Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Soạn chi tiết (có phân tích từng khổ thơ) bài "Sang Thu" của Hữu Thỉnh

4 trả lời
Hỏi chi tiết
4.598
5
1
Quỳnh Anh Đỗ
26/02/2018 16:36:20
I. Tìm hiểu chung:
1. Tác giả:
- Hữu Thỉnh là nhà thơ trưởng thành từ trong quân đội.
- Là nhà thơ viết nhiều, viết hay về những con người ởnông thôn, về mùa thu. Nhiều vần thơ thu của ông mang cảm xúc bâng khuâng, vấn vương trước đất trời trong trẻo, đang biến chuyển nhẹ nhàng.
- Thơ Hữu Thỉnh mang đậm hồn quê Việt Nam dân dã, mộc mạc tinh tế và giàu rung cảm.
2. Tác phẩm:
a. Hoàn cảnh sáng tác:
- Bài thơ sáng tác năm 1977.
- In trong tập “ Từ chiến hào đến thành phố.
b. Bố cục: 3 phần tương ứng với ba khổ thơ.
- Khổ 1: Những tín hiệu giao mùa
- Khổ 2: Bức tranh thiên nhiên lúc giao mùa
- Khổ 3: Những suy tư và chiêm nghiệm của nhà thơ.
II. Đọc – hiểu văn bản:
1. Những tín hiệu giao mùa:
- “Sang thu” ở đây là chớm thu, là lúc thiên nhiên giao mùa.Mùa hè vẫn chưa hết mà mùa thu tới có những tín hiệu đầu tiên. Trước những sự thay đổi tinh vi ấy, phải nhạy cảm lắm mới cảm nhận được.
- Với Hữu Thỉnh mùa thu bắt đầu thật giản dị:
Bỗng nhận ra hương ổi
Phả vào trong gió se
+ Nếu trong “Đây mùa thu tới” cảm nhận thu sang của XuânDiệu là rặng liễu thu buồn ven hồ “Rặng liễu đìu hiu đứng chịu tang – Tóc buồnbuông xuống lệ ngàn hàng” thì Hữu Thỉnh lại cảm nhận về một mùi hương quenthuộc phảng phất trong “gió se” – thứ gió khô và se se lạnh, đặc trưng của mùa thuvề ở miền Bắc. Đó là “hương ổi” – mùi hương đặc sản của dân tộc, mùi hươngriêng của mùa thu làng quê ở vùng đồng bằng Bắc Bộ Việt Nam.
+ Mùi hương ấy không hòa vào quyện vào mà “phả” vào tronggió.hocvanlop9 “Phả” nghĩa là bốc mạnh và tỏa ra từng luồng. Hữu Thỉnh đã không tả mà chỉgợi, đem đến cho người đọc một sự liên tưởng thú vị: tại vườn tược quê nhà,những quả ổi chín vàng trên các cành cây kẽ lá tỏa ra hương thơm nức, thoangthoảng trong gió. Chỉ một chữ “phả” thôi cũng đủ gợi hương thơm như sánh lại.Sánh lại bởi hương đậm một phần, sánh bởi tại gió se.
-> Nhận ra trong gió có hương ổi là cảm nhận tinh tế củamột người sống giữa đồng quê và nhà thơ đã đem đến cho ta một tín hiệu mùa thudân dã mà thi vị. Ông đã phát hiện một nét đẹp đáng yêu của mùa thu vàng nôngthôn vùng đồng bằng Bắc Bộ.
+ Nếu như trong thơ ca cổ điển mùa thu thường hiện ra quacác hình ảnh ước lệ như “ngô đồng”, “rặng liễu”, “lá vàng mơ phai”, “hoa cúc”…thì với Hữu Thỉnh ông lại bắt đầu bằng “hương ổi”. Đó là một hỉnh ảnh, một tứthơ khá mới mẻ với thơ ca viết về mùa thu nhưng lại vô cùng quen thuộc và gầngũi đối với mỗi người dân Việt Nam,đặc biệt là người dân miền Bắc mỗi độ thu về.
+ “Hương ổi” gắn liền với bao kỉ niệm của thời thơ ấu, làmùi vị của quê hương đã thấm đẫm trong tâm tưởng nhà thơ và cứ mỗi độ thu vềthì nó lại trở thành tác nhân gợi nhớ. Chính Hữu Thỉnh đã tâm sự rằng: “Giữatrởi đất mênh mang, giữa cái khoảnh khắc giao mùa kì lạ thì điều khiến cho tâmhồn tôi phải lay động, phải giật mình để nhận ra đó chính là hương ổi. Với tôi,thậm chí là với nhiều người khác không làm thơ thì mùi hương đó gợi nhớ đếntuổi ấu thơ, gợi nhớ đến buổi chiều vàng với một dòng sông thanh bình, một conđò lững lờ trôi, những đàn trâu bò no cỏ giỡn đùa nhau và những đứa trẻ ẩn hiệntrong triền ổi chín ven sông…Nó giống như mùi bờ bãi, mùa con trẻ…Hương ổi tựnó xốc thẳng vào những miền thơ ấu thân thiết trong tâm hồn chúng ta. Mùi hươngđơn sơ ấy lại trở thành quý giá vì nó đã trở thành chiếc chìa khóa vàng mởthẳng vào tâm hồn mỗi người, có khi là cả một thế hệ…”.
-> Hương ổi ấy, cơn gió đầu mùa se lạnh ấy là sứ giả củamùa thu ( cũng như chim én là sứ giả của mùa xuân). Nó đến rất khẽ khàng, “khẽ”đến mức chỉ một chút vô tình thôi là không một ai hay biết.
-> Có thể nói trước Hữu Thỉnh có rất nhiều nhà thơ viếtvề mùa thu nhưng đây là một phát hiện tinh tế của một hồn thơ xứ sở.
- Nếu hai câu đầu diễn tả cái cảm giác chưa hẳn đủ tin thìđến hình ảnh “Sương chùng chình qua ngõ” lại càng lung linh huyền ảo.
+ Không phải là màn sương dày đặc, mịt mù như trong câu cadao quen thuộc miêu tả cảnh Hồ Tây lúc ban mai “Mịt mù khói tỏa ngàn sương”,hay như nhà thơ Quang Dũng đã viết trong bài thơ “Tây Tiến”: “Sài Khao sươnglấp đoàn quân mỏi” mà là “Sương chùng chình qua ngõ” gợi ra những làn sương mỏng,mềm mại, giăng màn khắp đường thôn ngõxóm làng quê. Nó làm cho khí thu mát mẻ và cảnh thu thơ mộng, huyền ảo, thongthả, bình yên.
+ Nhà thơ đã nhân hóa màn sương qua từ “chùng chình” khiếncho sương thu chứa đầy tâm trạng. Nó như đang chờ đợi ai hay lưu luyến điều gì?Câu thơ lắng đọng tạo cảm giác mơ hồ đan xen nhiều cảm xúc.
=> Bằng tất cả các giác quan: khứu giác, xúc giác và thịgiác, nhà thơ cảm nhận những nét đặc trưng của mùa thu đều hiện diện. Có “hươngổi”, “gió se” và “sương”. Mùa thu đã về trên quê hương. Vậy mà nhà thơ vẫn còndè dặt: “Hình như thu đã về”.hocvanlop9 Sao lại là “Hình như” chứ không phải là “chắcchắn”? Một chút nghi hoặc, một chút bâng khuâng không thật rõ ràng. Đúng là mộttrạng thái cảm xúc của thời điểm chuyển giao. Thu đến nhẹ nhàng quá, mơ hồ quá.
=> Đằng sau không gian làng quê sang thu ấy ta cảm nhậnđược tâm hồn nhạy cảm của một tình yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống.
2. Bức tranh thiên nhiên lúc giao mùa
- Sau giây phút ngỡ ngàng và khe khẽ vui mừng, cảm xúc củathi sĩ tiếp tục lan tỏa, mở ra trong cái nhìn xa hơn, rộng hơn:
Sông được lúc dềnhdàng
Chim bắt đầu vội vã
Có đám mây mùa hạ
Vắt nửa mình sang thu
- Bức tranh mùa thu được cảm nhận bởi sự thay đổi của đấttrời theo tốc độ di chuyển từ hạ sang thu, nhẹ nhàng mà rõ rệt. Thiên nhiênsanh thu đã được cụ thể bằng những hình ảnh: “sông dềnh dàng”, “chim vội vã”, “đám mây vắt nửa mình”. Như thế,thiên nhiên đã được quan sát ở một không gian rộng hơn, nhiều tầng bậc hơn. Vàbức tranh sang thu từ những gì vô hình như “hươngổi” ,”gió se”, từ nhỏ hẹp như con ngõ chuyển sang những nét hữu hình, cụthể với một không gian vừa dài rộng, vừa xa vời.
- Tác giả cảm nhận thu sang bằng cả tâm hồn:
Sông được lúc dềnh dàng
Chim bắt đầu vội vã
+ Bằng phép nhân hóa đặc sắc, nhà thơ đã rất tài hoa ghi lạilinh hồn của cảnh vật, của dòng sông quê hương nơi vùng đồng bằng Bắc Bộ ăm ắpnước phù sa, vươn mình giữa ruộng đồng vào những ngày giao mùa. Vào mùa thu,nước sông êm đềm, nhẹ nhàng, trôi lững lờ mà không chảy xiết như sau những cơn mưa mùa hạ. Cái “dềnh dàng” của dòng sông không chỉ gợi ra vẻ êm dịu của bứctranh thiên nhiên mùa thu mà còn mang đầy tâm trạng của con người như chậm lại,như trễ nải, như ngẫm ngợi nghĩ suy về những trải nghiệm trong cuộc đời.
+ Trái ngược với vẻ khoan thai của dòng sông là sự vội vàngcủa những cánh chim trời bắt đầu di trú về phương Nam. Không gian trở nên xôn xao,không có âm thanh nhưng câu thơ lại gợi được cái động.
-> Hai câu thơ đối nhau rất nhịp nhàng, dựng lên hai hìnhảnh đối lập, ngược chiều nhau: sông dưới mặt đất, chim trên bầu trời, sông“dềnh dàng” chậm rãi, chim “vội vã” lo lắng. Đó là sự khác biệt của vạn vậttrên cao và dưới thấp trong khoảnh khắc giao mùa.
-> Nhà thơ đã gợi ra tốc độ trái chiều của thiên nhiên,của sự vật để tạo ra một bức tranh mùa thu đang về - có những nét dịu êm, nhẹnhàng, lại có những nét hối hả, vội vã.
( Ý thơ đồng thời còn gợi cho người đọc một liên tưởng khác:Sự chuyển động của dòng sông, của cánh chim phải chăng còn là sự chuyển mìnhcủa đất nước. Cả đất nước ta vừa trải qua chiến tranh tàn khốc mới có được hòabình, và giờ đây mới được sống một cuộc sống yên bình, êm ả. Nhưng rồi mỗingười dân Việt Nam cũng lại bắt đầu hối hả nhịp sống mới để xây dựng đất nướctrong niềm vui rộn ràng)
- Đất trời mùa thu như đang rùng mình để thay áo mới. Cả bầutrời mùa thu cũng có sự thay đổi:
Có đám mây mùa hạ
Vắt nửa mình sang thu.
+ Trong thơ ca Việt Nam, không ít những vần thơ nói vềđám mây trên bầu trời thu:
_ “Tầng mây lơ lửng trời xanh ngắt” (Nguyễn Khuyến – “Thuđiếu”)
_ “Lớp lớp mây cao đùn núi bạc” (Huy Cận – “Tràng giang”)
+ Hữu Thỉnh dùng động từ “vắt” để gợi ra trong thời điểmgiao mùa, đám mây như kéo dài ra, nhẹ trôi như tấm lụa mềm treo lơ lửng giữabầu trời trong xanh, cao rộng.
+ Hình như đám mây đó vẫn còn lại một vài tia nắng ấm củamùa hạ nên mới “Vắt nửa mình sang thu”. Đám mây vắt lên cái ranh giới mỏng manhvà ngày càng bé dần, bé dần đi rồi đến một lúc nào đó không còn nữa để toàn bộsự sống, để cả đám mây mùa hạ hoàn toàn nhuốm màu sắc thu.
+ Nhưng trong thực tế không hề có đám mây nào như thế vì mắtthường đâu dễ nhìn thấy được sự phân chia rạch ròi của đám mây mùa hạ và thu.Đó chỉ là một sự liên tưởng thú vị - một hình ảnh đầy chất thơ. Thời khắc giaomùa được sáng tạo từ một hồn thơ tinh tế, nhạy cảm, độc đáo không những mangđến cho người đọc…mà còn đọng lại những nỗi bâng khuâng trước vẻ dịu dàng êmmát của mùa thu.
-> Có lẽ đây là hai câu thơ hay nhất trong sự tìm tòikhám phá của Hữu Thỉnh trong khoảnh khắc giao mùa. Nó giống như một bức tranhthu vĩnh hằng tạc bằng ngôn ngữ.
=> Dòng sông, cánh chim, đám mây đều được nhân hóa khiếncho bức tranh thu trở nên hữu tình, chứa chan thi vị.
=> Cả ba hình ảnh trên là tín hiệu của mùa thu sang cònvương lại một chút gì của cuối hạ. Nhà thơ đã mở rộng tầm quan sát lên chiềucao (chim), chiều rộng (mây) và chiều dài(dòng sông). Phải chăng có sợi tơduyên đồng cảm giữa con người với thiên nhiên đang vào thu.
=> Qua cách cảm nhận ấy, ta thấy Hữu Thỉnh có một hồn thơnhạy cảm, yêu thiên nhiên tha thiết, một trí tưởng tượng bay bổng.
3. Những suy tư,chiêm nghiệm của nhà thơ:
- Nếu ở hai khổ thơ đầu của bài thơ, dấu hiệu mùa thu đã khárõ ràng trong không gian và thời gian,sang khổ cuối vẫn theo dòng cảm xúc ấy, tác giả bộc lộ suy ngẫm của mình về conngười, về cuộc đời:
Vẫn còn bao nhiêu nắng
Đẵ vơi dần cơn mưa
Sấm cũng bớt bất ngờ
Trên hàng cây đứngtuổi”.
- Hình ảnh “Nắng và mưa”:
+ Nắng, mưa vốn là hiện tượng của thiên nhiên vận hành theoquy luật riêng của nó. Hữu Thỉnh đã nhìn ra từ cái mưa nắng hàng ngày một sựhụt vơi – dấu hiệu của sự chuyển mùa từ hạ sang thu.
+ Nắng vẫn còn vàng tươi nhưng nắng thu trong và dịu hơn cáinắng chói chang, gay gắt của mùa hạ.
+ Mưa cũng vẫn còn nhưng đã vơi nhiều so với những cơn mưabong bóng kéo dài của mùa hạ. “Vơi dần” không chỉ là ít mưa đi mà còn là mưa ítnước đi. Đây cũng là dấu hiệu của sự chuyển mùa.
-> Hai chữ “bao nhiêu” thường hướng về một cái gì đongđếm được nhưng sắc nắng làm sao có thể cân đo? Cũng như “vơi”, dù biết vơi bớtnhưng vơi bớt đến mức nào thì ai có khả năng xác định? Tất cả chỉ là ước lượngmà thôi, không có gì là chừng mực cố định cả.hocvanlop9 Cách nói mơ hồ của nghệ thuậtkhắc hẳn với khoa học ở chỗ này.
-> Phải chú ý, phải để lòng mình bắt nhịp với thiên nhiênmới cảm nhận thấy điều đó.
- Ý nghĩa tượng trưng của hình ảnh “Sấm” và “hàng cây”:
+ Cuối hạ - đầu thu, khi đã vơi đi những cơn mưa xối xả thìsấm cũng bớt bất ngờ và dữ dội. Nó không còn đột ngột, đùng đoàng rền vang cùngvới những tia sáng chớp lòe như xé rách bầu trời trong những trận mưa báo tháng6 tháng 7 nữa.
+ “Hàng cây đứng tuổi” phải chẳng là hàng cây đã đi qua baocuộc chuyển mùa nên không biết chính xác là bao nhiêu nhưng chắc cũng đủ trảinghiệm để có thể điềm nhiên đứng trước những biến động.
=> Cảnh vật, thời tiết thay đổi. Tất cả vẫn còn nhiều dấuhiệu của mùa hè nhưng giảm dần mức độ, cường độ, để rồi lặng lẽ vào thu qua conmắt quan sát và cảm nhận tinh tế của tác giả.
- Hai câu kết của bài thơ không chỉ mang nghĩa tả thực, màcòn mang ý nghĩa ẩn dụ, gợi những suy nghĩ cho người đọc người nghe:
Sấm cũng bớt bất ngờ
Trên hàng cây đứngtuổi
+ “Sấm” là những vang động bất thường của ngoại cảnh, cuộcđời.
+ “Hàng cây đứng tuổi” chỉ những con người đứng tuổi từngtrải.
=> Giọng thơ trầm hẳn xuống, câu thơ không đơn thuần chỉlà giọng kể, là sự cảm nhận mà còn là sự suy nghĩ, chiêm nghiệm về đời người.Nhìn cảnh vật biến chuyển khi thu mới bắt đầu, Hữu Thỉnh nghĩ đến cuộc đời khiđã “đứng tuổi”. Phải chăng, mùa thu đời người là sự khép lại của những thángngày sôi nổi với những bất thường của tuổi trẻ và mở ra một mùa thu mới, mộtkhông gian mới, yên tĩnh, trầm lắng, bình tâm, chín chắn…trước những chấn độngcủa cuộc đời.
=> Vậy là “Sang thu” đâu chỉ là sự chuyển giao của đấttrời mà còn là sự chuyển giao cuộc đời mỗi con người. Hữu Thỉnh rất đỗi tinhtế, nhạy bén trong cảm nhận và liên tưởng. Chính vì vậy những vần thơ của ôngcó sức lay động lòng người mãnh liệt hơn.
III. Tổng kết:
- Bằng hình ảnh thơ tự nhiên, không trau chuốt mà giàu sứcgợi cảm.
- Thể thơ năm chữ.
- Hữu Thỉnh đã thể hiện một cách đặc sắc những cảm nhận tinhtế để tạo ra một bức tranh chuyển giao từ cuối hạ sang thu nhẹ nhàng, êm dịu,trong sáng nên thơ…ở vùng đông bằng Bắc Bộ của đất nước.
- Bài thơ của Hữu Thỉnh đánh thức tình cảm của mỗi người vềtình yêu quê hương đất nước và suy ngẫm về cuộc đời.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
4
1
Ngọc Trâm
26/02/2018 16:36:57
1. Sự biến đổi của tự nhiên khi đất trời sang thu được nhà thơ Hữu Thỉnh cảm nhận từ những biến chuyển mơ hồ của tự nhiên. Dấu hiệu sang thu được nhà thơ Hữu Thỉnh gợi tả qua những hình ảnh và hiện tượng cụ thể, sinh động:
+ Hình ảnh: Sương chùng chình qua ngõ, sông được lúc dềnh dàng, mây vội vã, đám mây mùa hạ vắt mình sang thu.
+ Không chỉ gợi tả bằng hình ảnh mà Hữu Thỉnh còn cảm nhận bằng những mùi hương mơ hồ: Đó chính là hương ổi phả vào trong gió se.
+ Nhận diện bằng những hiện tượng của tự nhiên: Còn nắng, vơi dần cơn mưa, sấm bớt bất ngờ.
Huy động tất cả các giác quan để cảm nhận, nhà thơ Hữu Thỉnh đã rất tinh tế trong cách phát hiện ra dấu hiệu của mùa thu, mang đến cho người đọc bức tranh chuyển mùa đầy sinh động, gợi cảm.
2. Nhà thơ Hữu Thỉnh đã rất tinh tế trong cảm nhận những biến chuyển trong không gian lúc sang thu.
+ Không gian được nhà thơ mở ra đó là một diện không gian rộng của thiên nhiên, đất trời. Trong không gian rộng lớn đó, nhà thơ có điều kiện để cảm nhận trọn vẹn những biến chuyển của tự nhiên, cảm nhận được nhịp vận động dù là mơ hồ, nhẹ nhàng nhất.
+ Hương vị: Đó là hương ổi phảng phất theo làn gió se bay khắp trong không gian, kích thích khứu giác và cũng là dấu hiệu báo cho nhà thơ biết mùa thu đã về.
+ Nhịp vận động của những đám mây, của dòng sông cũng là những phát hiện rất tinh của Hữu Thỉnh: Bằng trực giác nhạy bén của mình, nhà thơ Hữu Thỉnh còn cảm nhận được những đám mây chùng chình qua ngõ, nhịp chảy chậm dãi, dềnh dàng của dòng sông, đám mây mùa hạ như vắt nửa mình sang thu. Những cánh chim cũng vội vã rủ nhau về phương Nam tránh rét, vẫn còn nhiều nắng nhưng đã vơi dần những cơn mưa, thu đến, những trận sấm cũng không còn bất ngờ như trong hạ.
3. Câu thơ được đánh giá là đặc sắc, mang nhiều ý nghĩa triết lí nhất chính là hai câu thơ cuối của bài “Sang thu”:
“Sấm cũng bớt bất ngờ
Trên hàng cây đứng tuổi”
Câu thơ vừa mang ý nghĩa tả thực, đó là vào thu thì những cơn mưa dữ dội của mùa hạ cũng vơi dần, cùng với đó là những tiếng sấm cũng không còn gây giật mình, bất ngờ cho con người nữa.
Nhưng cái hay của hai câu thơ này lại ở ý nghĩa biểu tượng của nó. Bởi “sấm” ở đây không phải tồn tại với tư cách của một hiện tượng tự nhiên nữa, nó trở thành biểu tượng của những biến động, khó khăn bất ngờ trong cuộc sống của con người. Sự xuất hiện của nó có thể khiến cho con người cảm thấy mệt mỏi, thậm chí là sợ hãi, gục ngã. “Hàng cây đứng tuổi” cũng mang ý nghĩa biểu tượng cho những con người trưởng thành, ở những con người này có độ chín chắn nhất định, trải qua rất nhiều những sóng gió, biến cố thì họ đã có những trải nghiệm, có sự bình tâm khi đối mặt với biến cố, bởi vậy những khó khăn không còn bất ngờ, đáng sợ nữa.
3
1
Nhinh Lê
28/02/2018 18:51:55
1. Sự biến đổi của tự nhiên khi đất trời sang thu được nhà thơ Hữu Thỉnh cảm nhận từ những biến chuyển mơ hồ của tự nhiên. Dấu hiệu sang thu được nhà thơ Hữu Thỉnh gợi tả qua những hình ảnh và hiện tượng cụ thể, sinh động:
+ Hình ảnh: Sương chùng chình qua ngõ, sông được lúc dềnh dàng, mây vội vã, đám mây mùa hạ vắt mình sang thu.
+ Không chỉ gợi tả bằng hình ảnh mà Hữu Thỉnh còn cảm nhận bằng những mùi hương mơ hồ: Đó chính là hương ổi phả vào trong gió se.
+ Nhận diện bằng những hiện tượng của tự nhiên: Còn nắng, vơi dần cơn mưa, sấm bớt bất ngờ.
Huy động tất cả các giác quan để cảm nhận, nhà thơ Hữu Thỉnh đã rất tinh tế trong cách phát hiện ra dấu hiệu của mùa thu, mang đến cho người đọc bức tranh chuyển mùa đầy sinh động, gợi cảm.
2. Nhà thơ Hữu Thỉnh đã rất tinh tế trong cảm nhận những biến chuyển trong không gian lúc sang thu.
+ Không gian được nhà thơ mở ra đó là một diện không gian rộng của thiên nhiên, đất trời. Trong không gian rộng lớn đó, nhà thơ có điều kiện để cảm nhận trọn vẹn những biến chuyển của tự nhiên, cảm nhận được nhịp vận động dù là mơ hồ, nhẹ nhàng nhất.
+ Hương vị: Đó là hương ổi phảng phất theo làn gió se bay khắp trong không gian, kích thích khứu giác và cũng là dấu hiệu báo cho nhà thơ biết mùa thu đã về.
+ Nhịp vận động của những đám mây, của dòng sông cũng là những phát hiện rất tinh của Hữu Thỉnh: Bằng trực giác nhạy bén của mình, nhà thơ Hữu Thỉnh còn cảm nhận được những đám mây chùng chình qua ngõ, nhịp chảy chậm dãi, dềnh dàng của dòng sông, đám mây mùa hạ như vắt nửa mình sang thu. Những cánh chim cũng vội vã rủ nhau về phương Nam tránh rét, vẫn còn nhiều nắng nhưng đã vơi dần những cơn mưa, thu đến, những trận sấm cũng không còn bất ngờ như trong hạ.
3. Câu thơ được đánh giá là đặc sắc, mang nhiều ý nghĩa triết lí nhất chính là hai câu thơ cuối của bài “Sang thu”:
“Sấm cũng bớt bất ngờ
Trên hàng cây đứng tuổi”
Câu thơ vừa mang ý nghĩa tả thực, đó là vào thu thì những cơn mưa dữ dội của mùa hạ cũng vơi dần, cùng với đó là những tiếng sấm cũng không còn gây giật mình, bất ngờ cho con người nữa.
Nhưng cái hay của hai câu thơ này lại ở ý nghĩa biểu tượng của nó. Bởi “sấm” ở đây không phải tồn tại với tư cách của một hiện tượng tự nhiên nữa, nó trở thành biểu tượng của những biến động, khó khăn bất ngờ trong cuộc sống của con người. Sự xuất hiện của nó có thể khiến cho con người cảm thấy mệt mỏi, thậm chí là sợ hãi, gục ngã. “Hàng cây đứng tuổi” cũng mang ý nghĩa biểu tượng cho những con người trưởng thành, ở những con người này có độ chín chắn nhất định, trải qua rất nhiều những sóng gió, biến cố thì họ đã có những trải nghiệm, có sự bình tâm khi đối mặt với biến cố, bởi vậy những khó khăn không còn bất ngờ, đáng sợ nữa.
3
2
Nhinh Lê
24/03/2018 20:22:19
1. Sự biến đổi của tự nhiên khi đất trời sang thu được nhà thơ Hữu Thỉnh cảm nhận từ những biến chuyển mơ hồ của tự nhiên. Dấu hiệu sang thu được nhà thơ Hữu Thỉnh gợi tả qua những hình ảnh và hiện tượng cụ thể, sinh động:
+ Hình ảnh: Sương chùng chình qua ngõ, sông được lúc dềnh dàng, mây vội vã, đám mây mùa hạ vắt mình sang thu.
+ Không chỉ gợi tả bằng hình ảnh mà Hữu Thỉnh còn cảm nhận bằng những mùi hương mơ hồ: Đó chính là hương ổi phả vào trong gió se.
+ Nhận diện bằng những hiện tượng của tự nhiên: Còn nắng, vơi dần cơn mưa, sấm bớt bất ngờ.
Huy động tất cả các giác quan để cảm nhận, nhà thơ Hữu Thỉnh đã rất tinh tế trong cách phát hiện ra dấu hiệu của mùa thu, mang đến cho người đọc bức tranh chuyển mùa đầy sinh động, gợi cảm.
2. Nhà thơ Hữu Thỉnh đã rất tinh tế trong cảm nhận những biến chuyển trong không gian lúc sang thu.
+ Không gian được nhà thơ mở ra đó là một diện không gian rộng của thiên nhiên, đất trời. Trong không gian rộng lớn đó, nhà thơ có điều kiện để cảm nhận trọn vẹn những biến chuyển của tự nhiên, cảm nhận được nhịp vận động dù là mơ hồ, nhẹ nhàng nhất.
+ Hương vị: Đó là hương ổi phảng phất theo làn gió se bay khắp trong không gian, kích thích khứu giác và cũng là dấu hiệu báo cho nhà thơ biết mùa thu đã về.
+ Nhịp vận động của những đám mây, của dòng sông cũng là những phát hiện rất tinh của Hữu Thỉnh: Bằng trực giác nhạy bén của mình, nhà thơ Hữu Thỉnh còn cảm nhận được những đám mây chùng chình qua ngõ, nhịp chảy chậm dãi, dềnh dàng của dòng sông, đám mây mùa hạ như vắt nửa mình sang thu. Những cánh chim cũng vội vã rủ nhau về phương Nam tránh rét, vẫn còn nhiều nắng nhưng đã vơi dần những cơn mưa, thu đến, những trận sấm cũng không còn bất ngờ như trong hạ.
3. Câu thơ được đánh giá là đặc sắc, mang nhiều ý nghĩa triết lí nhất chính là hai câu thơ cuối của bài “Sang thu”:
“Sấm cũng bớt bất ngờ
Trên hàng cây đứng tuổi”
Câu thơ vừa mang ý nghĩa tả thực, đó là vào thu thì những cơn mưa dữ dội của mùa hạ cũng vơi dần, cùng với đó là những tiếng sấm cũng không còn gây giật mình, bất ngờ cho con người nữa.
Nhưng cái hay của hai câu thơ này lại ở ý nghĩa biểu tượng của nó. Bởi “sấm” ở đây không phải tồn tại với tư cách của một hiện tượng tự nhiên nữa, nó trở thành biểu tượng của những biến động, khó khăn bất ngờ trong cuộc sống của con người. Sự xuất hiện của nó có thể khiến cho con người cảm thấy mệt mỏi, thậm chí là sợ hãi, gục ngã. “Hàng cây đứng tuổi” cũng mang ý nghĩa biểu tượng cho những con người trưởng thành, ở những con người này có độ chín chắn nhất định, trải qua rất nhiều những sóng gió, biến cố thì họ đã có những trải nghiệm, có sự bình tâm khi đối mặt với biến cố, bởi vậy những khó khăn không còn bất ngờ, đáng sợ nữa.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500K