Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 6
25/04/2022 21:42:17

Trình bày những bài học cuộc sống rút ra từ đoạn thơ trên nhưng còn cười cho trẻ Tình Yêu Và Lời Ru Cho nên mẹ sinh

Trình bày những bài học cuộc sống rút ra từ đoạn thơ trên nhưng còn cười cho trẻ Tình Yêu Và Lời Ru Cho nên mẹ sinh
1 trả lời
Hỏi chi tiết
100
0
0
hoàng tử bé
25/04/2022 21:43:47
+5đ tặng

"Con lớn lên từ hai bầu vú mẹ

Mẹ bình yên khi thấy tiếng con cười”

Những câu thơ bình dị của nhà thơ Hiền Phương làm cho ta nghĩ tới tình mẫu tử. Có lẽ, tình mẫu tử là đề tài vô tận của các nhà thơ, nhà văn. Nhưng những lời hát, những câu thơ của Nguyễn Duy trong ”ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa” sẽ làm lòng ta xao xuyến:

“Ta đi trọn kiếp con người

Vẫn không đi hết những lời mẹ ru”.

Đây là hai câu thơ có tính hàm súc và sâu lắng, một bài thơ xúc động về mẹ. Vẻ đẹp của hai câu thơ trên thể hiện tính trữ tình. Tiếng thơ ngọt ngào, tha thiết thể hiện ở cảm xúc vừa lắng đọng, vừa thiêng liêng. Hai câu thơ còn mang tính triết lý sâu sắc "những lời mẹ ru” biểu tượng cho tình cảm thương yêu vô bờ vô bến mà mẹ dành cho con. Cách nói "đi trọn kiếp” cũng “không đi hết” đã khẳng định tình mẹ là vô cùng thiêng liêng cao cả và bất tử, là bao la, vô tận, không sao có thể đền đáp hết được. Dưới ngòi bút tài ba đậm chất trữ tình của Nguyễn Duy, ý thơ cũng thể hiện tấm lòng biết ơn sâu sắc của người con đối với người mẹ.

Tình mẫu tử là tình mẹ con. Nhưng trong thơ chủ yếu nói về tình yêu thương, đùm bọc, che chở, vỗ về… mà người mẹ dành cho người con. Từ dòng sữa mát nuôi dưỡng con về thể chất để những lời ru êm đềm dịu dàng của mẹ đã tưới mát tâm con con, ru con chìm sâu vào giấc ngủ, tình cảm ấy vừa tự nhiên vừa cao cả nên sẽ đi theo mỗi người suốt cuộc đời.

Trong đời sống của mỗi người có nhiều thứ tình cảm cao đẹp, đó là tình cảm với ông bà, là sự yêu thương, đùm bọc, nhường nhịn của anh chị em. Đó có thể là tình cảm gắn bó, sự sẻ chia, động viên nỗi buồn vui của tình bạn bè. Hơn nữa đó cũng có thể là tình yêu đôi lứa có pha chút ngọt ngào lẫn cay đắng. Nhìn rộng hơn, đó là tình yêu quê hương, đất nước của mình… Nhưng tình mẫu tử vẫn có vị trí đặc biệt, thiêng liêng và máu thịt nhất.

Vậy tại sao tình mẫu tử lại có vị trí cao như vậy? Bởi lẽ đó là tình cảm đầu tiên của mỗi con người khi sinh ra và sẽ gắn bó trong suốt cuộc đời. Khi ta cất tiếng khóc chào đời, người mà ta nhìn thấy đầu tiên là mẹ. Vì thế mẹ sẽ đi suốt cuộc đời ta. Quan trọng hơn đó là tình cảm vừa có yếu tố máu thịt, vừa mang tính chất tinh thần cao cả. Để con có mặt trên đời, mẹ đã mang nặng đẻ đau cưu mang chín tháng mười ngày. Để rồi niềm vui, sự đau đớn của mẹ tuôn trào khi nhìn thấy con. Tình cảm ấy là thứ tình cảm vừa tự nhiên vừa mang tính trách nhiệm. Nuôi con mẹ khổ trăm bề nhưng với mẹ nhìn thấy con là mẹ vui quên đi nỗi đau khổ. Thế nên, tình mẫu tử là nguồn sức mạnh giúp con hành trang trên con đường bước tới tương lai.

Con người sẽ hạnh phúc biết bao khi được sống trong tình mẫu tử. Được sống trong tình thương, người con sẽ cảm thấy ấm áp và thấy mình luôn được mẹ che chở, vỗ về, bảo vệ. Chỉ cần có mẹ, ta có thể vững vàng bước chân vượt qua mọi khó khăn, gian khổ trong đời mà con người phải gặp. Mẹ là nơi tựa cho ta mỗi khi ta vui, ta buồn. Mỗi lần ta vấp ngã lại có mẹ hiền từ đỡ ta đứng dậy. Khi ta phạm phải sai lầm mẹ luôn là người tha thứ cho ta, dang rộng vòng tay đón con vào lòng. Chỉ cần thấy mẹ con đã có đủ can đảm vươn lên trong cuộc đời. Bởi con luôn biết rằng mẹ sẽ luôn sát cánh bên con. Đó chính là sức mạnh của tình mẫu tử, sẽ như thế nào khi con người không được hưởng tình cảm ấy? con người sẽ bất hạnh, thiệt thòi và sẽ không có chỗ dựa cho mình. Họ sẽ cảm thấy lạnh giá khi không có vòng tay ấm áp của mẹ che chở giữa mùa đông buốt lạnh. Có thể nói tình mẫu tử là tình cảm đẹp đẽ thiêng liêng nhất mà ông trời đã tạo hóa ban tặng cho con người, vỗ về mỗi con người phải biết giữ gìn để tình cảm đó luôn bền vững và đẹp đẽ. Mỗi người con ai cũng hiểu rằng không bao giờ có thể đền đáp được công ơn trời bể của mẹ. Nhưng ta hãy làm tròn bổn phận và trách nhiệm của người con đối với mẹ. Phải hiếu thảo, sống biết ơn mẹ, sống phải hạnh phúc. Chỉ cần thế là người mẹ đã mãn nguyện.

Trong xã hội hiện đại ngày nay, khi cuộc sống có nhiều biến đổi, khi ý thức cá nhân con người được khơi dậy và đề cao thì mỗi người cần có thái độ biết ơn, yêu quá mẹ, biết trân trọng tình mẫu tử, ấy vậy mà trong cuộc sống hiện đại vẫn có một số người con bất hiếu, vô ơn với người mẹ sinh ra mình. Trên các thông tin đại chúng, chắc hẳn chúng ta đã bắt gặp nhiều hiện tượng người con chửi mắng mẹ thậm chí đánh đập mẹ để lấy tiền tiêu vào những trò vô bổ. Rồi lại có những kẻ khi mẹ về già thì bố thí cho mẹ ít tiền coi như mình đã làm tròn nghĩa vụ người con. Thật bức xúc biết bao khi ta đã từng đã từng chứng kiến những giọt nước mắt đắng cay của mẹ vệt dài trên má, mẹ đã khóc vì con vì những con người bất hiếu ấy. Trên đây là những hiện tượng, những quan điểm sai lệch của những người con vô ơn, những kẻ ăn cháo đá bát như thế, những con người láo xược hư đốn ấy ta phải lên án, tố cáo mạnh mẽ.

Tóm lại, hai câu thơ giản dị của Nguyễn Duy cho ta thêm thấm thía về tình mẫu tử, đó là tình cảm cao đẹp nhất mà người mẹ dành cho người con, tình cảm ấy đã nhắc nhỏ mỗi người cần làm tròn đạo làm con của mình, phải kính trọng biết ơn mẹ.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo