a
HS biết cách tạo lập một đoạn văn nghị luận khoảng 200 chữ theo một trong các hình thức sau: Diễn dịch, Quy nạp, Tổng-phân-hợp.... Đoạn văn sử dụng kết hợp nhiều thao tác lập luận, có lí lẽ và dẫn chứng hợp lí, thuyết phục; đảm báo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu, trình bày được suy nghĩ riêng của mình.
b
Xác định đúng vấn đề nghị luận, trình bày ý kiến của bản thân về nhận định: "Hiện tại, việc thực sự đọc, chìm lắng vào một nội dung văn học là việc ngày càng hiếm thấy trong đời sống đương đại" (
Xác định sai hoặc nêu vấn đề chung chung, chưa dẫn được ý kiến.
c
* Yêu cầu về nội dung: HS có thể trình bày suy nghĩ của mình theo nhiều hướng khác nhau như phải có lập luận thuyết phục, đúng đắn không đi ngược với pháp luật, đạo đức:
Giải thích:
Ý kiến trên nêu lên thực trạng về thanh niên ngày nay ít chú tâm vào đọc sách văn học, chủ yếu đọc các thông tin qua mạng Internet một cách vội vàng theo kiểu "mì ăn liền".
Đây là một thực trạng đáng báo động trong cuộc sống đương đại.
Bàn luận: HS có thể lập luận theo một trong các hướng sau:
Đồng tình:
Thói quen đọc sách, nhất là sách văn học, đang bị mai một bởi sự phát triển của các phương tiện thông tin hiện đại có kết nối mạng internet; người ta thường đọc trên máy tính, máy tính bảng, điện thoại thay cho việc đọc sách truyền thống.
Do sự phát triển của ngành công nghệ giải trí như: Phim ảnh, game show, zalo, faebook, instagram...lôi cuốn, hấp dẫn và chiếm nhiều thời gian của tuổi trẻ.
Hơn nữa, do nhịp sống hiện đại, người ta có xu hướng đọc những tác phẩm ngắn mang tính giải trí nhất thời hoặc đọc lướt nội dung của văn bản để nắm được ý chính...
Cách đọc "mì ăn liền" ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ và cảm xúc của thế hệ trẻ.
....