Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi từ 28 đến 34: Dầu diesel sinh học (Biodiesel – BD) là một giải pháp thay thế cho dầu diesel sản xuất từ dầu mỏ truyền thống (Petroleum Diesel – PD). BD thường được điều chế bằng phản ứng giữa dầu đậu nành và methanol với sự có mặt của chất xúc tác, tạo thành các hợp chất gọi là methyl ester của acid béo (fatty acid methyl esters – FAMES). Ngược lại, PD không chứa FAMES. Sự có mặt của FAMES trong BD làm cho BD có khả năng hấp thụ ánh sáng vùng hồng ngoại, ...

Tôi yêu Việt Nam | Chat Online
05/09 12:49:30 (Tổng hợp - Lớp 12)
4 lượt xem
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi từ 28 đến 34:

Dầu diesel sinh học (Biodiesel – BD) là một giải pháp thay thế cho dầu diesel sản xuất từ dầu mỏ truyền thống (Petroleum Diesel – PD). BD thường được điều chế bằng phản ứng giữa dầu đậu nành và methanol với sự có mặt của chất xúc tác, tạo thành các hợp chất gọi là methyl ester của acid béo (fatty acid methyl esters – FAMES). Ngược lại, PD không chứa FAMES. Sự có mặt của FAMES trong BD làm cho BD có khả năng hấp thụ ánh sáng vùng hồng ngoại, khác với PD. Sự khác biệt này cho phép BD tinh khiết, PD tinh khiết và hỗn hợp BD và PD được phân biệt bằng cách phân tích độ hấp thụ ánh sáng vùng hồng ngoại.

Học sinh đã thực hiện 3 nghiên cứu nhằm xác định khả năng hấp thụ ánh sáng vùng hồng ngoại của BD tinh khiết, PD tinh khiết, hỗn hợp BD và PD.

Nghiên cứu 1

Các sinh viên đã đo độ hấp thụ (A) của một mẫu BD tinh khiết và một mẫu PD tinh khiết ở các số sóng từ 600 cm–1 đến 1800 cm–1. Số sóng tương ứng với một bước sóng nhất định được xác định bằng 1/bước sóng, trong đó bước sóng được tính bằng cm và số sóng được tính bằng cm–1. Kết quả được thể hiện trên Hình 1.

Hình 1. Độ hấp thụ của mẫu BD tinh khiết và mẫu PD tinh khiết

Nghiên cứu 2

Các sinh viên đã chuẩn bị 7 hỗn hợp chứa BD và PD với tỉ lệ phần trăm theo thể tích của BD khác nhau. Sau đó, họ đo A ở số sóng 1746 cm–1 cho: mỗi mẫu trong 7 hỗn hợp, một mẫu BD tinh khiết và một mẫu PD tinh khiết (xem Hình 2).

Hình 2. Độ hấp thụ ở số sóng 1746 cm–1 cho mỗi mẫu trong 7 hỗn hợp, một mẫu BD tinh khiết và một mẫu PD tinh khiết

(Hình 1 và Hình 2 dựa theo A. P. Ault và R. Pomery, "Quantitative Investigations of Biodiesel Fuel Using Infrared Spectroscopy: An Instrumental Analysis Experiment for Undergraduate Chemistry Students”, 2011 trên American Chemical Society)

Nghiên cứu 3

Các sinh viên đã thu được 4 mẫu nhiên liệu thương mại khác nhau của hỗn hợp BD và PD (kí hiệu: mẫu W–Z). Họ đo A ở số sóng 1746 cm–1 cho mỗi mẫu, sau đó sử dụng Hình 2 để tính phần trăm BD theo thể tích của mỗi mẫu. Kết quả được thể hiện trên Bảng 1.

Bảng 1

Tên mẫu

Tỉ lệ BD theo thể tích (%)

W

4,0

X

6,0

Y

4,8

Z

4,7

(Bảng 1 dựa theo Z. V. Feng và J. T. Buchman, “Instrumental Analysis of Biodiesel Content in Commercial Diesel Blends: An Experiment for Undergraduate Analytical Chemistry”, 2012 trên American Chemical Society)

Phát biểu sau đúng hay sai?

Phương trình sản xuất BD được mô tả như sau:

Dầu đậu nành + FAMES methanol

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi từ 28 đến 34: Dầu diesel sinh học (Biodiesel – BD) là một giải pháp thay thế cho dầu diesel sản xuất từ dầu mỏ truyền thống (Petroleum Diesel – PD). BD thường được điều chế bằng phản ứng giữa dầu đậu nành và methanol với sự có mặt của chất xúc tác, tạo thành các hợp chất gọi là methyl ester của acid béo (fatty acid methyl esters – FAMES). Ngược lại, PD không chứa FAMES. Sự có mặt của FAMES trong BD làm cho BD có khả năng hấp thụ ánh sáng vùng hồng ngoại, khác với PD. Sự khác biệt này cho phép BD tinh khiết, PD tinh khiết và hỗn hợp BD và PD được phân biệt bằng cách phân tích độ hấp thụ ánh sáng vùng hồng ngoại. Học sinh đã thực hiện 3 nghiên cứu nhằm xác định khả năng hấp thụ ánh sáng vùng hồng ngoại của BD tinh khiết, PD tinh khiết, hỗn hợp BD và PD. Nghiên cứu 1 Các sinh viên đã đo độ hấp thụ (A) của một mẫu BD tinh khiết và một mẫu PD tinh khiết ở các số sóng từ 600 cm<sup>–1</sup> đến 1800 cm<sup>–1</sup>. Số sóng tương ứng với một bước sóng nhất định được xác định bằng 1/bước sóng, trong đó bước sóng được tính bằng cm và số sóng được tính bằng cm<sup>–1</sup>. Kết quả được thể hiện trên Hình 1. Hình 1. Độ hấp thụ của mẫu BD tinh khiết và mẫu PD tinh khiết Nghiên cứu 2 Các sinh viên đã chuẩn bị 7 hỗn hợp chứa BD và PD với tỉ lệ phần trăm theo thể tích của BD khác nhau. Sau đó, họ đo A ở số sóng 1746 cm<sup>–1</sup> cho: mỗi mẫu trong 7 hỗn hợp, một mẫu BD tinh khiết và một mẫu PD tinh khiết (xem Hình 2). Hình 2. Độ hấp thụ ở số sóng 1746 cm<sup>–1</sup> cho mỗi mẫu trong 7 hỗn hợp, một mẫu BD tinh khiết và một mẫu PD tinh khiết (Hình 1 và Hình 2 dựa theo A. P. Ault và R. Pomery, "Quantitative Investigations of Biodiesel Fuel Using Infrared Spectroscopy: An Instrumental Analysis Experiment for Undergraduate Chemistry Students”, 2011 trên American Chemical Society) Nghiên cứu 3 Các sinh viên đã thu được 4 mẫu nhiên liệu thương mại khác nhau của hỗn hợp BD và PD (kí hiệu: ...
Vui lòng chờ trong giây lát!
Lựa chọn một trả lời để xem Đáp án chính xác Báo sai đáp án hoặc câu hỏi
Số lượng đã trả lời:
A. Đúng
0 %
0 phiếu
B. Sai
0 %
0 phiếu
Tổng cộng:
0 trả lời
Bình luận (0)
Chưa có bình luận nào, bạn có thể gửi ý kiến bình luận tại đây:
Gửi bình luận của bạn tại đây (*):
(Thông tin Email/ĐT sẽ không hiển thị phía người dùng)
*Nhấp vào đây để nhận mã Nhấp vào đây để nhận mã

Trắc nghiệm mới nhất