Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 7
17/03/2022 21:40:50

Viết 1 bài văn chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ "Có chí thì nên"

Viết 1 bài văn chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ "Có chí thì nên"
*Lưu ý: Không được chép bài trên mạng.
          - Bài văn phải hay và không quá ngắn.
NẾU BẠN NÀO LÀM ĐÚNG YÊU CẦU,SẼ ĐƯỢC NHẬN 200 XU.
2 trả lời
Hỏi chi tiết
232
2
0
Nguyễn Nguyễn
17/03/2022 21:41:43
+5đ tặng

Từ xa xưa, con người đã rất đề cao vai trò, ý nghĩa của ý chí trong cuộc sống để đạt được thành công. Biểu hiện rõ nhất của điều ấy được thể hiẹn qua câu tục ngữ: Có chí thì nên. Đây là lời nhận xét hết sức đúng đắn và được chứng minh qua năm tháng.

Chí ở đây có nghĩa là gì. Chí là ý chí, là hoài bão, là ước mơ,khát vọng chân chính của mỗi con người. Nên ở đây có nghĩa là thành công, là đạt được điều mà mình hằng mong muốn. Như vậy, chỉ vỏn vẹn với 4 chữ, câu tục ngữ đã đem đến bài học sâu săc. Đó là lời khẳng định vai trò, ý nghĩa to lớn của ý chí trong cuộc sống. Khi ta làm bất cứ một việc gì, nếu chúng ta có ý chí, nghị lực và sự kiên trì thì nhất định chúng ta sẽ vượt qua được mọi khó khăn, trở ngại để đi đến thành công.

Vậy tại sao "có chí thì nên". Bởi lẽ cuộc sống có niềm vui thì cũng có nỗi buồn, có thành công thì cũng phải khó khăn, thử thách. Trong cuộc sống, mọi khó khăn đều có cách giải quyết. Những khó khăn trong cuộc sống không phải là những rào cản mà là phương thức giúp ta học cách giải quyết vượt qua, khi ấy nó sẽ trở thành bước đệm đưa ta chinh phục những chân trời mới.

Không những thế, khi có ý chí và bản lĩnh vững vàng, con người sẽ có động lực và sức mạnh để vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Con người tin tưởng vào khả năng của mình, tin tưởng về tương lai tươi sáng phía trước. Đó là những động lực nâng bước chân con người trên hành trình dẫu có khó khăn, thử thách để đạt đến thành công. Nếu không có ý chí kiên định, con người sẽ dễ dàng bỏ cuộc và đầu hàng trước những gian khó, hiểm nguy và dễ dàng thất bại trong bất cứ mọi việc.

Câu tục ngữ là lời khẳng định, là chân lí hoàn toàn đúng đắn đã được chứng minh qua thực tế lịch sử. Điển hình đó là tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Nếu không có quyết tâm , hoài bão thì liệu Người có can đảm ra đi tìm đường cứu nước. Nhờ có ý chí, nghị lực, Nguòi đã vượt qua 30 năm bôn ba hải ngoại, vượt ngàn gian khó để cứu lấy đất nước. Một dẫn chứng tiêu biểu đó là hình ảnh dân tộc Việt Nam trong những năm tháng chống lại quân xâm lược. Đó là cả 1 hành trình dài đầy gian khổ, nếu như không có đủ tinh thần, ý chí, khát vọng thì không thể có đất nước thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ như ngày hôm nay.

Qua đây, bản thân mỗi người cũng tự rút ra bài học cho mình. Mỗi người phải xây dựng cho mình 1 khát khao, hoài bão, lí tưởng và phải đặt ra hướng phấn đấu để đạt được nó.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Avicii
17/03/2022 21:42:01
+4đ tặng

 Trên hành trình của cuộc sống, con người thường phải đối mặt với nhiều thử thách. Ông cha ta đã để lại câu “Có chí thì nên” để khuyên nhủ thế hệ sau bài học về ý chí, nghị lực.

      Ý nghĩa của câu tục ngữ muốn nhắn nhủ đến con người rằng con người nếu có ý chí, nghị lực sẽ vượt qua được mọi khó khăn và tiến đến với mục tiêu mà bản thân mong muốn. Khi bạn có ý chí, nghị lực thì con người không ngại đối mặt với những thử thách trên cuộc hành trình “vô tận” để bước đến đích. Đồng thời, mỗi người cũng có được sự kiên trì, quyết tâm và nỗ lực để vươn tới những ước mơ của bản thân. Có ý chí đồng nghĩa với việc có bản lĩnh - dù khó khăn đến đâu chỉ cần tinh thần không ngại dấn thân, không lo lắng hay sợ hãi thì đều có thể vượt qua.

