Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 6
07/05/2022 21:35:39

Hãy đóng vai 1 nhân vật trong 1 câu chuyện cổ tích mà em thích nhất

hãy đóng vai 1 nhân vật trog 1 câu chuyện cổ tích mà em thích nhất để kể lại câu chuyện đó
bn nào chép mạng  chỗ ào kín kín mà chép nha kkkk
4 trả lời
Hỏi chi tiết
112
1
0
Tr Hải
07/05/2022 21:36:25
+5đ tặng

Tôi là Sọ Dừa. Khi mẹ sinh ra, tôi không có chân tay, mình mẩy cứ tròn lông lốc như quả dừa. Bà buồn quá, định vứt tôi đi, thì tôi liền nói:

- Mẹ ơi! Con là người đấy! Mẹ đừng vứt con mà tội nghiệp.

Vì thương tôi nên mẹ đã để lại nuôi, đặt cho tôi cái tên là Sọ Dừa. Lớn lên, tôi vẫn như lúc nhỏ, lăn lông lốc trong nhà. Mẹ liền nói với tôi:

- Con nhà người ta báy tám tuổi đã đi ở chăn bò, còn mày chẳng được tích sự gì.

Tôi liền bảo với mẹ:

- Chuyện gì chứ chăn bò con cũng làm được. Mẹ cứ xin phú ông cho con đi chăn bò.

Nghe vậy, mẹ tôi liền đến hỏi phú ông. Từ đó tôi đến ở nhà phú ông. Ngày ngày, tôi lăn sau đàn bò ra đồng, tối đến lại lăn sau đàn bò về nhà, đàn bò béo tốt hẳn ra. Tôi thấy phú ông mừng ra mặt.

Ngày mùa, tôi tớ ra đồng làm hết cả, phú ông bèn sai ba cô con gái thay phiên nhau đem cơm cho tôi. Hai cô chị độc ác nên thường hắt hủi tôi. Chỉ có cô út hiền lành, đối xử với với tôi.

Một hôm, tôi biến thành người, ngồi thổi sáo trên lưng trâu thì tiếng động, biết có người nên tôi lại hóa về hình dáng cũ. Từ đó, cô út càng chăm sóc tôi nhiều hơn, có thức ăn ngon lại giấu đem cho tôi.

Cuối mùa ở, tôi liền về giục mẹ đến hỏi con gái phú ông làm vợ. Mẹ tôi ửng sốt lắm, nhưng thấy tôi năn nỉ mãi nên cũng sang hỏi phú ông. Khi trở về, bà nói rằng phú ông yêu cầu phải sắm đủ một chĩnh vàng cốm, mười tấm lụa đào, mười con lợn béo, mười vò rượu tăm mới đồng ý gả con gái. Tôi nói với mẹ cứ yên tâm.

Đến ngày hẹn, mẹ tôi vô cùng ngạc nhiên khi trong nhà bỗng có đủ những lễ vật mà phú ông yêu cầu. Không chỉ vậy, còn có chục giai nhân khiêng sính lễ sang nhà phú ông. Phú ông liền hỏi ba cô con gái xem có ai đồng ý, thì chỉ có cô út.

Trong ngày cưới, tôi cho bày cỗ thật linh đình, gia nhân chạy ra chạy vào tấp nập. Lúc rước dâu, tôi biến thành một chàng trai khôi ngô tuấn tú sang đón cô út về làm vợ. Hai vợ chồng tôi sống hạnh phúc. Tôi ngày đêm miệt mài đèn sách và thi đỗ trạng nguyên. Chẳng bao lâu, nhà vua cử tôi đi sứ. Trước khi đi, tôi đưa cho vợ một hòn đá lửa, một con dao và hai quả trứng gà, dặn phải giữ luôn các thứ ấy bên mình để có lúc cần dùng đến.

Một hôm có chiếc thuyền đi qua đảo, tôi nghe thấy tiếng con gà trống gáy vang ba lần:

- Ò… ó… o… Phải thuyền quan trạng rước cô tôi về.

Tôi hạ lệnh cho thuyền vào xem, thì gặp lại vợ mình. Vợ chồng đoàn tụ hạnh phúc. Tôi đưa vợ về nhà, mở tiệc mừng, mời bà con đến chia vui, nhưng lại giấu vợ trong nhà không cho ai biết. Hai người chị của vợ tôi tranh nhau kể chuyện nàng gặp phải rủi ro, tỏ vẻ thương tiếc lắm. Tôi không nói gì, tiệc xong mới cho gọi vợ ra. Nhìn thấy em mình đã trở về bình an, họ xấu hổ bỏ về.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Hồng Văn Sách
07/05/2022 21:36:26
+4đ tặng
tôi vốn mất bà mẹ từ khi còn nhỏ, lớn lên với tài sản bố mẹ để lại là chiếc rìu quý giá. Để kiếm sống, mỗi ngày tôi lên rừng kiếm củi đem bán lấy tiền cho dân làng trong xóm. Bên bìa rừng có một con sông lớn, nước chảy mạnh, ít khi đến gần vì lỡ rơi xuống là rất khó để cứu được. Một ngày, như bao ngày khác tôi vác chiếc rìu lên rừng đốn củi, đang cần mẫn chặt từng nhánh củi và vui mừng vì vớ được nhành củi to thì chiếc rìu bỗng gãy. Mất cán, lưỡi rìu rơi xuống dòng sông. Dù biết bơi nhưng nước chảy mạnh, quá xiết tôi không thể xuống sông tìm nó. Buồn vì chiếc rìu là tài sản duy nhất tôi có, là công cụ để kiếm sống, vậy mà mất đi. Tôi tủi thân ngồi khóc một mình.
 Bất ngờ một cụ già mặt hiền từ, râu tóc bạc phơ xuất hiện, ông nhìn tôi rồi từ tốn hỏi:
 
 - Này con, gặp phải chuyện gì mà còn buồn quá vậy?
 
 Tôi bèn kể lại sự tình cho cụ nghe để giãi bày tâm sự cũng là để vơi đi nỗi buồn. Vì không biết mất đi cây rìu rồi tôi lấy gì để kiếm ăn nuôi thân đây nữa. Nghe câu chuyện của tôi xong, cụ mỉm cười rồi đáp:
 
- Ta tưởng chuyện gì, thôi đừng khóc nữa cháu ạ, để ta giúp con lấy chiếc rìu ấy lên. Tôi mừng rỡ cảm ơn rối rít ngồi chờ đợi cụ.
 
Cụ lao xuống sông nhanh chóng, một lúc sau thấy cụ ngồi lên mặt nước cầm theo chiếc rìu bằng bạc sáng loáng rồi hỏi tôi:
 
- Đây có phải lưỡi rìu của con không?
 
- Dạ không phải ạ. Tôi trả lời cụ trong thất vọng nặng nề.
 
Thế là cụ lại lao xuống sống lần thứ hai, lần này cụ cầm trên tay một lưỡi rìu bằng vàng sáng chói, tôi lại lắc đầu thất vọng và nói với cụ:
 
- Chiếc rìu của con bằng sắt cơ ạ.
 
 Lần thứ ba cụ lao mình xuống sông để giúp tôi, tôi thầm nghĩ chắc cũng không có mà lại khiến cụ thêm vất vả. Ngồi đợi hồi lâu thì thấy cụ lên bờ và cầm theo chiếc rìu bằng sắt của tôi.
Tôi thấy thế bèn reo lên sung sướng, thế là cuối cùng cũng tìm được chiếc rìu của mình rồi, tôi hạnh phúc vô bờ.
Sau đó, cụ đưa cho tôi chiếc rìu của mình và nói:
 
 - Con quả là người trung thực, không tham lam tiền bạc. Nay ta tặng thêm cho con hai lưỡi rìu bằng bạc và vàng này. Con cứ xem đó là phần thưởng cho sự thật thà của mình.
 
 Tôi bất ngờ vô cùng, từ chối không được, sau cũng vui vẻ nhận lấy và cảm ơn cụ. Vừa lúc đó cụ biến mất trong chớp mắt, giờ tôi mới nhận ra là mình vừa được bụt giúp đỡ.
Từ đó, cuộc sống của tôi ngày một thuận lợi và khá giả hơn, tôi đem những phần thưởng của mình giúp đỡ những người dân nghèo khổ quanh mình. 
Sun
thanks bn nhé
1
0
Trần Dương
07/05/2022 21:38:14
+3đ tặng

Gia đình tôi có hai anh em, cha mẹ chết sớm nên tôi chỉ còn biết nương tựa vào anh trai. Nhưng không lâu sau anh trai cũng phải lấy vợ, cô vợ đã xui anh tôi phân chia gia tài, mọi thứ đều là của anh chị còn tôi chỉ có một khoảnh vườn và cây khế.

Đến mùa khế, cây khế sai trĩu quả, tôi mừng thầm vì có thể đem khế đi bán kiếm đồng mua gạo mua rau. Thế nhưng bỗng dưng lại có com chim đen ở đâu bay đến, nó cứ đậu trên cây mà mổ khế rồi ăn, ăn hết quả này lại đến quả khác, tôi thấy xót ruột bèn nói với chim "Chim ơi, có ăn chỉ ăn một hai quả thôi, chứ ăn nhiều thế khế đâu tôi bán". Ai ngờ chim kia lại biết nói tiếng người, còn bảo tôi rằng "Ăn một quả khế, trả một cục vàng, may túi ba gang, mang đi mà đựng".

Hôm sau chim bay đến chở tôi ra một hòn đảo hoang, ở đây rất nhiều vàng bạc châu báu, thế nhưng tôi chỉ lấy đủ số vàng bằng số quả khế chim đã ăn. Lấy xong chim lại chở tôi bay về nhà, từ đó tôi trở nên giàu sang. Anh chị tôi biết chuyện, khăng khăng muốn đổi toàn bộ gia tài chỉ để lấy cây khế, tôi không nghĩ ngợi nhiều liền đồng ý. Ai ngờ, chim cũng đến ăn khế, bảo may túi ba gang trả vàng nhưng anh tôi may túi mười gang. Đến khi ra đảo lấy vàng vì anh tôi lấy quá nhiều, vàng quá nặng chim không thể bay nổi nên đã ngã và rơi xuống biển sâu.

Từ ngày anh tôi chết tôi vẫn luôn buồn phiền, nhưng thiết nghĩ cũng tại anh tôi quá tham lam nên mới ra nông nỗi này.

Sun
cảm ơn nha
0
0
Shark
07/05/2022 21:53:50
+2đ tặng
Tôi là Hươu, cũng như Nai, Hoẵng, Thỏ trên đầu chỉ có hai cái tai mềm mại. Nhưng so với các bạn thì tôi là nhút nhát nhất. Cái gì tôi cũng sợ: Sợ bóng tối, sợ cả thú dữ nữa.
Tuy vậy, bạn bè ai cũng quý tôi vì tôi chăm chỉ, tốt bụng. Hôm trước, nghe tin bác gấu ốm nặng, tôi đã xin mẹ cho đến thăm bác. Đến nơi, tôi nghe trong hơi thở yếu ớt:
– Bệnh của bác nặng lắm. Chỉ có là Thảo Huyền mọc ở khe núi sâu mới chữa được.
Tôi nhanh nhảu đáp:
- Cháu chạy nhanh như tên bay, để cháu vào rừng lấy lá thuốc cho bác.
Không đợi bác Gấu nói gì, tôi vội chào bác và lên đường ngay. Nhưng đường rừng hiểm trở, rất nhiều thú dữ, tôi bắt đầu thấy run. Khi bóng tối tràn xuống cả khu rừng, tôi lại càng sợ. Tôi nép vào một gốc cây khác.Thần cây hiện lên hỏi:
- Tại sao cháu khóc? Cháu bị lạc mẹ à?
- Dạ không ạ. Cháu muốn đi vào khe núi để lấy lá Thảo Huyền về cho bác Gấu. Nhưng rừng thì rộng, có bao nhiêu thú dữ nên cháu sợ lắm.
- Sợ thì cháu hãy mau quay về nhà đi!
- Nhưng cháu thương bác Gấu lắm. Không có thuốc bác ấy chết mất.
Thần cây ân cần:
- Cháu là một đứa trẻ có tấm lòng nhân hậu. Đây ta cho cháu những cành cây khoẻ khắn của ta. Cháu hãy đội lên đầu, cháu sẽ có thêm sức mạnh.
Tôi rối rít cảm ơn Thần cây rồi lên đường. Tôi băng qua suối, qua đèo mà không sợ thú dữ hay bóng đêm nữa. Khi tôi đem lá thuốc về, trời cũng rạng sáng. Tôi thấy muông thú trong rừng đang ngồi vây quanh bác Gấu. Tôi vội đưa lá thuốc cho bác nhai. Thật kỳ diệu, chỉ trong ít phút bác gấu đã khoẻ lại. Tất cả muông thú có mặt đều hỏi:
- Cây thuốc gì mà quý đến thế hở bác?
- Thuốc quý nhưng tấm lòng của Hươu còn quý hơn nhiều. Chính Hươu đã cứu bác đấy – Bác gấu ôn tồn nói.
Khi ấy, tất cả mới để ý đến tôi. Và ai cũng ngạc nhiên khi thấy trên đầu tôi là những cành cây vững chắc. Tôi kể lại đầu đuôi câu chuyện khi gặp Thần cây cho mọi người nghe. Và kỳ lạ chưa, cái cành cây trên đầu tôi đã dính chặt từ bao giờ. Mẹ tôi vuốt ve món quà Thần cây tặng cho tôi và gọi đó là Sừng Hươu.
Từ đó, loài Hươu chúng tôi luôn mang sừng trên đầu để chống lại thú dữ và tôi chẳng còn nhút nhát như trước nữa.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo