Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết một bài văn nghị luận ngắn về việc bảo vệ môi trường

viết một bài văn nghị luận ngắn về việc bảo vệ môi trường
4 trả lời
Hỏi chi tiết
5.027
1
4
Tr Hải
09/04/2022 18:47:51
+5đ tặng
1. Nghị luận về vấn đề bảo vệ môi trường, mẫu số 1 (Chuẩn)

Hiện nay, vấn đề môi trường đang là một trong những vấn đề đáng quan tâm và được đề cập đến rất nhiều trên các phương tiện truyền thông cũng như trong đời sống xã hội. Việc bảo vệ môi trường trước sự tác động của tự nhiên và con người là cần thiết và cần có những giải pháp hiệu quả hơn trong thực tế để có một không gian sống lành mạnh, tích cực.

Môi trường sống bao gồm tất cả những gì tồn tại xung quanh chúng ta. Đó là đất, nước, không khí, ánh sáng, các tài nguyên tự nhiên và tài nguyên xã hội…Bảo vệ môi trường là những hành động được thực hiện nhằm tránh các tác động xấu của tự nhiên và con người đến môi trường. Đảm bảo sự tồn tại và phát triển lành mạnh của môi trường trong tự nhiên.

Câu hỏi đặt ra là vì sao phải bảo vệ môi trường sống? Thứ nhất, phải bảo vệ môi trường bởi vì môi trường có vai trò rất lớn đối với sự sống của con người. Không khí, nước, ánh sáng,..đều phục vụ nhu cầu tồn tại và sinh hoạt của con người. Nếu sống trong một môi trường tốt con người sẽ được bảo vệ về sức khỏe, có nhiều năng lượng học tập, làm việc và phát triển. Ngược lại, nếu con người sống trong môi trường bị ô nhiễm sẽ phải chịu nhiều tác động, hậu quả nặng nề về sức khỏe, tinh thần và đời sống. Môi trường bị ô nhiễm là "con virus" gặm nhấm sức khỏe mỗi người, thậm chí nếu lâu dài có thể cướp đi cả mạng sống con người. Thế nên bảo vệ môi trường là bảo vệ sức khoẻ chính chúng ta.

Thứ hai, chúng ta không thể không thừa nhận rằng môi trường hiện nay đang bị ô nhiễm trầm trọng. Nguyên nhân chính từ ý thức con người.  Trong thực tế, có hàng ngàn tấn rác thải thải ra mỗi ngày, tuy nhiên việc xử lý rác thải vẫn còn chưa thực sự tốt. Thậm chí ở những thành phố lớn, nhiều khu dân cư vẫn tồn tại hiện tượng rác thải chất hàng đống chưa xử lý kịp thời, gây ô nhiễm. Hơn thế nữa, các nhà máy thải khói, nước thải một cách bừa bãi thiếu khoa học làm ô nhiễm không khí, ô nhiễm môi trường nước. Lạm dụng các chất hoá học như thuốc diệt cỏ, khử trùng đất, thuốc kích thích tăng trưởng của người lao động cũng khiến đất đai bị phá huỷ, bạc màu, thiếu chất dinh dưỡng,... Những điều ấy không chỉ ảnh hưởng đến đời sống sinh vật mà còn tác động trực tiếp đến cuộc sống con người, đe dọa sức khỏe, sinh mạng con người.

Thứ ba, việc bảo vệ môi trường không chỉ bảo vệ cho chúng ta hôm nay mà còn bảo vệ cho cuộc sống của những thế hệ mai sau. Nếu chúng ta thờ ơ với những vấn đề tiêu cực đang tồn tại trong môi trường hiện nay thì thế hệ sau phải gánh chịu những hậu quả nghiêm trọng. Sự vô ý thức của con người hiện tại có thể đe dọa đến đời sống trong tương lai. 

Vì vậy, để có một môi trường sống tốt hơn, đảm bảo hơn chúng ta cần phải chung tay để bảo vệ nó. Chú trọng đến việc tuyên truyền các tổ dân phố, người dân trong các ngõ hẻm, làng quê nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Nhà nước đưa ra những quy định và xử lý kịp thời những hành vi vi phạm gây ảnh hưởng đến môi trường. Tổ chức các cuộc thi, phát động các phong trào bảo vệ môi trường ở khu dân cư, các tổ dân phố, hay các thôn bản ở vùng quê nhằm tuyên truyền người dân ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường sạch đẹp. Ở các trường học, các học sinh cần tham gia các hoạt động chăm sóc vườn hoa, trồng cây xanh, thu gom rác,... tích cực. Phát hiện, phản ánh và phê phán những hành vi thiếu ý thức, phá hoại môi trường sống. Vì một Việt Nam khỏe mạnh, vì một môi trường trong lành chúng ta cần phải góp sức, góp công từ những việc nhỏ nhặt nhất ngay từ hôm nay.

Môi trường là nguồn sống của chúng ta. Bảo vệ môi trường là bảo vệ cuộc sống, bảo vệ hơi thở và sự sống của mỗi người. Vì vậy, mỗi chúng ta phải nâng cao hơn nữa ý thức bảo vệ môi trường, đừng để những hành động vô ý thức gieo rắc tai họa làm môi trường “bị tổn thương” thêm. Hãy nhớ: “Bảo vệ môi trường là nghĩa vụ của mỗi công dân, là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân”.
 

2. Nghị luận về vấn đề bảo vệ môi trường, mẫu số 2 (Chuẩn)

Môi trường là không gian sống của con người và tất cả các loài sinh vật, vì vậy bất sự sự thay đổi nào của môi trường cũng sẽ tác động trực tiếp đến cuộc sống con người. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của kinh tế, xã hội vấn đề về môi trường ngày càng đáng báo động khi ô nhiễm, khai thác quá mức tài nguyên thiên nhiên, tình trạng phá hoại rừng ngày càng gia tăng. Việc bảo vệ môi trường, bảo vệ chính cuộc sống của chúng ta là tất yếu và cần thiết.

“Môi trường” là tập hợp tất cả các yếu tố tồn tại xung quanh đời sống con người, bao gồm cả các yếu tố tự nhiên như đất, nước, ánh sáng, không khí,...và các yếu tố nhân tạo từ nhà máy, xí nghiệp. “Bảo vệ” là việc thực hiện những hành động tích cực nhằm ngăn chặn những tác động từ tự nhiên và con người gây ảnh hưởng xấu đến môi trường sống. “Bảo vệ môi trường” là thông điệp kêu gọi mọi người nâng cao ý thức, trách nhiệm của bản thân đối với môi trường.

Như chúng ta biết, môi trường quyết định đến sự tồn vong của nhân loại. Nếu không có môi trường, con người không thể tồn tại được. Môi trường khí quyển mang đến bầu không khí trong lành giúp con người thực hiện quá trình hô hấp để duy trì sự sống. Môi trường nước cung cấp lượng nước cần thiết để con người sinh hoạt hàng ngày, phục vụ lao động, sản xuất, đặc biệt là trong nông nghiệp. Cây cối, thực vật giúp con người điều hóa khí hậu, thanh lọc không khí, tránh hạn hán, hạn chế xói mòn đất, cung cấp lương thực sạch cho con người. Các mỏ khoáng sản tự nhiên cung cấp lượng khoáng sản phục vụ sản xuất... Có thể nói, môi trường đã phát huy tối đa tác dụng của mình trong việc chăm lo, bảo vệ đời sống con người. Môi trường tác động tích cực đến sự sống và phát triển của con người. 

Môi trường và con người có mối quan hệ mật thiết với nhau. Tuy nhiên, hiện nay những tác động của con người khiến cho môi trường bị ô nhiễm trầm trọng. Xả rác bừa bãi, nước thải các khu nhà máy, những ống khói nghi ngút hướng thẳng lên trời tại các xí nghiệp lớn nhỏ khắp cả nước gây ô nhiễm nước, không khí nghiêm trọng. Các chất diệt cỏ, thuốc trừ sâu, các loại thuốc kích thích cây trồng bị lạm dụng quá mức gây ảnh hưởng đến môi trường nước, môi trường đất,....Sự vô tâm đến ích kỷ của con người khiến môi trường ngày càng tệ đi, không khi ô nhiễm, nước ô nhiễm, đất ô nhiễm gây nên những hệ quả đáng tiếc. Đó là sự biến đổi khí hậu trên toàn cầu, trái đất nóng lên, hiệu ứng nhà kính. Đó là hiện tượng cá chết hàng loạt trôi nổi dọc các bờ biển, thực vật thiếu chất dinh dưỡng. Đáng nói hơn, ô nhiễm môi trường đe dọa đến sức khỏe, thậm chí là sinh mạng con người. Nhiều ngôi làng biến thành làng ung thư vì ô nhiễm nguồn nước, không khí bẩn bởi các khí thải độc hại gây nên những bệnh về đường hô hấp, thậm chí là ung thư phổi. Tầng ô-zôn bị đe dọa gây đến căn bệnh ung thư da nghiêm trọng. Có thể khẳng định rằng, hiện nay môi trường đang chính bị bàn tay con người hủy hoại, khiến nó đang "chết dần, chết mòn" theo năm tháng, vì vậy, bảo vệ môi trường là hành động thiết thực nhất.

Một môi trường trong lành, sạch đẹp, sức khỏe và tinh thần con người được đảm bảo và cải thiện. Một căn nhà sạch sẽ, một khu vườn lộng gió, con người ở đấy sẽ ăn bữa cơm ngon hơn, tinh thần cũng thư thái hơn là sống trong một căn hộ chật hẹp với đầy những rác thải và mùi ẩm mốc. Một ngôi trường với nhiều những cây xanh cho bóng mát, một công viên với những khóm hoa rực rỡ cạnh dòng sông xanh mát trong lành sẽ thật tuyệt vời biết bao. Nếu môi trường luôn xanh mát, không khi luôn trong lành thì tinh thần con người càng được thư giãn và phấn chấn. Bảo vệ môi trường cũng giúp tâm chúng ta thêm giàu đẹp. Hơn thế nữa, bảo vệ môi trường chính là cách đề chúng ta làm đẹp quê hương, đất nước mình. Hãy thử tưởng tượng xem đến một đất nước với những cung đường sạch đẹp, có hoa thơm, cây xanh che mắt ai mà chẳng trầm trồ, thích thú. Đến một vùng quê yên ả, những ngõ làng chật hẹp mà sạch sẽ, tinh tươm ai mà chẳng kinh ngạc, thán phục. Môi trường càng sạch đẹp càng cho thấy vẻ đẹp ý thức và tâm hồn của con người, góp phần xây dựng đất nước văn minh, giàu đẹp.

Tuy nhiên, trong thực tế, ý thức bảo vệ môi trường của một số người dân chưa cao. Đi một vòng trong công viên, không khó để chất đầy bì rác thải bởi nhiều vỏ chai, túi ni lông ngổn ngang ai đó vô tình vứt lại trên ghế đá. Quanh những con đường đầy hoa cỏ, không khó để bắt gặp những mẩu giấy vụn bị tiện tay vứt bỏ. Nhiều khu dân cư, người dân chưa có ý thức chung, gây nên những bãi rác khổng lồ, bốc mùi ô nhiễm. Một số nhà máy xí nghiệp lách luật, ham lợi nhuận mà đầu độc chính nhân dân mình. Hay gần gũi hơn, trong sân trường nhỏ, ta dễ dàng nhìn thấy những mẩu rác nằm buồn thiu trên sân cỏ, vương lại dưới những lùm hoa,...Những điều ấy, khiến chúng ta không khỏi trăn trở, nghĩ suy, thậm chí là lắc đầu ngán ngẩm

Chúng ta cần có những giải pháp thiết thực để bảo vệ môi trường sống. Trước tiên, các cấp, các ngành cần phải quản lý chặt chẽ và có chế tài xử lý nghiêm minh với những hành vi vi phạm vấn đề môi trường, đặc biệt là trong các nhà máy, xí nghiệp ở các thành phố lớn như Sài Gòn, Hà Nội. Bản thân mỗi người dân phải là một chiến sĩ trên mặt trận môi trường, chung tay cùng nhau bảo vệ. Không đổ rác thải một cách tùy tiện, để đúng nơi quy định, hạn chế sử dụng bao bì ni lông, ống nhựa. Không chặt phá rừng bừa bãi, không săn bắt những động vật quý hiếm. Không lạm dụng thuốc trừ sâu, phân hóa học. Không khai thác khoáng sản tự nhiên quá mức. Tham gia tuyên truyền và các phong trào làm sạch các con đường, ngõ phố tại địa phương và các công trình công cộng,... Tất cả những hành động ấy tuy khác nhau nhưng đều chung một mục đích tốt đẹp là bảo vệ môi trường sống chính mình.

Hãy chung tay hành động vì một môi trường khỏe mạnh hơn ngay hôm nay!
 

3. Nghị luận về vấn đề bảo vệ môi trường, mẫu số 3 (Chuẩn)

Môi trường là không gian sống của con người và các loại sinh vật trên trái đất. Môi trường không chỉ giúp chúng ta tồn tại, phát triển mà còn mang đến những tài nguyên quý giá để phục vụ cho đời sống. Thế nhưng chúng ta lại chỉ biết lấy đi mà không bù đắp vào, ngược lại còn làm tổn thương đến môi trường tự nhiên. Cho đến giờ phút này vấn đề bảo vệ môi trường vẫn luôn là vấn đề nóng, được đặt lên hàng đầu trong các vấn đề cấp bách của toàn thế giới.

Phần lớn chúng ta đều trải qua mọi quá trình sinh hoạt tại chính môi trường nhưng lại không quan tâm đến môi trường bao gồm những gì, hiện tại môi trường ra sao. Mà con người chỉ cố gắng lấy đi, tận dụng tối đa những thứ của môi trường phục vụ cho mục đích của mình. Môi trường là toàn bộ vật chất, yếu tố tự nhiên và nhân tạo bao quanh tác động trực tiếp đến cuộc sống của con người (đất, nước, không khí, sinh vật, cơ sở hạ tầng kỹ thuật). Môi trường rất đa dạng, phong phú nhưng tài nguyên trong mỗi môi trường là có hạn và khả năng tái tạo hay nói cách khác là “chữa lành vết thương” do con người gây ra cũng rất hạn chế. 

Một thực trạng đáng buồn đang xảy ra là chúng ta đang khai thác quá mức, xâm hại nghiêm trọng đến an toàn của môi trường, làm biến môi trường tự nhiên và gây ô nhiễm môi trường vô cùng nghiêm trọng. Môi trường đất, nước, không khí đều đang bị ô nhiễm. Cụ thể như việc bón phân hóa học, phun thuốc trừ sâu, xả túi nilon, xói mòn đất khiến môi trường đất bị ô nhiễm. Các ống xả thải của các nhà máy chưa qua xử lý xả thẳng ra sông hồ, kênh rạch làm ô nhiễm nguồn nước. Những cột khói khổng lồ từ nhà máy, từ đốt rừng, ống xả của xe máy, ô tô, máy bay khiến môi trường không khí ô nhiễm nghiêm trọng. 

Môi trường bị ô nhiễm là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu, điển hình nhất là hiện tượng nóng lên toàn cầu, băng tan nhanh ở hai cực Nam, Bắc. Chính vì thế cần thiết phải bảo vệ môi trường, trước khi môi trường cạn kiệt tài nguyên, kiệt quệ không đủ sức “nuôi” con người tồn tại và phát triển, đến lúc đó chúng ta sẽ chết trước. Môi trường có thể không cần sự có mặt của con người nhưng con người thì không thể sống nếu không có đất, nước, không khí. 

Vì vậy xét trên phương diện con người, bảo vệ môi trường là bảo vệ cuộc sống của chính mình. Môi trường không khí ô nhiễm, không có oxy làm sao con người sống được, con người cũng không thể sống nếu không có nước và đất. Không có sức khỏe, con người cũng không thể phát triển kinh tế, nếu không bảo vệ môi trường con người cũng không thể đảm bảo và bảo vệ được tính mạng của mình. Các loài động vật trong tự nhiên đều chọn cách sống thuận tự nhiên, thích nghi với môi trường, thật đáng buồn là con người là sinh vật cấp cao nhất nhưng lại chọn cách khai thác triệt để, xả rác thải ra môi trường để hủy hoại chính nơi sống của mình. 

Bảo vệ môi trường không khó, chúng ta hãy bắt tay vào từ những việc đơn giản nhất như ngừng sử dụng túi nilon, tái chế sử dụng các sản phẩm từ nhựa và phân loại rác, không xả rác bừa bãi ra môi trường. Xa hơn, chúng ta nên khai thác đi đôi với bảo vệ, khai thác tài nguyên để phát triển nhưng cũng không quên gìn giữ tài nguyên để bảo vệ môi trường. Sử dụng tài nguyên nước hợp lý, tránh lãng phí, cải tạo để chữa lành vết thương do chính mình gây ra cho môi trường. Cần thiết phải giáo dục và tuyên truyền sâu rộng về vai trò, ý nghĩa của môi trường cũng như tầm quan trọng của vấn đề bảo vệ môi trường.

Nếu chúng ta không thể trả lại cho môi trường những thứ đã lấy đi thì phải cố gắng bảo vệ môi trường để môi trường tự chữa lành bản thân. Muốn được sống và tồn tại, phát triển bền vững trên Trái đất này, việc quan trọng nhất chính là phải bảo vệ môi trường. Hãy là một đứa con ngoan của người mẹ thiên nhiên để được mẹ thiên nhiên ưu ái, vỗ về, bao bọc và nuôi dưỡng ,được sống trong môi trường trong lành.
 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
13
6
Kim Mai
09/04/2022 18:48:02
+4đ tặng

Môi trường là không gian sống của con người và tất cả các loài sinh vật, vì vậy bất sự sự thay đổi nào của môi trường cũng sẽ tác động trực tiếp đến cuộc sống con người. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của kinh tế, xã hội vấn đề về môi trường ngày càng đáng báo động khi ô nhiễm, khai thác quá mức tài nguyên thiên nhiên, tình trạng phá hoại rừng ngày càng gia tăng. Việc bảo vệ môi trường, bảo vệ chính cuộc sống của chúng ta là tất yếu và cần thiết.

“Môi trường” là tập hợp tất cả các yếu tố tồn tại xung quanh đời sống con người, bao gồm cả các yếu tố tự nhiên như đất, nước, ánh sáng, không khí,...và các yếu tố nhân tạo từ nhà máy, xí nghiệp. “Bảo vệ” là việc thực hiện những hành động tích cực nhằm ngăn chặn những tác động từ tự nhiên và con người gây ảnh hưởng xấu đến môi trường sống. “Bảo vệ môi trường” là thông điệp kêu gọi mọi người nâng cao ý thức, trách nhiệm của bản thân đối với môi trường.

Như chúng ta biết, môi trường quyết định đến sự tồn vong của nhân loại. Nếu không có môi trường, con người không thể tồn tại được. Môi trường khí quyển mang đến bầu không khí trong lành giúp con người thực hiện quá trình hô hấp để duy trì sự sống. Môi trường nước cung cấp lượng nước cần thiết để con người sinh hoạt hàng ngày, phục vụ lao động, sản xuất, đặc biệt là trong nông nghiệp. Cây cối, thực vật giúp con người điều hóa khí hậu, thanh lọc không khí, tránh hạn hán, hạn chế xói mòn đất, cung cấp lương thực sạch cho con người. Các mỏ khoáng sản tự nhiên cung cấp lượng khoáng sản phục vụ sản xuất... Có thể nói, môi trường đã phát huy tối đa tác dụng của mình trong việc chăm lo, bảo vệ đời sống con người. Môi trường tác động tích cực đến sự sống và phát triển của con người. 

Môi trường và con người có mối quan hệ mật thiết với nhau. Tuy nhiên, hiện nay những tác động của con người khiến cho môi trường bị ô nhiễm trầm trọng. Xả rác bừa bãi, nước thải các khu nhà máy, những ống khói nghi ngút hướng thẳng lên trời tại các xí nghiệp lớn nhỏ khắp cả nước gây ô nhiễm nước, không khí nghiêm trọng. Các chất diệt cỏ, thuốc trừ sâu, các loại thuốc kích thích cây trồng bị lạm dụng quá mức gây ảnh hưởng đến môi trường nước, môi trường đất,....Sự vô tâm đến ích kỷ của con người khiến môi trường ngày càng tệ đi, không khi ô nhiễm, nước ô nhiễm, đất ô nhiễm gây nên những hệ quả đáng tiếc. Đó là sự biến đổi khí hậu trên toàn cầu, trái đất nóng lên, hiệu ứng nhà kính. Đó là hiện tượng cá chết hàng loạt trôi nổi dọc các bờ biển, thực vật thiếu chất dinh dưỡng. Đáng nói hơn, ô nhiễm môi trường đe dọa đến sức khỏe, thậm chí là sinh mạng con người. Nhiều ngôi làng biến thành làng ung thư vì ô nhiễm nguồn nước, không khí bẩn bởi các khí thải độc hại gây nên những bệnh về đường hô hấp, thậm chí là ung thư phổi. Tầng ô-zôn bị đe dọa gây đến căn bệnh ung thư da nghiêm trọng. Có thể khẳng định rằng, hiện nay môi trường đang chính bị bàn tay con người hủy hoại, khiến nó đang "chết dần, chết mòn" theo năm tháng, vì vậy, bảo vệ môi trường là hành động thiết thực nhất.

Một môi trường trong lành, sạch đẹp, sức khỏe và tinh thần con người được đảm bảo và cải thiện. Một căn nhà sạch sẽ, một khu vườn lộng gió, con người ở đấy sẽ ăn bữa cơm ngon hơn, tinh thần cũng thư thái hơn là sống trong một căn hộ chật hẹp với đầy những rác thải và mùi ẩm mốc. Một ngôi trường với nhiều những cây xanh cho bóng mát, một công viên với những khóm hoa rực rỡ cạnh dòng sông xanh mát trong lành sẽ thật tuyệt vời biết bao. Nếu môi trường luôn xanh mát, không khi luôn trong lành thì tinh thần con người càng được thư giãn và phấn chấn. Bảo vệ môi trường cũng giúp tâm chúng ta thêm giàu đẹp. Hơn thế nữa, bảo vệ môi trường chính là cách đề chúng ta làm đẹp quê hương, đất nước mình. Hãy thử tưởng tượng xem đến một đất nước với những cung đường sạch đẹp, có hoa thơm, cây xanh che mắt ai mà chẳng trầm trồ, thích thú. Đến một vùng quê yên ả, những ngõ làng chật hẹp mà sạch sẽ, tinh tươm ai mà chẳng kinh ngạc, thán phục. Môi trường càng sạch đẹp càng cho thấy vẻ đẹp ý thức và tâm hồn của con người, góp phần xây dựng đất nước văn minh, giàu đẹp.

Tuy nhiên, trong thực tế, ý thức bảo vệ môi trường của một số người dân chưa cao. Đi một vòng trong công viên, không khó để chất đầy bì rác thải bởi nhiều vỏ chai, túi ni lông ngổn ngang ai đó vô tình vứt lại trên ghế đá. Quanh những con đường đầy hoa cỏ, không khó để bắt gặp những mẩu giấy vụn bị tiện tay vứt bỏ. Nhiều khu dân cư, người dân chưa có ý thức chung, gây nên những bãi rác khổng lồ, bốc mùi ô nhiễm. Một số nhà máy xí nghiệp lách luật, ham lợi nhuận mà đầu độc chính nhân dân mình. Hay gần gũi hơn, trong sân trường nhỏ, ta dễ dàng nhìn thấy những mẩu rác nằm buồn thiu trên sân cỏ, vương lại dưới những lùm hoa,...Những điều ấy, khiến chúng ta không khỏi trăn trở, nghĩ suy, thậm chí là lắc đầu ngán ngẩm

Chúng ta cần có những giải pháp thiết thực để bảo vệ môi trường sống. Trước tiên, các cấp, các ngành cần phải quản lý chặt chẽ và có chế tài xử lý nghiêm minh với những hành vi vi phạm vấn đề môi trường, đặc biệt là trong các nhà máy, xí nghiệp ở các thành phố lớn như Sài Gòn, Hà Nội. Bản thân mỗi người dân phải là một chiến sĩ trên mặt trận môi trường, chung tay cùng nhau bảo vệ. Không đổ rác thải một cách tùy tiện, để đúng nơi quy định, hạn chế sử dụng bao bì ni lông, ống nhựa. Không chặt phá rừng bừa bãi, không săn bắt những động vật quý hiếm. Không lạm dụng thuốc trừ sâu, phân hóa học. Không khai thác khoáng sản tự nhiên quá mức. Tham gia tuyên truyền và các phong trào làm sạch các con đường, ngõ phố tại địa phương và các công trình công cộng,... Tất cả những hành động ấy tuy khác nhau nhưng đều chung một mục đích tốt đẹp là bảo vệ môi trường sống chính mình.

6
3
Nguyễn Anh Đức
09/04/2022 18:48:04
+3đ tặng

Con người chúng ta có thể tồn tại và phát triển được là nhờ có môi trường, giữa con người và môi trường có mối quan hệ chặt chẽ, tác động qua lại lẫn nhau và không thể tách rời. Môi trường sống tạo ra tất cả các điều kiện cần và đủ để đảm bảo sự sống và cuộc sống của con người. Mọi hoạt động của con người đều diễn ra trong môi trường sống, vì vậy, dù là tác động nhỏ cũng ảnh hưởng đến môi trường. Con người ngoài việc sử dụng và khai thác môi trường còn phải bảo vệ môi trường, bởi bảo vệ môi trường chính là bảo vệ cuộc sống, tuy nhiên ý thức bảo vệ môi trường còn rất mờ nhạt trong con người, phải nâng cao hơn nữa ý thức bảo vệ môi trường sống.

Phần lớn mọi người sống trong môi trường nhưng rất mơ hồ về môi trường, chưa nhận thức đúng đắn và sâu sắc về môi trường sống. Môi trường sống là toàn bộ những gì bao quanh và tác động trực tiếp vào cuộc sống của con người, hiện nay tồn tại hai loại môi trường là môi trường tự nhiên và môi trường xã hội. Môi trường tự nhiên là tất cả những thứ thuộc về tạo hóa, tự nhiên, sẵn có như đất, nước, khí hậu, tài nguyên... còn môi trường xã hội là môi trường do tác động của con người hình thành nên thông qua các hoạt động xây dựng, sinh hoạt và sản xuất. Con người không thể tách biệt ra khỏi môi trường sống, cũng không thể phủ nhận các tác động của mình lên môi trường, chính vì vậy, cần thiết phải nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống. Khi môi trường chịu những tác động xấu, cuộc sống của con người cũng bị ảnh hưởng xấu, thực tế hiện nay cho thấy môi trường đang bị suy thoái nghiêm trọng về cả tự nhiên và xã hội. Môi trường tự nhiên đối mặt với tình trạng khai thác quá mức, kiệt quệ nguồn tài nguyên và ô nhiễm môi trường. Rừng, khoáng sản, tài nguyên bị khai thác bừa bãi, ô nhiễm từ nguồn nước(cả nước trên mặt và nước ngầm), nguồn đất (đất xói mòn, nhiễm hóa chất, rác thải) đến bầu không khí (không khí ô nhiễm bởi khói bụi, khí thải công nghiệp, bầu không khí nóng lên)...

Con người thì không thể sống nếu không có đất, nước và không khí, vì vậy, một khi những môi trường này bị ô nhiễm, cuộc sống con người cũng vì thế mà ô nhiễm, không thể tồn tại và phát triển được, chính vì vậy phải bảo vệ môi trường. Đối với môi trường xã hội, nhìn chung sự ô nhiễm môi trường sống biểu hiện qua các tệ nạn xã hội ngày càng gia tăng, đạo đức con người ngày càng xuống cấp, văn hóa suy thoái đồi bại... một phần do chính lối sống và nhận thức của con người đã gây nên. Chúng ta không thể bền vững với một xã hội đen tối, tha hóa và suy thoái, sống trong môi trường như vậy chẳng khác nào đem vùi mình trong vũng bùn nhơ bẩn. Phải làm sạch và bảo vệ sự trong sạch của môi trường sống, một phần để bản thân có điều kiện sống và phát triển, mặt khác con đưa bộ mặt xã hội tiến bộ văn minh hơn. Mỗi cá nhân chúng ta không chỉ phải tôn trọng môi trường mà cần phải ý thức sâu sắc về việc bảo vệ môi trường sống. Đối với môi trường tự nhiên, chúng ta cần khai thác và sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên thiên nhiên, không khai thác bừa bãi, đi kèm với khai thác phải có phục hồi và bảo vệ. Hạn chế đưa ra ngoài môi trường những chất thải độc hại, tích cực cải tạo môi trường đã và đang bị ô nhiễm, quyết liệt lên án và đấu tranh với mọi hành vi làm ô nhiễm môi trường. Đối với môi trường xã hội, ta cần xây dựng môi trường lành mạnh, văn minh; quyết bài trừ tệ nạn xã hội và xử phạt tội phạm xã hội nghiêm minh; đề cao tinh thần sống đạo đức, sống có văn hóa và đoàn kết giữa mọi người; tăng cường giáo dục và tuyên truyền về bảo vệ môi trường sống.

Bảo vệ môi trường sống là trách nhiệm và nghĩa vụ của toàn thể mọi người, cộng đồng và xã hội. Mẹ thiên nhiên đã ưu ái ban tặng cho chúng ta một Trái Đất với một môi trường sống đầy đủ "tiện nghi", tuy nhiên, chúng ta lại không biết cách sử dụng và trân trọng, ngược lại còn tàn phá và hủy hoại thì mẹ thiên nhiên sẽ không ngần ngại trừng phạt con người. Sự trừng phạt của mẹ thiên nhiên là điều khủng khiếp và ngoài sức tưởng tượng, ngoài giới hạn chịu đựng của con người, chính vì vậy, mỗi người hãy nhận thức đúng đắn ý nghĩa của môi trường và hành động bảo vệ môi trường ngay hôm nay.

Đức Bình
Bạn tự viết hay chép mạng vậy
MDucwz
không ai tự viết mà như thế=)
27
3
Huy Phúc Nguyễn Đào
09/04/2022 18:49:49
+2đ tặng

Hiện nay, ô nhiễm môi trường đang là vấn đề réo lên hồi chuông cảnh báo cho toàn xã hội. Ô nhiễm môi trường là tình trạng môi trường xuất hiện những chất độc hại, chất bẩn gây tác động tiêu cực đến tự nhiên và cuộc sống con người. Ô nhiễm môi trường xảy ra ở cả môi trường đất, nước, và không khí.

Môi trường hình thành một khía cạnh rất quan trọng trong cuộc sống của con người bởi vì đó là nơi chúng ta tìm thấy những điều thiết yếu của cuộc sống, ví dụ, không khí, nước và thực phẩm. Do công nghiệp hóa và hiện đại hóa toàn cầu, đã có ô nhiễm môi trường. Ô nhiễm môi trường đã ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của động vật, thực vật và con người. Các tác động nguy hiểm bao gồm các bệnh đã xuất hiện do ô nhiễm môi trường. Ô nhiễm môi trường về cơ bản là sự ô nhiễm của thiên nhiên môi trường trong cả hệ thống vật lý và sinh học, ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của môi trường.

Thực trạng của hiện tượng ô nhiễm môi trường được báo đài đưa tin hàng ngày với hình ảnh rác thải tràn ngập cùng những số liệu thống kê về tình trạng ô nhiễm môi trường đáng báo động. Ngay gần đây, không khí của thành phố Hà Nội đã vượt mức ô nhiễm nặng nề. Với tình hình ô nhiễm môi trường nghiêm trọng như vậy, không chỉ cuộc sống người dân bị đe dọa mà hệ sinh thái tự nhiên trên Trái đất cũng bị ảnh hưởng, đặc biệt là hậu quả của hiệu ứng nhà kính và hiện tượng băng tan do Trái đất nóng lên.

Nguyên nhân chính của tình trạng này là do ý thức bảo vệ môi trường của con người quá kém và giải pháp bảo vệ môi trường, xử lí rác thải vẫn chưa được thực hiện triệt để.

Ô nhiễm môi trường đã trở thành một mối quan tâm lớn để cứu hành tinh của chúng ta. Chúng ta cần điều chỉnh các biện pháp khác nhau để giảm ô nhiễm môi trường. Một số trong số đó bao gồm trồng cây, giảm sử dụng các nguồn tài nguyên không tái tạo, xử lý chất thải đúng cách… Trách nhiệm của mỗi cá nhân là bảo vệ môi trường của chúng ta khỏi bị ô nhiễm.

Vì vậy, ngay từ bây giờ, mỗi người cần nhận thức rõ ràng và đúng đắn tác hại của ô nhiễm môi trường, chúng ta cải tạo lại tự nhiên và giảm thiểu đến mức tối đa lượng rác thải, khí thải. Có như vậy, chúng ta mới có thể bảo vệ được Trái đất, bảo vệ được chính cuộc sống cũng như sự phát triển của con người và tự nhiên.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn Lớp 6 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo