Hỏi đáp tổng hợp Gửi câu hỏi Gửi khảo sát

Cáp mạng CAT5, CAT5e, CAT6 là gì? UTP, FTP, SFTP là gì?

NoName.2453
12/03/2019 22:13:17
2.414 lượt xem
Cáp mạng CAT5 là gì?
Cáp mạng CAT5 (category 5 cable) thường được gọi là CAT5 là loại cáp mạng cơ bản nhất, gồm hai loại là UTP không có lớp lá kim loại giảm nhiễu và FTP có lớp lá kim loại giảm nhiễu. Có tác dụng truyền dẫn tín hiệu, thường được sử dụng trong mạng máy tính Ethernet.

Cấu tạo cơ bản của cáp mạng CAT5 từ 4 cặp sợi cáp nhỏ có lõi đồng và được bao bọc bên ngoài bằng một lớp nhựa. 4 cặp sợi cáp nhỏ này xoắn chặt với nhau để giảm nhiễu chéo (cross-talk) và một lớp vỏ nhựa ngoài bào bọc 4 cặp cáp bên trong. Đối với cáp mạng FTP CAT5 còn có một lớp lá kim loại mỏng bao bọc 4 cặp sợi cáp có tác dụng giảm nhiễu và cho khả năng truyền tín hiệu xa hơn so với cáp mạng UTP CAT5.

Lõi cáp mạng CAT5 được làm bằng đồng, thường là lõi đồng đặc (solid) hoặc lõi bện (stranded). Với băng thông lên đến 100Mhz, cáp mạng CAT5 đáp ứng tốt cho các ứng dụng Ethernet tốc độ 10 – 100 Mbps.

Cáp mạng CAT5 thường chỉ dựa vào thiết kế 4 cặp xoắn vào nhau để giảm nhiễu chéo (cross-talk) và cho khả năng truyền dữ liệu tốt hơn. Hiện tại cáp mạng CAT5 đã được thay thế hoàn toàn bằng cáp mạng CAT5e và cáp mạng CAT6 trong các công trình mới.

Cáp mạng CAT5e là gì?
Về cơ bản cáp mạng CAT5e là sản phẩm nâng cấp dựa trên cáp mạng CAT5 với các tiêu chuẩn tốt hơn về vật liệu, thiết kế và khả năng truyền tải.

Tương tự cáp mạng CAT5e (category 5 enhanced) thường được gọi là CAT5e. Được chia làm 3 loại chính là: UTP, FTP, SFTP.

Cáp mạng CAT5e cũng cấu tạo từ 4 cặp sợi cáp xoắn lại với nhau theo từng cặp được bao bọc bởi lớp nhựa bảo vệ bên ngoài. Phần lõi được làm từ vật liệu dẫn điện tốt như: đồng, CCA, … Phần vỏ nhựa được chế tạo từ nhựa tốt, có khả năng uốn dẻo cao, chịu nhiệt tốt và an toàn với môi trường.

Cáp mạng CAT5 CAT5e CAT6 là gì,UTP FTP SFTP là gì,Cáp mạng CAT5 là gì,Cáp mạng Cáp mạng CAT5e là gì,Cáp mạng CAT6 là gì,UTP là gì,FTP là gì,SFTP là gì,CAT5,CAT5e,CAT6,UTP,FTP,SFTP,cáp mạng,dây mạng,các loại cáp mạng,các loại dây mạng

Cáp mạng CAT5e có lõi đặc (solid) với băng thông lên đến 100Mhz, đặc biệt được hổ trợ Ethernet Gigabit tốc độ cao với khả năng truyền tải lên đến 1Gb/s. Đáp ứng hầu hết nhu cầu kết nối các thiết bị trong công nghệ Bootrom, Camera và mạng máy tính Ethernet.

Với những ưu điểm và khả năng vượt trội hơn cáp mạng CAT5, cáp mạng CAT5e đã thay thế hoàn toàn cáp mạng CAT5 trong các công trình thi công mới.

Cáp mạng CAT6 là gì?
Cáp mạng CAT6 là loại cáp mạng được cấu tạo từ 4 cặp sợi cáp xoắn chặt vào nhau và các lớp vật lý khác tăng khả năng chống nhiễu, độ bền chắc và khả năng truyền tải.

So với cáp mạng CAT5 và cáp mạng CAT5e, dây cáp mạng CAT6 có khả năng chống nhiễu tín hiệu tốt hơn. Thiết kế đặc biệt với lõi chữ thập (Central cross) xuyên suốt chiều dài cáp mạng tách biệt hoàn toàn 4 cặp sợi cáp cho khả năng chống nhiễu chéo (cross-talk) tốt hơn. Lớp vỏ thiết kế dày hơn tăng khả năng chống nhiễu điện từ (EMI) tốt hơn. Riêng với loại cáp mạng CAT6 chống nhiễu còn được thiết kế lớp lá kim loại chống nhiễu hoặc lớp lưới kim loại chống nhiễu tăng khả năng chống nhiễu điện từ (EMI) đến tối đa, giúp cho tín hiệu truyền dẫn không bị nhiễu, đứt đoạn do các yêu tố môi trường và truyền dẫn được xa hơn.

Được cải tiến tốt hơn từ cáp mạng CAT5e, dây cáp mạng CAT6 có các yêu cầu khắt khe hơn về vẫn đề truyền dẫn và chống nhiễu tín hiệu. Với băng thông lên đến 250Mhz gấp 2,5 lần cáp mạng CAT5e, dây cáp mạng CAT6 có khả năng truyền tải lên tới 10 Gigabit Ethernet gấp nhiều lần so với cáp mạng CAT5e chỉ với 1 Gigabit Ethernet.

Dây mạng CAT6 đáp ứng tốt cho nhu cầu kết nối thiết bị trong công nghệ Bootrom, Camera và hệ thống mạng Ethernet Gigabit.

UTP là gì?
UTP (Unshielded Twisted Pair) là tên gọi của loại cáp mạng xoắn đôi không có vỏ bọc chống nhiễu. Được cấu tạo từ 4 cặp sợi cáp xoắn vào nhau và một lớp nhựa bao bọc bên ngoài. Có thể có sợi dây dù tăng khả năng chịu lực và độ bền của cáp mạng sau khi thi công. Là loại dây cáp mạng cơ bản, phổ biến nhất vì nó đáp ứng tốt yêu cầu về tốc độ truyền tải và chi phí rẻ.

FTP là gì?
FTP (Foil Twisted Pair) là tên gọi của loại cáp mạng xoắn đôi có lớp lá kim loại chống nhiễu bao bọc quanh 4 cặp cắp xoắn. Cấu tạo giống cáp mạng UTP, khác biệt ở chổ có thêm 1 lớp lá kim loại bao bọc 4 cặp cáp với chức năng chông nhiễu điện từ (EMI). Vì vậy cáp mạng thi công trong môi trường bị ảnh hưởng bởi sóng điện từ thì chủ đầu tư thường ưu tiên sử dụng cáp mạng FTP.

Cáp mạng CAT5 CAT5e CAT6 là gì,UTP FTP SFTP là gì,Cáp mạng CAT5 là gì,Cáp mạng Cáp mạng CAT5e là gì,Cáp mạng CAT6 là gì,UTP là gì,FTP là gì,SFTP là gì,CAT5,CAT5e,CAT6,UTP,FTP,SFTP,cáp mạng,dây mạng,các loại cáp mạng,các loại dây mạng

SFTP là gì?
SFTP (Shield Foil Twisted Pair) là cách gọi của loại cáp mạng có lớp lá kim loại bao bọc 4 cặp cắp xoắn và có thêm 1 lớp gồm 72 sợi kim loại đan thành lưới. Với hai lớp chống nhiễu này, cáp mạng SFTP có khả năng chống nhiễu điện từ cực tốt. Được sử dụng tại các môi trường có độ nhiễu điện từ (EMI) cao.

Cáp mạng CAT5 CAT5e CAT6 là gì,UTP FTP SFTP là gì,Cáp mạng CAT5 là gì,Cáp mạng Cáp mạng CAT5e là gì,Cáp mạng CAT6 là gì,UTP là gì,FTP là gì,SFTP là gì,CAT5,CAT5e,CAT6,UTP,FTP,SFTP,cáp mạng,dây mạng,các loại cáp mạng,các loại dây mạng
Trả lời / Bình luận (0)
Chưa có câu trả lời hoặc bình luận nào, bạn có thể gửi ý kiến tại đây:
Gửi câu trả lời / bình luận của bạn tại đây (*):
Hình ảnh (nếu có):
(Thông tin Email/ĐT sẽ không hiển thị phía người dùng)
*Nhấp vào đây để nhận mã Nhấp vào đây để nhận mã
Bạn có câu hỏi cần giải đáp, hãy gửi cho mọi người cùng xem và giải đáp tại đây, chúng tôi luôn hoan nghênh và cảm ơn bạn vì điều này: Gửi câu hỏi
Ngoài ra, bạn cũng có thể gửi lên Lazi nhiều thứ khác nữa Tại đây!
×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo