Đột biến gen thường gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho thể đột biến. - Đột biến gen làm biến đổi trong dãy nuclêôtit của gen cấu trúc → Biến đổi trong dãy nuclêôtit của mARN → biến đổi trong dãy axit amin của chuỗi pôlipeptit tương ứng → có thể làm thay đổi cấu trúc prôtêin → Có thể làm thay đổi đột ngột về 1 hay 1 số tính trạng. + Các đột biến thay thế không làm thay đổi khung đọc nên được gọi là đột biến nguyên khung. + Các đột biến mất hoặc thêm cặp nuclêôtit làm thay đổi khung đọc, gọi là ...
Nguyễn Thị Thương | Chat Online | |
06/09 09:54:33 (Tổng hợp - Lớp 12) |
Đột biến gen thường gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho thể đột biến.
- Đột biến gen làm biến đổi trong dãy nuclêôtit của gen cấu trúc → Biến đổi trong dãy nuclêôtit của mARN → biến đổi trong dãy axit amin của chuỗi pôlipeptit tương ứng → có thể làm thay đổi cấu trúc prôtêin → Có thể làm thay đổi đột ngột về 1 hay 1 số tính trạng.
+ Các đột biến thay thế không làm thay đổi khung đọc nên được gọi là đột biến nguyên khung.
+ Các đột biến mất hoặc thêm cặp nuclêôtit làm thay đổi khung đọc, gọi là đột biến dịch khung. Đột biến dịch khung làm thay đổi các axit amin trong chuỗi pôlipeptit kể từ vị trí đột biến do đó thường gây hậu quả nghiêm trọng hơn đột biến nguyên khung.
- Dựa vào sự thay đổi của axit amin trong chuỗi pôlipeptit đột biến, người ta chia ra các dạng đột biến điểm như sau:
+ Đột biến câm: Những đột biến không làm thay đổi trật tự axit amin trong chuỗi pôlipeptit.
+ Đột biến sai nghĩa (nhầm nghĩa): Làm thay đổi 1 axit amin trong chuỗi pôlipeptit.
+ Đột biến vô nghĩa: Làm xuất hiện bộ ba kết thúc sớm, dẫn đến chuỗi pôlipeptit không được tổng hợp.
Hình a. Đột biến câm | Hình b. Đột biến sai nghĩa |
Hình c. Đột biến vô nghĩa |
- Đột biến gen có thể có lợi, có hại hoặc trung tính đối với thể đột biến. Mức độ có lợi, có hại của đột biến phụ thuộc vào tổ hợp gen, điều kiện môi trường. Nói chung, hầu hết đột biến gen là có hại vì nó làm phá vỡ mối quan hệ hài hòa giữa các gen trong một tổ hợp gen cũng như mối quan hệ hài hòa giữa gen với môi trường vốn đã được chọn lọc tự nhiên chọn lọc qua hàng ngàn năm.
Loại đột biến nào sau đây được gọi là đột biến trung tính? Lựa chọn một trả lời để xem Đáp án chính xác Báo sai đáp án hoặc câu hỏi |
A. Đột biến câm. 0 % | 0 phiếu |
B. Đột biến nguyên khung. | 1 phiếu (100%) |
C. Đột biến dịch khung. 0 % | 0 phiếu |
D. Đột biến sai nghĩa. 0 % | 0 phiếu |
Tổng cộng: | 1 trả lời |
Tags: Đột biến gen thường gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho thể đột biến.,+ Các đột biến thay thế không làm thay đổi khung đọc nên được gọi là đột biến nguyên khung.,- Dựa vào sự thay đổi của axit amin trong chuỗi pôlipeptit đột biến. người ta chia ra các dạng đột biến điểm như sau:,+ Đột biến câm: Những đột biến không làm thay đổi trật tự axit amin trong chuỗi pôlipeptit.
Trắc nghiệm liên quan
- Đột biến gen thường gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho thể đột biến. - Đột biến gen làm biến đổi trong dãy nuclêôtit của gen cấu trúc → Biến đổi trong dãy nuclêôtit của mARN → biến đổi trong dãy axit amin của chuỗi pôlipeptit tương ứng → có thể ... (Tổng hợp - Lớp 12)
- Đột biến gen thường gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho thể đột biến. - Đột biến gen làm biến đổi trong dãy nuclêôtit của gen cấu trúc → Biến đổi trong dãy nuclêôtit của mARN → biến đổi trong dãy axit amin của chuỗi pôlipeptit tương ứng → có thể ... (Tổng hợp - Lớp 12)
- Âm mà tai người nghe được có tần số nằm trong khoảng từ 16 Hz đến 20000 Hz. Âm có tần số nhỏ hơn 16 Hz thì tai người không nghe được và gọi là hạ âm, tuy nhiên một số loài vật như voi, chim bồ câu lại "nghe" được hạ âm. Âm có tần số lớn hơn 20000 ... (Tổng hợp - Lớp 12)
- Âm mà tai người nghe được có tần số nằm trong khoảng từ 16 Hz đến 20000 Hz. Âm có tần số nhỏ hơn 16 Hz thì tai người không nghe được và gọi là hạ âm, tuy nhiên một số loài vật như voi, chim bồ câu lại "nghe" được hạ âm. Âm có tần số lớn hơn 20000 ... (Tổng hợp - Lớp 12)
- Âm mà tai người nghe được có tần số nằm trong khoảng từ 16 Hz đến 20000 Hz. Âm có tần số nhỏ hơn 16 Hz thì tai người không nghe được và gọi là hạ âm, tuy nhiên một số loài vật như voi, chim bồ câu lại "nghe" được hạ âm. Âm có tần số lớn hơn 20000 ... (Tổng hợp - Lớp 12)
- Một chất phát quang được kích thích bằng ánh sáng có bước sóng 0,26 μm thì phát ra ánh sáng có bước sóng 0,52 μm. Giả sử công suất của chùm sáng phát quang bằng 20% công suất của chùm sáng kích thích. Tỉ số giữa số photon ánh sáng phát quang và số ... (Tổng hợp - Lớp 12)
- Hiện tượng một số chất có khả năng hấp thụ ánh sáng có bước sóng này để phát ra ánh sáng có bước sóng khác gọi là hiện tượng quang - phát quang. Tùy theo thời gian từ lúc ngừng kích thích đến lúc ngừng phát quang mà người ta chia quang - phát quang ... (Tổng hợp - Lớp 12)
- Hiện tượng một số chất có khả năng hấp thụ ánh sáng có bước sóng này để phát ra ánh sáng có bước sóng khác gọi là hiện tượng quang - phát quang. Tùy theo thời gian từ lúc ngừng kích thích đến lúc ngừng phát quang mà người ta chia quang - phát quang ... (Tổng hợp - Lớp 12)
- Qua đồ thị trên ta rút ra kết luận nào sau đây? (Tổng hợp - Lớp 12)
- Ở hòa tan m gam vào 95 gam nước thì thu được dung dịch bão hòa. Giá trị của m xấp xỉ giá trị nào sau đây? (Tổng hợp - Lớp 12)
Trắc nghiệm mới nhất
- Các trung tâm công nghiệp lớn tạo nên “chuỗi đô thị” ở đảo Hôn-su của Nhật Bản là (Địa lý - Lớp 11)
- d) Một hình chữ nhật có chiều dài là 15 cm và chiều rộng là 10 cm. Tính diện tích của hình chữ nhật đó. (Toán học - Lớp 5)
- c) 1 km = .?. M, 1 kg = .?. G, 1l = .?. Ml Số thích hợp điền vào .?. Là: (Toán học - Lớp 5)
- b) Trang trại A thu hoạch được 120 tạ lúa, trang trại B thu hoạch được 12 tấn lúa. Hỏi trang trại nào thu hoạch được nhiều lúa hơn (Toán học - Lớp 5)
- a) 12 530 m2 = …?..... Ha (Toán học - Lớp 5)
- Thành phần dân cư có số lượng đứng thứ hai ở Hoa Kì là người (Địa lý - Lớp 11)
- Phát biểu nào sau đây không đúng với hoạt động thông tin liên lạc của Hoa Kì? (Địa lý - Lớp 11)
- d) Một thửa ruộng dạng hình chữ nhật có chiều dài 300 m, chiều rộng 120 m. Hỏi diện tích của thửa ruộng đó là bao nhiêu héc-ta? (Toán học - Lớp 5)
- Gió mùa mùa đông từ lục địa Á - Âu thổi đến Nhật Bản trở nên ẩm ướt do đi qua (Địa lý - Lớp 11)
- c) Một hình chữ nhật có chiều dài 35 cm và chiều rộng 20 cm. Tính diện tích hình chữ nhật đó. (Toán học - Lớp 5)