Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 6
30/03/2022 19:52:25

Lập dàn ý cho đề văn sau

Lập dàn ý cho đề văn sau:

- Đề 1: Trong vai nhân vật Thạch Sanh, hãy kể lại câu chuyện cuộc đời mình.

- Đề 2: Kể lại một truyền thuyết em thích bằng lời văn của em.

1 trả lời
Hỏi chi tiết
59
1
0
Cáø Nhỏ
30/03/2022 19:57:01
+5đ tặng

Tôi là Thạch Sanh - vị vua vừa mới lên ngôi của nước ta. Sau bao nhiêu thăng trầm, giờ đây tôi đã có một cuộc sống viên mãn mà bao người mong ước. Những ngày tháng ấy, tôi sẽ không bao giờ quên.

Từ nhỏ, tôi đã sớm mồ côi cha mẹ, lại tứ cố vô thân. Chỉ biết sống lầm lũi một mình trong túp lều nhỏ dưới gốc đa. Hằng ngày tôi lên rừng đốn củi để kiếm sống. Bước ngoặt của cuộc đời tôi chính là đã kết nghĩa huynh đệ với một tên hàng rượu gian xảo là Lý Thông. Lợi dụng danh nghĩa huynh đệ, hắn nhờ tôi giúp biết bao việc trong hàng rượu. Rồi còn lừa tôi thay hắn đi nộp mạng cho trăn tinh. May nhờ có võ nghệ cao cường, tôi đã hạ được con thú ác đó để đem lại bình yên cho nhân dân. Thế mà, Lý Thông lại lần nữa trơ tráo lừa dối tôi để cướp công trạng tiêu diệt trăn tinh. Khi hắn sung sướng với số vàng ấy, tôi lại lầm lũi trở về bên gốc đa.

Lần tiếp theo, là khi tôi đang đi xem hội. Thì tình cờ phát hiện một cô gái bị đại bàng tinh bắt đi. Với lòng hào hiệp, tôi đã một mình đuổi theo và tìm cách cứu cô ấy. Khi đang loay hoay tìm cách xuống hang thì tôi gặp Lý Thông. Lần nữa hắn lại giờ trò xảo trá. Sau khi tôi cứu công chúa, giết đại bàng tinh, hắn đã lấp kín cửa hang để hại chết tôi và cướp công. Còn cô gái kia cũng chính là công chúa thì vì quá sốc, nên đã bị câm, chẳng nói chẳng cười.


May thay, tôi đã tìm được lối để thoát khỏi hang sâu. Trên đường đi, tôi đã giải cứu được cho con trai của vua Thủy Tề. Được ngài ấy tặng cho nhiều vàng bạc, nhưng ta chỉ lấy một chiếc đàn mà thôi. Sau lần ấy, tôi trở về nhà, những tưởng từ đây sẽ khôi phục cuộc sống yên bình. Ngờ đâu, tôi lại bị hồn trăn tinh và đại bàng tinh vu oan vào ngục tối. Nhưng nhờ tiếng đàn thần, mà tôi đã vô tình chữa khỏi bệnh cho công chúa, được nhà vua triệu kiến. Nhân đó, tôi kể cho nhà vua những điều đã diễn ra. Lần này, mẹ con Lý Thông không thể lừa dối được nữa, bị giao cho tôi xử phạt. Thương tình, tôi thả cho họ về quê làm ăn, nhưng giữa đường họ đã bị sét đánh chết. Đúng là ác giả ác báo.

Kể tiếp, thì sau lần đó, tôi được phong làm phò mã, cùng vua xử lí việc triều chính. Nhiều vị quan đã tỏ ra nghi ngờ về năng lực của tôi. Cùng lúc ấy, lại có cả đội quân của mười tám nước chư hầu kéo nhau đến để đánh nước ta nữa. Tất cả diễn ra dồn dập khiến tôi rất phiền lòng. Nhưng nhờ sự bình tĩnh, thông minh và hai món đồ thần kì là niêu cơm thần và chiếc đàn thần, tôi đã dẹp được cả đội quân lớn mà không để ai phải hi sinh. Sau lần đó, triều đình hoàn toàn tin phục tôi. Khi vua cha qua đời, thuận lí thành chương tôi nối ngôi ngài, trở thành vị minh quân tiếp theo.

Đó là những biến cố mà cả cuộc đời tôi đã trải qua. Có nhiều vất vả, khó khăn, nguy hiểm, nhưng lúc nào tôi cũng giữ vẹn nguyên một tấm lòng giàu tình yêu thương và lòng vị tha. Nhờ vậy, mà cuối cùng ta đã được hưởng hạnh phúc, bình yên.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo