Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 10
28/02/2022 11:07:50

Tả cảnh ngày mùa ở Nghệ An đẹp như một bức tranh quê

cảnh ngày mùa ở nghệ an đẹp như một bức tranh quê

 
2 trả lời
Hỏi chi tiết
69
1
0
NoName.No1
28/02/2022 11:09:38
+5đ tặng

Bãi Lữ với cát trắng mịn màng, thoai thoải, những hàng phi lao vi vút, nước biển trong vắt, có thể nhìn rõ từng viên sỏi nhỏ ngay cả khi nước ngập đến thắt lưng, đấy là một vùng sông núi dày đặc, trời biển mênh mông tạo những ấn tượng làm du khách say đắm ngay lần đầu tiên đặt chân đến đây.

 

 

Bãi Lữ đẹp mơ màng - Ảnh: Sưu tầm

 

Bãi Lữ (còn có tên gọi: Lữ Sơn) là một địa danh nằm trong địa phận 02 xã Nghi Yên và Nghi Tiến huyện Nghi Lộc tinh Nghệ An- Việt Nam. Bãi Lữ cách Thành phố Vinh 25km, cách thủ đô Hà Nội 270km. Bãi Lữ - nơi biển khơi ăn sâu vào đất liền và là nơi những cánh rừng thông bạt ngàn vươn mình xuyên ra biển cả tạo nên những cảnh quanh co uốn lượn, những vách đá đứng sóng vỗ trắng ngần, những bãi cát dài như giải lụa mềm uốn lượn dưới ngàn sóng đại dương nâng niu vỗ về thi vị, những bãi tắm đẹp thiên thần làn nước trong xanh.

 

 

 Con đường dẫn tới Bãi Lữ - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Hà Nội

 

Tên Bãi Lữ bắt nguồn từ tên của ngọn núi “Lữ Sơn” đứng sừng sững hàng ngàn năm trên bãi biển. Tương truyền rằng, có một chàng lữ khách si tình đã phải lòng nàng tiên cá bởi sắc đẹp và giọng hát mê hồn của nàng. Chàng đã lần theo tiếng hát của nàng ra biển cả và dừng chân bên chùa, dâng nén hương cầu phật để được tiếp thêm sức mạnh cho tình yêu, rồi đứng chôn chân thẫn thờ ngoài biển, hoá thân thành hòn “Lữ Sơn”. Bãi biển nơi có hòn núi đó gọi là Bãi Lữ… Cũng tại địa danh này, theo truyền thuyết dân gian, là nơi từng diễn ra bi kịch với cha con Vua An Dương Vương, khi nhà vua buộc phải tuốt kiếm chém Mỵ Châu trước khi trầm mình xuống biển.

 

Xem thêm: Khách sạn gần Bãi Lữ

 

 

 Bãi Lữ gắn với truyền thuyết Mỵ Châu - Trọng Thủy - Ảnh: Sưu tầm

 

Phía biển khơi (Đông - Nam) thấy rõ Song Ngư, Đảo Mắt, Lan Châu và gần hơn nữa vào đất liền là Hùng Lĩnh, Lan Châu, Núi Rồng, Núi Lò, Núi Cờ, Núi Kiếm, Chuồng Gà, Núi Mão, Tượng Sơn (Núi Voi), Quyết Sơn.

 

 

Bãi Lữ nhìn từ xa trông thật hấp dẫn với màu xanh của rừng và biển cả bao la - Ảnh: Sưu tầm 


Phía Bắc, dọc theo biển là núi Đầu Rồng (Long Thủ), Hòn Thè, Hòn Câu, Dạ Sơn, Cấm Sơn. Phía Tây là Đại Vạc, Thần Vũ, Lèn Hai Vai, Đại Hải, Đại Bàn, Đại Tứ, Đại Huệ, Thiên Nhẫn, Lam Thành Sơn... Và sông Cấm nước xanh trong một dải xuôi về biển Cửa Lò bên hữu Bãi Lữ đã tôn thêm vẻ đẹp bức tranh Cổng Trời - sóng biển khơi Bãi Lữ.


 

 
Bãi đá ngay trên bờ biển - Ảnh: Sưu tầm
 

Khu du lịch Bãi Lữ có một hệ thống nhà nghỉ, khách sạn từ 3 - 5 sao, nhà hàng và các dịch vụ đa năng. Các công trình: Sân golf, bảo tàng Hải dương học, hệ thống khuôn viên, nhạc nước và 120 biệt thự. Đặc biệt khu giải trí Casino trên bán đảo (3 mặt giáp biển) ở độ cao gần 100m cùng mô hình thu nhỏ của Vạn lý trường thành và bãi tắm Tiên... sẽ tạo ra nét độc đáo, thơ mộng, mới lạ, hấp dẫn.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Đế Vương
28/02/2022 11:09:54
+4đ tặng

 Cảnh ngày hè là một trong số những tác phẩm nổi bật của tác gia Nguyễn Trãi, được rút từ “Quốc âm thi tập”, một tập thơ Nôm xuất sắc của thời đại. Tác phẩm được viết khi nhà thơ đang có cuộc sống ẩn dật, xa rời nhiếp chính. Trong đó, bức tranh thiên nhiên cảnh ngày hè được tác giả miêu tả với những nét đặc sắc riêng biệt.

Sau khi cáo quan về ở ẩn, Nguyễn Trãi đã sống cuộc sống giản dị, gắn liền với thiên nhiên nơi quê nhà. Trong cuộc sống an nhàn, thanh bình ấy, Nguyễn Trãi có dịp sống và cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp của thiên nhiên. Tình yêu cuộc sống, tấm lòng tha thiết với cuộc đời đã giúp ông phát hiện ra những vẻ đẹp rực rỡ của ngày hè, đồng thời qua bức tranh ngày hè trong “Cảnh ngày hè”, ông còn kín đáo thể hiện những tâm sự, khát vọng cao cả của bản thân về một khung cảnh quốc thái dân an, nhân dân được đời đời ấm no. Lúc nhàn rỗi, việc hóng mát suốt ngày dài khiến con người có chút chán ngán, nhưng đó là cái thanh thản, khoan thai trước thiên nhiên vạn vật, bỏ lại sau lưng bao bon chen bộn bề trong cuộc sống. Ngay từ câu thơ thứ hai, tác giả đã miêu tả:

Hòe lục đùn đùn tán rợp giương.
Thạch lựu hiên còn phun thức đỏ
Hồng liên trì đã tiễn mùi hương

Cây hoa trước sân, lá xanh đùn đùn, tán rộng giương ra, cây lựu trước hiên nhà còn liên tục trổ ra những bông hoa đỏ thắm, sen hồng ngoài ao vẫn nức hương thơm ngát. Tác giả liên tiếp liệt kê cảnh sắc mùa hè, sử dụng những động từ mạnh như “đùn đùn, rợp, giương, phun, tiên’, bộc lộ sức sống căng đầy, chất chứa trong từng tạo vật. Các tính từ chỉ màu sắc như màu xanh của cây hòe, sắc đỏ rực rỡ của hoa thạch lựu, sắc hồng dịu dàng của hồng liên đã tạo nên một bức tranh đầy màu sắc, một vẻ đẹp rực rỡ. Những tính từ chỉ màu sắc “đỏ”, “hồng” cũng được sử dụng linh hoạt để tái hiện đầy chân thực bức tranh nhiều màu sắc của ngày hè. Bức tranh cảnh ngày hè được mở ra với sắc xanh của cây hòe như muốn dồn dập, tuôn ra mãnh liệt, tán lá như muốn tỏa rộng ra mãi, một nguồn sống dồi dào bất tận. Cộng hưởng với sắc xanh ấy là sắc đỏ của hoa lựu. Trong một câu thơ mà có đến hai từ gợi sắc đỏ:” đỏ” và “lựu:, bản thân từ “lựu” cũng gợi ra cái đỏ mọng quyến rũ. Nắng hè rực cháy được tô đậm hơn bao giờ hết.
 

Nếu ở câu thơ trên, ta bắt gặp từ “đùn” và “giương” thì ở câu thứ ba, tác giả lựa chọn từ “phun” để miêu tả, góp phần thể hiện sức sống căng tràn bên trong cảnh vật.  Từ “còn” diễn tả trạng thái tiếp diễn. Và cuối cùng, chi tiết làm nên nét đẹp hoàn hảo cho bức tranh cảnh ngày hè là hình ảnh đóa sen hồng với hương thơm nức. “Tiễn” ở đây nghĩa là đầy, là thừa. “Tiễn mùi hương” hay chính là “ngát mùi hương”. Nhà thơ đã diễn tả được hương sen đặc trưng của ngày hè. Tác giả cảm nhận sắc hè qua cả hình ảnh, màu sắc, hương vị. tất cả đều tỏa ra sức sống bất tận và vẻ đẹp rực rỡ.

Bức tranh thiên nhiên cảnh ngày hè được miêu tả với nét đẹp của sức sống, của tuổi trẻ. Vạn vật dưới ánh nắng hè dường như tỏa sáng chói lòa hơn, mang trong mình một dòng nhựa tiềm tàng, sẵn sàng khoe sắc thắm. Điểm đặc biệt ở đây là tác giả đã sử dụng toàn bộ giác quan để miêu tả cảnh sắc mùa hè, cộng hưởng thêm lối dùng từ rất chính xác và phong phú. Tất cả đã tạo nên một bức tranh có màu, có hồn, có hương vô cùng sáng tạo và độc đáo.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo