Đột biến gen thường gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho thể đột biến. - Đột biến gen làm biến đổi trong dãy nuclêôtit của gen cấu trúc → Biến đổi trong dãy nuclêôtit của mARN → biến đổi trong dãy axit amin của chuỗi pôlipeptit tương ứng → có thể làm thay đổi cấu trúc prôtêin → Có thể làm thay đổi đột ngột về 1 hay 1 số tính trạng. + Các đột biến thay thế không làm thay đổi khung đọc nên được gọi là đột biến nguyên khung. + Các đột biến mất hoặc thêm cặp nuclêôtit làm thay đổi khung đọc, gọi là ...
Nguyễn Thị Thương | Chat Online | |
06/09 09:54:33 (Tổng hợp - Lớp 12) |
Đột biến gen thường gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho thể đột biến.
- Đột biến gen làm biến đổi trong dãy nuclêôtit của gen cấu trúc → Biến đổi trong dãy nuclêôtit của mARN → biến đổi trong dãy axit amin của chuỗi pôlipeptit tương ứng → có thể làm thay đổi cấu trúc prôtêin → Có thể làm thay đổi đột ngột về 1 hay 1 số tính trạng.
+ Các đột biến thay thế không làm thay đổi khung đọc nên được gọi là đột biến nguyên khung.
+ Các đột biến mất hoặc thêm cặp nuclêôtit làm thay đổi khung đọc, gọi là đột biến dịch khung. Đột biến dịch khung làm thay đổi các axit amin trong chuỗi pôlipeptit kể từ vị trí đột biến do đó thường gây hậu quả nghiêm trọng hơn đột biến nguyên khung.
- Dựa vào sự thay đổi của axit amin trong chuỗi pôlipeptit đột biến, người ta chia ra các dạng đột biến điểm như sau:
+ Đột biến câm: Những đột biến không làm thay đổi trật tự axit amin trong chuỗi pôlipeptit.
+ Đột biến sai nghĩa (nhầm nghĩa): Làm thay đổi 1 axit amin trong chuỗi pôlipeptit.
+ Đột biến vô nghĩa: Làm xuất hiện bộ ba kết thúc sớm, dẫn đến chuỗi pôlipeptit không được tổng hợp.
Hình a. Đột biến câm | Hình b. Đột biến sai nghĩa |
Hình c. Đột biến vô nghĩa |
- Đột biến gen có thể có lợi, có hại hoặc trung tính đối với thể đột biến. Mức độ có lợi, có hại của đột biến phụ thuộc vào tổ hợp gen, điều kiện môi trường. Nói chung, hầu hết đột biến gen là có hại vì nó làm phá vỡ mối quan hệ hài hòa giữa các gen trong một tổ hợp gen cũng như mối quan hệ hài hòa giữa gen với môi trường vốn đã được chọn lọc tự nhiên chọn lọc qua hàng ngàn năm.
Loại đột biến nào sau đây được gọi là đột biến trung tính? Lựa chọn một trả lời để xem Đáp án chính xác Báo sai đáp án hoặc câu hỏi |
A. Đột biến câm. 0 % | 0 phiếu |
B. Đột biến nguyên khung. | 1 phiếu (100%) |
C. Đột biến dịch khung. 0 % | 0 phiếu |
D. Đột biến sai nghĩa. 0 % | 0 phiếu |
Tổng cộng: | 1 trả lời |
Tags: Đột biến gen thường gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho thể đột biến.,+ Các đột biến thay thế không làm thay đổi khung đọc nên được gọi là đột biến nguyên khung.,- Dựa vào sự thay đổi của axit amin trong chuỗi pôlipeptit đột biến. người ta chia ra các dạng đột biến điểm như sau:,+ Đột biến câm: Những đột biến không làm thay đổi trật tự axit amin trong chuỗi pôlipeptit.
Trắc nghiệm liên quan
- Đột biến gen thường gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho thể đột biến. - Đột biến gen làm biến đổi trong dãy nuclêôtit của gen cấu trúc → Biến đổi trong dãy nuclêôtit của mARN → biến đổi trong dãy axit amin của chuỗi pôlipeptit tương ứng → có thể ... (Tổng hợp - Lớp 12)
- Đột biến gen thường gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho thể đột biến. - Đột biến gen làm biến đổi trong dãy nuclêôtit của gen cấu trúc → Biến đổi trong dãy nuclêôtit của mARN → biến đổi trong dãy axit amin của chuỗi pôlipeptit tương ứng → có thể ... (Tổng hợp - Lớp 12)
- Âm mà tai người nghe được có tần số nằm trong khoảng từ 16 Hz đến 20000 Hz. Âm có tần số nhỏ hơn 16 Hz thì tai người không nghe được và gọi là hạ âm, tuy nhiên một số loài vật như voi, chim bồ câu lại "nghe" được hạ âm. Âm có tần số lớn hơn 20000 ... (Tổng hợp - Lớp 12)
- Âm mà tai người nghe được có tần số nằm trong khoảng từ 16 Hz đến 20000 Hz. Âm có tần số nhỏ hơn 16 Hz thì tai người không nghe được và gọi là hạ âm, tuy nhiên một số loài vật như voi, chim bồ câu lại "nghe" được hạ âm. Âm có tần số lớn hơn 20000 ... (Tổng hợp - Lớp 12)
- Âm mà tai người nghe được có tần số nằm trong khoảng từ 16 Hz đến 20000 Hz. Âm có tần số nhỏ hơn 16 Hz thì tai người không nghe được và gọi là hạ âm, tuy nhiên một số loài vật như voi, chim bồ câu lại "nghe" được hạ âm. Âm có tần số lớn hơn 20000 ... (Tổng hợp - Lớp 12)
- Một chất phát quang được kích thích bằng ánh sáng có bước sóng 0,26 μm thì phát ra ánh sáng có bước sóng 0,52 μm. Giả sử công suất của chùm sáng phát quang bằng 20% công suất của chùm sáng kích thích. Tỉ số giữa số photon ánh sáng phát quang và số ... (Tổng hợp - Lớp 12)
- Hiện tượng một số chất có khả năng hấp thụ ánh sáng có bước sóng này để phát ra ánh sáng có bước sóng khác gọi là hiện tượng quang - phát quang. Tùy theo thời gian từ lúc ngừng kích thích đến lúc ngừng phát quang mà người ta chia quang - phát quang ... (Tổng hợp - Lớp 12)
- Hiện tượng một số chất có khả năng hấp thụ ánh sáng có bước sóng này để phát ra ánh sáng có bước sóng khác gọi là hiện tượng quang - phát quang. Tùy theo thời gian từ lúc ngừng kích thích đến lúc ngừng phát quang mà người ta chia quang - phát quang ... (Tổng hợp - Lớp 12)
- Qua đồ thị trên ta rút ra kết luận nào sau đây? (Tổng hợp - Lớp 12)
- Ở hòa tan m gam vào 95 gam nước thì thu được dung dịch bão hòa. Giá trị của m xấp xỉ giá trị nào sau đây? (Tổng hợp - Lớp 12)
Trắc nghiệm mới nhất
- The deforestation has been on the ________ since the 1980s thanks to the effective control from governments worldwide. (Tiếng Anh - Lớp 11)
- Circle the letter A, B, C, or D to indicate the best option for each of the following questions. The temple is just a short ________ from our accommodation. (Tiếng Anh - Lớp 11)
- Tiền thân của Liên minh châu Âu được thành lập bao gồm các quốc gia nào sau đây? (Tổng hợp - Lớp 7)
- Biện pháp nào sau đây nhằm bảo vệ đa dạng sinh học ở châu Âu? (Tổng hợp - Lớp 7)
- Xu hướng chuyển dịch đô thị hóa ở châu Âu hiện nay như thế nào? (Tổng hợp - Lớp 7)
- Đặc điểm nào sau đây không phải đặc điểm dân cư châu Âu? (Tổng hợp - Lớp 7)
- Dạng địa hình nào chiếm phần lớn lãnh thổ châu Âu? (Tổng hợp - Lớp 7)
- Ngành kinh tế nào chiếm lượng nước ngọt sử dụng hàng năm ở châu Âu nhiều nhất? (Tổng hợp - Lớp 7)
- Khu vực nào ở châu Âu tập trung các hoạt động kinh tế sôi động và dân cư thành thị? (Tổng hợp - Lớp 7)
- Dân cư châu Âu phân bố chủ yếu ở đâu? (Tổng hợp - Lớp 7)