Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 7
10/05/2022 22:00:44

Viết bài văn nghị luận chứng minh đề sau

2 trả lời
Hỏi chi tiết
88
1
0
Trần Dương
10/05/2022 22:02:08
+5đ tặng

Dân tộc ta có những truyền thống, nét đẹp trong văn hóa ứng xử đã được lưu giữ hàng ngàn đời nay. Và được đúc kết thành những câu ca dao tục ngữ ngắn gọn để làm bài học nhắc nhở thế hệ sau. Trong số đó ta không thể không nhắc đến truyền thống yêu thương, giúp đỡ nhau với câu: Thương người như thể thương thân

Thương người là gì? Thương thân là gì? Thương người ở đây ý chỉ yêu thương, quan tâm giúp đỡ những người xung quanh. Còn thương thân là yêu thương chính bản thân mình. Dùng lối nói so sánh, câu tục ngữ đã răn dạy mỗi chúng ta rằng: phải biết yêu thương, chăm sóc giúp đỡ người khác như yêu thương, chăm lo cho chính bản thân mình.

 

Lời răn dạy ấy tuy đã ra đời cách đây hàng nghìn năm nhưng nó vẫn giữ nguyên giá trị và ý nghĩa của mình. Vậy tại sao chúng ta phải biết yêu thương những người khác. Trước hết là bởi đây là truyền thống quý báu tốt đẹp của cha ông ta đã lưu giữ hàng ngàn đời nay:

Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn

Hay Lá lành đùm lá rách

Tuy được biểu hiển ở những dạng hình ảnh, câu chữ khác nhau, nhưng ông cha ta đều muốn nhắn nhủ đến thế hệ sau một điều đó là phải yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau. Là thế hệ tiếp bước chúng ta phải giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp đó. Không chỉ vậy, trong cuộc sống chúng ta không tránh khỏi những lúc khó khăn, vấp ngã cần sự giúp đỡ, tương trợ từ những người xung quanh. Bởi vậy, cho đi hôm nay chính là nhận lại cho mai sau. Và cuối cùng khi bạn yêu thương và giúp đỡ mọi người sẽ đem đến cảm giác hạnh phúc, tâm hồn sẽ trở nên thư thái, thanh thản Như vậy, yêu thương giúp đỡ người khác chẳng phải cũng chính là liều thuốc tinh thần đang giúp đỡ chính mình đó sao.

Có rất nhiều cách để thể hiện tình yêu thương. Có thể là những việc to lớn, vĩ đại, như chủ tịch Hồ Chí Minh, vì tình yêu thương đồng bào, dân tộc mà đã không quản thân mình rời bến Nhà Rồng, bao năm bôn ba hải ngoại để tìm ra con đường cứu nước đúng đắn cho dân tộc. Là những người chiến sĩ dũng cảm ngã xuống giành lại tự do cho tổ quốc. Nhưng đôi khi tình yêu thương lại thật giản dị, nhỏ bé, là lời nói con yêu mẹ, con cảm ơn ông bà; là sự giúp đỡ cha mẹ những công việc trong gia đình; là giúp đỡ những người bị nạn, những đứa trẻ bị lạc đường,… Nhỏ bé và dung dị như vậy, nhưng đó chính là tình yêu chân thành và thiết thực nhất giữa con người với con người.

Tình yêu thương có tầm quan trọng là vậy, nhưng trong cuộc sống chúng ta vẫn bắt gặp không ít những kẻ sống thờ ơ vô cảm. Họ lặng lẽ đi qua những người bị thương nặng, họ dừng chân nhưng lại rút điện thoại để quay phim chụp hình, hoặc họ lượm nhặt đồ của người bị thương rồi bỏ đi trong lòng đầy đắc ý,… Và họ còn thờ ơ với chính tương lai của mình, không trau dồi, không học tập, cứ vậy để mặc cho dòng đời xô đẩy. Tuy chỉ là số ít, nhưng hiện tương vô cảm ấy cũng khiến ta không khỏi đau lòng và lo lắng. Nếu sự vô cảm phát triển thành đại dịch, cuộc sống của con người sẽ ra sao?

Trong cuộc sống khoa học kĩ thuật hiện đại, con người lao vào tìm kiếm tiền bạc và danh lợi, quên di những giá trị tinh thần tốt đẹp, đặc biệt là tình yêu thương. Để xã hội này không biến thành xã hội vô cảm, mỗi chúng tan gay từ gia đình – tế bào của xã hội phải biết yêu thương giúp đỡ và đùm bọc lẫn nhau. Đó chính là cơ sở cho tình yêu thương con người ngoài xã hội.

Giải thích câu tục ngữ Thương người như thể thương thân mẫu 7

Nhân dân ta có truyền thống tương thân tương ái, truyền thống đạo lí tốt đẹp của cha ông ta để lại và được xây dựng phát triển dựa vào nền tảng tư tưởng nhân đạo. Để răn dạy con cháu ông bà ta có câu nói Thương người như thể thương thân.

Thế nào là “Thương người như thể thương thân”? “thương người” chính là quan tâm, lo lắng, đùm bọc những người xung quanh mình, “thương thân” là yêu thương, chăm sóc cho chính bản thân mình. Vậy cụm từ trên có nghĩa là hãy yêu thương, chăm sóc người khác cũng như chính bản thân mình. Ngoài ra còn có một số câu nói tương tự như “Lá lành đùm lá rách” hay “Bầu ơi thương lấy bí cùng Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”.

