Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 8
02/03/2018 18:23:54

Lập dàn ý một cách khái quát nhất với chủ đề xã hội: mê tín dị đoan

3 trả lời
Hỏi chi tiết
3.043
2
0
Cô Pé Thiên Yết
02/03/2018 18:27:34
+ Mở bài:
– Nói qua về vấn nạn trò chơi điện tử trrong những năm gần đây mạng khoa học công nghệ phát triển vô cùng mạnh mẽ.
– Ngành công nghệ game, các hãng game liên tục đưa ra những trò chơi game online thu hút nhiều người đặc biết là các bạn học sinh, sinh viên tham gia.
+ Thân bài;
Nguyên nhân dẫn tới việc trò chơi điện tử thu hút các bạn học sinh là do đâu? Do các bạn đang ở lứa tuổi suy nghĩ mọi chuyện chưa thấu đáo, chưa thể lường hết được những hậu quả tác hại mà trò chơi điện tử mang lại.
– Do cha mẹ quản lý không nghiêm con cái mình, để cho các con tự phát triển theo bản năng, còn mình thi mải mê công việc, kiếm tiền.
– Do sự quản lý các nhà sẳn xuất trò chơi điện tử không chặt dẫn tới học sinh dễ dàng tiếp cận những trò chơi không đúng tuổi của mình.
– Hậu quả của việc nghiện trò chơi điện tử? Nhiều bạn học sinh vì mải chơi trò chơi điện tử nên đã bỏ học lấy tiền bố mẹ cho đi đóng học để mang đi chơi trò chơi điện tử.
– Vướng vào vòng lao lý, tù tội, đánh mất tương lai của mình.
Nhiều học sinh đang trốn học chơi game – Trong xã hội có nhiều bài học đắt giá về tình trạng các bạn trẻ vì mê trò chơi điện tử mà giết hại người thân, bạn bè, hàng xóm xung quanh mình, biết bao thảm kịch đã xảy ra vì một trò chơi ảo trên internet.
– Ảnh hưởng sức khỏe, suy nhược thần kinh, tinh thần căng thẳng mệt mỏi. Sức khỏe suy giảm, chán ăn, mệt mỏi suốt ngày dẫn tới ốm đau bệnh tật…
– Phương pháp để ngăn chặn tình trạng nghiện trò chơi điện tử? Tích cực tuyên truyền về tác hại xấu của trò chơi điện tử đến phụ huynh và học sinh, để mỗi gia đình.
– Cha mẹ cũng nên giám sát con em mình trong việc tham gia trò chơi điện tử. Người xưa có câu “Dạy con từ thủa con thơ”
– Biện pháp quản lý nghiêm ngặt các công ty sản xuất trò chơi điện tử.
– Nhà trường cần tổ chức nhiều hoạt động dã ngoại, những trò chơi vận động thú vị thu hút các bạn học sinh tham gia.
+ Kết
– Liên hệ với bản thân rút ra bài học kinh nghiệm cho mình.
– Trò chơi điện tử hiện đang trở thành vấn nạn của toàn xã hội, vì vậy ngay từ hôm nay chúng ta cần chung tay loại bỏ.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
3
1
A, Mở bài:
-Nói chung về hiện tượng quá tin vào thần thánh mê tín dị đoan của một số người trong xã hội hiện nay.
B, Thân bài:
1, Giải thích:
-“Mê tín” là:
Tin một cách mù quáng vào cái thần bí, vào những chuyện thần thánh ma quỷ, số mệnh…;
Ưa chuộng, tin một cách mù quáng không biết suy xét.
-“Dị đoan” là:
Điều quái lạ, huyền hoặc, hoang đường…
>>> Tóm lại, “mê tín dị đoan” là những biểu hiện tin và làm theo những điều phi lý, phản khoa học, liên quan đến lĩnh vực tâm linh, tinh thần của con người. Những biểu hiện tin và làm theo đó thường là những hành vi phản văn hóa, gây tác hại đến bản thân và xã hội.
-Xã hội ngày càng phát triển bên cạnh những yếu tố tích cực, nền kinh tế thị trường cũng bộc lộ mặt tiêu cực của nó. Đó là khoảng cách quá xa giữa giàu và nghèo; sự phân hóa xã hội phức tạp; các giá trị tốt – xấu, đúng – sai, chân thực – giả tạo, cao cả – thấp hèn… đan xen lẫn lộn. Tất cả những thứ đó đã ảnh hưởng tiêu cực đến một bộ phận thanh niên, làm lệch lạc nhận thức của họ, dẫn đến sai lầm trong việc chọn hướng đi.
+ Thay vì dựa vào sự nỗ lực của chính mình thì họ lại trông đợi vào thế lực siêu hình là thần thánh để hi vọng sẽ có được một kết quả tốt đẹp, một tương lai rực rỡ. Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, họ không chịu chăm chỉ học hành, nâng cao kiến thức, rèn luyện kĩ năng mà họ tự an ủi “học tài thi phận”. Họ thường lui tới các chùa chiền, nhà thờ, đền miếu… nổi tiếng linh thiêng để cầu xin phúc lộc, may mắn. Nếu như thành tâm thì ít nhất họ cũng nhận được một “liều thuốc an thần” từ Thần Phật, nhưng tham vọng và ý đồ không trong sáng đã khiến họ u mê. Họ thụ động, ỷ lại vào cơ hội may rủi, trông chờ vào các thế lực thần linh. Họ cầu xin, khấn vái thần thánh phù hộ độ trì cho họ đỗ đạt mà không cần tới một sự cố gắng tự thân nào cả.
>>> Làm cho tinh thần tự chủ, tinh thần phấn đấu, khả năng sáng tạo bị triệt tiêu ; kết quả học tập, lao động bị giảm sút nghiêm trọng. Cầu xin không được, họ vỡ mộng bởi những hậu quả nghiêm trọng đã đến với bản thân. Họ không giải thích nổi bằng các luận cứ khoa học, mà lại khăng khăng đổ cho sự may rủi của số phận, của thời vận… Tâm trạng buồn chán, thất vọng dễ đẩy họ đến các tệ nạn xã hội như cờ bạc, rượu chè, nghiện ngập…
– Một hiện tượng xấu khá phổ biến trong những năm gần đây là để có thể leo cao trên bậc thang danh vọng, không ít người đã dùng tiền bạc, quà cáp để luồn lọt mua bằng, mua chức, mua một vị trí nào đó trong xã hội.
+Nạn “học giả, bằng giả”, “học giả bằng thật”… tràn lan, gây nhức nhối trong dư luận xã hội. Việc làm tiêu cực đó của họ chẳng khác gì trò chơi trẻ em xây nhà trên cát. Sự nghiệp của họ thật bấp bênh, chông chênh, không biết sẽ sụp đổ bất cứ lúc nào vì không được xây dựng trên nền móng vững chắc là tài và đức.
Họ không biết rằng những gì khởi đầu bằng sự dối trá đều chẳng bền lâu và không có sự thật nào che giấu được dưới ánh mặt trời.
-Giải pháp
Trước thực trạng nói trên, chúng ta cần giúp đỡ để các thanh niên đó dần dần tỉnh ngộ, quyết tâm làm lại cuộc đời.
-Các bạn hãy tin tưởng vào khả năng của bản thân, vào tương lai tươi sáng của dân tộc và đất nước.
-Hãy nhớ rằng không có thần thánh nào cứu nổi chúng ta ra khỏi dốt nát, đói nghèo ngoài bộ óc năng động, sáng tạo và đôi bàn tay lao động cần cù, siêng năng của chính mình.
+Không có thần thánh nào có thể san bằng mọi áp bức, bất công trên cõi đời này chỉ bằng những lời nguyện cầu của tín đồ mà phải bằng sự dấu tranh quyết liệt và bền bỉ của nhân dân lao động
>>>Tuổi trẻ hãy phấn đấu, vươn lên trong sản xuất, nghiên cứu, học tập. Hãy thắp sáng niềm tin bằng ngọn lửa trong khối óc, con tim của chính mình mà không cần phải nhờ cậy vào một sức mạnh siêu hình nào khác.
C, Kết bài:
Chúng ta hãy tự nỗ lực và tự rèn luyện bản thân thì ước và những dự định của bạn sẽ có lúc thành công, chức đừng chờ đợi vào bất cứ ai huống hồ là thần thánh. Hãy sống đúng với chính mình tương lai của mình sẽ do mình tạo dựng
3
1
Quỳnh Anh Đỗ
02/03/2018 18:56:42
Có thể nói rằng tri thức nhân loại đã mở ra thêm một bước khi toán học khám phá ra quy luật xác suất. Nói đến xác suất có nghĩa là nói đến những cái sẽ xảy ra và những cái có thể xảy ra. Khi ta tung một đồng xu xuống sàn, cái sẽ xảy ra là thế nào cũng có một mặt sấp xuống hoặc một mặt ngửa lên. Ta gọi xác suất cho mỗi mặt là 1/2. Khi ta gieo một con xúc xắc có 6 mặt xuống sàn và ta chờ đợi mặt số 1 sẽ ngửa lên trên cùng. Sự chờ đợi của ta sẽ có khả năng diễn ra như ý với cơ may (xác suất) chỉ là 1/6, trong khi khả năng diễn ra không như ý là 5/6. Như vậy, quy luật xác suất cho phép lượng hóa được khả năng xảy ra hoặc không xảy ra của những vấn đề mà ta cảm thấy không chắc chắn. Ví dụ như ta bất ngờ đến thăm một người bạn mà không báo trước thì ta không thể biết chắc chắn là có gặp được hay không, do đó phải vận dụng quy luật xác suất để phán đoán.
Triết học Mác - Lênin cũng đã chỉ ra cặp phạm trù tất nhiên và ngẫu nhiên. Phạm trù tất nhiên dùng để chỉ những cái nảy sinh từ bản chất bên trong của sự vật, nó nhất thiết phải xảy ra trong những điều kiện nhất định. Phạm trù ngẫu nhiên dùng để chỉ những cái nảy sinh không có quan hệ trực tiếp với bản chất bên trong của sự vật. Do đó, nó có thể xảy ra hoặc không, có thể xảy ra như thế này, hoặc thế khác. Ngẫu nhiên và tất nhiên cùng tồn tại trong mỗi sự vật, hiện tượng, quá trình cụ thể, trong đó cái ngẫu nhiên là hình thức biểu hiện của cái tất nhiên, cái tất nhiên luôn tự vạch đường đi cho mình thông qua vô số những ngẫu nhiên. Do đó, khi xem xét sự vật phải quan tâm đến cả cái tất nhiên lẫn cái ngẫu nhiên.
Những điều mà ta ước muốn và nó bất ngờ đến với ta gọi là may mắn. Những điều mà ta ước muốn nhưng nó không đến với ta gọi là thất vọng. Những điều mà ta lo sợ và mong muốn nó đừng đến với ta nhưng nó vẫn cứ đến với ta gọi là bất hạnh, rủi ro. Cái tất nhiên là sẽ có những điều gì đó đến với ta. Cái ngẫu nhiên là điều may mắn hay rủi ro. Trong cuộc sống, có vô số những biến ngẫu nhiên có thể xẩy ra. Nếu xét trong phạm vi cuộc đời của một cá thể con người thì yếu tố may, rủi là cái tất nhiên. Trong cái tất nhiên đó: may có thể nhiều hơn rủi; rủi có thể nhiều hơn may hoặc may và rủi ngang nhau. Ngày hôm nay may mắn hơn hôm qua, tháng này rủi ro hơn tháng trước, năm trước xúi quẩy hơn năm nay - đó là một chuỗi những biến ngẫu nhiên theo quy luật xác suất.
Xét trong toàn thể xã hội, có những cá nhân trong cuộc đời luôn gặp may mắn nhưng có những cá nhân lại luôn gặp rủi ro. Có những đứa trẻ sinh ra bất hạnh: xấu xí, tật nguyền; sinh ra trên hè phố, dưới gầm cầu; sinh ra trong nghèo khổ..., có những đứa trẻ sinh ra may mắn: khỏe đẹp, thông minh; sinh ra trong gia đình giàu có, quý phái, gia đình có văn hóa cao... Nhiều người cho rằng, đó là do “số” và phần đông đều hiểu rằng “số” ở đây chính là “số phận tiền định” hoặc lý giải đó là “quả” của “nhân”. Những người theo tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên thì cho rằng đó là “vô phúc”, hoặc “có phúc”. Vậy những điều rủi ro và may mắn đó của người này so với người khác là vì sao?
Theo quy luật của xác suất, một biến ngẫu nhiên không như mong muốn của ta sẽ ít có cơ hội xảy ra nếu có xác suất thấp và một biến ngẫu nhiên như mong muốn có nhiều cơ hội xảy ra nếu có xác suất cao. Cái tất nhiên và cái ngẫu nhiên có thể chuyển hóa cho nhau và chúng thường quy định lẫn nhau. Ví dụ: chạy xe với tốc độ cao mà nhắm mắt thì tất nhiên là tai nạn; trong cái tất nhiên tai nạn đó thì biến ngẫu nhiên về may mắn (không tai nạn) không xảy ra vì xác suất gần như bằng không và xác suất của biến ngẫu nhiên về rủi ro (tai nạn) gần như bằng một (xác suất gần bằng 0 hay bằng 1 là những trạng thái lý tưởng). Nắm được quy luật xác suất để điều chỉnh cái ngẫu nhiên và từ đó thay đổi được cái tất nhiên như mong muốn của ta. Điều này chứng minh cho khả năng cải tạo thế giới tự nhiên của con người. Và con người cải tạo được tự nhiên, làm biến đổi tự nhiên theo ý muốn của mình thì có nghĩa là “số phận tiền định”, “nhân kiếp trước, quả kiếp này” bị bác bỏ.
Trở lại vấn đề về may mắn và bất hạnh, rủi ro của những con người khác nhau trong xã hội, ta thấy rằng: trong một xã hội kém phát triển hoặc có xung đột, chiến tranh thì tỷ lệ những đứa trẻ tàn tật, đói khổ thường cao gấp nhiều lần so với những đứa trẻ lành lặn, ấm no; ngược lại trong một xã hội văn minh, kinh tế phát triển thì tỷ lệ những đứa trẻ được học hành và sống sung túc lại cao hơn nhiều lần so với những đứa trẻ lang thang, cơ nhỡ. Ngày nay, khoa học - nhất là sinh học phát triển vượt bậc - cho phép con người có thể biết trước được đặc điểm của những đứa trẻ khi còn chưa chào đời, từ đó có thể can thiệp kịp thời theo ý muốn của cha mẹ, của xã hội. Trong tương lai, dưới tác động của y học phát triển và kinh tế phát triển, con người lúc đó sinh ra sẽ đều được khỏe mạnh và xinh đẹp.
Như vậy, xã hội loài người phát triển theo từng cấp độ. trong xã hội phát triển thấp thì xác suất bất hạnh và rủi ro của con người cao do đó mới có phân biệt “người này - người kia”, có người sinh ra để làm vua, nhưng lại có người sinh ra để làm dân; người khổ nhiều người giàu ít... trong xã hội phát triển cao hơn, do con người có điều kiện can thiệp nên xác suất bất hạnh, rủi ro giảm xuống và xác suất may mắn, lành lặn tăng cao nên người giàu có nhiều, người nghèo khổ ít. Và cuối cùng khi điều kiện kinh tế - xã hội phát triển đến đỉnh cao, khi mà con người có đủ điều kiện và mọi khả năng làm cho xác suất bất hạnh, rủi ro giảm đến gần bằng không và xác suất may mắn, lành lặn tăng đến gần bằng một (trạng thái lý tưởng), thì lúc đó không còn sự phân biệt đẳng cấp theo kiểu “người này - người kia”, mọi người đều được hưởng hạnh phúc ngang nhau. Đó là một xã hội lý tưởng - xã hội cộng sản chủ nghĩa.
Tóm lại, sự may mắn hay rủi ro trong cuộc sống là do xác suất quy định. Nó không phải là sự “sắp đặt trước”, “sự ban ơn”, che chở hay trừng phạt của một thế lực siêu nhiên huyền bí nào cả. Khi con người có điều kiện thì mọi sự may mắn hay rủi ro có thể điều chỉnh được.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo