Hỏi đáp tổng hợp Gửi câu hỏi Gửi khảo sát

Tiền Lê và Hậu Lê?

Biết Tuốt | Chat Online
28/11/2018 22:39:59
11.252 lượt xem
Trả lời / Bình luận (1)
Biết Tuốt | Chat Online
28/11/2018 22:40:16
Nhà Lê ở Việt Nam gồm có Tiền LêHậu Lê:
- Nhà Tiền Lê: Thời gian năm 980 - 1009, do Lê Đại Hành (tức Lê Hoàn) lập ra.
- Nhà Hậu Lê: Thời gian năm 1442 - 1789, do Lê Thái Tổ (tức Lê Lợi) lập ra.

1. Nhà Tiền Lê
Nhà Lê (Lê triều), hay còn được gọi là nhà Tiền Lê (Tiền Lê triều) là một triều đại quân chủ trong lịch sử Việt Nam, bắt đầu khi Đinh Phế Đế nhường ngôi cho Lê Hoàn vào năm 980, trải qua ba đời quân chủ và chấm dứt khi Lê Long Đĩnh qua đời. Quốc hiệu vẫn là Đại Cồ Việt.
Triều đại này được kế tục bởi nhà Lý, được sáng lập bởi Lý Công Uẩn.

Tượng Lê Đại Hành - Vị vua lập ra nhà Tiền Lê,Tiền Lê và Hậu Lê,Tiền Lê và Hậu Lê là gì,Tiền Lê là gì,Hậu Lê là gì,Nhà Tiền Lê,Nhà Hậu Lê,Nhà Lê,Phân biệt Tiền Lê và Hậu Lê,Nhà Lê sơ,Nhà Lê trung hưng,Thời Lê Sơ
Tượng Lê Đại Hành - Vị vua lập ra nhà Tiền Lê (tượng ở Hoa Lư - Ninh Bình)

2. Nhà Hậu Lê
Nhà Hậu Lê (Hậu Lê triều, 1442 - 1789) là một triều đại phong kiến Việt Nam tồn tại sau thời Bắc thuộc lần 4 và đồng thời với nhà Mạc, nhà Tây Sơn trong một thời gian, trước nhà Nguyễn.

Nhà Hậu Lê do Lê Thái Tổ (Lê Lợi) lập ra.

Tượng đài Lê Lợi (Vua Lê Thái Tổ),Tiền Lê và Hậu Lê,Tiền Lê và Hậu Lê là gì,Tiền Lê là gì,Hậu Lê là gì,Nhà Tiền Lê,Nhà Hậu Lê,Nhà Lê,Phân biệt Tiền Lê và Hậu Lê,Nhà Lê sơ,Nhà Lê trung hưng,Thời Lê Sơ
Tượng đài Lê Lợi (Vua Lê Thái Tổ) - Vị vua lập ra nhà Hậu Lê (tượng tại Thành phố Thanh Hóa)

Nhà Hậu Lê gồm 2 giai đoạn:
- Nhà Lê sơ (1428-1527): kéo dài 100 năm, bắt đầu từ khi khởi nghĩa Lam Sơn thắng lợi, Lê Lợi gạt bỏ vua bù nhìn Trần Cảo, tự làm vua, lập ra triều đại mới và kết thúc khi quyền thần Mạc Đăng Dung phế bỏ vua Lê Cung Hoàng lập ra nhà Mạc.
- Nhà Lê trung hưng (1533-1789): kéo dài 256 năm, bắt đầu từ khi Thượng tướng quân Nguyễn Kim lập tông thất Lê Duy Ninh lên ngôi, tức Lê Trang Tông tại Ai Lao để khôi phục nhà Hậu Lê và kết thúc khi Lê Chiêu Thống chạy sang lưu vong tại Trung Quốc dưới thời Thanh Cao Tông.

Cách gọi nhà Hậu Lê bao gồm cả hai giai đoạn Lê sơ và Lê trung hưng. Đặc biệt, thời Lê Trung Hưng tuy kéo dài nhưng các Hoàng đế nhà Lê mất thực quyền, chỉ tồn tại trên danh nghĩa. Thời kỳ đầu gọi là Nam Bắc triều, nhà Lê và nhà Mạc chia đôi nước Đại Việt.

Khi nhà Mạc bị đánh bại phải chạy lên Cao Bằng (1592 tới năm 1677) thì công thần có công đánh Mạc là họ Trịnh đã nắm hết quyền hành. Công thần họ Nguyễn không thần phục họ Trịnh, ly khai ở phía nam, do đó phần lớn hậu kỳ thời Lê trung hưng, nước Đại Việt lại bị chia cắt bởi chúa Trịnh và chúa Nguyễn, gọi là Trịnh Nguyễn phân tranh.
14 0
Gửi câu trả lời / bình luận của bạn tại đây (*):
Hình ảnh (nếu có):
(Thông tin Email/ĐT sẽ không hiển thị phía người dùng)
*Nhấp vào đây để nhận mã Nhấp vào đây để nhận mã
Bạn có câu hỏi cần giải đáp, hãy gửi cho mọi người cùng xem và giải đáp tại đây, chúng tôi luôn hoan nghênh và cảm ơn bạn vì điều này: Gửi câu hỏi
Ngoài ra, bạn cũng có thể gửi lên Lazi nhiều thứ khác nữa Tại đây!
×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo