Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 7
12/03/2022 17:16:47

Viết một đoạn văn (khoảng 400 chữ) chứng minh nhân dân Việt Nam ta từ xưa đến nay luôn sống theo phẩm chất tốt đẹp "Thương người như thế thương thân"

Viết một đoạn văn (khoảng 400 chữ) chứng minh nhân dân Việt Nam ta từ xưa đến nay luôn sống theo phẩm chất tốt đẹp "Thương người như thế thương thân".
2 trả lời
Hỏi chi tiết
366
2
0
Ngọc Linh
12/03/2022 17:31:43
+5đ tặng
“Sống trong đời sống cần có một tấm lòng” - đó là những lời trong bài hát “Để gió cuốn đi” của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Dân tộc Việt Nam vốn giàu truyền thống nhân ái. Điều đó không chỉ được thể hiện qua những lời ca, câu hát mà còn trong ca dao, tục ngữ. Một trong số đó là câu: “Thương người như thể thương thân”.

Câu tục ngữ đã dùng cách nói so sánh để nhắn nhủ tới mỗi người bài học về tình yêu thương. Trước tiên, “thương người” là tình cảm yêu mến gắn liền với hành động quan tâm, giúp đỡ những người xung quanh. Còn “thương thân” chính là tự yêu thương chính mình. So sánh “thương người như thể thương thân” muốn nhắn nhủ con người hãy yêu thương những người xung quanh như yêu chính mình.

Tinh thần tương thân tương ái là một truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Bởi không phải bất kì ai sinh ra được sống trong hoàn cảnh sung sướng. Có rất nhiều người phải sống trong hoàn cảnh đói nghèo, khổ cực. Chính vì vậy mà mỗi người hãy biết đồng cảm, sẻ chia với những người xung quanh.

Điều đó đã được thể hiện trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Nhân dân ta đã cùng đùm bọc, sẻ chia lẫn nhau để đánh bại hai kẻ thù là thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Biết bao người con đất Việt đã ngã xuống để bảo vệ nền độc lập của dân tộc. Điều đó không chỉ thể hiện lòng yêu quê hương, đất nước. Mà còn thể hiện tình yêu thương giữa những con người có cùng chung nguồn cội. Đến ngày hôm nay, tinh thần đó vẫn còn được phát huy. Những thanh niên tình nguyện, tuy còn trẻ nhưng họ luôn sẵn sàng đưa bước chân đến những vùng miền xa xôi của tổ quốc để giúp đỡ những người khó khăn. Nhưng người nghệ sĩ giàu có tấm lòng thường xuyên đi làm từ thiện…

Bên cạnh đó, một số người lại có lối sống ích kỉ. Họ chỉ nghĩ đến lợi ích cá nhân mà không quan tâm đến những người xung quanh. Thậm chí họ có thể sẵn sàng làm hại người khác để đạt được mục ích. Những người như vậy chỉ biết yêu thương mình, mà không biết yêu thương mọi người. Để rồi cuối cùng khi nhìn lại, họ sẽ chỉ thấy cô đơn và lạnh lẽo.
Như vậy, câu tục ngữ “Thương người như thể thương thân” là một lời khuyên đúng đắn. Mỗi chúng ta hãy biết mở rộng tấm lòng yêu thương, để có thể cảm thấy hạnh phúc nhiều hơn.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Nguyễn Nguyễn
12/03/2022 17:38:45
+4đ tặng
Nhân dân ta có câu :"Thương người như thể thương thân".Quả là đúng đắn. Trước hết ta cần phải hiểu "thương người " là gì, "thương thân là gì "? Thương thân hiểu một cách nôm na là có lòng yêu bản thân, biết chăm sóc bản thân. Còn thương người là có lòng quan tâm, suy nghĩ đến người khác. Trong cuộc sống, ai cũng có lòng yêu bản thân, tức là thương thân. Nhưng hãy nhìn ra ngoài xã hội, còn rất nhiều người cần sự quan tâm, cần sự giúp đỡ. hãy dành cho họ một ít sự quan tâm. Đó cũng nhỏ thôi. Ví dụ như gặp người ăn xin bên đường, bạn cho họ một chai nước khoáng trên tay là đã thể hiện sự thương người, kể cả khi bạn chẳng có thứ gì bên mình nhưng chỉ cần bạn đưa lời an ủi, động viên họ là họ cũng đã thấy ấm lòng rồi.Có một em nhỏ bị lạc, bạn giúp em tìm đường về nhà là bạn đã thương người rồi. Trong cuộc sống, ta không thể sống cô độc, đơn lẻ mà cần phải có sự hòa nhập cộng đồng. Người này giúp người kia, cùng nhau vượt qua khó khăn để xã hội ngày càng phát triển,ngày càng tiến bộ. Hơn nữa, việc bạn "thương người như thể thương thân" cũng là việc thể hiện sự thương thân. Bởi lẽ, khi giúp đỡ người khác tâm hồn bạn sẽ thật thanh thản. Nhận được sự biết ơn từ người khác thì tự ta thấy tự hào biết bao. Vậy nên, vì bản thân, và vì cộng đồng hãy"thương người như thể thương thân", bạn nhé !

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo