Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Miêu tả vẻ đẹp của chị em Thúy Kiều trong truyện Thúy Kiều của Nguyễn Du

mai tôi kiểm tra và tôi cần gấp
3 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
437
0
0
Chymtee :"v
29/10/2018 19:48:59
Người xưa có câu “Hồng nhan thì bạc mệnh”, Nguyễn Du cũng đã từng viết:
  • “Trăm năm trong cõi người ta
  • Chữ tài, chữ mệnh khéo là ghét nhau”
Trong xã hội phong kiến khi thân phận của người phụ nữ sớm đã chịu nhiều thiệt thòi, phụ thuộc, người con gái càng xinh đẹp tài hoa thì có lẽ càng bất hạnh. Vẻ đẹp nghiêng nước nghiêng thành của Thúy Kiều chính là một ví dụ.
Trong đoạn trích “Chị em Thúy Kiều” trích “Truyện Kiều”, Nguyễn Du khi đi miêu tả vẻ đẹp của hai chị em Thúy Kiều khi giới thiệu, ông giới thiệu chị trước, em sau nhưng khi đi vào miêu tả từng người, ông lại miêu tả em là Thúy Vân trước còn chị là Thúy Kiều sau. Đây rõ ràng là dụng ý nghệ thuật của ông. Sau khi miêu tả về Thúy Vân, ông miêu tả:
  • Kiều càng sắc sảo mặn mà,
  • So bề tài sắc vẫn là phần hơn.

Từ “càng” thể hiện mức độ tăng tiến cho thấy Nguyễn Du đang có ngụ ý so sánh vẻ đẹp của Thúy Kiều với Thúy Vân ở trên. Thúy Vân được miêu tả bên trên đã xinh đẹp, Thúy Kiều ở đây lại càng xinh đẹp hơn. Cụm từ “sắc sảo mặn mà” gợi tả một vẻ đẹp sắc nét góc cạnh không chỉ về hình thức mà còn về tính cách, thiên về giá trị nội tại của vẻ đẹp.
  • Làn thu thuỷ, nét xuân sơn,
  • Hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh.
Không được miêu tả kĩ lưỡng như Thúy Vân, với Thúy Kiều, Nguyễn Du chỉ gợi một vài đường nét, đó chỉ là làn, là nét mà cũng đủ cho thấy vẻ đẹp nghiêng nước nghiêng thành của Thúy Kiều. Với một vài nét chấm phá ấy, Thúy Kiều hiện lên với vẻ đẹp thanh tú, mát lành như nước mùa thu, đường nét đậm đà, căng tràn sức sống như dáng núi mùa xuân. Chỉ một chút vậy thôi cũng đủ cho ta tưởng tượng về một đôi mắt sống động, diễm tình, một đôi lông mày đậm đà quyến rũ. Đây là vẻ đẹp mà thiên nhiên cũng phải hờn dỗi. Qua phép nhân hóa hoa ghen, liễu hờn, ta cảm nhận được vẻ đẹp của Thúy Kiều có lẽ đã vượt xa thiên nhiên đất trời khiến cho thiên nhiên không vừa ý. Đây cũng là cách nói dự đoán về số phận sẽ không được êm đềm của Thúy Kiều bởi nhiều người ghen ghét, làm hại.
Một hai nghiêng nước nghiêng thành,
Sắc đành đòi một, tài đành hoạ hai
Nguyễn Du đã khẳng định vẻ đẹp của Thúy Kiều “nghiêng nước nghiêng thành”, là vẻ đẹp khuynh thành đảo quốc, trên thế gian này có lẽ chỉ có một người xinh đẹp đến như vậy, còn tài năng thì còn được đến người thứ hai. Từ đây mở ra vẻ đẹp về tài năng của Thúy Kiều:
  • Thông minh vốn sẵn tính trời,
  • Pha nghề thi hoạ đủ mùi ca ngâm.
  • Cung, thương làu bậc ngũ âm,
  • Nghề riêng ăn đứt Hồ cầm một trương.
  • Khúc nhà tay lựa nên chương,
  • Một thiên "Bạc mệnh" lại càng não nhân.

Kiều là một kì nữa tinh thông cả “cầm, kì, thư, họa”, trong đó, tài đàn của Thúy Kiều có lẽ đã không còn là tài “cầm” trong “cầm, kì, thư, họa” như bình thường mà đã trở thành “nghề riêng”. Kiều có thể đàn, có thể sáng tác, khúc “Bạc mệnh” mà cô sáng tác đã khiến cho người nghe cũng phải nao lòng. Cho thấy Kiều là một cô gái vô cùng tài năng mà hết sức nhạy cảm, những người con gái đa sầu đa cảm như vậy, cuộc đời sẽ lắm gian truân, thử thách.
Thúy Kiều không chỉ là một người con gái xinh đẹp mà còn tài hoa hơn người nhưng qua cách miêu tả của Nguyễn Du, người đọc nhận thấy một dự cảm không lành về số phận và cuộc đời Kiều, rồi đây, Kiều sẽ phải chịu nhiều bất hạnh. Nhưng qua đó, ta cũng thấy rõ tài năng cùng tình yêu mến của Nguyễn Du đối với Thúy Kiều.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
doan man
29/10/2018 19:53:03
Trong thơ cổ viết về giai nhân thì đoạn thơ Chị em Thúy Kiều trích trong Đoạn trường tân thanh tức Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du là một trong những vần thơ tuyệt bút. Hai mươi tư câu thơ lục bát đã vẽ nên sắc, tài, đức hạnh của hai chị em Thuý Kiều, Thuý Vân.
Với ngòi bút của một kì tài diệu bút Nguyễn Du đã vẽ nên bức chân dung hai nàng giai nhân tuyệt thế:
Đầu lòng hai ả tố nga,
Thúy Kiều là chị em là Thúy Vân.
Vân là em, Kiều là chị. Hai chị em Vân và Kiều (con đầu lòng của gia đình Vương viên ngoại) đều là những ả tố nga - những người con gái đẹp. Vẻ đẹp của hai nàng là vẻ đẹp thanh tao của mai, là sự trắng trong, tinh sạch của tuyết:
Mai cốt cách tuyết tinh thần,
Mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười.
Bút pháp ước lệ cùng phép ẩn dụ đã gợi lên vẻ đẹp hài hoà, hoàn hảo cả về hình thức lẫn tâm hồn. Vẻ đẹp của hai nàng đều đến mức tuyệt mĩ mười phân vẹn mười nhưng mỗi người lại mang một vẻ riêng. Nguyễn Du đã lấy những gì đẹp đẽ nhất của thiên nhiên để miêu tả hai chị em. Thuý Kiều và Thuý Vân đều mang vẻ đẹp lí tưởng, theo khuôn mẫu và vượt lên trên khuôn mẫu.
Sau những câu thơ giới thiệu về hai chị em, ngòi bút Nguyễn Du lại có chiều hướng cụ thể hơn trong bức chân dung quý phái của Thuý Vân:
Vân xem trang trọng khác vời,
Hai chữ trang trọng trong câu thơ đã nói lên vẻ đẹp đài các, cao sang của Vân. Vẻ đẹp ấy của thiếu nữ được so sánh với những thứ cao đẹp trên đời:
Khuôn trăng đầy đặn nét ngài nở nang.
Hoa cười ngọc thốt đoan trang,
Mây thua nước tóc tuyết nhường màu da.
Chân dung của Vân được miêu tả một cách khá toàn vẹn từ khuôn mặt, nét mày, làn da, mái tóc đến nụ cười, tiếng nói. Vân có khuôn mặt đầy đặn, phúc hậu như vầng trăng, có đôi lông mày sắc nét như con ngài, có miệng cười tươi thắm như hoa, giọng nói trong trẻo thốt ra từ hàm răng ngà ngọc và mái tóc của nàng bồng bềnh hơn mây, làn da của nàng trắng hơn tuyết, sắc đẹp của Vân sánh với những nét kiều diễm, sáng trong của những báu vật tinh khôi của đất trời. Tất cả toát lên vẻ đẹp trung hậu, êm dịu, đoan trang, quý phái. Vân đẹp hơn những gì mĩ lệ của thiên nhiên nhưng tạo sự hoà hợp, êm dịu: mây thua, tuyết nhường. Với vẻ đẹp như thế, Vân sẽ có một cuộc đời bình lặng, suôn sẻ và một tính cách điềm đạm. Qua bức chân dung này, Nguyễn Du đã gửi tới những thông điệp về tương lai, cuộc đời chính bởi vậy mà bức chân dung Thúy Vân là chân dung mang tính cách số phận.
Tả Vân thật kĩ, thật cụ thể song Nguyễn Du chỉ vẽ Kiều bằng những nét phác hoạ thông thoáng bởi ông không muốn là người thợ vẽ vụng về:
Kiều càng sác sảo mặn mà,
So bề tài sắc lại là phần hơn.
Sắc đẹp của Kiều được đặt trong sự so sánh với vẻ đẹp đoan trang, quý phái của Vân để thấy được sự hơn hẳn của Kiều về vẻ sắc sảo của tài năng trí tuệ, bởi cái mặn mà của nhan sắc. Không tả khuôn mặt, giọng nói, tiếng cười, làn da, mái tóc như Thuý Vân mà Nguyễn Du đã thật tài tình khi chọn đôi mắt Kiều để đặc tả bởi đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, thể hiện phần tinh anh của tâm hồn và trí tuệ:
Làn thu thủy nét xuân sơn,
Câu thơ tả đôi mắt mà gợi lên bức tranh sơn thuỷ, diễm lệ. Bức tranh ấy có làn thu thủy - làn nước mùa thu, có nét xuân sơn - dáng núi mùa xuân. Cũng như khuôn mặt Kiều có đôi mắt trong sáng, long lanh, có đôi lông mày thanh tú mà khiến:
Hoa ghen đua thắm liễu hờn kém xanh.
Vẻ đẹp của Kiều không chỉ như thiên nhiên mà còn vượt trội hơn cả thiên nhiên khiến hoa cũng phải ghen, liễu cũng phải hờn. Thiên nhiên không còn thua, nhường mà cau mày, bặm môi tức giận, mà đố kị hờn ghen. Nếu vẻ đẹp của Vân là những gì tinh khôi, trong trắng nhất của đất trời thì Kiều lại mang vẻ đẹp của nước non, của không gian mênh mông, của thời gian vô tận. Cái đẹp ấy làm cho nghiêng nước, đổ thành:
Một hai nghiêng nước nghiêng thành,
Nguyễn Du đã sử dụng những điển tích để cực tả Kiều với vẻ đẹp của trang giai nhân tuyệt thế. Và cũng chính vẻ đẹp không ai sánh bằng ấy như tiềm ẩn những phẩm chất bên trong cao quí là tài và tình rất đặc biệt:
Pha nghề thi hoạ đủ mùi ca ngâm.
Cung thương làu bậc ngũ âm,
Nghề riêng ăn đứt hồ cầm một trương.
Kiều có cả tài cầm - kì - thi - hoạ của những bậc văn nhân quân tử và tài nào cũng đến mức điêu luyện. Nàng giỏi về âm luật đến mức làu bậc. Cây đàn nàng chơi là cây hồ cẩm, tiếng đàn của nàng ăn đứt bất cứ nghệ sĩ nào và đã trở thành nghề riêng. Để cực tả cái tài của Kiều, Nguyễn Du đã sử dụng hàng loạt các từ ngữ ở mức độ tuyệt đối: vốn sẵn, pha nghề, làu bậc và đủ mùi. Không những giỏi ca hát, chơi đàn mà Kiều còn sáng tác nhạc nữa. Cung đàn nàng sáng tác là một thiên Bạc mệnh. Bản đàn ấy đã ghi lại tiếng lòng của một tâm hồn đa sầu đa cảm. Nguyễn Du cực tả tài năng của Kiều chính là ngợi ca cái tâm đặc biệt của nàng. Tài năng của Kiều vượt lên trên tất cả và là biểu hiện của những phẩm chất cao đẹp, trái tim trung hậu, nồng nhiệt, nghĩa tình, vị tha. Vẻ đẹp của Kiều là sự kết hợp của sắc - tài - tình và đạt đến mức siêu phàm, lí tưởng. Nhưng nhan sắc đến mức hoa ghen, liễu hờn để tạo hóa phải hờn ghen đố kị và tài hoa trí tuệ thiên bẩm làu bậc, đủ mùi cái tâm hồn đa sầu, đa cảm như tự dưng mà có của nàng khó tránh khỏi sự nghiệt ngã của định mệnh. Chính bởi Kiều quá toàn mĩ, hoàn thiện nên trong xã hội phong kiến kia khó có một chỗ đứng cho nàng. Và cung đàn Bạc mệnh nàng tự sáng tác như dự báo một cuộc đời hồng nhan bạc mệnh khó tránh khỏi của Kiều. Cuộc đời nàng rồi sẽ sóng gió, nổi chìm, truân chuyên. Cũng giống như bức chân dung Thúy Vân, bức chân dung Kiều là bức chân dung mang tính cách số phận.
Nguyễn Du hết lời ca ngợi Vân và Kiều mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười nhưng ngòi bút tác giả lại đậm nhạt khác nhau ở mỗi người. Vân chủ yếu đẹp ở ngoại hình còn Kiều là cái đẹp cả về tài năng, nhan sắc lẫn tâm hồn. Điều đó tạo nên vẻ đẹp khác nhau của hai người thiếu nữ và hé mở hai tính cách, dự báo hai cuộc đời khác nhau đang đón chờ hai ả tố nga. Hai bức vẽ chân dung của chị em Thuý Vân và Thuý Kiều đã cho thấy sự tài tình trong ngòi bút tinh tế của Nguyễn Du.
Kết thúc đoạn thợ là bốn câu lục bát miêu tả cuộc sống phong lưu khuôn phép, mẫu mực của hai chị em Kiều:
Phong lưu rất mực hồng quần,
Xuân xanh xấp xỉ tới tuần cập kê.
Hai người con gái họ Vương không chỉ có sắc - tài - tình mà còn có đức hạnh. Sống phong lưu đến mực hồng quần. Cả hai đều đã tới tuần cập kê - tới tuổi búi tóc, cài trâm nhưng vẫn sống trong cảnh:
Êm đềm trướng rủ màn che,
Tường đông ong bướm đi về mặc ai.
Hai câu thơ như che chở, bao bọc cho hai chị em, hai bông hoa vẫn còn phong nhụy trong cảnh êm đềm chưa một lần hương toả vì ai. Nguyễn Du đã buông mành, gạt tất cả mọi vẩn đục cho cuộc đời khỏi cuộc sống phong lưu của hai chị em để đề cao hơn đức hạnh của hai nàng.
Với cảm hứng nhân đạo và tài nghệ thơ, Nguyễn Du đã vẽ nên bức chân dung Thúy Vân, Thuý Kiều bằng những gì đẹp đẽ, mĩ lệ nhất. Hai bức tranh mĩ nhân bằng thơ đã thể hiện bút pháp ước lệ tượng trưng và các biện pháp tu từ trong ngòi bút tinh tế của đại thi hào dân tộc Nguyễn Du.
0
0
nhungh nhungh
29/10/2018 20:20:17
cảm ơn các bạn đã giúp mình

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×