      Điều đó đã được chứng minh từ những tấm gương từ xưa đến nay. Mạc Đĩnh Chi, gia đình nghèo khó. Ban ngày còn phải làm kiếm sống chỉ tối đến mới có thời gian học tập. Không có tiền mua dầu thắp đèn, cậu bé họ Mạc phải bắt đom đóm bỏ vào vỏ trứng rồi soi lên trang sách mà đọc chữ. Với ngọn đèn đom đóm ấy, cậu bé miệt mài học tập và đến khoa thi năm 1304 cậu đã thi đỗ trạng nguyên rồi trở thành một vị quan có tài năng lớn trong triều nhà Trần. Như vậy, đức kiên trì, chí bền bỉ chính là một yếu tố quan trọng dẫn đến thành công. Thực tế cuộc sống đã cho thấy điều đó là hoàn toàn có cơ sở .

      Hoặc trong lịch sử kháng chiến chống ngoại xâm của dân tộc, chúng ta phải thực hiện chiến lược trường kì kháng chiến, nhất định thắng lợi. Từ cuộc kháng chiến chống quân Minh của vua tôi nhà Lê đến cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ của nhân dân ta trong những năm vừa qua, tất cả đều thử thách ý chí kiên trì, bền gan vững chí của cả dân tộc. Biết bao con người đã ngã xuống với tinh thần “Quyết tử cho tổ quốc quyết sinh” để giành lại nên độc lập cho con cháu ngày hôm nay.

      Không chỉ trong chiến đấu mà trong lao động, nhân dân ta cũng nhiều lần thể hiện đức kiên nhẫn đáng khâm phục. Những con đê sừng sững đôi bờ sông Cầu, sông Hồng, sông Đáy, sông Thương, chúng ta hiểu được cha ông ta đã kiên trì, bền bỉ tới mức nào để ngăn dòng nước lũ, bảo vệ mùa màng trên đồng bằng Bắc Bộ. Những hạt lúa dẻo thơm, những trái cây ngọt ngào đều được sản xuất ra từ chính công sức vất vả của người nông dân không ngại thiên tai, dịch bệnh…

      Như vậy, câu tục ngữ trên hoàn toàn đúng đắn. Người không có chí hướng, không có lý tưởng, không có lòng kiên trì nhẫn lại luôn thất bại. Gần gũi với chúng ta là tấm gương sáng của Bác Hồ. Bác đã quyết chí đi tìm đường cứu nước khi còn rất trẻ. Ở nơi đất khách quê người, Bác đã làm mọi việc để kiếm sống và làm cách mạng: lúc làm phụ bếp trên tàu thuỷ, khi làm người cào tuyết giữa mùa đông lạnh giá ở Luân Đôn… Vượt qua bao khó khăn gian khổ, Bác đã tìm ra con đường cứu nước và đưa dân tộc ta, đất nước ta làm cuộc Cách mạng tháng Tám thắng lợi, giành lại độc lập, tự do.

      Trái ngược với người “Có chí thì nên” là những người “Thấy sóng cả mà ngã tay chèo”. Họ luôn sợ hãi thử thách, khi gặp phải khó khăn thì chỉ biết lùi bước. Những người như vậy sẽ luôn thất bại.

      Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khuyên thanh niên:

“Không có việc gì khó

Chỉ sợ lòng không bền

Đào núi và lấp biển

Quyết chí ắt làm nên”

      Con đường đưa ta đến thành công luôn có rất nhiều chông gai, chướng ngại. Để tiến tới thành công, ý chí và nghị lực là những yếu tố đầu tiên giúp ta vượt qua những thử thách ấy. Nếu có ý chí, chúng ta sẽ không ngần ngại vượt qua khó khăn, rèn luyện, hoàn thiện bản thân mình để có thể theo đuổi những ước mơ, hoài bão của mình.

      Còn đối với một học sinh chúng ta phải luôn cố gắng kiên trì học tập, không ngại phải đối mặt với những khó khăn gặp phải khi giải một bài toán khó hay viết một bài văn.

      Như vậy, có thể khẳng định lời khuyên của câu tục ngữ “Có chí thì nên” đã đem đến bài học sâu sắc cho con người. Đó là lời khuyên quý giá mà chúng ta cần phải ghi nhớ trên hành trình tìm đến thành công

Tsumiki Mirido
Ko chép mạng nha bn

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo