Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Bài văn nói về việc vứt rác bừa bãi của giới trẻ

bài văn nói về việc vứt rác bừa bãi của giới trẻ
4 trả lời
Hỏi chi tiết
3.497
4
4
Han
03/04/2022 14:37:20
+5đ tặng

Thế giới của chúng ta đang bị đe dọa nghiêm trọng. Nguồn đất, nguồn nước, nguồn đất đều bị ô nhiễm, tất cả sinh vật đều đang chết dần chết mòn. Một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng này là do việc xả rác bừa bãi của con người.

Quá trình sản xuất của các nhà máy xí nghiệp, sinh hoạt của các hô gia đình tất cả những hoạt động này đều thải ra một lượng rác tương đối lớn. Việc cần có một hệ thống sử lý rác thải là vô cùng cần thiết. Nhưng bên cạnh đó ý thức của người dân cũng cần được đẩy mạnh. Không ai muốn nhà cửa của mình bẩn thủi mọi người thường xuyên quét dọn chúng để được sạch sẽ nhưng ngược lại họ lại vứt rác ra đường, đổ rác ra các dòng sông làm ô nhiễm môi trường chung. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc xả rác nguyên nhân chủ quan là do ý thức của người dân còn kém vì lợi ích cá nhân muốn tiện, các nhà máy thì tiết kiệm chi phí còn nguyên nhân khách quan đến từ phía xã hội có những chỗ để tìm được một chiếc thùng rác cũng rất hiếm, hay hệ thống sử lý rác thải chậm chưa kịp so với tốc độ của cuộc sống. Việc xả rác bừa bãi dẫn đến những hậu quả vô cùng nghiêm trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của xã hội, chất lượng của đời sống.

Hiện nay đã có rất nhiều phương tiện truyền thông đưa tin về hậu quả của việc xả rác bừa bãi, có những nơi người dân phải trực tiếp kêu gọi nhau đê ngăn chặn xe trở xe. Có những địa điểm tụ tập rác lâu ngày không đưc xử lý bốc mùi hôi thối. Những bãi biển đẹp là nơi thu hút các du khách thập phương đến tham quan bây giờ một số nơi cũng tràn ngập rác. Đã có rất nhiều tình nguyện viên tổ chức những ngày đi làm sạch biển đây là một trong những hoạt động vô cùng ý nghĩa. Nhưng không thể cứ một người xả ra rồi cả cộng đồng phải đi dọn được. Chính vì thế mỗi người dân phải tự nâng cao ý thức của bản thân mình. Đừng vì một cái lợi nhỏ trước mắt mà làm hại đến chính cuộc sống của mình, của cả nhân loại.

Hiện nay, không chỉ riêng Việt Nam mà thế giới nói chung đang rất quan tâm đến vấn đề môi trường đặc biệt cụ thể là ô nhiễm môi trường. Có rất nhiều nguyên nhân để gây ra tình trạng này nhưng suy cho cùng thì nguyên nhân chính đó là ý thức của con người trong sinh hoạt hàng ngày. Một trong số đó chính là vấn đề xả rác bừa bãi và chính điều này đã gây nên hậu quả khôn lường.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
7
8
Đức Phát
03/04/2022 14:37:20
+4đ tặng

Cùng với sự thành công thái quá của con người trong lĩnh vực công nghiệp – dịch vụ, khoa học kĩ thuật thì nó cũng gây áp lực cho vấn đề môi trường của thế giới. Ở Việt Nam, bên cạnh những vấn đề nhức nhối như hiện tượng xả nước thải trực tiếp ra sông suối, khai thác sa khoáng làm ô nhiễm nguồn nước, còn có một hiện tượng phổ biến làm ô nhiễm môi trường, đó là vứt rác bừa bãi. Có những người ngồi bên hồ chỉ là hồ đẹp nổi tiếng, người ta cũng tiện tay vứt rác xuống.

Xả rác bừa bãi là thói quen của nhiều người. Trong trường học, nhiều học sinh sau khi ăn quà không để rác vào sọt mà vứt lung tung trên sàn lớp, sân trường. Nhiều túi ni lông, giấy thải bay tứ tung nhìn rất bẩn và khó chịu. Ở một số gia đình, khi có xe đổ rác thì không mang rác ra xe mà khi xe đi qua rồi lại vứt ở góc tường, trước ngõ hay gần nơi họ sống. Một số người đi xe gắn máy, xe buýt, ô tô. Sau khi dùng thứ gì đó thì vứt luôn vỏ đựng xuống lòng đường. Hay một số người ăn kém, uống nước ngọt bên đường sẵn sàng vứt luôn que kem vỏ chai gần nơi họ ngồi. Và còn biết bao người thiếu ý thức bảo vệ môi trường. Họ vứt rác bừa bãi thành thói quen, xả rác bừa bãi nơi công cộng, đường phố.

Vậy, nguyên nhân của hành động thiếu văn hóa này xuất phát từ đâu? Khách quan, có thể thấy việc tuyên truyền, giáo dục ý thức cho người dân của các cơ quan chuyên trách đối với việc bảo vệ môi trường chưa thực sự cao. Các qui định xử phạt lại thiếu và chưa thật nghiêm khắc. Về chủ quan, ta thấy rất nhiều người không có ý thức bảo vệ môi trường tiện tay thì vứt, cốt sao sạch nhà mình, còn ngoài đường ra sao thì kệ. Họ đâu ý thức rằng những việc làm tưởng như rất bình thường, đó lại có tác hại lớn thế nào đến môi trường sống của chính họ và những người xung quanh.

Vứt rác bừa bãi gây ra hậu quả vô cùng lớn. Hành động này làm xấu cảnh quan thiên nhiên gây mất mĩ quan đường phố. Nguy hại hơn, nó làm cho môi trường sống của chúng ta lại ô nhiễm: Vứt rác ra sông hồ làm ô nhiễm nguồn nước, chôn rác không phân hủy làm ô nhiễm đất, làm ô nhiễm không khí, ô nhiễm tầm nhìn. Gây ảnh hưởng xấu đến các loài sinh vật chứ không kể riêng con người. Sức khỏe của con người suy giảm, dễ mắc các bệnh về hô hấp, về tiêu hóa, ung thư. Các loại sinh vật sống ở biển, hồ sẽ chết vì nuốt phải rác không phân hủy, chết vì nguồn nước quá ô nhiễm gây hoang mang cộng đồng.

Bởi vậy, chúng ta phải có những giải pháp hữu hiệu để khắc phục tình trạng này. Ở Sing-ga-po, những người vứt rác ra đường hoặc những nơi công cộng dù là rác rất nhỏ như mẩu thuốc lá hay vỏ kẹo cao su. Cũng bị phạt rất nặng. Đó chính là một kinh nghiệm mà đất nước ta cần học tập. Cần có những hình thức xử phạt thật nghiêm hành động này. Bên cạnh đó, các ban ngành chính quyền, các cơ quan chức năng, đoàn thể. Cần đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho người dân để họ không vứt rác bừa bãi. Mặt khác chúng ta cần tích cực trồng cây xanh, phủ đồi trọc giữa môi trường Xanh – Sạch – Đẹp.

4
1
Đế Vương
03/04/2022 14:37:30
+3đ tặng

Công nghiệp ngày càng phát triển, cuộc sống người dân cũng trở nên tốt đẹp hơn. Bên cạnh sự phát triển như vũ báo đó thì cũng còn không ít những hiện tượng xấu, trở thành vấn đề toàn cầu như môi trường đang bị ô nhiễm nặng nề. Một trong những nguyên nhân chính là do con người xả rác bừa bãi nơi công cộng.

Hiện nay có một hiện tượng khá phổ biến là vứt rác ra đường hoặc nơi công cộng. Đó đã trở thành một thói quen xấu, một căn bệnh khó chữa. Đi đến đâu ta cũng bắt gặp những đống rác, những túi rác vứt bừa bãi. Ngồi bên hồ, dù là hồ đẹp nổi tiếng, người ta cũng tiện tay vứt rác xuống. Trên đường phố, họ đâu cần để ý tới ai, cứ thế là xả rác ra. Ngay cả ở cơ quan, trường học, công viên- những nơi có nội quy, quy định chặt chẽ vậy mà cũng có không ít rác. Bãi biển- nơi mọi người vui chơi, ngụp lặn trong dòng nước mát lành lại nổi lềnh bềnh những túi nilon, bỏ bim bim... Như vậy, ở bất cứ đâu ta cũng thấy người dân vứt rác lung tung.

Vậy thì nguyên nhân mà mọi người vứt rác là do đâu? Có rất nhiều nguyên nhân, cả chủ quan lẫn khách quan. Người dân thì chưa có nhận thức rõ ràng hay còn thiếu ý thức. Họ chỉ nghĩ đến lợi ích cá nhân, không muốn nhà mình, nơi mình ở bị bẩn nên cứ vứt rác, đổ rác không đúng nơi quy định. Đó đã trở thành một thói quen xấu, một tập tục khó bỏ. Ỏ nông thôn, sông hồ ao chẳng của ai nên người dân cứ ngang nhiên mang rác ra đổ. Một người đổ, hai người đổ kéo theo cả làng, cả xóm đổ. Vô tình thì cái hiệu ứng đám đông đó đã biến những nơi vốn trong sạch thành điểm tập kết rác thải. rác cứ vứt, cứ đổ bừa bãi mà chẳng bị làm sao. Phải chăng là chính quyền các địa phương chưa có chế tài xử phạt hợp lí, còn buông lơi, lỏng lẻo với vấn đề môi trường.

Vứt rác bừa bãi gây ra rất nhiều tác hại khôn lường. Trên đường phố,ở cơ quan, trong trường học, trên bãi biển ... nơi nào cũng thấy rác thì nơi đã trở thành khu vực mất vệ sinh và mất mĩ quan vốn có. rác thải tràn lan trên đường còn gây cản trở giao thông thậm chí là gây ra những vụ tai nạn thương vong vì người điều khiển phương tiện trong đêm tối bị bất ngờ khi gặp các chướng ngại vật nên phanh gấp. Người Việt Nam vốn hiền lành, chất phác, giản dị và dũng cảm trong mắt bạn bè quốc tế vậy mà khi họ đến thăm dải đất hình chữ S , nhìn thấy rác thải tràn lan nơi nơi thì họ sẽ đánh giá người dân Việt tệ hại đến mức nào. Cái cảm tình, cái hình ảnh đẹp về một dân tộc vốn quật cường kia sẽ mờ nhạt dần trong mắt họ. chỉ cần mỗi ngày mọi người vứt một ít rác là nơi đó sẽ trở thành đống rác khổng lồ. Mùi hôi thối bốc lên nồng nặc , ruồi nhặng đến làm tổ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sức khỏe của người dân. trong những bản tin thời sự gần đây, người ta bàng hoàng trước những hậu quả của việc xả rác bừa bãi là một nguyên nhân không nhỏ dẫn đến việc cả một làng bị ung thư ở Thanh Hóa. Nghiêm trọng hơn là việc xả rác còn gây ô nhiễm môi trường nặng nề khi làm tầng ozon bị thủng. Nhiệt độ trái đất tăng lên đã dẫn đến biến đổi khí hậu toàn cầu. Ỏ Việt Nam hiện nay ta cũng có thể nhận thấy rõ những hậu quả của việc biến đổi khí hậu với trận nắng nóng chưa từng có trong lịch sử năm 2017 hay việc sạt lở nghiêm trọng ở đồng bằng sông Cửu Long.

Để loại bỏ thói quen vứt rác bừa bãi thì đó không phải là trách nhiệm của riêng cá nhân hay tổ chức nào. các cơ quan chức năng cần tích cực tuyên truyền giúp người dân nhận thức rõ. Các biện pháp nghiêm cấm và xử phạt đối với các hành vi vi phạm cũng cần được đẩy mạnh. Bên cạnh đó thì các công ty thu gom rác cần có những biện pháp xử lí rác đúng quy trình để giảm ô nhiễm môi trường. Về phía những người dân thì mỗi người cần ý thức được trách nhiệm của mình để từ bỏ thói quen xấu.

Chìa khóa cho một cuộc sống an lành và một sức khỏe bền vững đó chính là môi trường trong sạch. Mỗi công dân trên toàn cầu vì thế mà hãy chung tay xây dựng một môi trường xanh sạch đẹp, bài trừ thói quen vứt rác bừa bãi.

11
3
Avicii
03/04/2022 14:38:08
+2đ tặng
>Việc vứt rác bừa bãi là việc không thể tránh khỏi đối với tất cả mọi người. Việc đó có thể là cố ý hoặc nhỡ tay, ngay cả khi bên cạnh có thùng rác mà vẫn không thể vứt. Đây là hành vi hết sức thiếu ý thức. Việc vứt rác bừa bãi khiến cho tất cả mọi nơi ở đường phố, trường học trở nên xấu xí, bản thân các bạn phải ngồi trên đống rác sẽ khó làm mọi việc.Ở một số hàng, quán bán trên vỉa hè người ta đổ tất cả đồ ăn dư thừa, nước rửa chén, bát xuống cống khiến cho nước thải bị ứ đọng, cống bị tắt nghẽn. Đáng sợ hơn, ở một số dòng sông những người sống trong những con đò đậu ngay trên sông có những việc làm gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Họ vô tư xả rác trên đò xuống sông, đi tiêu đi tiểu xuống sông rồi ngay lập tức lại lấy nước dưới sông lên tắm gội, giặt giũ thậm chí là nấu nướng. Thế nhưng hiện tượng xả rác đó còn lan sâu vào một tầng lớp trí thức trẻ ngày nay Không chỉ vậy việc vứt rác bừa bãi còn cho thấy ý thức kém của các bạn. Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này. Đầu tiên chính là ý thức, ý thức kém không vì môi trường chung, tiện đâu quảng đấy, đây là nguyên nhân chủ yếu và quan trọng nhất. Hãy cố gắng giữ gìn môi trường từ việc nhỏ nhất của bạn, đừng quên nhắc nhở mọi người nên vứt rác đúng nơi quy định. Bạn sẽ thấy nhà cửa, đường phố được sạch sẽ và dễ chịu hơn rất nhiều.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 6 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo