Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Chỉ ra phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích

Mn ơi giải giúp mình phần đọc hiểu với 
----- Nội dung dịch tự động từ ảnh -----
9:41
37
Tài liệu này chứa viết tay, hình và hình ảnh không .
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO AN GIANG
TRƯỜNG TRUNG HỌC PHÒ THÔNG
NGUYỄN TRUNG TRỰC
ĐÈ LUYỆN TẬP MÔN NGỮ VĂN LỚP 10
NĂM HỌC 2021 – 2022
(ĐÈ DÀNH CHO TIẾT DẠY TỰ CHỌN)
ĐÈ 4
I. ĐỌC HIỂU
Pham Tử Hư quê ở Cấm Giàng, (1) là một người tuấn sảng hào mai không ưa kiềm thúc.
Theo học nhà xử sĩ Dương Tram: Trạm thường răn Tử Hư về cái tính hay kiêu căng. Từ đấy
chàng cố sức sửa đổi, trở nên người có đức tính tốt. Khi Dương Tram chết, các hoc trò đều
tản đi cả, duy Tử Hư làm lều ở mả để chầu chực, sau ba năm rồi mới trở về. Năm 40 tuổi,
Tử Hư đi thi vẫn chưa đỗ, đời Trần, sang du học ở kinh, ngụ ở trong một nhà dân bên bờ hồ
Tây. Một buổi sáng, ở nhà trọ đi ra, trong áng sương mù thấy có một đám những tán vàng
kiệu ngọc bay lên trên không; kế lại có một cỗ xe nạm hạt châu, kẻ theo hầu cũng rất chững
chạc. Tử Hư khẽ dòm trộm xem thì người ngồi trong xe, chính thầy học mình là Dương
Trạm. Chàng toan đến gần sụp lạy nhưng Trạm xua tay nói:
- Giữa đường không phải chỗ nói chuyện, tối mai nên đến đền Trấn Vũ cửa Bắc, thầy trò
ta sẽ hàn huyên một hôm.
- Tử Hư bèn sắm rượu và thức nhắm, đúng hẹn mà đến. Thầy trò gặp nhau vui vẻ lắm,
chàng nhân hỏi rằng:
Thầy mới từ trần chưa bao lâu, thoắt đã trở nên hiển hách khác hẳn ngày trước, xin
thầy cho biết rõ duyên do để con được vui mừng. Dương Trạm nói:
- Ta thuở sống không có một điều thiện nào đáng khen, chỉ có hay giữ điều tín thực đối
với thầy bạn, quý trọng những tờ giấy có chữ, hễ thấy rơi vãi liền nhặt mà đốt đi. Đức Đế
quân đây ngài khen là có bụng tốt tâu xin cho làm chức trực lại ở cửa Tử đồng (2). Hôm qua
ta hầu lính giá ngài lên chầu Thiên cung, tình cờ lại gặp nhà ngươi, đó cũng là vì thầy trò
mình có cái mối duyên.
(Trích Chuyện Phạm Tử Hư lên chơi Thiên Tào, Truyền kì mạn lục, Nguyễn Dữ,
Gacsach.com, chương 10)
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.
Câu 2. Theo đoạn trích, Tử Hư được giới thiệu là người có tính cách như thế nào?
Câu 3. Hành động nào của Tử Hư có thể đã tạo nên “mối duyên" gặp lại người thầy đã
mất?
Câu 4. Việc thầy của Tử Hư sau khi mất được làm chức trực lại ở cửa Tử đồng cho ta thấy
gì về nhân cách của ông ?
Câu 5. Anh/Chị có cảm nhận như thế nào về tình nghĩa thầy trò giữa Tử Hư và Dương Trạm
trong đoạn trích?
Câu 6. Từ những hành động và tình cảm của Tử Hư giành cho người thầy của mình, anh/chị
có suy nghĩ gì về truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc ta?
II. LÀM VĂN
Phân tích đoạn trích “ cảnh lẻ loi của người chinh phụ", trích trinh phụ ngâm của Đặng
Trần Côn (bản dịch Đoàn Thị Điểm) để làm nồi bật nối cô đơn lẻ bóng của người chinh phụ
0 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
794

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
Gửi câu hỏi
×