Vì sao câu tục ngữ lại khuyên ta phải giúp đỡ, thương yêu người khác? Trong cuộc đời, không ai có thể sống lẻ loi, đơn độc. Gia đình thì có cha con, vợ chồng, anh em… nhưng bước ra ngoài xã hội còn có nhiều mảnh đời bất hạnh chính vì vậy mà cần phải giúp đỡ, quan tâm người khác.

Thực tế nhân dân ta đã sống theo quan điểm “Thương người như thể thương thân” từ lâu đời. Mỗi khi có người gặp hoạn nạn, thiên tai là có nhiều tấm lòng hướng về động viên, giúp đỡ cả tinh thần và vật chất. Người người, nhà nhà làm việc thiện. Từ những vị lãnh đạo, các nhà doanh nghiệp đến bộ đội, cán bộ, công nhân, nông dân, học sinh, sinh viên… đều sẵn sàng đóng góp để xây dựng những ngôi nhà tình nghĩa, nhà tình thương, mái ấm cho trẻ mồ côi, trại dưỡng lão cho người già….tất cả đều đang thể hiện tình thương đúng với nghĩa cử thương người như thể thương thân.

Hàng năm nhiều tổ chức, trường học phát độn chiến dịch mùa hè xanh mang kiến thức và khoa học đến cho đồng bào miền núi, vùng sâu vùng xa. Chiến dịch xóa cầu khỉ ở đồng bằng Nam Bộ tạo đà phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo cho nhiều người dân. Chiến dịch đem lại ánh sáng cho người mù, mang lại niềm vui cho những trẻ em tật nguyền, mồ côi… Điều đó cho thấy lòng nhân ái, tình yêu thương con người luôn cố mọi lúc mọi nơi.

Câu tục ngữ Thương người như thể thương thân chính là bài học về đạo lí làm người rất quan trọng và quý báu mà cha ông ta đã để lại. Lời dạy ấy mãi ghi khắc và nhắc nhở ta sống phải có lòng nhân ái, biết thương yêu mọi người như thương yêu chính bản thân mình. Phát huy được truyền thống tốt đẹp của ông cha để lại sẽ giúp đẩy lùi cái ác, trái đất mãi một màu xanh hòa bình và hạnh phúc muôn nơi.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
1
❤HGOTRL❤
10/05/2022 22:03:33
+4đ tặng

Ông cha ta thường khuyên dạy con cháu rằng “Thương người như thể thương thân”.

Đây là câu tục ngữ nói về cách “đối nhân xử thế” mà người xưa vô cùng tâm đắc. “Thân” ở đây là chỉ chính bản thân mình. Còn “người” chính là chỉ những cá thể khác không phải chính ta, như bố mẹ, anh chị em, bạn bè… thậm chí là những người xa lạ mới gặp lần đầu. Ngụ ý của câu tục ngữ chính là hãy đối xử với những người khác giàu tình yêu thương, quan tâm như đang đối xử với chính bản thân mình.

 

Mỗi con người chúng ta đều không thể nào tồn tại riêng lẻ, đơn độc. Chúng ta cần sống trong các mối quan hệ cộng đồng, cùng người khác học tập, vui chơi, làm việc. Và để giữ được các mối quan hệ như vậy, ta cần phải đối xử tốt với người khác. Và “cách đối xử tốt” ấy đã được chiếu vào cách ta tự đối xử với chính mình. Chúng ta muốn được giúp đỡ, yêu thương, tôn trọng như thế nào thì hãy đối xử với người khác như thế. Điều gì ta không muốn gặp phải, thì đừng bao giờ làm với người khác. Đó chính là cốt lõi của chuẩn mực ứng xử mà ông cha ta vẫn thường dạy bảo.

Khi làm được điều đó, không chỉ giúp cho các mối quan hệ trở nên thân thiết gắn bó hơn, giúp ta có những người thân, người bạn tuyệt vời. Mà còn giúp ấn tượng về chúng ta trong mắt người khác trở nên tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, chúng ta cần tránh đối xử quá tốt với người khác mà bạc đãi bản thân mình. Hay thân thiện với người xa lạ mà cộc cằn với người thân thiết. Và càng không được chỉ biết nghĩ cho mình, mà làm khó xử người khác. Điều quan trọng nhất ở đây chính là phải cân bằng được giữa mọi người với nhau.

Đến nay, đã hằng trăm năm trôi qua, bài học đạo đức trong câu tục ngữ “Thương người như thể thương thân” đến nay vẫn vẹn nguyên giá trị.

❤HGOTRL❤
chấm 3đ cho mik nha
Aori
https://hoidapvietjack.com/q/1114666/chung-minh-cau-ca-dao-tuc-nguthuong-nguoi-nhu-the-thuong-than#:~:text=1 tháng trước-,Ông cha ta thường khuyên dạy con cháu rằng “Thương người,như thể thương thân” đến nay vẫn vẹn nguyên giá trị.,-Cảm ơn
Aori
cả 2 :))))))))))))
❤HGOTRL❤
liên quan ghê ha?

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo