đối với một quốc gia, nhắc đến những nhà lãnh đạo đất nước là nhắc đến những người đứng đầu bộ máy hành chính nhà nước hay tổ chức quân sự, văn hoá...
Đứng trên cương vị một nhà lãnh đạo, trước hết họ phải là những người có tầm nhìn xa trông rộng, nhận định đúng tình hình đất nước, từ đó xác định đúng nhiệm vụ của cả dân tộc.
Lí Công Uẩn và Trần Quốc Tuấn đều là những nhà lãnh đạo tài ba, uyên bác thông hiểu kim cổ đông tây. Vị vua đầu tiên của triều Lý đã nhắc đến gương chuyển đô của vua Bàn Canh nhà Thương, nhà Chu. Trần Quốc Tuấn lại nêu gương những anh hùng hào kiệt, biết xả thân vì chủ tướng vì đất nước: Do Vu, Dự Nhượng, Kỉ Tín,... Có thể nói, biết "ôn cố” để "tri tân" là một trong những tố chất không thể thiếu của một nhà lãnh đạo. Và từ việc "nhớ chuyện cũ", các nhà lãnh đạo tài ba đã thể hiện thiên năng "biết chuyện mới, chuyện đời nay” rất tài tình.
Nhà Đinh, Lê "không noi theo dấu cũ Thương Chu" giữ nguyên vị trí kinh đô tại Hoa Lư mà đất Hoa Lư chỉ là chốn núi rừng hiểm trở, khắc nghiệt. Điều đó khiến thời vận đất nước gặp nhiều trắc trở. Lịch sử cũng đã chứng minh điều đó, hai nhà Đinh Lê triều vận ngắn ngủi, nhân dân gặp nhiều khó khăn. Có thể nói, việc phê phán hai triều Đinh, Lê một phần lớn đã thể hiện tầm nhìn lãnh đạo của Lí Công Uẩn. Ông đã nhìn rõ một thực tế quan trọng: đất nước đang bước vào thời bình, Hoa Lư không còn phù hợp với vị thế kinh đô nữa!
Trần Quốc Tuấn cũng vậy. Từ thực tế của việc giặc Nguyên Mông xâm lược nước ta lần một và thái độ của chúng hiện nay, ông đã thấu rõ nguy cơ của một cuộc chiến chống xâm lược. Sang nước ta, quân Nguyên Mông “uốn lưỡi cú diều mà sỉ mắng triều đình, đem thân dê chó mà bắt nạt Tể phụ”, “đi lại nghênh ngang”, bắt dân ta cống nạp khoáng sản, vàng bạc.. Vậy rõ ràng, chúng chưa hề thấm thía bài học từ thất bại của cuộc xâm lược lần một và đang mưu mô cuộc chiến tranh ăn cướp lần hai.
Giặc như vậy còn lực lượng quân sĩ ta thì sao? Vị nguyên soái lỗi lạc thêm một lần đau xót khi chứng kiến thực cảnh binh sĩ dưới quyền lơ là mất cảnh giác trước nguy cơ mất nước. Họ “hoặc thích chọi gà, hoặc mê tiếng hát”, chơi cờ... Ông cay đắng chỉ ra một điều tất yếu là khi giặc đến những thú vui ấy chỉ trở thành tai họa “cựa gà trống không đâm thủng áo giáp của giặc”, “tiếng hát hay không thể làm cho giặc điếc tai", “mẹo đánh cờ không thể dùng làm mưu lược nhà binh”…
Từ việc nhìn nhận thấu suốt tình hình đất nước, các nhà lãnh đạo anh minh đều xác định rõ nhiệm vụ của quân và dân. Điều quan trọng là họ có những quyết định đúng đắn, những hành động táo bạo để đưa đất nước đển được bến bờ của sự bình yên và phát triển.
Lí Thái Tổ xác định nhiệm vụ hiện tại là cần dời đô khỏi Hoa Lư. Nhưng dời đô đến đâu? "Thành Đại La.. là nơi trung tâm trời đất,có thế rồng cuộn hổ ngồi lại tiện hướng nhìn sông dựa núi, dân cư không khổ vì ngập lụt, muôn vật phong phú tốt tươi. Xem khắp nước Việt ta chỉ có nơi đây là thánh địa”. Từ việc có ý thức sâu sắc ưu thế của thành Đại La đối với việc phát triển đất nước, Lí Thái Tổ đã có quyết định đúng đắn là thiên đô về mảnh đất văn hiến này.
Trần Quốc Tuấn trên cương vị Tổng chỉ huy cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông đã khẳng định ý chí đánh giặc của toàn dân tộc đồng thời khuyên khích, động viên tinh thần chiến đấu của binh sĩ. Ông khuyên quân sĩ phải biết “kiềng canh nóng mà thổi rau nguội”, phải biết ra sức tập luyện để sẵn sàng chiến đấu. Không chỉ vậy, ông còn soạn thảo “Binh thư yếu lược” làm sách lược cho binh sĩ tập luyện, rèn quân.
Lực Trương
Bài mạng mà còn làm sai đề nx
63
27
Cô Pé Thiên Yết
22/03/2018 19:29:49
Câu 1
Lịch sử hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam luôn gắn liền với tên tuổi của những người anh hùng dân tộc vĩ đại. Tài năng kiệt xuất và đức độ cao cả của họ đã có ảnh hưởng quyết định đến vận mệnh đất nước. Đọc lại áng văn Chiếu dời đô của Lí Công uẩn và Hịch tướng sĩ của Trần Quốc Tuấn, chúng ta thấy sáng ngời nhân cách và hành động vì dân vì nước của họ. Qua đó, chúng ta hiểu rõ vai trò của người lãnh đạo anh minh có ý nghĩa vôcùng to lớn trong sự phát triển của dân tộc dù lúc đất nước lâm nguy hay thái bình, thịnh vượng.
Đất nước có giặc, hoạ ngoại xâm đe doạ nền hòa bình của dân tộc cũng là lúc cần đến những vị tướng tài ba. Trần Quốc Tuấn ghi dấu trong lịch sử dân tộc và để lại ấn tượng sâu đậm về một võ tướng có một không hai trong lịch sử chống ngoại xâm. Trần Quốc Tuấn gắn tên mình với Bạch Đằng, Chương Dương, Hàm Tử. Là người đã bẻ gẫy ý đồ xâm lược hung hăng của đế quốc Nguyên - Mông. Nhà quân sự kiệt xuất này có những chiến công hiển hách là nhờ ông quan tâm tới vận mệnh nước nhà bằng trái tim và ý chí của một anh hùng dân tộc. Cái tâm và cái tài của một vị tướng, một người con yêu nuớc,trung với vua được thể hiện rõ nét trong áng văn bất hủ “Hịch tướng sĩ”. Đọc “Hịch tướng sĩ” ta ngỡ như nghe tiếng nói của cha ông, của non nước. Nó nồng nàn tinh thần yêu nước, biểu hiện lòng câm thù giặc sâu sắc, ý chí quyết chiến quyết thắng quân thù, không chỉ là của riêng Trần Hưng Đạo mà là kết tụ trong đó những ý nguyện tình cảm của dân tộc yêu tự do và giàu tự trọng.
Trước tai hoạ đang đến gần : quân Mông - Nguyên lăm le xâm lược lần thứ hai với tâm địa không cho một ngọn cỏ của nước Đại Việt mọc dưới vó ngựa của năm mươi vạn quân. Trần Quốc Tuấn đã viết “Hịch” để kêu gọi tướng sĩ một lòng đương đầu với cuộc chiến sống còn. Nhũng lời lẽ đanh thép mà chan chứa tình cảm, những lí lẽ sắc bén mà đi vào lòng người đã chỉra cho tướng sĩ thấy tội ác của bọn sứ giặc và những việc cần làm để chống giặc. Trần Quốc Tuấn đau nỗi đau của dân tộc, nhục cái nhục quốc thể. Tác giả ngứa mắt khi thấy “sứ giặc đi lại nghênh ngang”, ngứa tai khi chúng “uốn lưỡi cú diều mà sỉ mắng triều đình”. Tác giả rất khinh bỉ, đã “vật hoá” chúng, gọi là “dê chó”, là “hổđói”. Ông mượn những tấm gương bậc nghĩa sĩ trung thần đã xả thân vì đất nước, vì nhân dân để khích lệ lòng tự trọng ởcác tướng sĩ. Ông cũng biết lấy những suy nghĩ, việc làm của mình để khơi dậy lòng yêu nước của họ Viết cho tướng sĩ, nhưng ta thấy ông phơi trải tấm lòng mình, Trần Quốc Tuấn không khỏi băn khoăn lo lắng, đến độ quên ăn,mất ngủ, xót xa như đứt từng khúc ruột. Nỗi lo lắng đó được ông bày tỏ với binh sĩ: “Ta thường đến bữa quên ăn,nữa đêm vỗ gối; ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa chỉ căm tức chưa xả thịt lột da, nuốt gan, uống máu quân thù.” Không chỉcăm thù giặc mà Trần Quốc Tuấn còn nguyện hi sinh thân mình cho sự nghiệp đánh đuổi ngoại xâm, giành lại độc lập cho dân tộc: “dẫu cho trâm thân này phơi ngoài nội cỏ, nghìn xác này gói trong da ngựa, ta cũng vui lòng.” Trần Quốc Tuấn quả là một con người yêu nước thương dân, ông đúng là tấm gương sáng cho binh sĩ noi theo để mà biết hy sinh bản thân vì nước vì dân.
Một vị tướng tài ba, ngoài lòng yêu nước, tài năng quân sự, họ còn phải biết yêu thương, dạy bảo binh sĩ. Trần Quốc Tuấn đã hội tụ đủ những yếu tố đó. Ông luôn quan tâm, chia sẻ, xem binh sĩ như những người anh em khi xông pha trận mạc cũng như khi thái bình. Cũng chính nhờ tình cảm đó, ông đã thắp lên ngọn lửa yêu nước trong lòng họ. Nhưng yêu thương, lo lắng cho binh sĩ không đơn thuần chỉ là những lời khuyên nhủ nhẹ nhàng mà là nghiêm khắc, quyết liệt phê phán những việc làm thái độ sai trái của họ: thờ ơ, bàng quan trước vận mệnh Tổquốc lâm nguy, quên mất trách nhiệm của mình đối với vận mệnh tổ quốc và nếu các tướng sĩ không nghe theo thì hiểm họa trước mắt thật đau xót: “Lúc bấy giờ, ta cùng các ngươi sẽ bị bắt, đau xót biết chừng nào Những lời giáo huấn của ông đã thức tỉnh biết bao binh lính, giúp họ nhận thức hơn vềđộc lập dân tộc. Và hơn hết là chỉ ra những việc cần làm đó là hãy đề cạo cảnh giác, đoàn kết trước nguy cơ mất nước. Ông đã thảo cuốn binh thư yếu lược đểcác tướng sĩ học theo, từ bỏ lối sống xa hoa, chuyên chăm vào việc rèn luyện võ nghệ để mọi người giỏi như Bàng Mông, nhà nhà đều là Hậu Nghệ để có thể chiến thắng được kẻ thù xâm lược. Chăm học “Binh thư yếu lược” cũng là một cách rèn luyện đểchiến thắng quân thù. Thật hả hê khi nghĩ đến giây phút chúng ta chiến thắng, chưa đánh giặc nhưng Trần Quốc Tuấn đã ca khúc khải hoàn “chẳng những thân ta kiếp này đắc chí mà đến các người trăm năm về sau tiếng vẫn lưu truyền Lời tâm sự của Trần Quốc Tuấn với các tướng sĩ thật chân thành khiến các tướng sĩ một lòng khâm phục vị tướng tài vì xã tắc mà dám hi sinh, dám chiến đấu. Những con người ưu tú như Trần Quốc Tuấn quả là bậc danh tướng có một không hai trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc. Lịch sử đã chứng minh điều mà Trần Quốc Tuấn đã nói. Cùng với sự đồng lòng toàn dân toàn quân, Việt Nam đã dành thắng lợi trước kẻ thù hùng mạnh nhất thời kì đó. Trong đó vai trò lãnh đạo của người lãnh đạo đóng vai trò quyết định, ông được nhân dân Việt Nam tôn thờ gọi là Đức Thánh Trân. Ta bắt gặp lại chí khí, tài năng của ông trong những nhà quân sự tài ba của thế kỉ XX đã làm nên huyền thoại Điện Biên Phủ, làm nên đại thắng Mùa xuân 1975.
Đấy là trong thời chiến, ngay cả khi đất nước thái bình ta cũng không thể không cần một vị vua anh minh, hiền tài biết lo cho trăm họ. Và một trong những vị vua tài giỏi, lỗi lạc của đất nước là Lí Công uẩn, ông là người đầu tiên lập nên triều đại nhà Lí ở nước ta. Ông là người thông minh, nhân ái, yêu nước thương dân, có chí lớn và lập được nhiều chiến công. Lí Công uẩn luôn mong muốn đất nước được thịnh trị, nhân dân được ấm no, hạnh phúc. Chính vì thế, ông nhận thấy Hoa Lư không còn phù hợp với hoàn cảnh đất nước lúc bấy giờ. Vì ông muốn đóng đô ởnơi trung tâm, mưu toan nghiệp lớn, tính kế muôn đời cho con cháu nên ông đã ban bố Chiếu dời đô vào năm 1010 để “trên vâng mệnh trời dưới theo ý dân ”, tỏ bày ý định rời kinh đô cũ từ Hoa Lư (Ninh Bình)khi ông mới được triều đình tôn lên làm hoàng đế. Nơi đấy không phải là Hoa Lư chật hẹp, mà là một nơi địa thế rộng, bằng, đất đai cao thoáng. Một nơi thuận lợi về tất cả mọi mặt thì nhân dân được ấm no, thanh bình, việc dời đô đã hợp với thiên thời địa lợi nhân hòa. Nơi ấy là thành Đại La (tức Hà Nội ngày nay). Sau đó, ông đổi tên kinh đô thành Thăng Long. Dời đô ra Thăng Long là một bước ngoặt rất lớn. Nó đánh dấu sự trưởng thành của dân tộc đại Việt. Cũng là khởi đầu sự nghiệp lẫy lừng của nhà Lí - triều đại có ý nghĩa hết sức quan trọng đưa văn hiến của nước nhà đến đỉnh cao vòi vọi. Kinh đô Thăng Long quả là cái nối lập đểnghiệp cho muôn đời là nơi để cho sơn hà xã tắc được bền vững muôn đời. Lịch sử của các nước có nền văn minh lâu đời đều có những cuộc dời đô như thế. Mỗi lần dời là một thử thách của dân tộc. Đó phải là quyết định của những đầu óc ưu tú nhất thời đại. Nói cách khác, không có ý chí quyết tâm lớn, không có tầm nhìn thấu cả tương lai thì Lí Công uẩn không thể nói đến chuyện dời đô.
Mởđầu bài chiếu, nhà vua giải thích tại sao lại dời đô. Và bằng lập luận ngắn gọn nhưng sắc sảo, cùng với dẫn chừng thiết thực, nhà vua đã khẳng định: việc dời đô không phải là hành động, là ý muốn nhất thời của một người. Nó là biểu hiện cho xu thế tất yếu của lịch sử. Lí Công uẩn tuyệt vời là đã hiểu được khát vọng của nhân dân, khát vọng của lịch sử. Dân tộc Việt không chỉ là nước độc lập. Muốn bảo vệ được điều ấy thì non sông, nhân tâm con người phải thu về một mối. Tất cả thần dân phải có ý chí tự cường để xây dựng nước Đại Việt thành quốc gia thống nhất vững mạnh, ông tâm đắc và rất vui vì tìm một nơi “trung tâm của trời đất”, nơi có thể“rồng cuộn hổngồi”, hào hứng nói tới cái nơi “đúng ngôi nam bắc đông tây" lại “nhìn sông dựa núi”. Nơi đây là mảnh đất lí tưởng dân cư khỏi chịu cảnh khốn khổ và ngập lụt, muôn vật rất mực phong phú tốt tươi.” Thật cảm động trước tấm lòng của vị vua anh minh, quan tâm tới nhân dân, tìm chốn lập đô cũng vì dân, mong cho dân được hạnh phúc. Dời đô ra Thăng Long là một bước ngoặt rất lớn. Nó đánh dáu sự đất thành của dân tộc Đại Việt. Chúng ta đã đủ lớn mạnh để lập đô ở nơi có thể đưa nước phát triển đi lên, đưa đất nước trở thành quốc gia độc lập sánh vai với phương Bắc.
Có thể nói, với trí tuệ anh minh, với lòng nhân hậu tuyệt vời, nhà vua Lí Công Uẩn đã bày tỏý định với các quan trong triều ý định dời đô giàu sức thuyết phục. Những điều vua nói cách đây cả ngàn năm nhưng hôm nay nhìn lại vẫn giữ nguyên tính chân lí của nó. Trải qua bao thăng trầm, con rồng ấy vẫn bay lên bầu trời như thách thức sự vô hạn của thời gian.“Chiếu dời đô” là áng văn xuôi cổđộc đáo, đặc sắc, đúng là khẩu khí của bậc đế vương. Đó là kết tinh vẻ đẹp tâm hồn và trí tuệ Việt Nam. Nó khơi dậy trong lòng nhân dân ta lòng tự hào và ý chí tự cường mạnh mẽ. Triều đại nhà Lí rất vẻ vang với sự khởi thuỷ là vị vua anh minh Lí Thái Tổ, nước Đại Việt viết tiếp những trang sử vàng chói lọi của mình.
Đọc lại áng văn “Chiếu dời đô “của Lí Công uẩn và bản hùng văn bất hủ muôn đời “Hịch tướng sĩ“ của Trần Quốc Tuấn, chúng ta thấy sáng ngời nhân cách và hành động vì dân vì nước của họ. Qua đó, chúng ta hiểu rõ vai trò của người lãnh đạo anh minh có ý nghĩa vô cùng to lớn trong trường kì phát triển của dân tộc và thời nào cũng vậy dân tộc Việt Nam, nhân dân Việt Nam cầnlàm những nhà lãnh đạo giàu tâm và tài như vậy.
Lực Trương
Bài mạng mà còn làm sai đề nx
18
14
Cô Pé Thiên Yết
22/03/2018 19:30:39
Câu 3
Một trong những điều trọng yếu nhất của phương pháp học tập là "Học đi đôi với hành". Nguyên lí ấy đã được ông cha ta nhắc đi nhắc lại nhiều lần. Trong bài tấu "Bàn luận về phép học" gửi vua Quang Trung, La Sơn Phu Tử cũng có viết, cần phải "theo điều học mà làm". Tuy vậy, nhiều người trong chúng ta còn chưa hiểu rõ, hiểu một cách đầy đủ nguyên lí ấy, chân lí ấy.
Vậy, thế nào là "học đi đôi với hành"? Thế nào là "theo điều học mà làm?". Học là học tập, học văn hóa, ngoại ngữ, học lí thuyết về khoa học kĩ thuật... Hành là hành động, là hoạt động. Học đi đôi với hành có nghĩa là vừa học văn hóa, lí thuyết vừa tập tành, vận dụng; lấy lí thuyết soi sáng thực hành, lấy thực hành củng cố lí thuyết; học tập phải gắn liền với sản xuất, với các hoạt động khác, nhất là hoạt động xã hội. "Theo điều học mà làm" có nghĩa là biến những kiến thức đã học được
thành kĩ năng kĩ xảo, vận dụng những điều đã học được để làm ăn, phải biết làm theo những điều đã học để phục vụ lao động sản xuất, để ứng dụng vào cuộc sống. Đúng như cụ Phan Bội Châu đã chỉ rõ: "Học là bắt chước, học là cầu cho biết, học là để mà làm".
Tại sao phải "học đi đôi với hành"? Tại sao lại phải "theo điều học mà làm”. Không học chay, học vẹt, học lí thuyết suông. Không thể học sáo rỗng, có thể đọc thiên kinh vạn quyển, "chữ chứa đầy bụng", nhưng khi bước vào đời thì ngu ngơ, rỗng tuếch, trở thành kẻ "thầy dở, thợ dốt". Vì không "học đi đôi với hành", vì không biết "theo điều học mà làm" nên nhiều người "đua học hình thức cầu danh lợi" như La Sơn đã chê trách. Cho nên học tập phải thiết thực và hữu ích.
Học luận lí là để bồi dưỡng phẩm hạnh, để trở thành con ngoan, trò giỏi, người công dân tốt. Học các môn khoa học xã hội nhân văn không chỉ để có những hiểu biết, những kiến thức về văn, sử, địa,... mà còn để bồi dưỡng tâm hồn,... Học ngoại ngữ phải tập nói, tập dịch, để đọc sách, để có thêm một công cụ mà làm ăn, mà tiến thủ, chứ đâu phải là để nói một vài câu tiếng Tây, tiếng Tàu, tiếng Anh, tiếng Nhật... cho oai! Nước ta đang trên dường phát triển và hội nhập quốc tế, cho nên "học đi đôi với hành", "theo điều học mà làm" là những phương châm giúp chúng ta cải tiến phương pháp học tập. Các môn khoa học tự nhiên là cực kì quan trọng, sẽ trang bị cho thanh thiếu nhi bao kiến thức khoa học, kĩ thuật hiện đại. Phòng thư viện, phòng thí nghiệm, phòng học bộ môn, nhất là phòng máy tính,... đã và đang được xây dựng, phát triển ở các trường tiểu học, trường phố thông trên phạm vi cả nước đã cho thấy việc "học đi đôi với hành", "theo điều học mà làm" được ngành giáo dục và xã hội quan tâm, coi trọng như thế nào. Các phong trào mang tính xã hội rộng lớn của học sinh, sinh viên những năm gần đây như "phong trào tình nguyện", đóng góp quỹ từ thiện xóa đói giảm nghèo, giúp những người khuyết tật, những nạn nhân chiến tranh... không chỉ thể hiện tình tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, mà còn cho thấy trường học đã gắn liền với cuộc sống xã hội, phương châm "học đi đôi với hành" được hàng chục triệu thầy cô giáo và học sinh nhiệt liệt quán triệt, hưởng ứng.
Những hoạt động như cắm trại, tham quan, du lịch, sưu tầm văn học dân gian ở quê hương mình; những việc làm như trồng hoa, trồng cây, làm sạch trường, đẹp lớp,... là vô cùng thiết thực, đúng là "theo điều học mà làm". Quét nhà, lau nhà, nấu cơm, giặt quần áo trong gia đình là những công việc giúp tuổi trẻ trở nên tháo vát, khéo léo, biết yêu thương đỡ đần bố mẹ, sớm hình thành những đức tính tốt đẹp như siêng năng cần cù, yêu lao động và biết quý trọng người lao động.
"Học đi đôi với hành", biết "theo điều học mà làm" là rất thiết thực, bổ ích. Nhờ đó mà lí thuyết được khắc sâu, lí thuyết được thực hành soi sáng, vừa học vừa tập, vừa ôn vừa luyện, nên dễ hiểu, dễ nhớ. Học đi đôi với hành hướng học sinh, sinh viên biết tìm tòi, nghiên cứu, phát minh. Trong những kì thi "tuổi trẻ sáng tạo” ta thấy tuổi trẻ Việt Nam đã biết "theo điều học mà làm", có nhiều phát minh, ứng dụng trong lĩnh vực tin học và công nghệ thể hiện tài năng, trí tuệ Việt Nam.
"Học đi đôi với hành", "theo điều học mà làm" là phương châm, phương pháp giúp học sinh, sinh viên phát huy tinh thần chủ động, năng động trong học tập, sớm xác định được mục tiêu học tập đúng đắn. Học để mở mang tầm hiểu biết, để trở thành người lao động có kĩ thuật, có khoa học để phục vụ công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Hiện tượng "học giả mà bằng thật", mua bán bằng giả hiện nay đâu chỉ là hội
chứng chạy theo bằng cấp, hư danh mà còn phản ánh một sự thật trong xã hội ta là nhiều người chưa hiểu "học đi đôi với hành", "theo điều học mà làm".
Con đường học tập đi tới tương lai của tuổi trẻ Việt Nam vô cùng tươi sáng và rộng mở. "Học đi đôi với hành", "theo điều học mà làm", là những bài học thiết thực, bổ ích đối với chúng ta. Những lời Bác Hồ viết trong "Thư trung thu" - 1952, ngày nay đọc lại ta càng thấy thấm thía:
"Mong các cháu cố gắng
Thi đua học và hành;
Tuổi nhỏ làm việc nhỏ,
Tuỳ theo sức của mình.
Để tham gia kháng chiến
Để gìn giữ hòa bình.
Các cháu hãy xứng đáng
Cháu Bác Hồ Chí Minh".
23
9
mỹ hoa
22/03/2018 19:30:50
3/
Ngài nay, con người đang ngày càng học hỏi nhiều hơn. Nhưng muốn học tốt thì cần phải có sách. Sách mang đến cho ta sự hiểu biết, lòng thương cảm giữa con người với con người. Sách giúp ta có thêm kiến thức ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường và trong cuộc sống. Sách như là một bậc thầy của nhân loại. Hãy yêu quý những cuốn sách bé nhỏ kia như yêu thương thầy cô, ba mẹ. Nhà văn học Nga M. Go-rơ-ki đã từng nói:" Hãy yêu sách, nó là nguồn kiến thức, chỉ có kiến thức mới là con đường sống".
Sách là bậc thầy của nhân loại. Vậy chúng ta có thể xem sách như một món ăn tinh thần không thể thiếu trong cuộc sông hằng ngày của chúng ta. Sách như là một kho tàng kiến thức vộ hạn kích thích sự tò mò, khám phá của biết bao người. Chúng ta có thể sống thiếu bạn nhưng không thể thiếu sách. Những người bạn đó có thể giúp ta vượt lên nghịch cảnh, động viên ta sau mỗi lần vấp ngã và có thêm nghị lực sống. Nhưng nếu ta không có bạn thì sao? Thì chúng ta còn có những cuốn sách bên cạnh. Những cuốn sách đó có thể thay thế cho những người bạn làm những việc liên quan đến tri thức. Mỗi khi đọc xong một cuốn sách thì ta đã tiếp thu được một kiến thức, học thêm một kinh nghiệm. Chẳng hạn như những quyển sách văn học giúp ta khàm páh được vũ trụ bao la, biết thêm về vệ tinh và các hành tinh trong hệ mặt trời; hiểu được trái dất có hình cầu, có nhiều nước, có mảng xanh lam, mảng xanh lục; biết thêm về các nguyên tử, phân tử và các thí nghiệm khoa học. Những quyển sách xã hội giúp ta hiểu biết thêm về đời sồng con người, phong tục tập quán, đặc điểm xã hội, dân cư, lịch sử, văn hoá, kinh tế của các nước trên thế giới.
Sách, đặc biệt là những cuốn sách về văn học, giúp ta hiểu biết thêm về tâm trạng, cuộc đời của mỗi con người, những niềm vui, nỗi buồn, hạnh phúc, đau khổ, những khát vọng vươn lên của các nhà văn hay các nhân vật trong sách.
Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, những quyển sách giáo khoa, sách tham khảo, sách nâng cao đều rất quan trọng. Chúng trao dồi những kiến thức qua những bài học, bài tập giúp ta học giỏi hơn, tốt hơn, hiểu bài cặn kẽ hơn.
Những quyển sách giúp ta tìm hiểu được chính mình, hiểu rõ mình là ai, hiểu mỗi người có quan hệ như thế nào đối với người khác và vời tất cả môi người. Sách giúp ta hiểu được đâu là hạnh phúc, đâu là nỗi khổ của con người và phải làm gì để sống tốt hơn, hoàn thiện mình hơn. Sách mở rộng những chân trời tươi sáng và ước mơ. Sách mở ra cho con người, tất cả nhân loại một thời kì mới trên con đường chinh phục vũ trụ; sách sinh vật giúp cho con người hiểu rõ về các giống loài sinh vật và hiểu được chính con người. Sách còn giúp ta thư giãn sau những giờ làm việc, hoc tập căng thẳng, mệt mỏi, giúp cho cuộc sống hấp dẫn hơn, phong phú hơn. Có thể nói rằng:" Lợi ích của sách là vô tận, không bao giờ cạn kiệt". Hãy đọc sách, đọc càng nhiều càng tốt.
Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại sách được bán ra. Nhưng ở lứa tuổi học sinh của chúng ta phải biết cách chọn lựa những quyển sách hay, sách tốt để đọc, không nên đọc những cuốn sách không tốt, không đúng với lúa tuổi của mình để chúng ta có thể phát triển một cách lành mạnh, toàn diện.
Quả thật như vậy! Sách đã mang lại cho chúng ta những kiến thức quý báu của cuộc đời và những kiến thức đó như những chiếc chìa khoá mở ra cho ta những cánh cửa thần kì, đẹp đẽ và khoá lại những cán cửa tối tăm, xấu xa của xã hội.
Ngày nay, xã hội ngày càng đi lên và kéo theo đời sống con người ngày càng được nâng cao. Nhu cầu học hỏi, tìm tòi, khám phá những cái mới, cái hay đang là một việc tất yếu. Học là con đường duy nhất để con người thoát khỏi những cái cổ xưa, lạc hậu để đến với những cái mới, cái đẹp. Những quyển sách nhỏ bé kia có thể giúp ta học tập được tốt hơn, tốt hơn rất nhiều.
Với những lợi ích to lớn như thế, ta thấy rằng, những quyển sách kia mang lại cho chúng ta những kiến thức, tri thức rất quan trọng trong đời sống của chúng ta. Nếu không có chúng, cuộc sống sẽ không còn niềm vui, hạnh phúc, nụ cười, nền văn minh nhân loại sẽ biến mất, thế giới sẽ tràn ngập trong nỡi buồn và sự thờ ơ trước những hoàn cảnh khó khăn, ngặc nghèo. Nếu vậy thì sao chúng ta không làm theo lời nói của M. Go-rơ-ki:" Hãy yêu sách, nó là nguồn kiến thức, chỉ co kiến thức mới là con đường sống".
13
6
Cô Pé Thiên Yết
22/03/2018 19:31:04
Câu 3
Ngài nay, con người đang ngày càng học hỏi nhiều hơn. Nhưng muốn học tốt thì cần phải có sách. Sách mang đến cho ta sự hiểu biết, lòng thương cảm giữa con người với con người. Sách giúp ta có thêm kiến thức ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường và trong cuộc sống. Sách như là một bậc thầy của nhân loại. Hãy yêu quý những cuốn sách bé nhỏ kia như yêu thương thầy cô, ba mẹ. Nhà văn học Nga M. Go-rơ-ki đã từng nói:" Hãy yêu sách, nó là nguồn kiến thức, chỉ có kiến thức mới là con đường sống".
Sách là bậc thầy của nhân loại. Vậy chúng ta có thể xem sách như một món ăn tinh thần không thể thiếu trong cuộc sông hằng ngày của chúng ta. Sách như là một kho tàng kiến thức vộ hạn kích thích sự tò mò, khám phá của biết bao người. Chúng ta có thể sống thiếu bạn nhưng không thể thiếu sách. Những người bạn đó có thể giúp ta vượt lên nghịch cảnh, động viên ta sau mỗi lần vấp ngã và có thêm nghị lực sống. Nhưng nếu ta không có bạn thì sao? Thì chúng ta còn có những cuốn sách bên cạnh. Những cuốn sách đó có thể thay thế cho những người bạn làm những việc liên quan đến tri thức. Mỗi khi đọc xong một cuốn sách thì ta đã tiếp thu được một kiến thức, học thêm một kinh nghiệm. Chẳng hạn như những quyển sách văn học giúp ta khàm páh được vũ trụ bao la, biết thêm về vệ tinh và các hành tinh trong hệ mặt trời; hiểu được trái dất có hình cầu, có nhiều nước, có mảng xanh lam, mảng xanh lục; biết thêm về các nguyên tử, phân tử và các thí nghiệm khoa học. Những quyển sách xã hội giúp ta hiểu biết thêm về đời sồng con người, phong tục tập quán, đặc điểm xã hội, dân cư, lịch sử, văn hoá, kinh tế của các nước trên thế giới.
Sách, đặc biệt là những cuốn sách về văn học, giúp ta hiểu biết thêm về tâm trạng, cuộc đời của mỗi con người, những niềm vui, nỗi buồn, hạnh phúc, đau khổ, những khát vọng vươn lên của các nhà văn hay các nhân vật trong sách.
Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, những quyển sách giáo khoa, sách tham khảo, sách nâng cao đều rất quan trọng. Chúng trao dồi những kiến thức qua những bài học, bài tập giúp ta học giỏi hơn, tốt hơn, hiểu bài cặn kẽ hơn.
Những quyển sách giúp ta tìm hiểu được chính mình, hiểu rõ mình là ai, hiểu mỗi người có quan hệ như thế nào đối với người khác và vời tất cả môi người. Sách giúp ta hiểu được đâu là hạnh phúc, đâu là nỗi khổ của con người và phải làm gì để sống tốt hơn, hoàn thiện mình hơn. Sách mở rộng những chân trời tươi sáng và ước mơ. Sách mở ra cho con người, tất cả nhân loại một thời kì mới trên con đường chinh phục vũ trụ; sách sinh vật giúp cho con người hiểu rõ về các giống loài sinh vật và hiểu được chính con người. Sách còn giúp ta thư giãn sau những giờ làm việc, hoc tập căng thẳng, mệt mỏi, giúp cho cuộc sống hấp dẫn hơn, phong phú hơn. Có thể nói rằng:" Lợi ích của sách là vô tận, không bao giờ cạn kiệt". Hãy đọc sách, đọc càng nhiều càng tốt.
Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại sách được bán ra. Nhưng ở lứa tuổi học sinh của chúng ta phải biết cách chọn lựa những quyển sách hay, sách tốt để đọc, không nên đọc những cuốn sách không tốt, không đúng với lúa tuổi của mình để chúng ta có thể phát triển một cách lành mạnh, toàn diện.
Quả thật như vậy! Sách đã mang lại cho chúng ta những kiến thức quý báu của cuộc đời và những kiến thức đó như những chiếc chìa khoá mở ra cho ta những cánh cửa thần kì, đẹp đẽ và khoá lại những cán cửa tối tăm, xấu xa của xã hội.
Ngày nay, xã hội ngày càng đi lên và kéo theo đời sống con người ngày càng được nâng cao. Nhu cầu học hỏi, tìm tòi, khám phá những cái mới, cái hay đang là một việc tất yếu. Học là con đường duy nhất để con người thoát khỏi những cái cổ xưa, lạc hậu để đến với những cái mới, cái đẹp. Những quyển sách nhỏ bé kia có thể giúp ta học tập được tốt hơn, tốt hơn rất nhiều.
Với những lợi ích to lớn như thế, ta thấy rằng, những quyển sách kia mang lại cho chúng ta những kiến thức, tri thức rất quan trọng trong đời sống của chúng ta. Nếu không có chúng, cuộc sống sẽ không còn niềm vui, hạnh phúc, nụ cười, nền văn minh nhân loại sẽ biến mất, thế giới sẽ tràn ngập trong nỡi buồn và sự thờ ơ trước những hoàn cảnh khó khăn, ngặc nghèo. Nếu vậy thì sao chúng ta không làm theo lời nói của M. Go-rơ-ki:" Hãy yêu sách, nó là nguồn kiến thức, chỉ co kiến thức mới là con đường sống".
20
10
Ryeo Nyeo Cheon Seo ...
26/04/2018 09:50:43
Có thể nói dân tộc VN đã trải qua hơn 4000 năm dựng nước và giữ nước, đó là một truyền thống rất đáng tự hào. Đất nước sống đời thái bình, no ấm chính là nhờ tài đức của các vị vua, các vị tướng sĩ văn võ song toàn như Lý Công Uẩn, Trần Quốc Tuấn. Họ là những người lãnh đạo anh minh suốt đời vì vận mệnh của đất nước. Qua hai văn bản "Chiếu dời đô" Lý Công Uẫn và văn bản "Hịch tướng sĩ" của Trần Quốc Tuấn chúng ta sẽ làm sáng tỏ điều đó. Nhà Đinh, Lê "không noi theo dấu cũ Thương Chu" giữ nguyên vị trí kinh đô tại Hoa Lư mà đất Hoa Lư chỉ là chốn núi rừng hiểm trở, khắc nghiệt. Điều đó khiến thời vận đất nước gặp nhiều trắc trở. Lịch sử cũng đã chứng minh điều đó, hai nhà Đinh Lê triều vận ngắn ngủi, nhân dân gặp nhiều khó khăn. Có thể nói, việc phê phán hai triều Đinh, Lê một phần lớn đã thể hiện tầm nhìn lãnh đạo của Lí Công Uẩn. Ông đã nhìn rõ một thực tế quan trọng: đất nước đang bước vào thời bình, Hoa Lư không còn phù hợp với vị thế kinh đô nữa!
Trần Quốc Tuấn cũng vậy. Từ thực tế của việc giặc Nguyên Mông xâm lược nước ta lần một và thái độ của chúng hiện nay, ông đã thấu rõ nguy cơ của một cuộc chiến chống xâm lược. Sang nước ta, quân Nguyên Mông "uốn lưỡi cú diều mà sỉ mắng triều đình, đem thân dê chó mà bắt nạt Tể phụ", "đi lại nghênh ngang", bắt dân ta cống nạp khoáng sản, vàng bạc.. Vậy rõ ràng, chúng chưa hề thấm thía bài học từ thất bại của cuộc xâm lược lần một và đang mưu mô cuộc chiến tranh ăn cướp lần hai.
Giặc như vậy còn lực lượng quân sĩ ta thì sao? Vị nguyên soái lỗi lạc thêm một lần đau xót khi chứng kiến thực cảnh binh sĩ dưới quyền lơ là mất cảnh giác trước nguy cơ mất nước. Họ "hoặc thích chọi gà, hoặc mê tiếng hát", chơi cờ... Ông cay đắng chỉ ra một điều tất yếu là khi giặc đến những thú vui ấy chỉ trở thành tai họa "cựa gà trống không đâm thủng áo giáp của giặc", "tiếng hát hay không thể làm cho giặc điếc tai", "mẹo đánh cờ không thể dùng làm mưu lược nhà binh"…
Từ việc nhìn nhận thấu suốt tình hình đất nước, các nhà lãnh đạo anh minh đều xác định rõ nhiệm vụ của quân và dân. Điều quan trọng là họ có những quyết định đúng đắn, những hành động táo bạo để đưa đất nước đển được bến bờ của sự bình yên và phát triển.
Lí Thái Tổ xác định nhiệm vụ hiện tại là cần dời đô khỏi Hoa Lư. Nhưng dời đô đến đâu? "Thành Đại La.. là nơi trung tâm trời đất,có thế rồng cuộn hổ ngồi lại tiện hướng nhìn sông dựa núi, dân cư không khổ vì ngập lụt, muôn vật phong phú tốt tươi. Xem khắp nước Việt ta chỉ có nơi đây là thánh địa". Từ việc có ý thức sâu sắc ưu thế của thành Đại La đối với việc phát triển đất nước, Lí Thái Tổ đã có quyết định đúng đắn là thiên đô về mảnh đất văn hiến này.
Đọc lại áng văn “Chiếu dời đô “của Lí Công uẩn và bản hùng văn bất hủ muôn đời “Hịch tướng sĩ” của Trần Quốc Tuấn, chúng ta thấy sáng ngời nhân cách và hành động vì dân vì nước của họ. Qua đó, chúng ta hiểu rõ vai trò của người lãnh đạo anh minh có ý nghĩa vô cùng to lớn trong trường kì phát triển của dân tộc và thời nào cũng vậy dân tộc Việt Nam, nhân dân Việt Nam cần làm những nhà lãnh đạo giàu tâm và tài như vậy.
5
9
NoName.429498
13/03/2019 22:18:01
Đối với một quốc gia, nhắc đến những nhà lãnh đạo đất nước là nhắc đến những người đứng đầu bộ máy hành chính nhà nước hay tổ chức quân sự, văn hoá...
Đứng trên cương vị một nhà lãnh đạo, trước hết họ phải là những người có tầm nhìn xa trông rộng, nhận định đúng tình hình đất nước, từ đó xác định đúng nhiệm vụ của cả dân tộc.
Lí Công Uẩn và Trần Quốc Tuấn đều là những nhà lãnh đạo tài ba, uyên bác thông hiểu kim cổ đông tây. Vị vua đầu tiên của triều Lý đã nhắc đến gương chuyển đô của vua Bàn Canh nhà Thương, nhà Chu. Trần Quốc Tuấn lại nêu gương những anh hùng hào kiệt, biết xả thân vì chủ tướng vì đất nước: Do Vu, Dự Nhượng, Kỉ Tín,... Có thể nói, biết "ôn cố” để "tri tân" là một trong những tố chất không thể thiếu của một nhà lãnh đạo. Và từ việc "nhớ chuyện cũ", các nhà lãnh đạo tài ba đã thể hiện thiên năng "biết chuyện mới, chuyện đời nay” rất tài tình.
Nhà Đinh, Lê "không noi theo dấu cũ Thương Chu" giữ nguyên vị trí kinh đô tại Hoa Lư mà đất Hoa Lư chỉ là chốn núi rừng hiểm trở, khắc nghiệt. Điều đó khiến thời vận đất nước gặp nhiều trắc trở. Lịch sử cũng đã chứng minh điều đó, hai nhà Đinh Lê triều vận ngắn ngủi, nhân dân gặp nhiều khó khăn. Có thể nói, việc phê phán hai triều Đinh, Lê một phần lớn đã thể hiện tầm nhìn lãnh đạo của Lí Công Uẩn. Ông đã nhìn rõ một thực tế quan trọng: đất nước đang bước vào thời bình, Hoa Lư không còn phù hợp với vị thế kinh đô nữa!
Trần Quốc Tuấn cũng vậy. Từ thực tế của việc giặc Nguyên Mông xâm lược nước ta lần một và thái độ của chúng hiện nay, ông đã thấu rõ nguy cơ của một cuộc chiến chống xâm lược. Sang nước ta, quân Nguyên Mông “uốn lưỡi cú diều mà sỉ mắng triều đình, đem thân dê chó mà bắt nạt Tể phụ”, “đi lại nghênh ngang”, bắt dân ta cống nạp khoáng sản, vàng bạc.. Vậy rõ ràng, chúng chưa hề thấm thía bài học từ thất bại của cuộc xâm lược lần một và đang mưu mô cuộc chiến tranh ăn cướp lần hai.
Giặc như vậy còn lực lượng quân sĩ ta thì sao? Vị nguyên soái lỗi lạc thêm một lần đau xót khi chứng kiến thực cảnh binh sĩ dưới quyền lơ là mất cảnh giác trước nguy cơ mất nước. Họ “hoặc thích chọi gà, hoặc mê tiếng hát”, chơi cờ... Ông cay đắng chỉ ra một điều tất yếu là khi giặc đến những thú vui ấy chỉ trở thành tai họa “cựa gà trống không đâm thủng áo giáp của giặc”, “tiếng hát hay không thể làm cho giặc điếc tai", “mẹo đánh cờ không thể dùng làm mưu lược nhà binh”…
Từ việc nhìn nhận thấu suốt tình hình đất nước, các nhà lãnh đạo anh minh đều xác định rõ nhiệm vụ của quân và dân. Điều quan trọng là họ có những quyết định đúng đắn, những hành động táo bạo để đưa đất nước đển được bến bờ của sự bình yên và phát triển.
Lí Thái Tổ xác định nhiệm vụ hiện tại là cần dời đô khỏi Hoa Lư. Nhưng dời đô đến đâu? "Thành Đại La.. là nơi trung tâm trời đất,có thế rồng cuộn hổ ngồi lại tiện hướng nhìn sông dựa núi, dân cư không khổ vì ngập lụt, muôn vật phong phú tốt tươi. Xem khắp nước Việt ta chỉ có nơi đây là thánh địa”. Từ việc có ý thức sâu sắc ưu thế của thành Đại La đối với việc phát triển đất nước, Lí Thái Tổ đã có quyết định đúng đắn là thiên đô về mảnh đất văn hiến này.
Trần Quốc Tuấn trên cương vị Tổng chỉ huy cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông đã khẳng định ý chí đánh giặc của toàn dân tộc đồng thời khuyên khích, động viên tinh thần chiến đấu của binh sĩ. Ông khuyên quân sĩ phải biết “kiềng canh nóng mà thổi rau nguội”, phải biết ra sức tập luyện để sẵn sàng chiến đấu. Không chỉ vậy, ông còn soạn thảo “Binh thư yếu lược” làm sách lược cho binh sĩ tập luyện, rèn quân.
1
0
24.Đoàn Nhật Tân
06/03/2022 15:07:38
1:
Đối với một quốc gia, nhắc đến những nhà lãnh đạo đất nước là nhắc đến những người đứng đầu bộ máy hành chính nhà nước hay tổ chức quân sự, văn hoá...
Đứng trên cương vị một nhà lãnh đạo, trước hết họ phải là những người có tầm nhìn xa trông rộng, nhận định đúng tình hình đất nước, từ đó xác định đúng nhiệm vụ của cả dân tộc.
Lí Công Uẩn và Trần Quốc Tuấn đều là những nhà lãnh đạo tài ba, uyên bác thông hiểu kim cổ đông tây. Vị vua đầu tiên của triều Lý đã nhắc đến gương chuyển đô của vua Bàn Canh nhà Thương, nhà Chu. Trần Quốc Tuấn lại nêu gương những anh hùng hào kiệt, biết xả thân vì chủ tướng vì đất nước: Do Vu, Dự Nhượng, Kỉ Tín,... Có thể nói, biết "ôn cố” để "tri tân" là một trong những tố chất không thể thiếu của một nhà lãnh đạo. Và từ việc "nhớ chuyện cũ", các nhà lãnh đạo tài ba đã thể hiện thiên năng "biết chuyện mới, chuyện đời nay” rất tài tình.
Nhà Đinh, Lê "không noi theo dấu cũ Thương Chu" giữ nguyên vị trí kinh đô tại Hoa Lư mà đất Hoa Lư chỉ là chốn núi rừng hiểm trở, khắc nghiệt. Điều đó khiến thời vận đất nước gặp nhiều trắc trở. Lịch sử cũng đã chứng minh điều đó, hai nhà Đinh Lê triều vận ngắn ngủi, nhân dân gặp nhiều khó khăn. Có thể nói, việc phê phán hai triều Đinh, Lê một phần lớn đã thể hiện tầm nhìn lãnh đạo của Lí Công Uẩn. Ông đã nhìn rõ một thực tế quan trọng: đất nước đang bước vào thời bình, Hoa Lư không còn phù hợp với vị thế kinh đô nữa!
Trần Quốc Tuấn cũng vậy. Từ thực tế của việc giặc Nguyên Mông xâm lược nước ta lần một và thái độ của chúng hiện nay, ông đã thấu rõ nguy cơ của một cuộc chiến chống xâm lược. Sang nước ta, quân Nguyên Mông “uốn lưỡi cú diều mà sỉ mắng triều đình, đem thân dê chó mà bắt nạt Tể phụ”, “đi lại nghênh ngang”, bắt dân ta cống nạp khoáng sản, vàng bạc.. Vậy rõ ràng, chúng chưa hề thấm thía bài học từ thất bại của cuộc xâm lược lần một và đang mưu mô cuộc chiến tranh ăn cướp lần hai.
Giặc như vậy còn lực lượng quân sĩ ta thì sao? Vị nguyên soái lỗi lạc thêm một lần đau xót khi chứng kiến thực cảnh binh sĩ dưới quyền lơ là mất cảnh giác trước nguy cơ mất nước. Họ “hoặc thích chọi gà, hoặc mê tiếng hát”, chơi cờ... Ông cay đắng chỉ ra một điều tất yếu là khi giặc đến những thú vui ấy chỉ trở thành tai họa “cựa gà trống không đâm thủng áo giáp của giặc”, “tiếng hát hay không thể làm cho giặc điếc tai", “mẹo đánh cờ không thể dùng làm mưu lược nhà binh”…
Từ việc nhìn nhận thấu suốt tình hình đất nước, các nhà lãnh đạo anh minh đều xác định rõ nhiệm vụ của quân và dân. Điều quan trọng là họ có những quyết định đúng đắn, những hành động táo bạo để đưa đất nước đển được bến bờ của sự bình yên và phát triển.
Lí Thái Tổ xác định nhiệm vụ hiện tại là cần dời đô khỏi Hoa Lư. Nhưng dời đô đến đâu? "Thành Đại La.. là nơi trung tâm trời đất,có thế rồng cuộn hổ ngồi lại tiện hướng nhìn sông dựa núi, dân cư không khổ vì ngập lụt, muôn vật phong phú tốt tươi. Xem khắp nước Việt ta chỉ có nơi đây là thánh địa”. Từ việc có ý thức sâu sắc ưu thế của thành Đại La đối với việc phát triển đất nước, Lí Thái Tổ đã có quyết định đúng đắn là thiên đô về mảnh đất văn hiến này.
Trần Quốc Tuấn trên cương vị Tổng chỉ huy cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông đã khẳng định ý chí đánh giặc của toàn dân tộc đồng thời khuyên khích, động viên tinh thần chiến đấu của binh sĩ. Ông khuyên quân sĩ phải biết “kiềng canh nóng mà thổi rau nguội”, phải biết ra sức tập luyện để sẵn sàng chiến đấu. Không chỉ vậy, ông còn soạn thảo “Binh thư yếu lược” làm sách lược cho binh sĩ tập luyện, rèn quân.
3
2
khoa tran
03/04/2022 20:25:58

Lịch sử ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam luôn sáng lên tên tuổi của những người anh hùng dân tộc vĩ đại. Khi xảy ra quốc biến, sự anh minh của những bậc lãnh đạo ấy vô cùng quan trọng bởi nó liên quan đến vận mệnh của cả đất nước.

      Khi đất nước có việc hệ trọng, người lãnh đạo luôn là người có tâm huyết và lòng yêu nước cao độ nồng nàn. Bởi có yêu nước thì họ mới trăn trở, suy nghĩ để tìm cách bảo vệ đất nước. Trong Hịch tướng sĩ, Trần Quốc Tuấn đã bộc lộ những tình cảm, tâm tư chân thành của mình trước cảnh đất nước sắp có chiến tranh. Vì lòng yêu nước nên ông không thể nhắm mắt làm ngơ trước hành vi ngang ngược của giặc. Ông lo nghĩ đến vận mệnh nước nhà mà quên ăn quên ngủ, trằn trọc “nửa đêm vỗ gối, nước mắt đầm đìa…”. Ông đã nguyện hi sinh thân mình để đổi lấy vận mệnh quốc gia: “Dẫu cho trăm thân này phơi ngoài nội cỏ, nghìn xác này gói trong da ngựa, ta cũng vui lòng”. Rất dứt khoát và mạnh mẽ, người anh hùng, người tướng cầm quân cần phải có một ý chí như vậy để tạo nên sức mạnh đánh đuổi giặc ngoại xâm. Trần Quốc Tuấn quả thật tâm huyết, dốc lòng dốc sức cho sự nghiệp nước nhà. Nếu Hịch tướng sĩ viết trong thời kì đất nước chiến tranh, loạn lạc với hào khí của một dũng tựớng thì Chiếu dời đô lại khác. Hai văn bản tuy mục đích khác -nhau nhưng đều cho ta thấy rõ tấm lòng của những bậc lãnh đạo anh minh. Chiếu dời đô không có một từ “yêu nước” nào nhưng ta vẫn thấy một tấm lòng yêu nước của Lí Công uẩn. Mục đích của nhà vua là dời đô để mưu toan việc lớn, để nhân dân có cuộc sống ấm no hơn. Có một kinh đô bền vững thì nước Đại Việt mới hưng thịnh được. Đây chẳng phải là một việc làm vì dân, vì nước hay sao? Như vậy yêu nước không nhất thiết phải cầm quân ra trận, phải nói lên những lời đanh thép, mà yêu nước cũng có thể là một việc làm có lợi cho dân, cho nước.

       Những nhà lãnh đạo còn phải có một tài năng, sự sáng suốt và một tầm nhìn xa trông rộng. Phải vậy thì họ mới nắm bắt được những thời cơ, đoán biết những thuận lợi nhằm giúp đất nước ngày một hưng thịnh hơn. Mặt khác, họ còn lường trước được những nguy cơ bị xâm lược và từ đó có sách lược chống kẻ thù. Trần Quốc Tuấn đã nhìn thấu được nạn giặc Nguyên – Mông mà thảo nên Binh thư yếu lược, rèn võ nghệ cho binh lính, chuẩn bị tinh thần chống giặc. Còn Lí Công uẩn
thì thấy rõ được Đại La có nhiều thuận lợi. Ông nhận ra địa thế đắc địa cửa thành Đại La, thế “ rồng cuộn hổ ngồi”, hướng “nhìn sông tựa núi”, xem khắp nước thì không đâu có được. Quả là một vị minh chủ với tài nhìn xa trông rộng. Bởi lẽ lịch sử đã chứng minh đây là cuộc dời đô sáng suốt, đúng đắn. Trong quãng thời gian từ ngày đó đến nay là 1000 năm thì thành Thăng Long (Đại La cũ) xứng đáng là kinh đô của bậc đế vương muôn đời.

       Là một minh chủ, họ cũng tỏ rõ vai trò lãnh đạo vững vàng, ý chí quyết tâm dám nghĩ dám làm, thuyết phục được lòng dân. Đứng trước những biến cố, họ vẫn luôn giữ vững lòng yêu nước, ổn định tinh thần. Họ hiểu rằng họ là người được lựa chọn, đại diện cho một dân tộc. Những quyết định của họ có liên quan đến vận mệnh của đất nước, đến toàn dân. Muốn nhân dân yêu nước, họ cũng phải là người có lòng yêu nước, hiểu lòng dân, thương yêu dân. Như vậy dân mới đồng lòng và nhất trí tin tưởng. Trong Hịch tướng sĩ, Trần Quốc Tuấn đã khéo léo nêu lên lòng yêu thương của ông đối với các tướng sĩ: ai không có mặc ta cho mặc, ai không có ăn ta cho ăn,…Một tinh thần đồng cam cộng khổ, chủ tướng cùng giúp nhau. Nhưng bên cạnh đó ông cũng trực tiếp phê phán những kẻ bàng quan chỉ biết hưởng lạc, thấy kẻ thù mà làm ngơ. Chính lòng yêu nước và tinh thần trách nhiệm cao độ của ông đã đốt cháy lên ngọn lửa chiến đấu vì đất nước trong lòng các tướng sĩ bấy giờ. Trong Chiếu dời đô, ta thấy Lí Công uẩn có một quyết tâm vô cùng to lớn. Nếu không mạnh dạn, quyết chí thì sao viết nên một bài chiếu ban bố với lời lẽ chặt chẽ, mang tính thuyết phục cao như vậy? Bởi lẽ việc dời đô là việc hệ trọng, nước thịnh hay suy là nhờ vào việc này, nhưng dân có đồng lòng thì mới có hiệu quả. Vậy nên Lí Công uẩn cũng đã khéo léo, quả quyết để chuyển dời. Trí tuệ đó thật anh minh, lòng nhân nghĩa ấy tuyệt vời. Đọc lên ta thấy đầy tâm huyết, không một lời bắt ép mà rất dân chủ, tình cảm nện toàn dân đã tin tưởng mà theo.

      Bằng sự anh minh của mình, những người lãnh đạo luôn đưa đất nước đến bến bờ của chiến thắng trong các cuộc đấu tranh bảo vệ dân tộc. Ở bất cứ hoàn cảnh loạn lạc nào, đều xuất hiện những bậc lãnh đạo ưu tú làm xoay chuyển tình thế, tạo ra một bước ngoặt quan trọng đem về thắng lợi cho nhân dân. Người anh hùng Trần Quốc Tuấn đã lãnh đạo nhân dân ta đánh bại quân Nguyên – Mông được coi là hùng mạnh nhất thế giới thời đó. Vậy do đâu mà dân tộc,ta lại có thể đánh thắng được chúng? Bên cạnh sự đoàn kết, sức mạnh toàn dân thì còn có tài chỉ huy quân sự, tài thao lược sáng suốt của vị tướng thời Trần này. Lịch sử vẫn còn ghi lại đó, như Nguyễn Trãi từng viết:

“Từ Triệu, Đinh, Lí, Trần bao đời xây nền độc lập,

Cùng Hán, Đường, Tống, Nguyên mỗi bên xưng đê một phương

Tuy mạnh yếu từng lúc khác nhau,

Song hào kiệt đời nào cũng có… ”

     Nước Việt ta tự hào bởi có những minh quân như vậy. Nhũng gì mà đức Thái Tổ Lí Công Uẩn làm cho đến ngày nay vẫn là một điều đúng đắn, tất cả đều vì dân, vì nước. Thủ đô Hà Nội vẫn xứng đáng là nơi hội tụ tinh hoa ngàn năm.
Trải qua bao cuộc chiến tranh, bao thăng trầm của thời đại, chúng ta càng nhận thấy vai trò của những người lãnh đạo, những minh quân ái quốc quan trọng thế nào. Một đất nước cường thịnh hay suy vong phần lớn dựa vào những người đứng đầu như vậy.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×