Đột biến gen thường gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho thể đột biến. - Đột biến gen làm biến đổi trong dãy nuclêôtit của gen cấu trúc → Biến đổi trong dãy nuclêôtit của mARN → biến đổi trong dãy axit amin của chuỗi pôlipeptit tương ứng → có thể làm thay đổi cấu trúc prôtêin → Có thể làm thay đổi đột ngột về 1 hay 1 số tính trạng. + Các đột biến thay thế không làm thay đổi khung đọc nên được gọi là đột biến nguyên khung. + Các đột biến mất hoặc thêm cặp nuclêôtit làm thay đổi khung đọc, gọi là ...
Trần Đan Phương | Chat Online | |
06/09/2024 09:54:30 (Tổng hợp - Lớp 12) |
Đột biến gen thường gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho thể đột biến.
- Đột biến gen làm biến đổi trong dãy nuclêôtit của gen cấu trúc → Biến đổi trong dãy nuclêôtit của mARN → biến đổi trong dãy axit amin của chuỗi pôlipeptit tương ứng → có thể làm thay đổi cấu trúc prôtêin → Có thể làm thay đổi đột ngột về 1 hay 1 số tính trạng.
+ Các đột biến thay thế không làm thay đổi khung đọc nên được gọi là đột biến nguyên khung.
+ Các đột biến mất hoặc thêm cặp nuclêôtit làm thay đổi khung đọc, gọi là đột biến dịch khung. Đột biến dịch khung làm thay đổi các axit amin trong chuỗi pôlipeptit kể từ vị trí đột biến do đó thường gây hậu quả nghiêm trọng hơn đột biến nguyên khung.
- Dựa vào sự thay đổi của axit amin trong chuỗi pôlipeptit đột biến, người ta chia ra các dạng đột biến điểm như sau:
+ Đột biến câm: Những đột biến không làm thay đổi trật tự axit amin trong chuỗi pôlipeptit.
+ Đột biến sai nghĩa (nhầm nghĩa): Làm thay đổi 1 axit amin trong chuỗi pôlipeptit.
+ Đột biến vô nghĩa: Làm xuất hiện bộ ba kết thúc sớm, dẫn đến chuỗi pôlipeptit không được tổng hợp.
Hình a. Đột biến câm | Hình b. Đột biến sai nghĩa |
Hình c. Đột biến vô nghĩa |
- Đột biến gen có thể có lợi, có hại hoặc trung tính đối với thể đột biến. Mức độ có lợi, có hại của đột biến phụ thuộc vào tổ hợp gen, điều kiện môi trường. Nói chung, hầu hết đột biến gen là có hại vì nó làm phá vỡ mối quan hệ hài hòa giữa các gen trong một tổ hợp gen cũng như mối quan hệ hài hòa giữa gen với môi trường vốn đã được chọn lọc tự nhiên chọn lọc qua hàng ngàn năm.
Loại đột biến nào sau đây được gọi là đột biến trung tính? Lựa chọn một trả lời để xem Đáp án chính xác Báo sai đáp án hoặc câu hỏi |
A. Đột biến câm. 0 % | 0 phiếu |
B. Đột biến nguyên khung. 0 % | 0 phiếu |
C. Đột biến dịch khung. 0 % | 0 phiếu |
D. Đột biến sai nghĩa. 0 % | 0 phiếu |
Tổng cộng: | 0 trả lời |
Tags: Đột biến gen thường gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho thể đột biến.,+ Các đột biến thay thế không làm thay đổi khung đọc nên được gọi là đột biến nguyên khung.,- Dựa vào sự thay đổi của axit amin trong chuỗi pôlipeptit đột biến. người ta chia ra các dạng đột biến điểm như sau:,+ Đột biến câm: Những đột biến không làm thay đổi trật tự axit amin trong chuỗi pôlipeptit.
Trắc nghiệm liên quan
- Âm mà tai người nghe được có tần số nằm trong khoảng từ 16 Hz đến 20000 Hz. Âm có tần số nhỏ hơn 16 Hz thì tai người không nghe được và gọi là hạ âm, tuy nhiên một số loài vật như voi, chim bồ câu lại "nghe" được hạ âm. Âm có tần số lớn hơn 20000 ... (Tổng hợp - Lớp 12)
- Âm mà tai người nghe được có tần số nằm trong khoảng từ 16 Hz đến 20000 Hz. Âm có tần số nhỏ hơn 16 Hz thì tai người không nghe được và gọi là hạ âm, tuy nhiên một số loài vật như voi, chim bồ câu lại "nghe" được hạ âm. Âm có tần số lớn hơn 20000 ... (Tổng hợp - Lớp 12)
- Âm mà tai người nghe được có tần số nằm trong khoảng từ 16 Hz đến 20000 Hz. Âm có tần số nhỏ hơn 16 Hz thì tai người không nghe được và gọi là hạ âm, tuy nhiên một số loài vật như voi, chim bồ câu lại "nghe" được hạ âm. Âm có tần số lớn hơn 20000 ... (Tổng hợp - Lớp 12)
- Một chất phát quang được kích thích bằng ánh sáng có bước sóng 0,26 μm thì phát ra ánh sáng có bước sóng 0,52 μm. Giả sử công suất của chùm sáng phát quang bằng 20% công suất của chùm sáng kích thích. Tỉ số giữa số photon ánh sáng phát quang và số ... (Tổng hợp - Lớp 12)
- Hiện tượng một số chất có khả năng hấp thụ ánh sáng có bước sóng này để phát ra ánh sáng có bước sóng khác gọi là hiện tượng quang - phát quang. Tùy theo thời gian từ lúc ngừng kích thích đến lúc ngừng phát quang mà người ta chia quang - phát quang ... (Tổng hợp - Lớp 12)
- Hiện tượng một số chất có khả năng hấp thụ ánh sáng có bước sóng này để phát ra ánh sáng có bước sóng khác gọi là hiện tượng quang - phát quang. Tùy theo thời gian từ lúc ngừng kích thích đến lúc ngừng phát quang mà người ta chia quang - phát quang ... (Tổng hợp - Lớp 12)
- Qua đồ thị trên ta rút ra kết luận nào sau đây? (Tổng hợp - Lớp 12)
- Ở hòa tan m gam vào 95 gam nước thì thu được dung dịch bão hòa. Giá trị của m xấp xỉ giá trị nào sau đây? (Tổng hợp - Lớp 12)
- Độ tan (S) của một chất trong nước là số gam chất đó tan được trong 100 gam nước để tạo thành dung dịch bão hòa ở một nhiệt độ xác định. Đồ thị dưới đây biểu diễn ảnh hưởng của nhiệt độ đến độ tan của một số chất trong 100 gam nước. ... (Tổng hợp - Lớp 12)
- Trong môi trường nước biển (pH = 7,9) và có oxygen hoà tan, các vật liệu chứa đồng (copper) kim loại (Cu) bị ăn mòn và hình thành theo phương trình như sau: (I) . ... (Tổng hợp - Lớp 12)
Trắc nghiệm mới nhất
- Mark the letter A, B, C, or D on your answer sheet to indicate the sentence that best combines each pair of sentences in the following questions. Lillian has just bought an iPad. She uses it to access social media. (Tiếng Anh - Lớp 11)
- Mark the letter A, B, C, or D on your answer sheet to indicate the sentence that best combines each pair of sentences in the following questions. She had booked the ticket in advance. She didn’t have to show up early. (Tiếng Anh - Lớp 11)
- Đọc đoạn thông tin sau: Một hiện tượng thiên nhiên đặc biệt phổ biến xảy ra ở khắp mọi nơi trên Trái Đất của chúng ta, đó là sấm sét. Sự cọ xát mạnh giữa những giọt nước trong luồng không khí bốc lên cao là một trong những nguyên nhân tạo thành ... (Khoa học tự nhiên - Lớp 8)
- I wouldn’t reject such a special offer. (Tiếng Anh - Lớp 11)
- Hiện tượng nhiễm điện do cọ sát không xảy ra ở: (Khoa học tự nhiên - Lớp 8)
- Hai vật mang điện trái dấu đặt gần nhau sẽ không thể (Khoa học tự nhiên - Lớp 8)
- “Have you ever bought something online, Mark?” asked Tony. (Tiếng Anh - Lớp 11)
- Trường hợp nào sau đây không có sự nhiễm điện? (Khoa học tự nhiên - Lớp 8)
- Mark the letter A, B, C, or D on your answer sheet to indicate the sentence that is CLOSEST in meaning to each of the following questions. Alex failed the test because he was too lazy to revise the lessons. (Tiếng Anh - Lớp 11)
- Dùng một mảnh vải len cọ xát nhiều lần vào mảnh phim nhựa thì mảnh phim nhựa này có thể hút được các vụn giấy vì (Khoa học tự nhiên - Lớp 8)