Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Vì cha mẹ lên nương không về kịp nên Xúa La ( 21 tuổi) đã đến điểm bầu cử

(1 điểm) : Vì cha mẹ lên nương không về kịp
nên Xúa La ( 21 tuổi) đã đến điểm bầu cử
thay cha mẹ.
- Xúa la trong tình huống trên đã vi phạm
nguyên tắc bầu cử nào? Nêu nội dung của
các nguyên tắc bầu cử vào cơ quan đại biểu
của nhân dân?
1 trả lời
Hỏi chi tiết
79
1
0
Quang Hải
11/04/2022 13:49:24

Lời đầu tiên tao muốn nói, đây có lẽ là post cuối cùng tao viết tâm sự và phân tích. Dạo này tao hơi mệt và cũng có nhiều việc riêng phải làm. Từ nay tao sẽ chỉ điểm báo thôi. Do đó tao dành hết tâm sức để viết bài này, nó sẽ trả lời được rất rất nhiều câu hỏi mà trong thâm tâm chúng mày đang thắc mắc, từ trong gốc rễ chứ không phải phần ngọn để rồi cãi nhau xong để đó. Tao không nhắm đến tất cả mọi thằng đọc post này, mà tao nhắm đến những thằng có biết suy nghĩ, cái đầu còn đủ tỉnh táo để cải thiện chính cuộc đời bản thân, hoặc ít nhất cho con cái, để nó không đi vào vết xe đổ ngu dốt của những thế hệ trước. Còn những thằng đầu óc đã giống như xi măng để lâu ngày, thì tao chịu thua, có lẽ những thằng như vậy nên bỏ qua và tiếp tục con đường của bọn mày.

Ai cũng biết Bò Đỏ là những gương mặt chuyên tung hô, bênh vực thái quá cho tổ chức X, cho hệ tư tưởng X mà ai-cũng-biết-là-hệ-tư-tưởng-gì-đấy. Thế nhưng vì sao những anh tài vác tù và hàng tổng này lại bỏ thời gian, công sức của mình ra để chiến đấu miễn phí cho lý tưởng đó thì chưa chắc ai cũng hiểu.

Xin lưu ý cực mạnh rằng bọn được trả tiền, lãnh lương để bưng bô hoàn toàn không phải BD nhé, chúng nó làm vì công việc. Bọn lợi dụng cơ chế để kiếm ăn cũng không phải BD nốt, đó cũng chỉ là công việc kiếm cơm của chúng nó thôi. BD là những anh được TRUYỀN CẢM HỨNG để tự nguyện tung hô và bênh vực mà không cần một đồng xu cắc bạc lợi nhuận nào!

Tại sao lại có một sự tình nguyện diệu kỳ đến như vậy? Bên trong cái đầu đó, những anh tài này nghĩ gì, tâm lý ra sao mà dẫn đến tư duy đó?

Một cách tổng thể, con người trong xã hội thường giải quyết những vấn đề trong cuộc sống của mình theo 2 kiểu tư duy:

  1. Tư duy kiểu KHOA HỌC

  2. Tư duy kiểu LÍNH

Tư duy KHOA HỌC là dạng người kinh doanh, dân buôn, làm kinh tế, hoặc người làm khoa học, các lĩnh vực liên quan trí thức. Đặc điểm của dạng tư duy này là phải động não và sáng tạo, và đặc biệt là luôn luôn phải có cái nhìn đa chiều về sự kiện, để có thể sáng tạo và nghĩ ra những cách giải quyết vấn đề mới, vượt ra khỏi qui tắc và rào cản cũ, đưa xã hội tiến lên.

Ví dụ như Galileo từng nói trái đất quay quanh mặt trời, một điều phản lại giáo hội, vốn dĩ không được chấp nhận trong xã hội thời đó. Về sau người ta còn cho rằng trái đất không đi vòng, mà nó đi thẳng, nhưng thẳng trong một mặt lõm do mặt trời tạo ra cho vùng không gian xung quanh nó, do nó nhìn vào ta thấy nó đi cong xung quanh mặt trời, và con người có thuyết tương đối. Hay những nhà khoa học tạo ra một quan điểm cho rằng thay vì zero covid thì hãy để mọi người cùng nhiễm và dẫn đến miễn dịch cộng đồng. Tất nhiên mọi giải thiết và giải pháp đều phải được kiểm chứng và chứng minh, có thể nó đúng hoặc nó sai hoặc phải được củng cố thêm, nhưng đó là cách tư duy của kiểu người KHOA HỌC: luôn sáng tạo để tìm ra giải pháp, cho dù giải pháp đó có đi ngược với những gì mình từng biết hoặc nghe có phi lý với chuẩn mực xã hội đến đâu!

Ngược lại, tư duy theo kiểu LÍNH là dạng người cũng dùng đầu óc, nhưng cái đầu óc đó không phục vụ lý trí và phân tích, mà nó phục vụ cho kích thích tinh thần, duy ý chí nhiều hơn.

Cụ thể hơn, ai cũng biết đặc trưng phẩm chất của một người lính là:

  1. Phải lì lợm vượt qua cái chết mà lao lên, biết chết cũng lao lên, và bắt buộc phải lao lên vì mệnh lệnh

  2. Tuân lệnh là được, hỏi nhiều, phân tích nhiều sẽ dẫn đến thoái chí, bất tuân

  3. Ít học càng tốt, học ở đây là học về phân tích, tư duy xã hội, không phải nói về học kỹ thuật điều khiển súng, xe tăng, khí tài quân sự. Bởi vì khi học nhiều, biết nhiều đến mức độ nào đó về xã hội, sẽ không còn sát khí chiến đấu nữa mà có khuynh hướng giải quyết bằng những cách mềm dẻo hơn

  4. Thích bảo thủ, bạo lực, chịu được đánh đập, bất công. Thì mới ra trận đánh nhau và chịu được khi quân thù đánh, tra tấn, bảo thủ theo một phe không phản bội

  5. Thích được truyền cảm hứng, khen, kích thích tinh thần bằng thơ ca, nhạc hùng tráng, gương chiến đấu, lòng tự hào, tất cả những thứ gì có khả năng xốc tinh thần lao lên dù cho điều đó được bịa ra hoặc không chính xác cũng không sao

  6. Đề cao tính tập thể, ai sao thì mình vậy, hạn chế nổi bật và thể hiện mình

Chắc ai cũng chợt nhận ra, tất cả những đặc điểm trên đều trái ngược với tư duy KHOA HỌC và tất cả đặc điểm đó đều có mặt ở 1 anh Bò Đỏ!

Một lý do rõ ràng là những anh tài này được thừa hưởng từ một thế hệ đi trước: thế hệ lính, thế hệ đánh nhau và đánh nhau theo mệnh lệnh, theo lòng tự hào, theo học thuyết XYZ từ lãnh tụ ABC của nước này nước kia...

Sau khi chiến thắng, thế hệ đó tiếp tục đưa người lên làm lãnh đạo, những người lính với tư duy lính, nhưng lại làm kinh tế! làm quản trị xã hội! Và tiếp tục bảo vệ sự thống trị của lính bằng cách tạo ra CA (một dạng lính đối nội), rồi tiếp tục truyền tư duy đó xuống bên dưới, dưới nữa. (thật ra thì đó là tư duy duy nhất mà họ biết để truyền đạt, chứ muốn họ cởi mở hoặc trí óc hơn cũng là điều vượt quá khả năng của một người lính)

Đó là đặc điểm cốt lõi tại sao có những anh sống trong xã hội lại cực kỳ LÍNH: lì lợm tin vào một học thuyết mơ hồ, thất bại trên thế giới, sẵn sàng lao lên đấu tranh sỉ nhục người khác, không cần biết mình có sai hay không, hễ có lệnh có sự hiệu triệu từ bên trên là hưởng ứng. Rất thích và hả hê khi nhìn thấy người khác bị bỏ tù, đánh đập vì trái ý kiến mình. Chỉ thích nghe thông tin tích cực, mặc dù là tích cực độc hại, tin tức bị thổi phồng quá mức như phê thuốc, các tin về chiến tranh, chúng ta đã tiêu diệt kẻ thù ra sao, vẻ vang như thế nào, anh lính của phe ta đã dùng 1 viên đạn xuyên táo chết dăm bảy tên giặc một lúc ra sao... Và đặc điểm của những nhân vật RẤT LÍNH này thường là ít kinh doanh lớn, mà hay làm những nghề tàng tàng hoặc ít đụng đến giao tế quan hệ rộng, quan hệ quốc tế, chơi với bên này bên kia để kinh doanh, môi trường đòi hỏi phải khôn khéo, cởi mở và tri thức. Vì sao? Đặc điểm của những anh này thường bảo thủ và thích bạo lực, thích giơ đấm ra khi gặp người khác quan điểm thay vì tiếp thu phản biện hoặc chấp nhận cái sai nên rất khó làm ăn lớn.

Thế thì ở đây ta lại có câu hỏi? Tại sao trong xã hội có tư duy KHOA HỌC nhưng những anh này lại không học?

Ngoài lí do được thế hệ LÍNH giáo dục từ nhỏ, gia đình có truyền thống. Thì nguyên nhân là, lối tư duy LÍNH thường dân túy, truyền cảm hứng phê hơn là tư duy KHOA HỌC, vốn dĩ đòi hỏi phải thường xuyên cập nhật liên tục, thường xuyên hoài nghi, suy nghĩ về cái sai của mình. Hiểu đơn giản, đưa cho xã hội một bài toán kinh doanh hóc búa để giải, và đưa cho họ súng đạn (chưa cần ra trận nhé) rồi truyền lửa cho họ về tình anh em, chúng ta sẽ chiến đấu bên nhau thế nào, súng bên súng đầu gác bên đầu, thương yêu nhau ra sao, thế giới thật là đẹp khi ai cũng nhìn về một hướng, chúng ta sẽ phá hủy hết rồi cùng nhau xây nên một thế giới nọ, ở đó chỉ có ăn và ăn, làm thì ít, không còn cực khổ nữa... trên nền nhạc Two Steps from Hell xập xình đầy hùng tráng....Thì mấy ai chọn ngồi giải toán?

Đó thực ra không ở đâu xa mà chính là tư duy mà bọn khủng bố dùng để lôi kéo thêm thành viên từ những xã hội mà tồn tại những người chán chường qui củ, thất bại trong cuộc sống, muốn tìm đến tình huynh đệ nơi chiến trường, tỏa sáng một lần rồi chết... kiểu của các nước khối X anh em thời Xiên Lô, kiểu như vậy.

Tư duy của Bò đỏ chính là tư duy LÍNH. Toàn bộ XH này được vận hành theo tư duy lính: từ quan đến CA và dân thường. Thực ra tư duy lính nó vẫn cần thiết trong cuộc sống, cần có trong mọi quốc gia trên thế giới, để bảo vệ lãnh thổ, nhưng ở đây, thay vì phân chia ra nhà khoa học làm các vấn đề hoa học, nhà quản trị làm vấn đề quản trị, người lính làm vai trò lính, thì ở XH này LÍNH phủ quyền lực lên mọi thứ: giáo dục kiểu lính, nghệ thuật kiểu lính, làm kinh tế kiểu lính, làm gì cũng kiểu lính: thích nói vống lên trong lúc cao hứng những điều tích cực viễn tưởng, đến lúc làm thì đụng đâu sửa đó, mọi người chỉ được giông giống nhau không được đa dạng y như đồng phục, cấp hàm trong quân đội, cái gì quản không được thì cấm, giới nghiêm, bỏ tù, làm gì gặp khó là bắt đầu đổ lỗi thanh minh.

Nói tóm lại tư duy của bò đỏ chính là của một người lính, bảo thủ và duy ý chí nhưng lại thích nói, thích can thiệp vào mọi vấn đề kinh tế, giáo dục, khoa học, nên đôi khi nó trở nên buồn cười và méo mó. Còn cách quản dân ở đây chính xác không phải ngu dân, mà quản dân đúng theo kiểu lính, theo kinh nghiệm chiến tranh mà họ có:
- Giữ cho người lính đừng khôn quá
- Liên tục tuyên truyền gương người tốt việc tốt, gương anh hùng giống như thời chiến, bịa ra cũng được
- Liên tục nghĩ ra mọi niềm tự hào có thể rồi đồng hóa nó là niềm tự hào quốc gia để động viên tinh thần người lính khiến họ tin tưởng và tuân phục
- Mang màu sắc của chiến trường vào mọi hoạt động xã hội: cơ quan thì gọi là “Mặt trận”, phổ cập giáo dục, an sinh thì gọi là “chống giặc đói, giặc dốt”, covid thì là “chống dịch như chống giặc”, thực hiện phong trào thì gọi là “ra quân”, các group của bò đỏ thường có tên mang hình ảnh chiến trường rất kêu như “bão lửa”, “đơn vị tác chiến”...

Thế thì một câu hỏi cuối đặt ra là con em của các cốp thì sao?

Tất nhiên các cốp khôn nên ai cũng ý thực được sự nguy hiểm của tư duy này, con cháu các cốp sẽ được ra nước ngoài để đào tạo thành tư duy KHOA HỌC, thụ hưởng nền văn minh tư bản, tiếp xúc những tư tưởng tiến bộ của thế giới, chẳng ai dại cho đi LÍNH, theo tư duy LÍNH cả.

Mọi chuyện căn nguyên nó là như vậy.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Giáo dục Công dân Lớp 12 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo