A. Kiểm tra đọc:Đọc hiểuEm đọc thầm bài “Rừng Gỗ Quý” và trả lời các câu hỏi sau đây:RỪNG GỖ QUÝXưa có vùng đất toàn đồi cỏ tranh hoặc tre nứa. Gia đình nhà nọ có bốn người phải sống chui rúc trong gian lều ọp ẹp và chật chội.Một hôm, ông bố vừa chợp mắt, một cánh rừng đầy lim, sến, táu cứng như sắt đã hiện ra. Ông nghĩ bụng: “ Giá vùng ta cũng có những thứ cây nầy thì tha hồ làm nhà ở bền chắc”. Chợt nghe tiếng nhạc, ông ngoảnh lại thì thấy các cô tiên nữ đang múa hát trên đám cỏ xanh. Một cô ...
Trần Bảo Ngọc | Chat Online | |
03/09/2024 11:35:57 (Tiếng Việt - Lớp 5) |
Em đọc thầm bài “Rừng Gỗ Quý” và trả lời các câu hỏi sau đây:
RỪNG GỖ QUÝ
Xưa có vùng đất toàn đồi cỏ tranh hoặc tre nứa. Gia đình nhà nọ có bốn người phải sống chui rúc trong gian lều ọp ẹp và chật chội.
Một hôm, ông bố vừa chợp mắt, một cánh rừng đầy lim, sến, táu cứng như sắt đã hiện ra. Ông nghĩ bụng: “ Giá vùng ta cũng có những thứ cây nầy thì tha hồ làm nhà ở bền chắc”. Chợt nghe tiếng nhạc, ông ngoảnh lại thì thấy các cô tiên nữ đang múa hát trên đám cỏ xanh. Một cô tiên chạy lại hỏi:
- Ông lão đến đây có việc gì ?
- Tôi đi tìm gỗ làm nhà, thấy rừng gỗ quý ở đây mà thèm quá !
- Được, ta cho ông cái hộp nầy, ông sẽ có tất cả. Nhưng về nhà, ông mới được mở ra !
Ông lão cảm ơn cô tiên rồi bỏ hộp vào túi mang về. Dọc đường, mùi thơm từ chiếc hộp tỏa ra ngào ngạt ông thích quá. Ông lấy hộp ra, định hé xem một tí rồi đậy lại ngay. Nào ngờ, nắp hộp vừa hé thì bao nhiêu cột kèo, ván gỗ tuôn ra ào ào, lao xuống suối trôi mất. Tần ngần một lúc, ông quay lại khu rừng kể rõ sự việc rồi năn nỉ cô tiên cho cái hộp khác. Đưa ông lão cái hộp thứ hai, cô tiên lại căn dặn:
- Lần này, ta cho lão những thứ quý gấp trăm lần trước. Nhưng nhất thiết phải về đến nhà mới được mở ra!
Hộp lần nầy rất nhẹ, không thơm, lắc nghe lốc cốc như hạt đỗ. Ông mang hộp về theo đúng lời tiên dặn…
Nghe tiếng chim hót, ông lão choàng tỉnh giấc. Thì ra đó chỉ là giấc mơ. Nghĩ mãi, ông chợt hiểu : “ Cô tiên cho cái hộp quý là có ý bảo ta tìm hạt cây mà gieo trồng, giống như lúa ngô vậy”. Ông liền bảo các con đi xa tìm hạt cây về gieo trồng. Chẳng bao lâu, những đồi tranh, tre nứa đã trở thành rừng gỗ quý. Dân làng lấy gỗ làm nhà, không còn những túp lều lụp xụp như xưa.
Truyện cổ Tày- Nùng
Khi thấy hiện ra những cánh rừng gỗ quý, ông lão ước mong điều gì ?
Lựa chọn một trả lời để xem Đáp án chính xác Báo sai đáp án hoặc câu hỏi |
A. Có vài cây gỗ quý để cho gia đình mình làm nhà ở bền chắc. 76.47 % | 13 phiếu |
B. Có rất nhiều gỗ quý để cho dân cả vùng làm nhà ở bền chắc. 17.65 % | 3 phiếu |
C. Có thứ cây gỗ quý trên quê mình để dân làm nhà ở bền chắc. 0 % | 0 phiếu |
D. Có hạt giống cây gỗ quý để trồng, tha hồ làm nhà ở bền chắc. 5.88 % | 1 phiếu |
Tổng cộng: | 17 trả lời |
Trắc nghiệm liên quan
- Những lời nói và việc làm của Trần Thủ Độ cho thấy ông là người thế nào? (Tiếng Việt - Lớp 5)
- Khi có tên quan tâu với vua rằng mình chuyên quyền, thái độ của Trần Thủ Độ như thế nào? (Tiếng Việt - Lớp 5)
- Trước việc làm của người quân hiệu, Trần Thủ Độ xử lí như thế nào? (Tiếng Việt - Lớp 5)
- Cách đối xử của Trần Thủ Độ với người xin chức câu đương thể hiện điều gì? (Tiếng Việt - Lớp 5)
- III. ĐỌC- HIỂUĐọc thành tiếng: Thái sư Trần Thủ Độ(SGK Tiếng việt 5, tập 2, trang 15- 16)Khi có người muốn xin chức câu đương, Trần Thủ Độ đã làm gì? (Tiếng Việt - Lớp 5)
- Dòng nào dưới đây nêu đúng nghĩa của từ “ trật tự” (Tiếng Việt - Lớp 5)
- Các câu trong đoạn văn sau “Cô nhìn tôi như một người cho. Cô làm cho tôi thành người có trách nhiệm. Cô tin tôi có thể có một cái gì để trao cho người khác. Cô chấp nhận tôi như thành viên của cùng một thế giới mà cô đang sống.” Liên kiết với nhau ... (Tiếng Việt - Lớp 5)
- Câu nào sau đây là câu ghép: (Tiếng Việt - Lớp 5)
- Trong các từ sau đây, từ nào có tiếng “công” có nghĩa là của chung, của nhà nước (Tiếng Việt - Lớp 5)
- Việc cô thuyết phục bạn học sinh nhận kính của mình cho thấy cô là người thế nào? (Tiếng Việt - Lớp 5)
Trắc nghiệm mới nhất
- Câu nào dưới đây không đúng với doanh nghiệp độc quyền: (Tổng hợp - Đại học)
- Đối với người tiêu dùng thì biện pháp điều tiết độc quyền nào của chính phủ mang lại lợi ích cho họ: (Tổng hợp - Đại học)
- So với giá cả và sản lượng cạnh tranh, nhà độc quyền sẽ định mức giá …… và bán ra số lượng ..... (Tổng hợp - Đại học)
- Một doanh nghiệp độc quyền thấy rằng ở mức sản lượng hiện tại, doanh thu biên bằng 5 và chi phí biến bằng 4. Quyết định nào sau đây sẽ làm tối đa hóa lợi nhuận (Tổng hợp - Đại học)
- Giả sử một công ty độc quyền có MR = 2.400 - 4Q và MC = 22, doanh thu sẽ đạt tối đa khi sản xuất sản lượng: (Tổng hợp - Đại học)
- Trong ngành độc quyền hoàn toàn, doanh thu biện (MR): (Tổng hợp - Đại học)
- Yếu tố nào sau đây được xem là rào cản của việc gia nhập thị trường: (Tổng hợp - Đại học)
- Phân biệt giá cấp một: (Tổng hợp - Đại học)
- Nếu phân biệt giá cấp một: (Tổng hợp - Đại học)
- Đường cầu sản phẩm của một ngành: Q= 1.800 - 200P Ngành này có LẠC không đổi ở mọi mức sản lượng là 1,5. Giá cả và sản lượng thế nào? Nếu phân biệt giá cấp một: (Tổng hợp - Đại học)