Cuộc sống là kết nối, vũ trụ bao la, vô tận là sự góp nhặt, là sự tổng hợp từ những điều bé nhỏ nhất. Chính những lẽ đơn giản ấy làm nên một cuộc sống có ý nghĩa, hay như nhà văn Cleck đã nói, đại ý rằng: Ai trong chúng ta cũng mong muốn làm những điều lớn lao nhưng không biết rằng cuộc sống làm nên từ những điều thật nhỏ bé. Cuộc đời chỉ có ý nghĩa khi ta biết nâng niu, trân trọng và gìn giữ những điều vi mô ấy. Những dòng văn tự sự trong mạch suy ngẫm, tự nhận thức của câu chuyện "Những dấu chấm câu" đã đem đến cho tôi thật nhiều xúc cảm, thật nhiều suy nghĩ về cuộc sóng, về những hạt giống tâm hồn bé nhỏ đang ươm lên trong tâm hồn ta đợi ngày kết trái, đơm hoa.
Câu chuyện "Những dấu chấm câu" gợi cho ta trường suy nghĩ về cuộc đời. Ngay khi đọc tiêu đề câu chuyện, ta đã không khỏi bất ngờ và đề câu chuyện, ta đã không khỏi bất ngờ và tự hỏi: Tại sao lại là "những dấu chấm câu"? Nó thì có liên quan gì đến ta? Trong ngôn ngữ, mỗi dấu chấm câu có chức năng riêng của mình, tuy nhỏ nhưng "thiếu những dấu chấm câu trong bài văn" thì "bài văn của bạn mất ý nghĩa". Bởi lẽ, những dấu chấm câu có nhiệm vụ chia tách thành phần câu, hay làm rõ, các thành phần phụ chú, hoặc chỉ đơn giản là biểu hiện ngữ điệu câu. Từ nghĩa tường minh của "những dấu chấm câu" ta có thể nhận ra rằng chính nhờ những dấu câu mà bài văn rõ ràng, mạch lạc, hợp logich và quan trọng hơn cả dấu chấm câu chia tách ý nghĩa các câu văn. Thiếu dấu chấm câu cũng đồng nghĩa với việc bài văn mất đi sự mạch lạc trong bố cục và sự tường minh trong ý nghĩa. Vậy nên chính những dấu câu là nền tảng sự thành công của một bài văn. Câu chuyện là dòng nhận thức khi con người mất dần từ dấu phẩy, rồi dấu chấm than, chấm hỏi, tiếp đó là hai chấm, cuối cùng dẫn đến anh ta đi đến dấu chấm hết nghĩa là anh ta mất tất cả. Bởi anh ta đã mất dần đi sự suy nghĩ, sự tư duy của chính bản thân mình. Ý nghĩa câu chuyện chính là đánh mất giá trị của bản thân.
Từ trong câu chuyện "Những dấu chấm câu" ta đã thấy được quá trình đánh mất chính bản thân mình, đi đến dấu chấm hết của nhân vật "anh". Ban đầu, anh ta "chẳng may đánh mất dấu phẩy" và trở nên "sợ những câu phức tạp", "chỉ tìm những câu đơn giản". Cuộc sống của anh không có sự tìm hiểu, suy xét mà chỉ đơn giản sống một cách bằng phẳng, nhợt nhạt - một lỗi "sống mòn". Rồi anh ta mất dấu chấm than, anh "không cảm thán , xuýt xoa, không gì làm anh ta sung sướng, mừng rỡ hay phẫn nộ nữa cả". Anh ta thờ ơ với mọi điều tức là anh ta đã bước một chân vào hỗ sâu của sự vô cảm và đến khi anh ta đánh mất dấu chấm hỏi, nghĩa là anh không còn khả năng học hỏi, không còn quan tâm mọi điều. Anh ta đã rơi vào hỗ sâu của bóng tối, đứng ngoài cuộc đời - vô cảm, lãnh đạm với tất cả. Một thời gian sau, anh ta "mất dấu hai chấm", đồng nghĩa với việc không thể liệt kê, giải thích hành vi của mình" và chỉ biết "trích dẫn lời người khác" tức là anh ta chỉ là cái bóng, chỉ có thể sống trông theo cách nghĩ của người khác, "không được là tôi trọn vẹn". Cuối cùng, anh mất tất cả. Anh đã không còn là anh, cuộc đời cũng mất ý nghĩa. Những dấu chấm câu tuy chỉ bé nhỏ, đơn giản nhưng nó cũng chính là điều vĩ mô. Lời nhận xét cuối câu chuyện cũng là lời nhận thức, lời đánh giá nhẹ nhàng mà vô cùng sâu sắc: Mất những dấu chấm câu trong bài viết của mình bạn có thể bị điểm thấp vì bài văn mất ý nghĩa "nhưng mất dấu chấm câu trong cuộc đời, tuy không ai chấm điểm nhưng cuộc đời của bạn cũng mất ý nghĩa như vậy". Lời tác phẩm cũng như một lời khuyên nhẹ nhàng "mong bạn giữ gìn, những dấu chấm câu của mình", mong bạn hãy giữ gìn những điều nhỏ bé làm nên cuộc sống của mình và đừng bao giờ đánh mất bản thân mình. Từ trong câu chuyện nhân vật anh đã rơi rớt, đã đánh mất dần những thứ nhỏ bé nhất, những dấu chấm câu ngỡ nhỏ nhoi ấy, nhưng khi mất đi cũng có nghĩa là anh ta đã mất đi những điều lớn lao, những giá trị của cuộc sống. Bạn có biết vì sao lá cây có màu xanh không? Bởi lá được cấu tạo từ chất diệp lục - những chất diệp lục ngỡ như nhỏ bé ấy đã làm nên sự sống của lá, mất dần đi chất diệp lục, lá xanh sẽ thành lá vàng rồi sẽ rơi, sẽ "chết". Bạn có biết để xây một ngôi trường người ta cần những hạt cát bé nhỏ, những viên gạch, viên đá. Bạn thấy không, tất cả những gì quanh ta đều được cấu thành từ những điều bé nhỏ. Vậy tại sao trong cuộc sống hiện nay chúng ta lại đánh mất những điều nhỏ bé? Biểu hiện rõ ràng nhất của sự đánh mất bản thân là khi ta không còn là ta 'bên ngoài một đằng, bên trong một nẻo", ta sống bằng những thứ của chính mình. Từ một con người giản dị ta có thể ào theo cơn lốc thời trang, cơn lốc thần tượng, khoác lên mình những vỏ bọc không phù hợp với bản thân mình. Ta không còn ăn những bát cơm mẹ nấu bên gia đình mà đến với những quán bar, quán cà phê xập xình tiếng nhạc. Chúng ta mất dần sự liên kết với phần hồn trinh bạch ban đầu và đi đến sự đánh mất bản thân khi ta rơi mất những điều thật nhỏ bé.
Nguyên nhân của lỗi sống ấy chính là do ngày nay chúng ta sống quá vội - lỗi sống "mì ăn liền". Chính vì lỗi sống không biết nghĩ đến tương lai giữ gìn giá trị bản thân đã dẫn đến sự đánh mất chính mình. Thế giới không ngừng thay đổi, bố mẹ lao vào guồng quay bạc tiền, con cái cũng rời xa sự chăm lo gia đình êm ấm, và chỉ mải mê học hoặc mải mê ăn chơi chạy theo những giá trị vật chất tầm thường bên ngoài.
Một trong nhiều điều đáng lo ngại là lối sống ấy hiện nay đang lan ra rất nhiều, rất nhanh, rất mạnh mẽ, như một 'khối u" băng hoại nhân cách con người. Dù lối sống đánh mất giá trị con người ấy chỉ tồn tại trong một nhóm ít giới trẻ những ai dám chắc rằng: "khối u" ấy không di căn? Đất nước ta đang ngày càng phát triển và những giá trị truyền thống của dân tộc như: "tranh Đông Hồ gà lợ nét tươi trong" như phẩm chất, vẻ đẹp lỗi sống "lối sống dùng dằng con sông không chảy/sông chảy vào dòng nên Huế rất sâu". Cũng dễ dàng bị mất đi. Tôi đã chứng kiến rất nhiều người để tuột khỏi tay mình "những dấu chấm câu" rồi đi đến "dấu chấm hết" trong đời. Trong truyền thống Á Đông, con người Việt Nam luôn hiền hòa, biết yêu thương con người và người phụ nữ luôn là những người hiền hòa, biết yêu thương con người hiền lành, nhỏ nhẹ. Nhưng một câu hỏi lớn đang đặt ra: Nạn bạo hành trong xã hội của lớp trẻ ngày nay liệu có phải là sự mất dần bản thân? ngay trong văn hóa ứng xử đi đường - văn hóa giao thông tôi cũng đã thấy người ta dần mất đi chính bản thân mình, người ta chen lẫn xô đẩy nhau. Đâu rồi những con người hiền hậu? trong tiếng còi xe, tôi cũng nghe thấy lời de dọa: tránh ra không tôi sẽ cho anh biết tay! Những clip học sinh đánh nhau, lột áo, lăng mạ nhau được phát tán rộng rãi trên mạng chứng tỏ giới trẻ đang thiếu trầm trọng văn hóa ứng xử, ký năng sống cũng như cách tháo gỡ mâu thuẫn.
"Những dấu chấm câu" cấu thành nên những cuộc đời đang dần bị ta đánh mất nhưng trong tôi vẫn ánh lên những niềm tin về con người Việt - nhân cách Việt. Những làng nghề được xây dựng để bảo vệ, gìn giữ, và ai trong chúng ta cũng biết đến vẻ đẹp nhân cách Việt tỏa sáng cùng trí thức hoa hậu Nguyễn Thị Huyền, Mai Phương Thúy...
Cuộc sống bộn bề kia, cuộc sống công nghiệp đang giành lấy, cướp đi nhiều thứ nhưng ta phải biết gìn giữ, nâng niu, coi trọng những điều bé nhỏ nhất, "yêu cái cây trồng ở trước nhà yêu con đường đổ ra phố nhỏ" và hơn hết là yêu chính bản thân mình như lẽ sống mà nhân vật "Trương ba" trong tác phẩm "Hồn Trương Ba - Da Hàng Thịt" (Lưu Quang Vũ) đã gửi gắm: "không thể sống bên trong một đằng bên ngoài một nẻo được, tôi muốn đưa được là tôi trọn vẹn".
Ta hãy yêu hơn chính mình, yêu hình hài, dáng vóc cái tên mà cha mẹ đã cho ta để ta sống là chính mình. "Một ngày là quá ngắn ngủi so với đời người. Nhưng đời người lại được làm nên từ những ngày thật ngắn ngủi ấy". Từ cách sống trân trọng những gì nhỏ nhất, chúng ta sẽ làm nên thành công lớn của mình. Bởi bản chất của thành công chính là sự nâng niu, gìn giữ những giá trị sống bé nhỏ của cuộc đời.
Thông điệp trao gửi từ câu chuyện "những dấu chấm câu" cũng đã dõng lên hồi chuông cảnh báo về lỗi sống vội vàng không ai coi trọng giá tri bản thân bởi hạnh phúc của một cuộc đời không phải là ở những trang phục thời thượng bạn khoác lên hay phong cách sống bạn theo đuổi mà là ở việc, ở lẽ sống là chính mình.