Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
"Ngày xửa ngày xưa, Rùa và Thỏ quyết định chạy đua. Thỏ chạy thục mạng như tên bắn. Sau khi đã bỏ khá xa Rùa, Thỏ nghĩ, nó nên nghỉ một chút dưới tán cây bên đường. Thỏ ngồi dưới bóng cây và nhanh chóng ngủ thiếp đi. Rùa vẫn kiên trì bò từ từ, vượt qua Thỏ và sớm kết thúc đường đua. Thỏ giật mình tỉnh giấc và nhận ra rằng nó đã thua" Bài học của câu chuyện là: Chậm nhưng ổn định, và bạn sẽ chiến thắng cuộc đua. Tuy nhiên, cuộc sống không đơn giản như thế.
Nhanh và vững chắc sẽ chiến thắng chậm và ổn định
Câu chuyện được tiếp tục phát triển thêm bởi CEO của hãng đồ uống nổi tiếng Coca Cola - Roberto Goizueta như sau:
"Thỏ vô cùng thất vọng vì đã để thua Rùa. Nó cố suy nghĩ và nhận ra rằng mình đã thua chỉ vì quá tự tin, bất cẩn và thiếu kỷ luật. Nếu nó không xem thường mọi thứ và quá chủ quan, thì Rùa không thể có cơ hội hạ được nó. Vì thế, nó quyết định thách Rùa tham gia một cuộc đua mới. Rùa đồng ý. Lần này, Thỏ chạy với tất cả sức lực của nó và chạy liền một mạch về đích. Nó bỏ xa Rùa đến mấy dặm đường."
Vậy, bài học của câu chuyện này? Nhanh và vững chắc sẽ chiến thắng chậm và ổn định.
Nếu có hai người như Thỏ và Rùa trong công ty của bạn: một người chậm, nguyên tắc và đáng tin cậy; một người khác nhanh và vẫn đáng tin cậy đối với những việc anh ta làm. Người nhanh và đáng tin cậy chắc chắn sẽ được thăng chức nhanh hơn. Chậm và ổn định là điều tốt, nhưng nhanh và đáng tin còn tốt hơn.
Biết người, biết taCâu chuyện cũng không dừng lại ớ đây.
"Rùa đã suy ngẫm kết quả và nhận ra rằng: nó không có cách nào thắng được Thỏ trên đường đua vừa rồi. Nó suy nghĩ thêm một tí nữa và rồi thách Thỏ đua một cuộc đua khác, nhưng có một chút thay đổi về đường đua. Thỏ nhận lời. Như đã tự hứa với lòng mình rằng luôn phải nhanh, Thỏ bắt đầu chạy và chạy với tốc độ cao nhất cho đến khi nó tới bên bờ sông. Vạch đích còn cách bờ bên kia 2km nữa! Thỏ đành ngồi xuống và băn khoăn không biết làm sao vì nó không biết bơi. Trong lúc đó, Rùa cũng đến nơi, lội xuống sông và bơi qua bờ bên kia, tiếp tục chạy 2km và kết thúc đường đua."
Ý nghĩa từ câu chuyện này? Trước tiên, bạn cần xác định được ưu thế của mình, và sau đó cần biết chọn sân chơi phù hợp.
Bắt tay hợp tác, đôi bên cùng có lợiCâu chuyện vẫn chưa dừng lại.
"Giờ đây, Thỏ và Rùa đã trở thành đôi bạn thân thiết và chúng cùng nhau suy ngẫm. Cả hai nhận ra rằng, cuộc đua sau cùng có thể đạt kết quả tốt hơn. Vì thế, chúng quyết định tổ chức một cuộc đua cuối, nhưng lần này chúng sẽ cùng chạy chung một đội. Cuộc đua bắt đầu, Thỏ cõng Rùa chạy đến bên bờ sông, Rùa lội xuống sông và cõng Thỏ bơi qua bên kia bờ. Lên đến bờ, Thỏ lại cõng Rùa và cùng về đích. Và cả hai cùng nhận ra rằng chúng đã về đích sớm hơn rất nhiều so với các lần đua trước."
Bài học của câu chuyện này là gì?
Mỗi người đều có những sở trường và sở đoản riêng. Nếu chỉ làm việc riêng lẻ, bạn sẽ không thể thực hiện công việc một cách hoàn hảo, dễ dàng và nhanh chóng, bởi luôn luôn có những thứ bạn không thể làm tốt hơn người khác. Vì vậy, thay vì chống đối (hay cạnh tranh) với nhau, hãy thử bắt tay nhau cùng hợp tác thành một đội, lấy điểm mạnh của mình để bù đắp cho những điểm yếu của các thành viên khác. Kết quả thu được có thể vượt xa so với những gì bạn tưởng tượng. Bên cạnh đó, khi làm việc nhóm,một điều quan trọng khác cũng cần chú ý là phải chọn được người trưởng nhóm phù hợp trong từng trường hợp cụ thể. Họ cần là người có ưu thế tốt nhất về lĩnh vực mà nhóm đang thực hiện.
Không đầu hàng, luôn tìm kiếm giải pháp phù hợpCòn một bài học nữa mà bạn có thể rút ra từ câu chuyện này. Hãy nhớ rằng, cả Thỏ và Rùa đều không hề đầu hàng hay nản chí sau thất bại. Thỏ quyết tâm làm việc hăng hơn và cố gắng nhiều hơn sau khi phải chịu thất bại cay đắng. Rùa phải thay đổi chiến lược vì nó biết dù có cố hết khả năng, nó cũng không thể thắng được Thỏ.
Trong cuộc sống, khi phải chịu đựng, đối mặt với thất bại, có thể đó là thời điểm thích hợp để bạn cố gắng hơn và nỗ lực nhiều hơn. Nhưng đôi khi bạn cũng cần phải thay đổi chiến lược và thử tìm kiếm giải pháp khác. Thậm chí, có những lúc bạn phải kết hợp cả hai để đạt được kết quả tốt nhất.
Khi Roberto Goizueta đảm nhận vị trí CEO của Coca Cola vào những năm 1980, ông đã phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt với hãng Pepsi. Trong khi nhân viên của ông tập trung vào việc cạnh tranh và cố gắng tăng thị phần từng 0,1% so với đối thủ Pepsi, thì Goizueta lại quyết định không cạnh tranh với Pepsi nữa. Thay vào đó, ông tìm cách chiếm thị phần đồ uống nói chung. Ông đã tiến hành điều tra trong đội ngũ nhân viên và nhận ra rằng, lượng nước uống trung bình mỗi ngày mà mỗi người Mỹ tiêu thụ là 14 ounces (đơn vị đo lường của Mỹ). Trong đó, lượng Coke được tiêu thụ chiếm một lượng rất ít, chỉ có 2 ounces/ngày/người mà thôi. Rõ ràng đối cạnh tranh của Coca Cola không chỉ là Pepsi mà còn là nước khoáng, trà, cà phê, sữa và các loại nước trái cây. Để mọi người có thể dễ dàng tìm thấy Coke bất kể khi nào họ có nhu cầu, hãng này đã quyết định đầu tư lắp đặt các máy bán Coca Cola tự động trên khắp các con đường. Doanh thu của hãng đã tăng vọt, và cho đến nay, Pepsi vẫn không thể nào theo kịp đối thủ thông minh này.
Lời kếtCâu chuyện ngụ ngôn Thỏ và Rùa đã dạy cho chúng ta khá nhiều bài học lý thú. Ý tưởng quan trọng nhất là “nhanh và vững chắc” sẽ đánh bại “chậm và ổn định”. Hãy làm việc với những ưu điểm của bạn, đầu tư nhiều tài nguyên và làm việc theo nhóm. Đồng thời, đừng bao giờ đầu hàng hay nản chí sau khi vấp phải thất bại. Và cuối cùng, phải tìm giải pháp cho mọi tình huống, không được dễ dàng đầu hàng. Và bạn sẽ luôn là người chiến thắng.
Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi
Vui | Buồn | Bình thường |