Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Hóa học - Lớp 9
27/04/2022 20:13:34

Cách nào sau đây không thể dùng để dập tắt đám cháy do xăng dầu cháy

cách nào sau đây không thể dùng để dập tắt đám cháy do xăng dầu cháy 
4 trả lời
Hỏi chi tiết
389
1
0
Quỳnh Mai
27/04/2022 20:20:27
+5đ tặng

Theo nguyên tắc, để dập tắt đám cháy, nhiên liệu cháy phải được hạn chế tiếp xúc với oxy. Trong trường hợp là xăng dầu, tuyệt đối không được dùng nước để dập lửa bởi xăng dầu nhẹ hơn nước nên sẽ nổi lên trên và dễ dàng lan ra theo dòng chảy của nước.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Ngoc Bich
27/04/2022 20:19:40
+4đ tặng
Dùng chăn ướt trùm lên ngọn lửa. 
1
0
Tý ùbpyydgrjff
27/04/2022 20:31:57
+3đ tặng
đó là gọi cứu hỏa
0
0
❤HGOTRL❤
27/04/2022 21:30:05
+2đ tặng

Để dập tắt đám cháy xăng dầu, các bạn có thể chọn 1 trong những cách sau tùy theo hoàn cảnh lúc đó mình có những vật dụng gì, hãy chọn cách thuận tiện nhất nhé:



1. Chữa cháy xăng dầu bằng cát
Cát là nguyên liệu dễ tìm kiếm. Cát có tác dụng hấp thụ nhiệt và có thể ngăn vật liệu cháy tiếp xúc với oxy. Nhờ đó, quá trình cháy không thể duy trì và nhanh bị dập tắt. Khi xảy ra cháy, mọi người nên tìm cát xúc vào đám lửa để ngăn chất lỏng cháy lan ra. Đây là nguyên liệu rẻ tiền, dễ kiếm và sử dụng đơn giản nên được nhiều cây xăng lưu trữ để phục vụ hiệu quả quá trình chữa cháy.

2. Chữa cháy xăng dầu bằng chăn chiên
Loại chăn chữa cháy này được làm từ sợi cotton, dễ thấm nước. Khi cháy xảy ra, cần nhúng chăn cho thấm đều nước rồi chụp lên đám cháy để ngăn cách đám cháy với môi trường bên ngoài. Nhờ ướt nước, các sợi cotton sẽ nở ra, làm kín bề mặt chăn, tăng hiệu quả của việc cách ly đám cháy. Ngoài ra, nó giúp nhiệt độ đám cháy giảm đi, nhanh bị dập tắt. Đối với đám cháy nhỏ như trường hợp thùng phuy, can chứa xăng dầu bị cháy có thể dùng chăn, bao tải nhúng nước phủ kín chỗ bị cháy. Đồng thời di chuyển những vật chưa bị cháy ra nơi an toàn, dùng nước làm mát thùng phuy xung quanh chống cháy lan. Nếu xăng dầu chảy tràn ra ngoài mặt đất gây cháy thì dùng đất, cát phủ kín đám cháy. Trường hợp xăng dầu chứa trên ôtô, trên tàu hỏa cháy cũng có thể áp dụng biện pháp như trên để chữa cháy, đồng thời dùng bình chữa cháy dập tắt đám cháy.

3. Dập tắt đám cháy xăng dầu bằng bọt foam
Bọt foam chữa cháy được hiểu là một mảng bọt có khối lượng lớn, có tính bền, chứa đầy không khí, có tỷ trọng nhỏ hơn dầu, xăng, hoặc nước. Dung dịch foam chữa cháy được tạo ra bởi 3 thành phần: nước, bọt cô đặc và không khí. Nước được trộn với bọt cô đặc, tạo thành một dung dịch foam. Dung dịch foam này lại được trộn với không khí (hút không khí) để tạo ra một loại bọt chữa cháy có đủ tính năng, sẵn sàng phun lên bề mặt vật gây cháy và dập tắt cháy. Hệ thống chữa cháy bằng bọt foam hoạt động theo nguyên tắc cách ly là chủ yếu. Khi có lửa cháy thì hệ thống sẽ được kích hoạt và phun ra một loại bọt bao phủ lên trên bề mặt xăng dầu, nhanh chóng tách chất lỏng dễ cháy ra khỏi không khí và lửa, nhờ vào đó có thể ngọn lửa bị dập tắt. Ngoài ra lượng nước có chứa trong bọt còn đóng vai trò làm lạnh nhiên liệu và trùm phủ không cho chất lỏng bốc hơi hòa trộn vào không khí tạo thành hỗn hợp cháy nổ.



Phương pháp để dập tắt đám cháy nhỏ do xăng dầu là   Phủ chăn bông ướt hoặc vải dày ướt.

 
❤HGOTRL❤
Đáp án dễ hiểu nhất đó chính là GỌI 114 (nếu như có người vẫn đang ở trong đám cháy mà bị thương thì gọi thêm 115)

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo