Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết một bài văn nghị luận cảm nhận về nhân vật bé Thu trong những ngày ông Sáu về thăm nhà

Viết một bài văn nghị luận cảm nhận về nhân vật bé Thu trong những ngày ông Sáu về thăm nhà 
(không chép trên mạng nha)
2 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
177
0
0
rén
22/01/2022 17:58:18
+5đ tặng
Nhân vật Thu là một cô bé cá tính, yêu cha một cách mãnh liệt. Tình yêu đó được thể hiện thông qua thái độ và hành động phản đối, chống cự trong 3 ngày phép ông Sáu về thăm nhà. Thái độ của bé được bộc lộ theo cấp độ tăng dần lên. Đầu tiên là bé thét lên gọi “má” rồi bỏ chạy. Khi thuyền cập bến, ông Sáu giang rộng vòng tay ra đón con, thì bé lại phản kháng. Nhưng ta thấy đây chính là phản ứng tự nhiên của một đứa trẻ khi thấy một người xa lạ tự nhiên gọi tên mình và muốn ôm chầm lấy mình thì con bé hoảng sợ là lẽ tất nhiên.

Trong 3 ngày nghỉ phép anh Sáu ở lại nhà, khi gọi người cha của mình vào ăn cơm thì bé nói trống không, rồi thì khi cô bé bị người lớn dồn vào thế bị động là canh chừng nồi cơm, vì nồi cơm quá to và nước lại nhiều cần phải bỏ bớt nước đi, anh Sáu còn dọa rằng, nếu mà con không gọi ba để ba giúp làm cơm nhão về sẽ bị mẹ mắng, nhưng cô bé lại là người khá thông minh, cô bé nhất quyết không nhờ tới ông Sáu mà lại đi lấy cái vá múc từng gáo ra một, cô bé thật sự rất thông minh nhưng có phần ngang bướng và cá tính mạnh.

Rồi tới bữa cơm anh Sáu muốn gắp cho con miếng trứng để thể hiện tình cảm của mình dành cho bé thì bé vùng vằng, tức giận hất nó đi làm cơm tung tóe khắp nhà, không kìm nổi lòng mình, anh Sáu đã đánh con bé một cái nhưng con bé chả phản kháng gì, im lặng gắp miếng miếng vào bát và đi ra nhà ngoài, điều này cho thấy bé đang cảm thấy vô cùng tức giận, cô bé làm mọi thứ tạo riêng tiếng động cố tình bảo cho mọi người biết rằng đừng ai làm phiền nó lúc này. Thể hiện thái độ ngờ vực, lạnh lùng và lảng tránh mọi việc một cách bướng bỉnh.

Nó nhất định cương quyết không gọi anh Sáu là ba thì nó lại càng chứng tỏ tình yêu nguyên vẹn nó dành cho người cha của mình, trong tâm trí nó chỉ có mỗi người ba mà trước đây nó được mọi người cho xem mà thôi.

3 ngày phép cứ thế trôi qua, phản ứng tâm lý của nó được xem là tự nhiên và hoàn toàn đúng với hoàn cảnh, trong hoàn cảnh xa cách và trắc trở của chiến tranh, bé Thu còn quá nhỏ để có thể hiểu được những tình thế khắc nghiệt của cuộc đời. Nó đâu biết rằng người cha chụp ảnh chung với má nó có thể bị biến dạng bởi bom đạn của chiến tranh đâu, còn người lớn cũng đâu lường trước được những khá năng bất thường của em, cho nên em không nhận anh Sáu là ba chỉ vì vết seo trên mặt khiến anh khác với hình ảnh người cha mà em biết.

Chính những phản ứng dữ dội của bé Thu lại thể hiện được tình yêu sâu sắc và vẹn nguyên, một niềm kiêu hãnh về người cha trong tâm hồn của trẻ thơ, chỉ có người ba đấy thôi, không ai có thể thay thế được người cha đó trong trái tim của trẻ thơ.

Cái hôm ở bên ngoại nó nghe ngoại kể chuyện, nó nằm lăn lộn và thở dài, cái thở dài đó cho thấy nó già dặn hơn so với lứa tuổi của nó, sáng hôm sau nó cũng trở về nhà, lúc này anh Sáu cũng đang chuẩn bị lên đường làm nhiệm vụ và mọi người cũng đang tĩu tít tiễn đưa anh, co bé “lúc đứng ở góc nhà, lúc tựa cửa, vẻ mặt nó không bướng bỉnh hay càu nhàu, vẻ mặt nó sầm lại buồn rầu, cái nhìn của nó không ngơ ngác, nó nhìn với vẻ suy nghĩ xa xăm”. Cái nghi ngờ của nó trong tâm hồn nay đã được giải tỏa.

Nó tìm về với anh Sáu như tìm về với người cha của mình nhưng nó vẫn còn nghi ngại vì mấy ngày trước đây nó tỏ ra lảng tránh, ngờ vực anh. Chỉ đến khi anh Sáu đến bên con nhìn con và tạm biệt nó và bảo “thôi ba đi nghe con” thì bỗng nhiên con bé kêu thét lên “Ba”, tiếng kêu của nó như tiếng xé, xé tan mọi sự im lặng và xé cả ruột gan của mọi người. cái tiếng ba ấy dường như bật lên từ trong tiềm thức, tiếng ba đó nó đã kìm nén bao lâu nay để rồi vỡ tung khiến cho mọi người phải xót xa, phải đau đớn. Bởi vì lúc này mọi người mới biết rằng thực ra tình yêu thương của nó dành cho ba là vô cùng mãnh liệt và tiếng ba ấy nó khao khát được gọi bao nhiêu lâu nay, mà bây giờ nó được gọi với tất cả nội lực bé nhỏ của nó.

Không kìm được cảm xúc nó nhảy lên ôm chặt cổ ba, nói trong tiếng khóc, rồi nó hôn khắp cùng bố nó, hôn tóc, hôn cổ, hôn cả vết sẹo ghê gớm kia nữa. Nụ hôn nó dành cho ba cuống quýt, vội vàng mà nó hôn bù đắp cho ba nó trong 3 ngày nó ngờ vực và bù đắp cho chính bản thân nó sau bao tháng ngày nó phải xa cách.

Nó dùng tay, dùng chân siết chặt không cho ba nó đi, vai nó run run. Điều đó thể hiện rằng con bé vô cùng yêu thương ba, nó muốn gần gũi ba nó hơn và không muốn xa cách ba, tình cảm của trẻ thơ đối với những đấng sinh thành là tình cảm mãnh liệt và nguyên vẹn. Đây không chỉ là khao khát mà đây là quyền của các em, những thế lực ngăn chặn cái tình yêu đó đều là tội ác.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Nguyễn Ngọc Mai
23/01/2022 12:44:14
+4đ tặng

“Chiếc lược ngà” của Nguyễn Quang Sáng là một truyện ngắn viết về tình phụ tử sâu nặng của cha con ông Sáu sau chiến tranh. Đây là một truyện ngắn giản dị nhưng chứa đầy sức bất ngờ như ta thường thấy ở văn của Nguyễn Quang Sáng. Đoạn trích trong sách giáo khoa đã cho thấy một khoảnh khắc nhỏ mà trong đó có sự cao cả thiêng liêng về tình phụ tử.

Truyện xoay quanh một kỉ vật đơn sơ mà vô giá đó là chiếc lược ngà. Nhưng suốt cả câu chuyện, suốt những quãng đời, suốt cả cuộc đời ấy chỉ có một tiếng kêu, một tiếng kêu bình dị và thiêng liêng bậc nhất cõi đời này: tiếng cha!. Câu chuyện “Chiếc lược ngà” đã kể lại thật cảm động về cuộc gặp gỡ và những tình cảm của cha con anh Sáu. Hình ảnh anh Sáu đã để lại trong lòng người đọc nỗi cảm thông, yêu mến và những ấn tượng sâu sắc.

Cũng như bao người khác anh Sáu đi theo tiếng gọi của quê hương đã lên đường chiến đấu, để lại người vợ và đứa con thân yêu. Sự xa cách càng làm dâng lên trong anh nỗi nhớ nhung tha thiết đứa con gái mà khi anh đi nó chưa đầy một tuổi. Nỗi nhớ ấy đã trở thành niềm khao khát, mơ ước cháy bỏng trong lòng anh. Chính vì vậy mỗi lần vợ lên thăm là một lần anh hỏi “Sao không cho con bé lên cùng?’’. Không gặp được con anh đành ngắm con qua ảnh vậy … Mặc dầu tấm ảnh đó đã rách nát, cũ kĩ lắm rồi, nhưng anh luôn giữ gìn nó vô cùng cẩn thận, coi nó như một báu vật. Còn đối với con gái Thu của anh thì sao? Từ nhỏ đến hồi tám tuổi nó chỉ được biết ba nó qua ảnh và qua lời kể của bà ngoại và mẹ. Dù được sống trong tình yêu thương của mọi người nhưng có lẽ Thu cũng cảm thấy thiếu hụt một tình thương, sự che chở của người cha. Chắc bé Thu từng giờ từng phút trông chờ ba nó lắm nhỉ? Và tám năm trời là những năm tháng dài đằng đẵng ấy cũng làm tăng lên trong lòng hai cha con anh sáu nỗi nhớ nhung, mong chờ, anh Sáu ao ước gặp con, còn bé Thu ao ước gặp bố.

Hình ảnh bé Thu là nhân vật trọng tâm của câu chuyện, được tác giả khắc họa hết sức tinh tế và nhạy bén, là một cô bé giàu cá tính, bướng bỉnh và gan góc. Bé Thu gây ấn tượng cho người đọc về một cô bé dường như lì lợm đến ghê gớm, khi mà trong mọi tình huống em cũng nhất quyết không gọi tiếng “Ba”, hay khi hất cái trứng mà ông Sáu gắp cho xuống, cuối cùng khi ông Sáu tức giận đánh một cái thì bỏ về nhà bà ngoại. Nguyễn Quang Sáng đã khéo léo xây dựng nhiều tình huống thử thách cá tính của bé Thu, nhưng điều khiến người đọc phải bất ngờ là sự nhất quán trong tính cách của bé, dù là bị mẹ quơ đũa dọa đánh, dù là bị dồn vào thế bí, dù là bị ông Sáu đánh, bé Thu luôn bộc lộ một con người kiên quyết, mạnh mẽ. Có người cho rằng tác giả đã xây dựng tính cách bé Thu hơi “thái quá”, song thiết nghĩ chính thái độ ngang ngạnh đó lại là biểu hiện vô cùng đẹp đẽ mà đứa con dành cho người cha yêu quý. Trong tâm trí bé Thu chỉ có duy nhất hình ảnh của một người cha “chụp chung trong bức ảnh với má”. Người cha ấy không giống ông Sáu, không phải bởi thời gian đã làm ông Sáu già đi mà do cái thẹo trên má. Vết thẹo, dấu tích của chiến tranh đã hằn sâu làm biến dạng khuôn mặt ông Sáu. Có lẽ trong hoàn cảnh xa cách và trắc trở của chiến tranh, nó còn quá bé để có thể biết đến sự khốc liệt của bom lửa đạn, biết đến cái cay xè của mùi thuốc súng và sự khắc nghiệt của cuộc sống người chiến sỹ. Cái cảm giác đó không đơn thuần là sự bướng bỉnh của một cô bé đỏng đảnh, nhiễu sách mà là sự kiên định, thẳng thắn, có lập trường bền chặt, bộc lộ phần nào đó tính cách cứng cỏi ngoan cường của cô gian liên giải phóng sau này.

Dường như sự lạnh lùng và bướng bỉnh của bé Thu đã làm tổn thương những tình cảm đang trào dâng tha thiết nhất trong lòng ông. Vì quá yêu thương con nên anh Sáu không cầm nổi cảm xúc của mình. Trong bữa cơm, cưng con, anh gắp cho nó cái trứng cá nhưng bất ngờ nó hất tung cái trứng ra khỏi chén cơm. Giận quá, anh đã vung tay đánh và quát nó. Có lẽ việc đánh con bé là nằm ngoài những mong muốn của ông. Tất cả cũng chỉ là do anh quá yêu thương con. Có thể coi việc bé Thu hất cái trứng ra khỏi chén như một ngòi nổ làm bùng lên những tình cảm mà lâu nay anh dồn nén và chất chứa trong lòng.

Nhưng khi ta hiểu ra thì lại thấy rằng: Chính cái hành động đáng ghét ấy lại vô cùng đáng quý. Chính thái độ ngang ngạnh đó lại là biểu hiện tuyệt vời của tình cảm người con dành cho cha. Đơn giản vì lúc bấy giờ trong trí nhớ thơ ngây của Thu thì cha em đẹp lắm. Vì bom đạn quân thù, cha mang sẹo trên mặt. Đấy là điều đau khổ vậy mà nó không hiểu, lại xa lánh khiến cha đau khổ thêm. Cô bé không tin, thậm chí còn ngờ vực, điều đó chứng tỏ cô bé không dễ tin người. Cả bạn của cha, cả mẹ xác nhận là cha nhưng không ai tháo gỡ được thắc mắc thầm kín trong lòng mình thì cô bé vẫn chưa gọi. Nó không đơn thuần là sự bướng bỉnh của một cô bé đỏng đảnh, nhiễu sách mà đó là sự kiên định, quyết liệt của một người có lập trường. Đây chính là cái mầm sâu kín sau này làm nên tính cách cứng cỏi, ngoan cường của cô giao liên giải phóng. Đến khi được bà ngoại giảng giải về cái thẹo trên má ba, thì Thu mới vỡ lẽ đó thực là ba mình. Hình ảnh người cha thân yêu trên ảnh, người cha kính mến mà cô ghi sâu trong lòng, đến lúc ấy mới nhập vào người đang xưng ba có vết thẹo dài đây. Đã vỡ lẽ thì tình yêu ba nhân lên gấp bội nhưng … đã muộn rồi. Song đến giây phút cuối cùng, trước khi anh Sáu đi xa thì tình cảm thiêng liêng ấy bỗng cháy bùng lên. Lúc ra đi, chân anh ngập ngừng không muốn bước. Hẳn rằng anh Sáu muốn ôm con, hôn con nhưng sợ nó lại quẫy đạp và bỏ chạy nên anh chỉ đứng đấy nhìn nó với cặp mắt trìu mến xen lẫn buồn rầu. Trong ánh mắt của anh, chất chứa bao yêu thương mà anh muốn trao gửi tới con. “Thôi ba đi nghe con”. Phải chi bé Thu hiểu được ánh mắt của ba nó, hiểu được tâm trạng của ba nó lúc này nhỉ? Rồi bỗng nó chạy đến kêu thất thanh “Ba…a….a…ba!”. Tiếng kêu như tiếng xé, xé sự im lặng và xé cả ruột gan mọi người, nghe thật xót xa. Tiếng kêu bật lên sau bao năm kìm nén, chờ đợi khắc khoải. Đó cũng là cái tiếng ba mà anh Sáu đã chờ đợi suốt tám năm trời xa con, đã chờ đợi suốt mấy ngày về bên con, ông đã tưởng chẳng thể còn được nghe thì bất ngờ nó thét lên. Nó vỡ ra còn lòng người đọc thì nghẹn lại.

Ai có thể ngờ được một người lính dạn dày nơi chiến trường, quen với cái chết cận kề lại là người vô cùng yếu mềm trước con gái mình. Những giọt nước mắt hiếm hoi của một cuộc đời từng trải nhiều gian khổ vất vả, song lại rơi khi lần đầu tiên ông cảm nhận được sự ấm áp của cha con thực sự! (“Không ghìm được xúc động và không muốn cho con thấy mình khóc, anh Sáu một tay ôm con, một tay rút khăn lau nước mắt”). ”Ba về! Ba mua cho con một cây lược nghe ba!”, đó là mong ước đơn sơ của con gái bé bỏng trong giây phút cha con từ biệt. Nhưng đối với người cha thì đó là mơ ước đầu tiên và duy nhất, cho nên nó cứ thôi thúc trong lòng ông. Tình cảm ông Sáu dành cho bé Thu trở nên thiêng liêng, cao cả và mãnh liệt hơn biết bao khi ông tự tay làm chiếc lược ngà cho con. ”Khi ông Sáu tìm được khúc ngà sung sướng như trẻ con vớ được quà”, ”Ông thận trọng, tỉ mỉ…”, ”Ông gò lưng khắc từng nét…”. Một loạt hành động cảm động như khẳng định tình cha con sâu đậm. Tất cả tình yêu, nỗi nhớ con dồn cả vào công việc làm chiếc lược ấy. Ông nâng niu chiếc lược như nâng niu đứa con bé nhỏ của mình. Lòng yêu con đã biến một người chiến sỹ trở thành một nghệ nhân sáng tạo tài tình, dù chỉ sáng tạo một tác phẩm duy nhất trong đời. Cuối truyện có chi tiết ông Sáu đưa tay vào túi, móc lấy cây lược, đưa cho bác Ba và nhìn một hồi lâu. Ông Sáu hi sinh mà không kịp trăn trối điều gì, chỉ có một ánh mắt với niềm ước nguyện cháy bỏng mong người bạn của mình sẽ là người thực hiện nốt lời hứa duy nhất của mình với con. Tình cảm của ông Sáu khiến người ta phải thấy ấm lòng và cảm động sâu sắc.

Người mất, người còn nhưng kỷ vật duy nhất, gạch nối giữa cái mất mát và sự tồn tại, chiếc lược ngà vẫn còn ở đây. Chiếc lược ngà là kết tinh tình phụ tử mộc mạc, đơn sơ mà đằm thắm, kỳ diệu, là hiện hữu của tình cha con bất tử giữa ông Sáu và bé Thu; và là minh chứng chứng kiến lòng yêu thương vô bờ bến của ông Sáu với con. Có thể chiếc lược ấy chưa chải được mái tóc của bé Thu nhưng lại gỡ rối được tâm trạng của ông. Chiếc lược ngà xuất hiện đánh dấu một kết cấu vòng tròn cho câu chuyện, và cũng là bài ca đẹp tồn tại vĩnh cửu của tình cha con.

“Chiếc lược ngà” như một câu chuyện cổ tích hiện đại, thành công trong việc xây dựng hình tượng bé Thu và gửi gắm thông điệp đẹp về tình cha con. Nhân vật ông Ba - người kể chuyện hay chính là nhà văn Nguyễn Quang Sáng, phải là người từng trải, sống hết mình vì cách mạng kháng chiến của quê hương, gắn bó máu thịt với những con người giàu tình yêu, nhân hậu mà rất kiên cường, bất khuất, nhà văn mới có thể nhập hồn được vào các nhân vật, sáng tạo nhiều hình tượng với các chi tiết sinh động, bất ngờ, hơn nữa lại có giọng văn dung dị, cảm động!

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×