+500k
Đăng ký
Đăng nhập
+
Gửi bài tập
+
Viết
Trang chủ
Giải bài tập Online
Đấu trường tri thức
Dịch thuật
Flashcard - Học & Chơi
Cộng đồng
Trắc nghiệm tri thức
Khảo sát ý kiến
Hỏi đáp tổng hợp
Đố vui
Đuổi hình bắt chữ
Quà tặng và trang trí
Truyện
Thơ văn danh ngôn
Xem lịch
Ca dao tục ngữ
Xem ảnh
Bản tin hướng nghiệp
Chia sẻ hàng ngày
Bảng xếp hạng
Bảng Huy hiệu
LIVE trực tuyến
Đề thi, kiểm tra, tài liệu học tập
Bài tập
/
Bài đang cần trả lời
Cấp học
Đại học
Cấp 3 (Trung học phổ thông)
- Lớp 12
- Lớp 11
- Lớp 10
Cấp 2 (Trung học cơ sở)
- Lớp 9
- Lớp 8
- Lớp 7
- Lớp 6
Cấp 1 (Tiểu học)
- Lớp 5
- Lớp 4
- Lớp 3
- Lớp 2
- Lớp 1
Trình độ khác
Môn học
Âm nhạc
Mỹ thuật
Toán học
Vật lý
Hóa học
Ngữ văn
Tiếng Việt
Tiếng Anh
Đạo đức
Khoa học
Lịch sử
Địa lý
Sinh học
Tin học
Lập trình
Công nghệ
Giáo dục thể chất
Giáo dục Công dân
Giáo dục Quốc phòng và An ninh
Ngoại ngữ khác
Xác suất thống kê
Tài chính tiền tệ
Giáo dục kinh tế và pháp luật
Hoạt động trải nghiệm
Khoa học tự nhiên
Khoa học xã hội
Tự nhiên & xã hội
Bằng lái xe
Tổng hợp
Khoa học tự nhiên - Lớp 9 |
Khoa học tự nhiên
|
Lớp 9
LAZI
Khoa học tự nhiên - Lớp 9
12/09 10:01:51
Thế nào là di truyền liên kết? Vì sao Morgan chọn ruồi giấm làm đối tượng nghiên cứu?
LAZI
Khoa học tự nhiên - Lớp 9
12/09 10:01:50
Nhóm gene liên kết là gì? Nêu ý nghĩa của di truyền liên kết.
LAZI
Khoa học tự nhiên - Lớp 9
12/09 10:01:50
Cá thể cái thuộc giới đồng giao tử, cá thể đực thuộc giới dị giao tử xuất hiện ở loài nào dưới đây? A. Cá chép, cá diếc. B. Vịt nhà, gà rừng. B. Bướm tằm, ếch nhái. D. Ruồi giấm, voọc.
LAZI
Khoa học tự nhiên - Lớp 9
12/09 10:01:49
Quá trình giảm phân diễn ra bình thường và không có trao đổi chéo, cơ thể ruồi giấm đực có kiểu gene \(\frac\) cho mấy loại giao tử? A. 2 loại: BV, bv. B. 4 loại: BV, Bv, bV, bv. C. 2 loại: Bb, Vv. D. 3 loại: Bb, BV, bV.
LAZI
Khoa học tự nhiên - Lớp 9
12/09 10:01:49
Theo lí thuyết, phép lai nào dưới đây được xem là phép lai phân tích ở ruồi giấm? A. Thân xám, cánh dài × Thân xám, cánh dài. B. Thân xám, cánh ngắn × Thân đen, cánh ngắn. C. Thân xám, cánh ngắn × Thân đen, cánh dài. D. Thân xám, cánh dài × Thân đen, cánh ngắn.
LAZI
Khoa học tự nhiên - Lớp 9
12/09 10:01:49
Hiện tượng nhiều gene cùng phân bố trên chiều dài của nhiễm sắc thể hình thành nên A. nhóm gene liên kết. B. cặp nhiễm sắc thể tương đồng. C. các cặp gene tương phản. D. nhóm gene độc lập.
LAZI
Khoa học tự nhiên - Lớp 9
12/09 10:01:48
Ở động vật có vú và ruồi giấm, cặp nhiễm sắc thể giới tính ở A. con cái là XX, con đực là XO. B. con cái là XO, con đực là XY. C. con cái là XX, con đực là XY. D. con cái XY, con đực là XX.
LAZI
Khoa học tự nhiên - Lớp 9
12/09 10:01:48
Ai là người phát hiện ra hiện tượng di truyền liên kết ở sinh vật? A. Mendel. B. Morgan. C. Darwin. D. Paplop.
LAZI
Khoa học tự nhiên - Lớp 9
12/09 10:01:47
Yếu tố nào dưới đây ảnh hưởng đến sự phân hóa giới tính động vật? A. Sự kết hợp các nhiễm sắc thể thường trong hình thành giao tử và hợp tử. B. Yếu tố di truyền và nhân tố môi trường trong và ngoài tác động trực tiếp hay gián tiếp lên sự phát triển cá thể. C. Sự chăm sóc, nuôi dưỡng của bố mẹ đối với sự phát triển của từng cá thể. D. Sự phân li của nhiễm sắc thể giới tính trong quá trình nguyên phân.
LAZI
Khoa học tự nhiên - Lớp 9
12/09 10:01:46
Trong tế bào 2n ở người, kí hiệu của cặp nhiễm sắc thể giới tính là A. XX ở nữ và XY ở nam. B. ở nữ và nam đều có cặp không tương đồng XY. C. XX ở nam và XY ở nữ. D. ở nữ và nam đều có cặp tương đồng XX.
LAZI
Khoa học tự nhiên - Lớp 9
12/09 10:01:46
Loài nào dưới đây có cặp nhiễm sắc thể giới tính ZZ ở giới đực và ZW ở giới cái? A. Ruồi giấm. B. Các động vật thuộc lớp chim. C. Người. D. Động vật có vú.
LAZI
Khoa học tự nhiên - Lớp 9
12/09 10:01:45
Di truyền liên kết có thể xảy ra khi nào? A. Khi cặp bố mẹ thuần chủng và khác nhau bởi hai cặp tính trạng tương phản. B. Khi không có hiện tượng di tuyền liên kết với giới tính. C. Khi các cặp gene quy định các tính trạng nằm trên cùng một cặp nhiễm sắc thể tương đồng. D. Khi các gene nằm trên các cặp nhiễm sắc thể khác nhau.
LAZI
Khoa học tự nhiên - Lớp 9
12/09 10:01:44
Phát biểu nào dưới đây là đúng về liên kết gene? A. Trong tế bào, các gene luôn di truyền cùng nhau thành một nhóm liên kết. B. Liên kết gene đảm bảo sự di truyền bền vững của từng nhóm tính trạng. C. Liên kết gene làm tăng sự xuất hiện biến dị tổ hợp. D. Ở tất cả các loài động vật, liên kết gene chỉ có ở giới đực mà không có ở giới cái.
LAZI
Khoa học tự nhiên - Lớp 9
12/09 10:01:43
Ở cây đậu hà lan, hoa tím (A) trội hoàn toàn so với hoa trắng (a); cây thân cao (B) trội hoàn toàn so với cây thân thấp (b). Xác định kiểu gene của bố mẹ trong mỗi trường hợp có kết quả lai như sau: a) 318 cây hoa tím, thân cao và 98 cây hoa tím, thân thấp. b) 323 cây hoa trắng, thân cao và 106 cây hoa trắng, thân thấp. c) 401 cây hoa tím, thân cao. d) 150 cây hoa tím, thân cao; 147 cây hoa tím, thân thấp; 51 cây hoa trắng, thân cao và 48 cây hoa trắng, thân thấp. e) 243 cây hoa tím, thân cao; ...
LAZI
Khoa học tự nhiên - Lớp 9
12/09 10:01:43
Bệnh alcapton niệu (Alkaptonuria) là một bệnh hiếm gặp do rối loạn chuyển hóa. Người bị bệnh được thể hiện bằng hình tròn (người nữ) màu đen và hình vuông (người nam) màu đen. Dưới đây là sơ đồ phả hệ của một gia đình. a) Xác định tính trạng bị bệnh do allele trội hay allele lặn quy định. b) Xác định kiểu gene có thể có của từng cá thể trong gia đình trên.
LAZI
Khoa học tự nhiên - Lớp 9
12/09 10:01:42
Bệnh xơ nang (Cystic fibrosis) ở người là bệnh do allele lặn quy định và tuân theo quy luật di truyền của Mendel. Cặp bố, mẹ bình thường sinh ra hai người con mắc bệnh. Nếu cặp bố, mẹ này tiếp tục sinh con thì xác suất để người con tiếp theo bình thường về tính trạng này là bao nhiêu? A. 0. B. 1/2. C. 1/4. D. 3/4.
LAZI
Khoa học tự nhiên - Lớp 9
12/09 10:01:42
Ở chuột, lông đen (B) trội hoàn toàn so với lông nâu (b), đuôi ngắn (E) trội hoàn toàn so với đuôi dài (e). Khi cho hai cá thể có kiểu gene BbEe × Bbee, tỉ lệ cá thể con có kiểu hình lông đen và đuôi dài là A. 1/16. B. 3/16. C. 3/8. D. 1/2.
LAZI
Khoa học tự nhiên - Lớp 9
12/09 10:01:41
Quy luật phân li độc lập của Mendel có cơ sở dựa vào sự kiện nào dưới đây của quá trình giảm phân I? A. Sự sắp xếp của các cặp nhiễm sắc thể tương đồng ở mặt phẳng xích đạo của thoi tơ vô sắc. B. Các cặp nhiễm sắc thể tương đồng nhận diện và tiếp hợp với nhau. C. Sự phân tách bộ nhiễm sắc thể của tế bào mẹ thành hai tế bào con ở kì cuối. D. Sự phân li đồng đều của các nhiễm sắc thể ở kì sau của giảm phân I.
LAZI
Khoa học tự nhiên - Lớp 9
12/09 10:01:41
Theo cơ sở tế bào học quy luật di truyền của Mendel, sự phân li các allele trong quá trình hình thành giao tử diễn ra ở giai đoạn nào dưới đây của quá trình phân bào? A. Kì đầu I của quá trình giảm phân. B. Kì giữa I của quá trình giảm phân. C. Kì sau I của quá trình giảm phân. D. Kì cuối I của quá trình giảm phân.
LAZI
Khoa học tự nhiên - Lớp 9
12/09 10:01:36
Ở một loài thực vật, khi lai cơ thể đồng hợp tử lặn về hai tính trạng với cơ thể dị hợp tử, khả năng sinh ra con cái có kiểu gene đồng hợp tử lặn về cả hai tính trạng là bao nhiêu? Biết mỗi tính trạng do một gene quy định. A. 0%. B. 25%. C. 50%. D. 75%.
LAZI
Khoa học tự nhiên - Lớp 9
12/09 10:01:35
Ở một cơ thể động vật lưỡng bội có kiểu gene dị hợp về hai cặp gene (AaBb). Loại giao tử bình thường có thể được tạo ra từ cơ thể này là A. AB. B. Aa. C. АаВb. D. bb.
LAZI
Khoa học tự nhiên - Lớp 9
12/09 10:01:35
Ở một loài thực vật, khi cho hai cây bố mẹ lai với nhau cho thế hệ con có tỉ lệ kiểu hình 3 : 1 ở một loại tính trạng cụ thể. Điều này có thể chứng tỏ A. cặp bố mẹ đem lai thuần chủng về tính trạng đang nghiên cứu. B. các con đều có cùng một loại allele. C. đây không phải hiện tượng di truyền trội lặn hoàn toàn. D. bố mẹ đều có kiểu gene dị hợp tử.
LAZI
Khoa học tự nhiên - Lớp 9
12/09 10:01:35
Số loại giao tử có thể được tạo ra từ cơ thể có kiểu gene AaBbDDEeHH là A. 4. B. 6. C. 8. D. 16.
LAZI
Khoa học tự nhiên - Lớp 9
12/09 10:01:34
Mendel giải thích tính trạng không xuất hiện ở thế hệ F
1
lại xuất hiện ở thế hệ F
2
như thế nào? A. Có đột biến mới ở F
2
làm xuất hiện kiểu hình mới đã bị biến mất ở F
1
. B. Cơ chế kiểm soát biểu hiện các tính trạng ở F
1
khác với F
2
. C. Ở thế hệ F
1
, mỗi cá thể chỉ chứa một nhân tố di truyền nhưng cá thể ở thế hệ F
2
chứa hai nhân tố di truyền quy định tính trạng. D. Các tính trạng có thể là trội hoặc lặn và ...
LAZI
Khoa học tự nhiên - Lớp 9
12/09 10:01:34
Kết luận quan trọng nhất của Mendel từ các thí nghiệm của ông trên cây đậu hà lan là gì? A. Có nhiều biến dị xuất hiện đáng kể ở cây đậu hà lan. B. Các tính trạng được quy định theo một đơn vị riêng biệt gọi là "nhân tố di truyền". C. Gene là một đoạn của phân tử DNA. D. Tính trạng lặn sẽ luôn xuất hiện ở thể hệ F1.
LAZI
Khoa học tự nhiên - Lớp 9
12/09 10:01:33
Sự khác nhau giữa phép lai một cặp tính trạng và phép lai hai cặp tính trạng là gì? A. Phép lai một cặp tính trạng chỉ có một cặp bố mẹ (P) còn phép lai hai cặp tính trạng có hai cặp bố mẹ (P). B. Phép lai một cặp tính trạng tạo ra một thế hệ con cháu, trong khi phép lai hai cặp tính trạng tạo ra hai thế hệ con cháu. C. Phép lai một cặp tính trạng xét sự di truyền của một cặp tính trạng, phép lai hai cặp tính trạng xét sự di truyền của hai cặp tính trạng. D. Phép lai một cặp tính trạng cho ...
LAZI
Khoa học tự nhiên - Lớp 9
12/09 10:01:33
Trong phép lai một cặp tính trạng, Mendel phân tích kết quả lai không chỉ ở F
1
mà cả F
2
và đưa đến nhận xét nào dưới đây? A. Kiểu hình trội ở thế hệ F
2
không xuất hiện ở thế hệ F
1
. B. Ở F
2
xuất hiện tính trạng trung gian giữa bố mẹ ở thế hệ P. C. Cá thể F
2
có kiểu hình tương tự với cá thể F
1
. D. Những đặc điểm của bố mẹ không được quan sát thấy ở F
1
lại xuất hiện ở F
2
.
LAZI
Khoa học tự nhiên - Lớp 9
12/09 10:01:32
Phép lai giữa cây đậu hà lan thuần chủng hoa màu tím với cây đậu hà lan thuần chủng hoa màu trắng thu được cây F1 là hoa màu tím. Điều này chứng tỏ A. có sự di truyền hòa hợp giữa tính trạng ở bố và mẹ để con lai có tính trạng trung gian giữa bố và mẹ. B. có sự di truyền trội lặn ở tính trạng này. C. các cây F1 đều có kiểu gene thuần chủng hoa màu tím. D. ngoài phép lai giữa các cây bố mẹ (P) với nhau, các cây bố mẹ (P) này cũng tự thụ phấn.
LAZI
Khoa học tự nhiên - Lớp 9
12/09 10:01:32
Phát biểu nào dưới đây không đúng về cây đậu hà lan? A. Có nhiều cặp tính trạng tương phản dễ nhận biết. B. Tự thụ phấn nghiêm ngặt nên dễ tạo dòng thuần và kiểm soát được phép lai. C. Có thể thu được số lượng lớn ở đời con cháu từ bất kì phép lai nào. D. Có thời gian thế hệ dài.
LAZI
Khoa học tự nhiên - Lớp 9
12/09 10:01:31
Giao tử của loài thực vật A và loài thực vật B đều có 7 nhiễm sắc thể. Khi lai loài A và loài B (phép lai xa) tạo ra cây lai F. Trong tế bào sinh dưỡng của cây lai F có 14 nhiễm sắc thể, cây bất thụ. Sau đó, tiến hành gây đột biến đa bội ở cây lai F tạo ra cây lai đa bội M. Trong tế bào sinh dưỡng của cây đa bội M có 28 nhiễm sắc thể, cây hữu thụ. Giải thích hiện tượng bất thụ và hữu thụ của cây lai F và M.
<<
<
77
78
79
80
81
82
83
84
85
>
Bảng xếp hạng thành viên
12-2024
11-2024
Yêu thích
1
Quang Cường
3.201 điểm
2
ngân trần
2.647 điểm
3
Chou
2.576 điểm
4
Đặng Hải Đăng
1.324 điểm
5
Vũ Hưng
1.102 điểm
1
Ngọc
10.573 điểm
2
ღ_Hoàng _ღ
9.661 điểm
3
Vũ Hưng
8.029 điểm
4
Quang Cường
7.707 điểm
5
Đặng Mỹ Duyên
7.659 điểm
1
ღ_Berry Queen _ღ
1.212 sao
2
ngockhanh
1.047 sao
3
Cindyyy
773 sao
4
Hoàng Huy
746 sao
5
BF_Zebzebb
727 sao
Thưởng th.10.2024
Bảng xếp hạng
×
Trợ lý ảo
×
+
500
k