Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết bản tin về vấn đề an ninh khu dân cư

Viết bản tin về vấn đề an ninh khu dân cư.

2 trả lời
Hỏi chi tiết
569
1
1
Avicii
20/02/2022 21:11:39
+5đ tặng

Theo Đại tá Lê Trung Hoàng - Trưởng Công an huyện Hiệp Đức, khu dân cư có vai trò rất quan trọng trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn, phát hiện và đấu tranh với tội phạm. Làm tốt công tác tự quản về an ninh trật tự (ANTT) ở từng khu dân cư sẽ góp phần giảm cơ bản tình hình phạm tội xảy ra trên địa bàn huyện. Từ nhận thức đó, cùng với việc nỗ lực hoàn thành xuất sắc các mặt công tác chuyên môn, Công an huyện Hiệp Đức đã chủ động triển khai xây dựng nhiều mô hình tự phòng, tự quản, tự bảo vệ về ANTT nhằm huy động sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể và người dân. Năm 2014, Công an huyện đã tham mưu UBND huyện ban hành đề án xây dựng mô hình “Khu dân cư tự quản về ANTT”. “Đây chính là nét sáng tạo của huyện Hiệp Đức trong việc cụ thể hóa nội dung Chỉ thị 09 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới” - Đại tá Hoàng nói.


Lực lượng dân quân tự vệ tham gia trấn áp tội phạm. Ảnh: V.K

Chủ tịch UBND xã Quế Thọ - Nguyễn Mậu Hẹn trao đổi: “Sau khi UBND huyện triển khai đề án “Khu dân cư tự quản về ANTT”, Quế Thọ cùng với các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tổ chức phát động xây dựng mô hình này và được đông đảo nhân dân hưởng ứng”. Bước đầu, xã lựa chọn 2 thôn làm điểm để rút kinh nghiệm. Theo đó, mỗi thôn có hơn 95% số hộ ký kết thực hiện, thường xuyên tham gia các hoạt động đảm bảo ANTT ở khu dân cư và bầu người uy tín vào Hội đồng tự quản. Hội đồng tự quản thôn có trách nhiệm tuyên truyền pháp luật, vận động nhân dân tích cực tham gia tấn công trấn áp tội phạm, truy bắt đối tượng truy nã, cảm hóa, giúp đỡ người lầm lỗi… “Đến cuối năm 2015, 100% (71/71) đơn vị cấp thôn trên địa huyện đã triển khai thực hiện mô hình này, qua đó huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia bảo vệ ANTT” - Đại úy Lê Quang Trung, Phó đội trưởng Đội xây dựng phong trào và phụ trách xã Công an huyện Hiệp Đức cho biết.

Hiệu quả

Từ khi mô hình “Khu dân cư tự quản về ANTT” đi vào hoạt động, người dân đã ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Số đông người dân không còn thờ ơ hay xem công tác này là nhiệm vụ của riêng lực lượng công an. Ông Nguyễn Văn Cảnh, Chủ tịch Hội đồng tự quản khối phố An Nam, thị trấn Tân An cho biết, trong gần 2 năm qua, mô hình “Khu dân cư tự quản về ANTT” tại khối phố đã tổ chức tuần tra, đẩy đuổi hàng chục nhóm thanh niên tụ tập gây mất ANTT, nhắc nhở hơn 40 hộ thực hiện việc đăng ký, quản lý nhân hộ khẩu; vận động nhân dân giao nộp 2 khẩu súng tự chế; cung cấp thông tin cho Công an thị trấn điều tra làm rõ 4 vụ với 12 đối tượng trộm cắp tài sản; tổ chức hòa giải hơn 10 vụ mâu thuẩn trong nội bộ nhân dân; đưa 4 đối tượng vi phạm pháp luật ra kiểm điểm trước dân; cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ 12 đối tượng mãn hạn từ về hòa nhập cộng đồng; vận động 1 đối tượng nghiện ma túy đi uống Methadone, 1 đối tượng tự cai nghiện tại gia đình. Trong khi đó, ông Nguyễn Thế Mỹ - Phó chủ tịch Hội đồng tự quản thôn Phú Bình, xã Quế Thọ, nói: “Ngoài việc tuần tra bảo vệ địa bàn, Hội đồng tự quản thôn Phú Bình, xã Quế Thọ đã tham gia cùng Công an xã điều tra, giải quyết được nhiều vụ việc phức tạp về ANTT như vụ mất 5 chỉ vàng tại nhà ông Dương Văn Thọ hay vụ dùng thuốc chuột thuốc heo, gà, vịt của hộ bà Trần Thị Thoa. Chúng tôi đã vận động bà con giao nộp 6 bình kích điện dùng đánh bắt thủy sản và 1 cây súng tự chế”.

Phó Trưởng Công an xã Bình Lâm - Ngô Ngọc Khánh kể, vào ngày 19.4.2015, khi nhận thông tin đối tượng cướp giật tài sản đang chạy trốn qua địa phận thôn Nhứt Đông, Hội đồng tự quản thôn đã nhanh chóng huy động nhân dân chốt chặn các tuyến đường, khoảng một giờ sau, người dân phát hiện hai thanh niên có nhiều dấu hiệu nghi vấn bị ngã xe trước nhà ông Hồ Văn Tìm. Ngay lập tức Hội đồng tự quản tổ chức bao vây, bắt được một tên và thu giữ xe máy, tên còn lại đã nhanh chân chạy thoát. Với tinh thần cương quyết đấu tranh với tội phạm, không để đối tượng trốn khỏi địa bàn, người dân thôn Nhứt Đông tiếp tục truy tìm, đến khoảng 21 giờ, tên còn lại cũng bị tóm gọn khi đang trốn trên mái nhà của một người dân trong thôn”. Tại cơ quan công an hai thanh niên bị bắt khai tên Phạm Quốc Huy (sinh năm 1992) và Nguyễn Danh Đông (sinh năm 1995) cùng trú tại thôn 9, Phước Hiệp, Phước Sơn, cả hai thừa nhận vừa thực hiện hành vi cướp giật sợi dây chuyền vàng của một người dân tại thôn Ngọc Lân. “Việc tham gia bắt giữ đối tượng cướp giật tài sản, cho thấy người dân đã nêu cao tinh thần kiên quyết đấu tranh với tội phạm và ý thức tự giác, tích cực tham gia bảo vệ ANTT. Đây chính là hiệu quả của mô hình “Khu dân cư tự quản về ANTT” - ông Ngô Ngọc Khánh khẳng định.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
Nguyễn Hoàng Long
20/02/2022 21:15:08
+4đ tặng

A. KIẾN THỨC CƠ BẢN

1. Khái niệm “bản tin”
- Là một thể loại văn bản báo chí nhằm thông tin một cách chân thực, kịp thời những sự kiện thời sự có ý nghĩa trong đời sống.
- Là kiểu văn bản rất phổ biến trên các phương tiện nghe nhìn thông tin đại chúng như đài truyền hình, đài phát thanh, báo chữ, báo điện tử...

2. Mục đích và yêu cầu cơ bản của bản tin
- Bản tin phải đảm bảo tính thời sự ( đưa tin kịp thời, nhanh chóng).
- Tin phải có ý nghĩa xã hội (sự kiện nóng, vừa hoặc đang xảy ra có tác động đến nhiều người).
- Nội dung thông tin phải chân thực, chính xác.
- Bản tin phải đảm bảo tính khách quan.

3. Trình tự để viết tốt một bản tin thường
- Khai thác và lựa chọn tin.
- Đặt tiêu đề
- Viết phần mở đầu
- Viết phần triển khai
- Kết thúc bản tin.

B. GIẢI ĐÁP CÂU HỎI, BÀI TẬP

1. Đọc bản tin Đội tuyển ô-lim-pích toán Việt Nam xếp thứ tư toàn đoàn, (trang 160, Ngữ văn 11, tập 1) và trả lời các câu hỏi:
a) Bản tin đó thông báo tin gì?
Thông báo kết quả thi Ô-lim-pích toán quốc tế của đoàn Việt Nam: đứng thứ tư toàn đoàn.

b) Đấy là bản tin thường hay là bản tin vắn tắt?
– Bản tin thường.
– Vì có phần triển khai các sự kiện.

c) Hãy chuyển bản tin này thành bản tin vắn tắt.
Từ ngày 14 đến 16–7, tại cuộc thi Ô-lim-pích toán quốc tế lần thứ 45 tại thủ đô A-ten của Hi Lạp, đội tuyển Việt Nam đã xếp thứ tư toàn đoàn.
d) Tin đó có ý nghĩa như thế nào đối với ngành Giáo dục nói chung và học sinh Việt Nam nói riêng?
- Khẳng định trình độ và niềm tự hào về thành tích học tập của học sinh Việt Nam.
- Khẳng định thành tựu giáo dục của nước ta trong việc đào tạo, bồi dưỡng nhân tài.

e) Vì sao tin trên lại có tính chất thời sự (ở thời điểm công bố)?
K thi diễn ra vào các ngày 14 đến 16-7, bản tin được in báo nhân dân vào ngày 19-7-2004, tức chỉ 3 ngày sau đó
g) Có cần đưa vào tin trên những chi tiết: đoàn đi về bằng phương tiện gì, ai. làm trưởng đoàn, các thí sinh đã mang về được những quà lưu niệm gì... không?
- Không cần và không nên đưa thêm những chi tiết ấy vào bản tin.
- Bởi nếu thế thì bản tin sẽ không còn tính chất bản tin nữa, nó sẽ dài ra với những thông tin không cần thiết đối với sự ngắn gọn, súc tích của một bản tin.
h) Việc đưa tin cụ thể, chính xác thời gian, địa điểm cuộc thi và kết quả đạt được của đội tuyển toán Ô-lim-pích Việt Nam có tác dụng gì? Vì sao?
- Các thông tin này đảm bảo tính chính xác, khách quan của bản tin.
- Điều đó khiến người đọc tin vào nội dung của bản tin.

2. Viết bản tin với tiêu đề Hành là chính
Nỗi phiền toái lớn nhất đối với dân chúng khi có việc phải đến các cơ quan chức năng của nhà nước. ở đấy bạn không chỉ bị đối xử lạnh nhạt mà đôi lúc còn bị quát tháo, hách dịch. Người ta không bao giờ giải quyết ngay yêu cầu của bạn, cho dù đấy chỉ là công việc cỏn con như chứng thực một văn bằng tốt nghiệp. Lí do họ đưa ra là có quá nhiều công việc hoặc lãnh đạo đang đi công tác vắng. Bạn phải chờ đợi, thậm chí phải về rồi hôm sau đến. Nhưng dẫu thế thì chưa chắc công việc của bạn sẽ có kết quả vào hôm sau. Thật khủng khiếp! Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực giải quyết vấn nạn này vào năm 2007.

 

Nguyễn Hoàng Long
Chấm điểm mk nha

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 11 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo