Bệnh phêninkêto niệu là một trong những bệnh gây ra rối loạn chuyển hóa các chất trong cơ thể người được biết rõ về cơ chế gây bệnh ở mức độ phân tử. Bệnh do đột biến gen mã hóa enzym xúc tác cho phản ứng chuyển hóa axit amin phêninalanin thành tirôzin trong cơ thể. Do gen đột biến không tạo được enzym có chức năng nên phêninalanin không được chuyển hóa thành tirôzin và axit amin này bị ứ đọng trong máu, di chuyển lên não gây đầu độc tế bào thần kinh, làm bệnh nhân bị thiểu năng trí tuệ dẫn đến ...
![]() | Phạm Minh Trí | Chat Online |
06/09/2024 06:54:53 (Tổng hợp - Lớp 12) |
Bệnh phêninkêto niệu là một trong những bệnh gây ra rối loạn chuyển hóa các chất trong cơ thể người được biết rõ về cơ chế gây bệnh ở mức độ phân tử. Bệnh do đột biến gen mã hóa enzym xúc tác cho phản ứng chuyển hóa axit amin phêninalanin thành tirôzin trong cơ thể. Do gen đột biến không tạo được enzym có chức năng nên phêninalanin không được chuyển hóa thành tirôzin và axit amin này bị ứ đọng trong máu, di chuyển lên não gây đầu độc tế bào thần kinh, làm bệnh nhân bị thiểu năng trí tuệ dẫn đến mất trí. Bệnh có thể được chữa trị nếu phát hiện được sớm ở trẻ em và bệnh nhân tuân thủ chế độ ăn kiêng với thức ăn chứa phêninalanin ở một lượng hợp lí. Vì phêninalanin là một loại axit amin không thay thế nên chúng ta không thể loại hoàn toàn axit amin này ra khỏi khẩu phần ăn.
Bệnh phêninkêto niệu là bệnh di truyền do nguyên nhân nào sau đây?![](https://lazi.vn/uploads/icon/loading.gif)
Lựa chọn một trả lời để xem Đáp án chính xác Báo sai đáp án hoặc câu hỏi |
A. Đột biến gen. 0 % | 0 phiếu |
B. Đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể. 0 % | 0 phiếu |
C. Đột biến lệch bội. 0 % | 0 phiếu |
D. Đột biến đa bội. 0 % | 0 phiếu |
Tổng cộng: | 0 trả lời |
Trắc nghiệm liên quan
- Bệnh phêninkêto niệu là một trong những bệnh gây ra rối loạn chuyển hóa các chất trong cơ thể người được biết rõ về cơ chế gây bệnh ở mức độ phân tử. Bệnh do đột biến gen mã hóa enzym xúc tác cho phản ứng chuyển hóa axit amin phêninalanin thành ... (Tổng hợp - Lớp 12)
- Đúc điện là phương pháp để đúc một vật mẫu có các chi tiết đòi hỏi độ chính xác cao, người ta dùng phương pháp đúc trên nguyên tắc điện phân. Trước tiên, người ta làm khuôn của vật định đúc bằng một chất dễ tạo hình như sáp ong hay khuôn nhựa, sau đó ... (Tổng hợp - Lớp 12)
- Đúc điện là phương pháp để đúc một vật mẫu có các chi tiết đòi hỏi độ chính xác cao, người ta dùng phương pháp đúc trên nguyên tắc điện phân. Trước tiên, người ta làm khuôn của vật định đúc bằng một chất dễ tạo hình như sáp ong hay khuôn nhựa, sau đó ... (Tổng hợp - Lớp 12)
- Đúc điện là phương pháp đúc dựa trên hiện tượng nào? (Tổng hợp - Lớp 12)
- Các kim loại ở thể rắn có cấu trúc tinh thể. Trong tinh thể kim loại, ở các nút mạng là các ion dương, xung quanh ion dương là các electron tự do. Dòng điện trong kim loại là dòng các electron tự do di chuyển có hướng ngược chiều điện trường. Sự mất ... (Tổng hợp - Lớp 12)
- Các kim loại ở thể rắn có cấu trúc tinh thể. Trong tinh thể kim loại, ở các nút mạng là các ion dương, xung quanh ion dương là các electron tự do. Dòng điện trong kim loại là dòng các electron tự do di chuyển có hướng ngược chiều điện trường. Sự mất ... (Tổng hợp - Lớp 12)
- Các kim loại ở thể rắn có cấu trúc tinh thể. Trong tinh thể kim loại, ở các nút mạng là các ion dương, xung quanh ion dương là các electron tự do. Dòng điện trong kim loại là dòng các electron tự do di chuyển có hướng ngược chiều điện trường. Sự mất ... (Tổng hợp - Lớp 12)
- Chuẩn độ acid base được sử dụng rất rộng rãi để xác định nồng độ các dung dịch acid hoặc các dung dịch base. Trong phương pháp chuẩn độ acid – base người ta dùng dung dịch kiềm (NaOH hoặc KOH) đã biết chính xác nồng độ làm dung dịch chuẩn để chuẩn độ ... (Tổng hợp - Lớp 12)
- Chuẩn độ acid base được sử dụng rất rộng rãi để xác định nồng độ các dung dịch acid hoặc các dung dịch base. Trong phương pháp chuẩn độ acid – base người ta dùng dung dịch kiềm (NaOH hoặc KOH) đã biết chính xác nồng độ làm dung dịch chuẩn để chuẩn độ ... (Tổng hợp - Lớp 12)
- Chuẩn độ acid base được sử dụng rất rộng rãi để xác định nồng độ các dung dịch acid hoặc các dung dịch base. Trong phương pháp chuẩn độ acid – base người ta dùng dung dịch kiềm (NaOH hoặc KOH) đã biết chính xác nồng độ làm dung dịch chuẩn để chuẩn độ ... (Tổng hợp - Lớp 12)
Trắc nghiệm mới nhất
- Circle the letter A, B, C, or D to indicate the word whose underlined part is pronounced differently from the others. (Tiếng Anh - Lớp 12)
- Trong tình huống dưới đây, chủ thể nào đã có hành vi vi phạm quyền tố cáo của công dân? Tình huống. Anh A gửi đơn tố cáo nặc danh (không ghi rõ họ tên, địa chỉ) bịa đặt việc trưởng phòng H nhận hối lộ, sử dụng bằng cấp giả nhằm xúc phạm danh dự, hạ ... (Giáo dục kinh tế và pháp luật - Lớp 11)
- Trong quá trình thực hiện quyền khiếu nại, quyền tố cáo, công dân không được (Giáo dục kinh tế và pháp luật - Lớp 11)
- Theo quy định của pháp luật, công dân báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền về hành vi xả chất thải chưa qua xử lí ra môi trường là sử dụng quyền nào sau đây? (Giáo dục kinh tế và pháp luật - Lớp 11)
- Chủ thể nào trong trường hợp dưới đây đã có hành vi vi phạm ngyên tắc bầu cử? Trường hợp. Qua tìm hiểu và nghiên cứu, chị M đã quyết định lựa chọn anh Q là đại biểu để bầu vào Hội đồng nhân dân cấp xã. Khi chị M đang viết phiếu bầu cho anh Q thì anh ... (Giáo dục kinh tế và pháp luật - Lớp 11)
- Nhận định nào sai: Khi xác định người không được thực hiện quyền ứng cử (Giáo dục kinh tế và pháp luật - Lớp 11)
- Theo pháp luật ai là được nhờ đi bầu cử (Giáo dục kinh tế và pháp luật - Lớp 11)
- Trong trường hợp dưới đây, bạn A đã thực hiện quyền của công dân trong tham gia quản lí nhà nước và xã hội như thế nào? Trường hợp. Bạn A tích cực tham gia đóng góp ý kiến để hoàn thiện dự thảo “Bộ Quy tắc ứng xử về bảo vệ trẻ em trên không gian ... (Giáo dục kinh tế và pháp luật - Lớp 11)
- Quyền tham gia quản lí nhà nước và xã hội, tham gia thảo luận và kiến nghị với cơ quan nhà nước về các vấn đề của cơ sở, địa phương và cả nước thuộc nhóm quyền nào của con người quy định trong Hiến pháp 2013? (Giáo dục kinh tế và pháp luật - Lớp 11)
- Công dân gián tiếp tham gia quản lí Nhà nước, quản lí xã hội thông qua quyền (Giáo dục kinh tế và pháp luật - Lớp 11)