Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Hãy đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi

Hãy đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:

“Lòng biết ơn là đẳng cấp cao nhất của văn minh. Một triết gia cổ đại đã từng nói như vậy. Nên trong cuộc đời mình, dù có bất đồng quan điểm, hoặc không còn yêu thương, hoặc họ không cho mình nữa, hoặc mình không đủ năng lực lấy cơ hội họ mang đến, thì cũng nên trắng đen mà dùng lí trí phân biệt, rằng họ đã từng cho mình. Dù là 1 xu hay một miếng bánh nhỏ, cũng phải biết ơn. Luôn nghĩ về ngày xưa, để biết ơn người đó cho mình cơ hội. Nếu không có họ, thì mình hiện giờ sẽ ra sao. Tự tưởng tượng và xóa bỏ những ý nghĩ không hay, nếu có. Văn minh đơn giản là như vậy. [….] Cám ơn là câu cửa miệng, nhưng với người mình thì ngày càng hiếm hoi. Chữ cảm ơn xuất phát từ lòng biết ơn chân thành, là một tiêu chí để đánh giá con nhà có giáo dục tốt từ cha từ mẹ.”

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là gì?

Câu 2: Chỉ ra biện pháp tu từ trong câu sau “Nên trong cuộc đời mình, dù có bất đồng quan điểm, hoặc không còn yêu thương, hoặc họ không cho mình nữa, hoặc mình không đủ năng lực lấy cơ hội họ mang đến, thì cũng nên trắng đen mà dùng lí trí phân biệt, rằng họ đã từng cho mình. Dù là 1 xu hay một miếng bánh nhỏ, cũng phải biết ơn.”

Câu 3: Nội dung chính của đoạn trích trên.

Câu 4: Bài học rút ra từ đoạn trích

Câu 5: Từ nội dung đoạn trích trên, hãy viết một đoạn văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về lòng biết ơn.
Giải giúp mình đi, mình tặng 1 coin

2 trả lời
Hỏi chi tiết
269
2
0
Ngọc Anh
01/05/2022 11:08:44
+5đ tặng
1, PTBĐ chính: nghị luận 
2, liệt kê
3, ND chính: nói về lòng biết ơn
4, cần có lòng biết ơn với những người đã giúp đỡ mình

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
kngn
01/05/2022 11:10:00
+4đ tặng


Câu 1 :
Phương thức biểu đạt : Nghị luận 

=> Bàn luận về lòng biết ơn
Câu 2 :
=> Biện pháp tu từ tác giả sử dụng trong câu trên là liệt kê , liệt kê ra "hoặc không còn yêu thương, hoặc họ không cho mình nữa, hoặc mình không đủ năng lực lấy cơ hội họ mang đến"
Câu 3 :
=> Nội dung của đoạn trích là tác giả khuyên chúng ta cần phải biết ơn người khác với một tình cảm , trái tim chân thành chứ không phải là lời nói suông để hoàn thiện nhân cách , xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa người với người , hướng tới một cuộc sống tốt đẹp ,có ý nghĩa hơn
Câu 4 :
=> Bài học cho bản thân em đó là luôn mang trong mình lòng biết ơn đối với những người mà mình mang ơn và những thứ mà mình nhận được, đồng thời, em cũng cần luôn nói lời cảm ơn đối với những điều tốt đẹp mà mình nhận được
Câu 5 :
                                                                       Bài làm
Lòng biết ơn rất cần trong cuộc sống của mỗi người. Lòng biết ơn chính là ghi nhớ, trân trọng những điều tốt đẹp mà người khác đã dành cho mình. Nó được biểu hiện qua lới nói như câu cảm ơn, giúp đỡ người khác khi họ gặp khó khăn hoặc vô tình giúp họ được một điều nào đó. Lòng biết ơn mang lại giá trị cho chính con người. BIết cách trân trọng điều người khác tạo nên, bạn vừa sống có giá trị, bạn vừa tạo ra ý nghĩa lớn lao cho cộng đồng. Lòng biết ơn còn là nền tảng phẩm chất tốt đẹp của nhiều đức tính, nhiều lối sống khác trong cuộc sống.Khi có lòng biết ơn, ta sẽ thấy sự tốt đẹp của cuộc sống này và cả ta, chính ta cũng góp phần làm cuộc sống thêm hi vọng, thêm xanh tươi hơn. Những ngày như Nhà giáo Việt Nam, Thương binh liệt sĩ chính là những ngày lễ của lòng biết ơn. Nhờ thế mà con người thêm gần nhau, thêm gắn kết và thêm yêu thương. Sống vô ơn bạc bẽo, ăn cháo đá bát chỉ khiến bạn ngày một rơi và hố sâu của sự tuyệt vọng, đau khổ và tự thêm dằn vặt mình mà thôi. Hãy có lòng biết ơn và dùng yêu thương trao đi sự biết ơn ấy để nhân rộng cái đẹp ở đời. 

 

 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo