Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 2
11/01/2022 16:50:13

Tả một cây có bóng mát (cây bàng)

Bài 18: Đề bài: Tả một cây có bóng mát (cây bàng).
5 trả lời
Hỏi chi tiết
260
2
0
Vy
11/01/2022 16:52:39
+5đ tặng

Lớp em, đứa nào cũng thích cây bàng ở trước sân trường.

Chẳng hiểu cây được trồng từ năm nào mà nay ngọn đã vượt mái hiên nhà văn phòng. Nói là ngọn nhưng chỉ là cái tân lá tròn như cái bánh giầy to tướng che mát một góc sân. Vào những ngày hè oi bức, đứng dưới gốc bàng như đứng dưới một cái ô che nắng. Dưới tán lá xanh um, những cành bàng xòe ra tứ phía như những gọng ô lớn vậy. Có vài cành không theo kịp chúng bạn chạm tới tán lá, là là ngang đầu người lớn. Ở gần nách cành, những cành này to bằng cánh tay em, nhẵn thín vì những vết chân nhún nhảy hoặc những bàn tay nắm lấy để đu người của các bạn nam cao lớn. Thân bàng to bằng một vòng tay em nhưng xù xì, lồi lõm. Giữa thân có mấy cái u lồi ra như những củ nâu to ai gắn vào đó. Những cái u lồi ra đó thật tiện cho mấy bạn nghịch ngợm thích leo trèo, bám vào thân cây, đặt chân lên mấy bậc đã với tới tán bàng. Rễ bàng lan rộng gần bằng tán bàng. Nhiều cái rễ rộp lên to bằng thân cây hồng, uốn lượn trên mặt đất. Đó cũng là những chiếc "ghế" cố định cho chúng em ngồi đánh bài trong giờ ra chơi hay nghỉ giải lao trong các buổi lao động.

Tiết thu đến, lá bàng chuyển dần sang màu vàng rồi hung hung và đỏ sẫm lúc đông về. Cả tán bàng sum suê chỉ còn lại những cành trơ trụi khẳng khiu trông như bàn tay của những ông già khó tính.

Dưới gốc bàng, phủ đầy những lớp lá khô cong như những cái bánh tráng. Chiều chiều, bác lao công quét gom lại để nấu nước cho các thầy cô giáo uống. Chỉ mấy hạt mưa bay đầu mùa em đã nghe các chồi non tí tách nứt mầm. Các búp bàng trông giống những ngọn nến xanh lung linh khắp đầu cành. Ấy là lúc mùa xuân đến. Chẳng bao ngày nữa, tán bàng xòe rộng che mát cho chúng em vui chơi, nô đùa ở sân trường.

Rồi đây, đến ngày xa mái trường thân yêu, em sẽ mang theo nhiều kỉ niệm của thời thơ ấu bên gốc bàng thân thuộc giữa sân trường này như một hồi ức đẹp.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
2
uệ
11/01/2022 16:53:07
+4đ tặng

Trong sân trường em có trồng rất nhiều cây bóng mát: cây bàng, đa, bằng lăng. Nhưng gần gũi nhất đối với em vẫn là cây bàng già trồng ở trước cửa lớp em.

Từ xa nhìn lại, cây bàng như một chiếc ô màu xanh khổng lồ che mát cho chúng em vui chơi. Dáng cây cao và thẳng. Cành cong và nhỏ như chiếc đũa. Cành cây tỏa ra mọi phía tạo thành một bóng mát che kín góc sân. Cây bàng còn giống như bác bảo vệ cầm súng để bảo vệ trường rất ngộ nghĩnh. Mới ngày nào, nó còn bé tí vậy mà bây giờ đã trở thành bác bàng già và trưởng thành rất nhanh chóng. Thật tuyệt vời! Mỗi một mùa, cây bàng lại có một dáng vẻ riêng của nó.

Rễ cây ngoằn nghèo, ăn sâu xuống lòng đất để hút chất dinh dưỡng cho cây. Thân bàng màu nâu, xù xì, nổi lên những u cục và các vết sẹo cũ. Thân cây to, một vòng tay em ôm không xuể. Trải qua bao năm tháng, cây bàng vẫn đứng vững và chống chọi với những cơn bão và mưa gió. Cây bàng thật mạnh mẽ và kiên cường! Cành cây chia thành nhiều nhánh. Mỗi nhánh cây um tùm lá. Những lá xanh thẫm to hơn bàn tay của em.

Mùa xuân, cây bàng thức dậy khá muộn so với các loài cây khác. Những lộc non chồi biếc tràn ngập trên từng cành cây. Mùa hè, cây bàng bắt đầu ra hoa. Hoa bàng màu trắng ngà, nhỏ li ti. Chỉ cần một làn gió nhẹ thổi qua, hoa bàng rụng trắng cả sân trường. Khi hoa bàng rụng, quả bắt đầu nhú. Khi quả chín, nó mang một màu vàng lẫn xanh. Những giờ giải lao, chúng em thường nhặt những quả bàng để chơi chắt chơi chuyền hay để ăn. Quả bàng ăn không quá ngon, hơi chát nhưng lại khá mềm. Ăn quả bàng luôn gợi cho chúng em cảm giác thật thích thú. Khi mùa thu tới, lá bàng chuyển sang màu vàng rồi chuyển sang màu đỏ khi đông sang. Lá bàng rụng lả tả khắp sân trường.

Em rất yêu cây bàng trường em. Vì cây bàng đã tỏa bóng mát và là nơi lí tưởng để cho chúng em vui chơi thỏa thích. Dù mai sau có lớn khôn, hình ảnh cây bàng và mái trường tiểu học vẫn luôn ở trong tâm trí em.

0
0
tuananh luu
11/01/2022 16:57:06
+3đ tặng

Sân trường em trồng rất nhiều cây cao lớn, để tạo bóng mát cho học sinh vui chơi trên sân, đặc biệt là vào những ngày hè nóng bức. Trong đó, được học sinh ưu ái nhất, chính là cây bàng già ở giữa sân trường. Đơn giản, bởi đó là cây cao lớn nhất, tạo ra bóng mát lớn nhất trên sân trường.

Không ai biết cây bàng đó năm nay đã bao nhiêu tuổi. Chỉ biết rằng ngay khi trường vừa xây xong, thì cây bàng đã được mang về trồng ở giữa sân. Có thể nói, đó là cây trồng lâu đời nhất, xứng tầm “bô lão” trên sân trường.

Cây cao khoảng 4m, cao hơn cả tầng hai của tòa nhà học tập. Thân cây rắn chắc, cứng cáp, phải cả hai đứa học sinh cùng ôm thì mới xuể. Thân cây thô ráp, sần sùi. Ở phần gần gốc, có chỗ còn nứt ra, tạo thành từng rãnh sâu khá đáng sợ. Bộ rễ của cây vùi sâu trong lòng đất. Nhưng chỉ cần nhìn thấy một vài nhánh trồi lên trên thô to như cổ chân, cũng đủ để tưởng tượng ra cả một chùm rễ khổng lồ dưới kia rồi. Từ cách mặt đất khoảng gần 2m, các cành cây bắt đầu tỏa ra. Các cành ở phía dưới khá lớn, có cái to như bắp đùi, bắp chân. Càng lên cao các cành sẽ nhỏ dần. Rồi từ các cành, các nhánh thi nhau tỏa ra, đan cài vào nhau chằng chịt. Chỉ khi đến mùa đông, lá rụng hết, thì mới có thể chiêm ngưỡng hệ thống cành dày như mạng nhện của cây bàng. Còn lại, quanh năm lá bàng dày và xum xuê y như cái ô khổng lồ. Lá bàng thường to như bàn tay của người lớn, mỏng và tròn ở đầu. Vào ngày hè, chúng em thường lấy lá cây để làm quạt mát. Bạn nào tìm được chiếc lá thật to và đẹp sẽ là người oai nhất.

Dưới gốc cây bàng, được nhà trường xây một đường tròn quanh gốc để bảo vệ gốc cây. Đồng thời, nó cũng trở thành chiếc ghế cho chúng em ngồi chơi. Mỗi sớm trước khi vào học, các giờ ra chơi, lúc tan học… gốc cây luôn là vị trí lí tưởng cho chúng em tụ tập vui chơi. Từ những trò chơi thú vị như đá cầu, nhảy dây, kéo co… Đến những buổi đố vui hay dò bài tập. Tất cả đều diễn ra dưới bóng mát của cây. Điều đó trở thành một thói quen của chúng em. Kể cả khi trời đông giá rét, không có nắng cũng chẳng có mưa, tán ra trơ trọi những cành khô, chẳng thể che chắn được gì. Nhưng chúng em vẫn tụ tập dưới gốc gây.

Đối với chúng em, cây bàng già không chỉ là một cây trồng, mà đã trở thành một người bạn, một người thân. Em mong sao, cây bàng sẽ tiếp tục sống, tiếp tục tươi tốt, đồng hành cùng chúng em, và cùng với nhiều thế hệ học sinh sau này nữa.

0
0
Thao Linh
09/03/2022 16:25:53

Ngôi trường này cũng đã gắn bó với em trong những năm tháng học tiểu học. Chắc chắn rằng mai sau em có đến một ngôi trường khác để theo học thì hình ảnh mái trường hình ảnh hàng cây xanh, đặc biệt là cây bàng nơi sân trường sẽ là hình ảnh không bao giờ em quên được.

Quan sát cây bàng này lớn lắm, tán lá của nó xòe rộng ra như một chiếc ô khổng lồ che mát cho học sinh chúng em. Mỗi năm cây lại lớn hơn một chút. Cứ mỗi lần đi học thì phóng tầm mắt từ xa nhìn lại em thấy được hình ảnh cây bàng giống như một cái lọng cho quan ngày trước. Chỉ có điều là chiếc lọng này có mấy tầng liền. Bởi cây bàng được chia tầng tầng, lớp lớp nhìn mới đẹp biết bao nhiêu. Những tán lá xếp chồng lên nhau như thế khiến cho chỗ chúng em giải nào – ngồi ở gốc bàng thực là một nơi lý tưởng nhất. Được ngồi dưới gốc bàng thì thích nhất khi được ngồi dưới tán cây, lắng nghe tiếng chim hót hòa cùng tiếng ve kêu râm ran, đã thế lại được hưởng thụ bóng mát từ những chiếc lá trên chiếc ghế mây của mình.

Chẳng mấy chốc, khi mùa hè đi qua, mùa thu đến, qua những tháng ngày mùa thu với cơn gió heo may. Khi đó thì những chiếc lá bàng dần chuyển sang màu đỏ trong cái giá lạnh của mùa đông. Sân trường em mùa thu như rực lên một màu đỏ son nổi bật của lá bàng. Mùa đông cây rụng lá và phải đợi đến mùa xuân cây mới đâm chồi và nảy lộc.

Ngay ở phía dưới gốc cây, em đã trồng những cây cỏ cảnh rất đẹp, cả những bông hoa đủ màu sắc. Tất cả sự vật này chúng tô điểm cho nhau, tạo nên một bức tranh tự nhiên tươi đẹp thích mắt nhất. Em rất thích cây bàng này và em cũng sẽ thường xuyên tưới nước cho cây nhanh lớn hơn nữa.

0
0
trần hương lan
24/10/2022 22:29:35

Ai trong mỗi chúng ta cũng từng trải qua quãng thời gian đẹp đẽ của tuổi học trò. Nơi đó là nơi lưu giữ biết bao hình ảnh đẹp như cánh cổng trường, chùm phượng vĩ đỏ rực cả góc sân trường,….Nhưng có lẽ cây bàng là nơi gắn bó nhiều kỉ niệm nhất đối với em .

Từ xa nhìn lại cây bàng như một chiếc ô xanh khổng lồ che rợp cả một góc sân trường. Em nghe cô giáo em kể lại rằng cây bàng này đã có từ rất lâu rồi, nó được thầy hiệu trưởng đầu tiên trồng ngay từ những ngày đầu thành lập trường. Rễ cây to ngoằn ngoèo như những con trăn nhấp nhô trên mặt đất, có những chiếc rễ thì cắm sâu xuống lòng đất cần mẫn chất chiu những chất dinh dưỡng nuôi cây.Thân cây to phải ba, bốn đứa bọn em ôm mới xuể, trên thân cây có những mắt vấu to nhỏ khi sờ vào em thấy ram ráp. Cây bàng đặc biệt hơn các cây khác là vì nó có nhiều tầng che rợp cả một vùng đất lớn.Lá bàng có hình bầu dục to để không cho ánh nắng có thể xuyên qua.

Cây bàng thay đổi theo mùa,vào mùa thu lá bàng chuyển từ màu xanh sang màu vàng. Khi đông đến, lá bắt đầu rơi khiến những những cành cây khẳng khiu trơ trụi, ủ mầm để xuân về. Đó là thời điểm mà cây bàng đâm chồi nảy lộc, tràn đầy sức sống. Hàng ngàn búp nõn xanh non như hàng ngàn ngọn nến trong xanh. Hoa bàng màu trắng ngà xen kẽ những chùm hoa trắng ấy là những quả bàng hình tròn và dẹp hai đầu. Khi quả bàng còn non thì nó sẽ có màu xanh lục còn khi của bàng chín thì nó dần chuyển sang màu vàng,quả bàng khi xanh ăn có vị chat, khi chín rất thơm, có vị ngọt.

Cây bàng giữa sân trường em có rất nhiều tác dụng, nó không chỉ đơn thuần là cây bóng mát che rợp cả một góc sân trường mà nó còn là nơi lưu giữ bao kỉ niệm của lớp lớp học trò đã học ở trường. Sau những tiết học căng thẳng mệt mỏi chúng em lại ra ngồi dưới gốc cây hóng mát kể chuyện cho nhau nghe,cùng nhau nô đùa. Chúng em luôn thay phiên nhau tưới nước cho cây để cây tươi tốt .

Em rất thích cây bàng bởi vì nó gắn bó thân thiết đối với chúng em, những lứa học sinh của trường. Chúng em hứa sẽ chăm sóc cây bàng thật tốt để nó còn gắn bó với bao lớp lớp học trò sau nữa.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo