Thuyết trình gồm 5 giai đoạn và những tác dụng của những giai đoạn đó là:
- Giai đoạn 1: Phân tích khán thính giả (đối tượng của buối thuyết trình)
+ Cần xác định rõ khán thính giả của bạn là ai
+ Họ muốn nghe gì khi đến với buổi thuyết trình của bạn.
+ Hãy chú ý đến câu hỏi: “Vấn đề này có lợi ích gì cho tôi? (What’s in it
for me – WIIFM) – câu hỏi mà người nghe luôn đặt ra trong suốt quá trình
nghe bạn nói.
- Giai đoạn 2: Xác định chủ đề và nội dung thuyết trình.
* Để làm việc này cần sử dụng quy tắc ABC, trong đó:
+ Analyse – phân tích để xác định rõ chủ để và nội dung chính của bài
thuyết trình
+ Brainstorm – động não suy nghĩ để tìm ra những nội dung cần thuyết
trình, những điểm cần nhấn mạnh trong bài diễn văn và nguồn tài liệu cần thiết
để phục vụ cho việc thuyết trình.
+ Choose – lựa chọn những tài liệu tốt nhất, phù hợp nhất cho bài diễn văn
và những nội dung, điểm nhấn quan trọng nhất, cần đặc biệt lưu ý trong bài.
- Giai đoạn 3: Phác thảo bài thuyết trình.
+ Viết đề cương chi tiết cho bài thuyết trình.
+ Hãy xác định bạn sẽ mở đầu, phát triển và kết thúc bài thuyết trình như
thế nào.
+ Hãy hạ bút viết về những điều bạn dự dịnh thuyết trình ra giấy.
- Giai đoạn 4: Hoàn chỉnh bài thuyết trình.
+ Hãy đọc bài diễn văn đã được phác thảo, tự đọc một mình kết hợp với
canh thời gian xem có phù hợp không và đọc cho người khác nghe. Lắng nghe
ý kiến phản hồi về bài thuyết trình. Đặc biệt chú ý những ý kiến đánh giá chất
lượng của bài thuyết trình: bài có hay không? Có dễ hiểu không? Có khả năng
cuốn hút người nghe không? Những nhược điểm cần khắc phục?
+ Trên cơ sở đó tiến hành sửa chữa, bổ sung, hoàn thiện lại bài thuyết trình.
Chú ý: Sử dụng các biện pháp tu từ để chuốt lại bài diễn văn cho hay hơn, đẹp
hơn.
+ Sử dụng những phương tiện nghe nhìn thích hợp để làm cho bài thuyết
trình đạt hiệu quả cao hơn.
- Giai đoạn 5: Thuyết trình thử
+ Hãy đọc to, truyền cảm bài diễn văn như đang diễn thuyết trước công
chúng.
+ Hãy chèn them những từ ngữ, câu chuyển ý, chuyển đoạn cho bài diễn
văn sinh động, thể hiện logic chặt chẽ và có sức thuyết phục cao.
+ Sử dụng những tờ giấy nhỏ (thẻ) để ghi lại những điểm chính cần nhấn
mạnh trong bài thuyết trình (những người có trí nhớ tốt không cần làm việc
này).
+ Thuyết trình thẻ kết hợp với các thẻ nếu gợi ý (nếu có). Và những slide đã
được chuẩn bị.
+ Hãy suy nghĩ bạn sẽ mặc gì, trang điểm ra sao khi thuyết trình và chuNn
bị trang phục cho buổi thuyết trình đó.
+ Tổng hợp lại tất cả. Hãy tưởng tượng bạn đang diễn thuyết trước công
chúng và tập dượt lại một lần nữa.
Chúc bạn học tốt nha^^