3. Giải thích vì sao Hà Nội là trung tâm du lịch lớn của nước ta?
Hà Nội trở thành trung tâm du lịch vào loại lớn nhất cả nước vì những nguyên nhân chính sau:
1. Sự thuận lợi về vị trí địa lí.
a. Nằm trong tam giác tăng trưởng du lịch phía Bắc.
- Là đỉnh của tam giác tăng trưởng du lịch: Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.
- Nằm trong địa bàn kinh tế trọng điểm phía Bắc.
b. Thủ đô, trung tâm lớn của cả nước.
- Là thủ đô nên có sức lôi cuốn du khách.
- Là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hoá, khoa học – kĩ thuật lớn nhất trong cả nước.
c. Hà Nội là đầu mối giao thông quan trọng nhất ở phía Bắc với đủ các loại hình (đường bộ, đường sắt, đường không, đường sông).
2. Sự phong phú, đa dạng về tài nguyên du lịch ở Hà Nội và phụ cận.
a. Tài nguyên du lịch nhân văn.
- Là thủ đô của nước ta từ năm 1010, Hà Nội tập trung nhiều di tích lịch sử - văn hoá - kiến trúc - nghệ thuật. Mật độ di tích vào loại đứng đầu cả nước. Các di tích nổi tiếng như Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Cổ Loa, đền chùa…
- Tập trung nhiều lễ hội, đặc biệt trong mùa xuân.
- Có nhiều làng nghề truyền thống, đặc sản nổi tiếng.
- Chùa Hương, hồ Đồng Mô - Ngải Sơn
b. Tài nguyên du lịch tự nhiên.
- Hệ thống hồ ở Hà Nội (Hồ Tây, Hoàn Kiếm…).
- Có một số thắng cảnh…
- Vườn quốc gia Ba Vì (Hà Tây cũ).
c. Có nhiều điểm du lịch đẹp, nổi tiếng ở phụ cận Hà Nội.
- Đại Lải, Tam Đảo (Vĩnh Phúc), Đền Hùng (Phú Thọ).
- Núi Cốc (Thái Nguyên).
- Cúc Phương, Hoa Lư, Bính Động (Ninh Bình)
- Hải Phòng, Hạ Long.
3. Hệ thống cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất – kĩ thuật vào loại tốt nhất.
a. Cơ sở hạ tầng.
- Mạng lưới giao thông với sân bay quốc tế Nội Bài.
- Hệ thống thông tin liên lạc, điện, nước đảm bảo.
b. Cơ sở vật chất, kĩ thuật.
- Cơ sở lưu trú (khách sạn, từ 1 sao đến 5 sao..).
- Nhiều công ty lữ hành và chi nhành, liên doanh với nước ngoài trong lĩnh vịec du lịch - dịch vụ, nhiều hãng taxi với rất nhiều xe.