Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết bài văn giải thích câu tục ngữ "Thương người như thể thương thân"

viết bài văn giải thích câu tục ngữ "Thương người như thể thương thân"
3 trả lời
Hỏi chi tiết
163
2
0
Thần địa ngục
08/05/2022 15:20:38
+5đ tặng

Dân tộc ta có những truyền thống, nét đẹp trong văn hóa ứng xử đã được lưu giữ hàng ngàn đời nay. Và được đúc kết thành những câu ca dao tục ngữ ngắn gọn để làm bài học nhắc nhở thế hệ sau. Trong số đó ta không thể không nhắc đến truyền thống yêu thương, giúp đỡ nhau với câu: Thương người như thể thương thân

Thương người là gì? Thương thân là gì? Thương người ở đây ý chỉ yêu thương, quan tâm giúp đỡ những người xung quanh. Còn thương thân là yêu thương chính bản thân mình. Dùng lối nói so sánh, câu tục ngữ đã răn dạy mỗi chúng ta rằng: phải biết yêu thương, chăm sóc giúp đỡ người khác như yêu thương, chăm lo cho chính bản thân mình.

 

Lời răn dạy ấy tuy đã ra đời cách đây hàng nghìn năm nhưng nó vẫn giữ nguyên giá trị và ý nghĩa của mình. Vậy tại sao chúng ta phải biết yêu thương những người khác. Trước hết là bởi đây là truyền thống quý báu tốt đẹp của cha ông ta đã lưu giữ hàng ngàn đời nay:

Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn

Hay Lá lành đùm lá rách

Tuy được biểu hiển ở những dạng hình ảnh, câu chữ khác nhau, nhưng ông cha ta đều muốn nhắn nhủ đến thế hệ sau một điều đó là phải yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau. Là thế hệ tiếp bước chúng ta phải giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp đó. Không chỉ vậy, trong cuộc sống chúng ta không tránh khỏi những lúc khó khăn, vấp ngã cần sự giúp đỡ, tương trợ từ những người xung quanh. Bởi vậy, cho đi hôm nay chính là nhận lại cho mai sau. Và cuối cùng khi bạn yêu thương và giúp đỡ mọi người sẽ đem đến cảm giác hạnh phúc, tâm hồn sẽ trở nên thư thái, thanh thản Như vậy, yêu thương giúp đỡ người khác chẳng phải cũng chính là liều thuốc tinh thần đang giúp đỡ chính mình đó sao.

Có rất nhiều cách để thể hiện tình yêu thương. Có thể là những việc to lớn, vĩ đại, như chủ tịch Hồ Chí Minh, vì tình yêu thương đồng bào, dân tộc mà đã không quản thân mình rời bến Nhà Rồng, bao năm bôn ba hải ngoại để tìm ra con đường cứu nước đúng đắn cho dân tộc. Là những người chiến sĩ dũng cảm ngã xuống giành lại tự do cho tổ quốc. Nhưng đôi khi tình yêu thương lại thật giản dị, nhỏ bé, là lời nói con yêu mẹ, con cảm ơn ông bà; là sự giúp đỡ cha mẹ những công việc trong gia đình; là giúp đỡ những người bị nạn, những đứa trẻ bị lạc đường,… Nhỏ bé và dung dị như vậy, nhưng đó chính là tình yêu chân thành và thiết thực nhất giữa con người với con người.

Tình yêu thương có tầm quan trọng là vậy, nhưng trong cuộc sống chúng ta vẫn bắt gặp không ít những kẻ sống thờ ơ vô cảm. Họ lặng lẽ đi qua những người bị thương nặng, họ dừng chân nhưng lại rút điện thoại để quay phim chụp hình, hoặc họ lượm nhặt đồ của người bị thương rồi bỏ đi trong lòng đầy đắc ý,… Và họ còn thờ ơ với chính tương lai của mình, không trau dồi, không học tập, cứ vậy để mặc cho dòng đời xô đẩy. Tuy chỉ là số ít, nhưng hiện tương vô cảm ấy cũng khiến ta không khỏi đau lòng và lo lắng. Nếu sự vô cảm phát triển thành đại dịch, cuộc sống của con người sẽ ra sao?

Trong cuộc sống khoa học kĩ thuật hiện đại, con người lao vào tìm kiếm tiền bạc và danh lợi, quên di những giá trị tinh thần tốt đẹp, đặc biệt là tình yêu thương. Để xã hội này không biến thành xã hội vô cảm, mỗi chúng tan gay từ gia đình – tế bào của xã hội phải biết yêu thương giúp đỡ và đùm bọc lẫn nhau. Đó chính là cơ sở cho tình yêu thương con người ngoài xã hội.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
Bngann
08/05/2022 15:20:42
+4đ tặng

Trong kho tàng văn học Việt Nam tồn tại từ xưa đến nay, mỗi câu chuyện, mỗi câu ca dao, tục ngữ, mỗi bài thơ luôn đề cập đến một truyền thống quý báu của dân tộc. Đó là truyền thống “Thương người như thể thương thân”, ca ngợi lòng thương người và phê phán những kẻ thờ ơ với người khác.

Là một câu tục ngữ đầy ý nghĩa, “thương người như thể thương thân” đề cao việc yêu thương mọi người xung quanh như chính bản thân mình. Ta quí trọng, yêu thương bản thân bao nhiêu thì càng phải quí trọng, yêu thương những đồng bào quanh ta bấy nhiêu. Truyền thống “thương người như thể thương thân” của dân tộc ta đã được truyền lại qua nhiều thế hệ bằng các câu ca dao tục ngữ hay qua các câu chuyện, bài thơ. Đây là một nghĩa cử đẹp, thể hiện nhân cách của con người. Các câu ca dao như:

"Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn"

đã thể hiện rất rõ tình thương yêu đối với các đồng bào, dân tộc anh em cùng chung sống trên lãnh thổ Việt Nam. Hay như câu “Chị ngã em nâng”,

"Anh em như thể tay chân
Rách lành đùm bọc dở hay đỡ đần”

Cũng thể hiện tình yêu thương gắn bó của các anh chị em trong cùng một gia đình. Truyền thuyết “Con rồng cháu tiên” là một bằng chứng cho thấy các dân tộc.. mọi người trong cùng một nước đều là anh em. Vì vậy, chúng ta cần thương yêu đùm bọc nhau như câu:

"Nhiễu điều phủ lấy giá gương
Người trong một nước phải thương nhau cùng"

Thế nhưng vẫn có những kẻ thờ ơ, dửng dưng trước khó khăn, hoạn nạn của người khác. Đoạn trích “Trong lòng mẹ”, trích “Những ngày thơ ấu” của nhà văn Nguyên Hồng đã bộc lộ rõ sự độc ác, cay nghiệt của bà cô đối với chú bé Hồng đó là cháu của bà. Bài văn phê phán nghiêm khắc việc bà cô gieo rắc những hoài nghi về mẹ của Hồng làm chú bé rất mực đau khổ. Ngoài xã hội cùng còn rất những kẻ như vậy:

"Con cò chết rũ trên cây
Cò con mở lịch định ngày làm ma
Cà cuống uống rượu la đà
Chim ri ríu rít bò ra lấy phần ”

Bài ca dao trên đã mượn hình ảnh các con vật để phê phán những kẻ thờ ơ dửng dưng trước sự mất mát của người khác, lợi dụng để uống rượu ăn chơi. Những câu ca dao tục ngữ, những câu chuyện cổ được người xưa viết ra để giáo dục thế hệ trẻ phải biết yêu thương lẫn nhau, ca ngợi những người biết “thương người như thể thương thân” vì những người đó sẽ được xã hội kính nể, quí trọng. Ngược lại, đối với những kẻ chỉ biết lợi dụng, thờ ơ, dửng dưng khi người khác gặp nạn sẽ bị phê phán nghiêm khắc, sau này khi những kẻ đó gặp nạn sẽ không được ai giúp đỡ.

Văn học Việt Nam rất sâu sắc, nhất là đối với truyền thống “thương người như thể thương thân”, khuyên mọi người phải giữ gìn thật kĩ truyền thống này. về phần mình, em sẽ luôn yêu thương mọi người xung quanh, giúp đỡ mọi người để góp phần xây dựng đất nước, giữ gìn và phát triển kho tàng văn học Việt Nam.

1
0
Đinh Minh Đức
08/05/2022 19:52:52
+3đ tặng

   Dân tộc Việt Nam có rất nhiều truyền thống đạo lí vô cùng tốt đẹp, được xây dựng và phát triển trên nền tảng của tư tưởng nhân đạo của nhân dân ta. Một trong những tiêu chuẩn về phẩm chất đạo đức của con người chính là lòng nhân ái và lối sống vị tha. Từ xưa, ông cha ta đã quan tâm dạy dỗ con cháu những bài học đạo lí qua ca dao, tục ngữ mà câu:” Thương người như thể thương thân” là một ví dụ điển hình.

   Đầu tiên, chúng ta cần hiểu câu tục ngữ đó là gì. “Thương người” là sự yêu thương, quan tâm giúp đỡ những người xung quanh. Còn “thương thân” chính là tự yêu thương lấy chính bản thân mình. Cách nói so sánh của câu tục ngữ như một lời khuyên nhủ dành cho con người, cần phải biết đồng cảm, chia sẻ, kính trọng và yêu quý những người xung quanh như yêu chính mình vậy.

   Lời răn dạy ấy tuy đã ra đời cách đây hàng nghìn năm nhưng nó vẫn giữ nguyên được giá trị và ý nghĩa. Điều này là hoàn toàn đúng đắn bởi trước hết câu tục ngữ này là truyền thống quý báu tốt đẹp của cha ông ta đã lưu giữ hàng ngàn đời nay. Là thế hệ tiếp bước chúng ta cần có trách nhiệm giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp đó. Không chỉ vậy, trong cuộc sống chúng ta cũng không thể tránh khỏi những lúc khó khăn, vấp ngã và cần sự giúp đỡ, tương trợ từ những người xung quanh. Bởi vậy, cho đi hôm nay chính là nhận lại cho mai sau. Nếu chúng ta biết yêu thương và giúp đỡ mọi người xung quanh, thì bản thân mình cũng sẽ cảm thấy hạnh phúc, tâm hồn sẽ trở nên thư thái và thanh thản.

Con người Việt Nam vẫn được biết đến với tinh thần tương thân tương ái. Những năm tháng chiến tranh, Việt Nam đều đoàn kết để vượt qua khó khan, kháng chiến chống Pháp và Mỹ. Rất nhiều hành động ý nghĩa như bà mẹ nuôi giấu cán bộ, nhân dân chung tay quyên góp vào hũ gạo cứu đói... Đến hiện tại, khi đất nước hòa bình thì lại đối mặt với nhiều khó khăn như thiên tai, dịch bệnh nhưng tinh thần đó vẫn sáng ngời. Các nghệ sĩ, doanh nghiệp đã chung tay giải cứu nông sản cho bà con nông dân. Nhiều người tham gia hiến máu để cứu giúp các bệnh nhân nguy kịch. Các thầy cô giáo tình nguyện lên vùng cao dạy học, đem những con chữ về với học sinh miền núi. Mỗi khi mùa bão lũ đi qua, đồng bào miền Trung phải hứng chịu nhiều mất mát về người và của. Trong hoàn cảnh đó, nhiều người dân đã ủng hộ lương thực, tiền bạc để đồng bào có thể vượt qua khó khăn, trở lại cuộc sống bình thường.

Tình yêu thương, đoàn kết lớn mạnh là vậy. Nhưng trong cuộc sống, chúng ta cũng bắt gặp nhưng kẻ sống thờ ơ lạnh nhạt. Khi gặp những người khó khăn, họ phủi tay mà cho qua, hoặc là lấy máy ảnh ra để chụp và quay phim, hoặc là lượm đồ của người đó và bỏ đị trong sự thích thú. Nhưng kẻ đó thật đáng lên án một cách dữ dội và gay gắt với một lối sống như vậy.

Là học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, chúng ta càng cố gắng hơn nữa để phát huy tình nhân ái dành cho nhau. Cùng nhau quan tâm, giúp đỡ đến những bạn bè có hoàn cảnh khó khăn hơn mình, cùng giúp đỡ nhau học tập rèn luyện. Thương yêu gia đình, chăm sóc, bảo ban các em nhỏ. Phát huy tinh thần nhân ái, lá lành đùm lá rách để xây dựng một đời sống ngày một văn minh hơn xứng đáng với lời dạy của cha ông.

Câu tục ngữ “Thương người như thể thương thân” là lời nhắc nhở chân thành mà sâu sắc cho mỗi người về đạo lí tương thân tương ái yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau của dân tộc Việt Nam. Truyền thống tốt đẹp này sẽ mãi được lưu truyền cho hôm nay và cả mai sau.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo