Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Nguyên lý làm việc và ưu nhược điểm của dàn ngưng tụ đối lưu tự nhiên?

Nguyên lý làm việc và ưu nhược điểm của dàn ngưng tụ đối lưu tự nhiên?
4 trả lời
Hỏi chi tiết
196
2
2
Bùi Khắc Trí
01/04/2022 14:17:40
+5đ tặng

Ưu điểm của dàn ngưng là không sử dụng nước, không dùng tháp giải nhiệt cooling tower nên có chi phí vận hành thấp, phù hợp với những khu vực dân cư đông đúc không có nguồn nước dồi dào. Bên cạnh đó, dàn ngưng giải nhiệt bằng không khí còn có thể lắp đặt được ở nhiều vị trí trong nhà máy như đặt trên nóc nhà hoặc treo tường, rất tiện lợi và tránh gây ảnh hưởng tới xung quanh. Đặc biệt, so với các thiết bị ngưng tụ giải nhiệt bằng nước thì dàn ngưng giải nhiệt gió ít bị ăn mòn, hỏng hóc sau một thời gian đưa vào sử dụng.

Nhược điểm của dàn ngưng giải nhiệt bằng không khí là có kết cấu khá cồng kềnh nên chỉ thích hợp với những hệ thống làm mát có công suất nhỏ và trung bình. Ngoài ra, hiệu quả giải nhiệt của thiết bị cũng bị phụ thuộc khá nhiều vào điều kiện khí hậu. Ví dụ những ngày nhiệt độ môi trường tăng cao, ví dụ nhiệt độ ngoài trời là khoảng 45ºC dẫn tới áp suất ngưng tụ lên rất cao thì hệ thống thường không thể hoạt động vì rơ le áp suất tự động ngắt mạch. Đây là hạn chế lớn nhất của hệ thống này.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
2
Nguyễn Trung Sơn
01/04/2022 14:17:40
+4đ tặng
Ưu điểm và nhược điểm

* Ưu điểm

- Không sử dụng nước nên chi phí vận hành giảm. Điều này rất phù hợp ở những nơi thiếu nước như khu vực thành phố và khu dân cư đông đúc.

- Không sử dụng hệ thống bơm, tháp giải nhiệt, vừa tốn kém lại gây ẩm ướt khu vực nhà xưởng. Dàn ngưng không khí ít gây ảnh hưởng đến xung quanh và có thể lắp đặt ở nhiều vị trí trong công trình như treo tường, đặt trên nóc nhà vv . . .

- Hệ thống sử dụng dàn ngưng không khí có trang thiết bị đơn giản hơn và dễ sử dụng.

- So với các thiết bị ngưng tụ giải nhiệt bằng nước, dàn ngưng không khí ít hư hỏng và ít bị ăn mòn.

* Nhược điểm

- Mật độ dòng nhiệt thấp, nên kết cấu khá cồng kềnh và chỉ thích hợp cho hệ thống công suất nhỏ và trung bình.

- Hiệu quả giải nhiệt phụ thuộc nhiều vào điều kiện khí hậu. Những ngày nhiệt độ cao áp suất ngưng tụ lên rất cao Ví dụ, hệ thống sử dụng R22, ở miền Trung, những ngày hè nhiệt độ không khí ngoài trời có thể đạt 40oC, tương ứng nhiệt độ ngưng tụ có thể đạt 48oC, áp suất ngưng tụ tương ứng là 18,5 bar, bằng giá trị đặt của rơ le áp suất cao. Nếu trong những ngày này không có những biện pháp đặc biệt thì hệ thống không thể hoạt động được do rơ le HP tác động. Đối với dàn ngưng trao đổi nhiệt đối lưu tự nhiên hiệu quả còn thấp nữa.

0
2
Avicii
01/04/2022 14:17:41
+3đ tặng
Ưu điểm của thiết bị ngưng tụ làm mát bằng không khí
  • Hệ thống dàn ngưng tụ làm mát bằng không khí có ưu điểm nổi bật. Đó là tiết kiệm khá ổn chi phí điện nước. Trong khi hệ thống sử dụng nước tiêu tốn một lượng nước khá lớn để làm mát, khiến đồng hồ nước chạy không ngừng. Tuy nhiên, với thiết bị ngưng sử dụng không khí làm mát bạn không còn phải lo lắng việc hóa đơn nước tăng cao nữa.
  • Bảo trì thuận tiện, tỷ lệ hư hỏng thấp.
  • Chi phí đầu tư ít nếu phải thay thiết bị.
  • Tính năng trao đổi nhiệt tốt làm lạnh nhanh.
  • Thiết bị ngưng tụ làm mát bằng không khí cần hoạt động tích cực hơn so với loại dùng nước. Tuy nhiên bạn lại có thể tránh được việc nối dây dợ lằng nhằng, hay buộc phải đặt máy ở gần nguồn bơm nước và khi xảy ra sự cố, nước sẽ dây bẩn ra nền nhà.
Nhược điểm thiết bị ngưng tụ làm mát bằng không khí

Vị trí lắp đặt máy làm đá có thiết bị ngưng tụ làm mát bằng không khí rất cần chú trọng, nhất là các khoảng cách mặt bên, khoảng cách giữa tường với lưng máy. Cự li càng lớn, khoảng cách để hút gió mát và xả gió nóng càng nhiều, thiết bị sẽ vận hành và làm đá tốt hơn. Đặc biệt nên lắp đặt máy làm mát ở nơi mát mẻ để máy hoạt động hiệu quả hơn.

0
2
Vũ Trần Dịu Hiền
01/04/2022 14:18:07
+2đ tặng

Loại dàn ngưng đối lưu tự nhiên chỉ sử dụng trong các hệ thống rất nhỏ, ví dụ như tủ lạnh gia đình, tủ lạnh thương nghiệp. Các dàn này có cấu tạo khá đa dạng.

- Dạng ống xoắn có cánh là các sợi dây thép hàn vuông góc với các ống xoắn. Môi chất chuyển động trong ống xoắn và trao đổi nhiệt với không khí bên ngoài. Loại này hiệu quả không cao và hay sử dụng trong các tủ lạnh gia đình trước đây.

- Dạng tấm: Gồm tấm kim loại sử dụng làm cánh tản nhiệt, trên đó có hàn đính ống xoắn bằng đồng .

- Dạng panel: Nó gồm 02 tấm nhôm dày khoảng 1,5mm, được tạo rãnh cho môi chất chuyển động tuần hoàn. Khi chế tạo, người ta cán nóng hai tấm lại với nhau, ở khoảng tạo rãnh, người ta bôi môi chất đặc biệt để 02 tấm không dính vào nhau, sau đó thổi nước hoặc không khí áp lực cao (khoảng 40100 bar) trong các khuôn đặc biệt, hai tấm sẽ phồng lên thành rãnh.
Hệ số truyền nhiệt của thiết bị ngưng tụ đối lưu gió tự nhiên khoảng 67 W/m2.K.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Tổng hợp Lớp 10 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo