Bài 1. Xác định các kiểu câu và hành động nói trong mỗi câu sau:
a) Anh đi đi!=> câu cảm thán
b) không, cuộc đời chưa hẳn đã đáng buồn.=> câu phủ định
c) Thân gầy guộc, lá mong manh,
Mà sao nên luỹ, nên thành tre ơi?=> câu hỏi tu từ
d) Chao ôi, có biết đâu rằng: hung hăng hống hách láo chỉ tổ đem thân mà trả nợ cho những cử chỉ ngu dại của mình mà thôi.=> câu cảm thán
Bài 2. Diễn đạt ý nghĩa của các câu sau bằng các câu phủ định mà ý nghĩa của câu không thay đổi.
a) Hôm qua, cậu ấy nghỉ học=> hôm qua cậu ấy không đi học
b) Trong giờ học, nó rất trật tự=> trong giớ học, nó không ngiêm túc
Bài 3. Nhận xét tác dụng của sự sắp xếp trật tự từ ở câu sau:
a) Chúng ta có quyền tư hào về những trang sử vẻ vang thời đại Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung,...Chúng ta phải ghi nhớ công lao của các vị anh hùng dân tộc, vị các vị ấy là tiêu biểu của các dân tộc anh hùng.=> sắp xếp theo thời gian=> trình tự trước sau
(Hồ Chí Minh, Tinh thần yêu nước của nhân dân ta)
b) Tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín. Tre hi sinh để bảo vệ con người.
(Thép Mới, Cây tre Việt Nam)=> sắp xếp theo trình tự từ cái chung đến cái riêng