Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Thuyết minh về đồ dùng nấu ăn trong gia đình

thuyết minh về đồ dùng nấu ăn trong gia đình
1 trả lời
Hỏi chi tiết
99
1
0
Bngann
07/01/2022 07:27:31
+5đ tặng
Nước là thứ không thể thiếu trong mỗi gia đình. Và để bảo quản và giữ nước được sạch, người ta sáng tạo ra những chiếc phích nước. Phích nước từ ngày ra đời đã là đồ vật không thể thiếu trong sinh hoạt hàng ngày.

Chiếc phích nước đã ra đời từ rất lâu, trải qua bao năm tháng, được gọi bằng nhiều cái tên khác nhau, trong đó được gọi một cách trang trọng là "chiếc bình thủy" theo tên Hán Việt. Còn từ "phích" là do phiên âm tiếng Pháp mà ra. Phích nước ra đời từ một đất nước châu Âu xa xôi vào thế kỉ XIX, sau đó mới du nhập tới VIệt Nam.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại phích nước khác nhau, của nhiều nhãn hiệu, đa dạng về kích thước, chủng loại. Có loại to, loại nhỏ, loại cao, loại thấp. Loại to có thể chứa tới 2,5 đến 3 lít nước, nhỏ có thể chứa khoảng 1,5 lít. Ngoài loại giữ nóng thông thường còn có loại giữ lạnh rất hiệu quả.

Một chiếc phích nước có hình trụ, chiều cao khoảng 50cm, đường kính khoảng 15 đến 17 cm, càng gần miệng phích thì càng thu hẹp lại, tùy thuộc vào mẫu mã thiết kế của nhà sản xuất. Một chiếc phích nước bình thường có hai phần, phần vỏ ngoài và phần ruột phích. Vỏ phích thường được làm bằng chất liệu nhựa hoặc sắt để tăng độ bền, không bị gỉ, chịu được va đập mạnh khi di chuyển. Quai phích được gắn ở phần trên vỏ phích, thường cùng chất liệu với vỏ để cầm, xách khi đi lại rất tiện dụng và an toàn. Bên cạnh đó, hông phích cũng được gắn một tay cầm đứng, để dùng khi rót nước từ bình ra rất thuận lợi. Áp với miệng vỏ là nút phích thường được làm bằng bấc hoặc bằng nhựa. Nút này đậy rất chặt để tránh nhiệt từ bên trong phích bị bay ra ngoài. Bên ngoài nút phích là nắp đậy, tạo sự cân đối cho chiếc phích và cũng có thể dùng là cốc để uống nước. Để tạo sức hút cho chiếc phích, các nhà sản xuất cho in lên vỏ phích rất nhiều những hình hoa văn trang trí, hình hoa, hình lá, hình cỏ cây, phong cảnh, đủ loại, đủ màu sặc sỡ. Ở nước ta, nhà máy sản xuất phích nổi tiếng nhất là Rạng Đông. Bên cạnh đó còn có rất nhiều loại phích nhập khẩu khác. Bộ phận quan trọng nhất của chiếc phích là ruột phích, được tráng bạc ở giữa, có 2 lớp thủy tinh mỏng, lòng phích được tráng bạc, ở giữa là chân để giữ nhiệt. Ruột phích cũng có hình trụ như vỏ phích. Đáy phích có van khí và núm thủy ngân để ngăn sự truyền nhiệt ra ngoài

Chiếc phích được dùng để giữ nhiệt. Nếu một chiếc phích tốt có thể giữ nhiệt tốt trong vòng 6 tiếng, nước từ 100 độ giảm còn 70 độ. trong những hoàn cảnh cấp bách, người ta còn dùng để đựng cháo được lâu hơn. Chiếc phích ngày càng được cải tiến, hiện đại hơn, có loại có thể sử dụng để đun nước, có loại bình có hai ngăn một ngăn đựng nước nóng, một năng đựng nước lạnh

Để chọn phích cần phải có những lưu ý đặc biệt. Ruột phích là phần quan trọng nhất. Khi chọn phích cần phải mở nắp phích, nhìn vào từ bên trong, thấy lớp tráng bạc đều, có điểm màu nâu sẫm ở cuối giữa đáy, điểm để càng nhỏ thì thủy ngân càng tốt, càng giữ được nhiệt lâu. Bảo quản phích cũng cần chú ý. Khi mới mua về, trước khi sử dụng lần đầu tiên phải rót nước ấm vào phích nước, để khoản 30 phút rồi đổ đi, sau đó mới đổ nước vào sử dụng. Khi dùng phích lâu sẽ thấy có xuất hiện cặn màu vàng làm ảnh hưởng đến việc giữ nhiệt của phích.Khi đó chúng ta có thể dùng chanh để loại bỏ chúng. Nên để phích ở trên giá xa tầm tay trẻ nhỏ tránh làm các em bị bỏng. Khi rót nước sôi không nên rót đầy dễ bị tràn nhiệt ra ngoài.

Ngày nay, công nghệ phát triển, cho ra đời hàng trăm vật dụng khác nhau nhưng cái phích nước vẫn mãi là một đồ vật quan trọng không thể thiếu trong gia đình chúng ta.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo