Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 6
11/05/2022 14:08:31

Trong vai một nhân vật của truyện ''Thạch Sanh'' hoặc ''Cây khế'' để kể lại chuyện đó

2. Trong vai một nhân vật của truyện '' Thạch Sanh '' hoặc '' Cây khế '' để kể lại chuyện đó .
2 trả lời
Hỏi chi tiết
208
2
0
Bngann
11/05/2022 14:10:20
+5đ tặng

Ta là nhà vua của nước Nam. Ta có một người con rể tài ba, trí dũng song toàn là Thạch Sanh. Cậu ấy đã trải qua rất nhiều biến cố trong cuộc đời mình.

Mồ côi cha mẹ từ sớm, Thạch Sanh sống một mình trong túp lều cũ và tự lên rừng đốn củi nuôi thân mình. Hoàn cảnh khó khăn, nhưng Thạch Sanh vẫn lớn lên khỏe mạnh, kiên cường và tốt bụng. Nhưng cũng chính vì thế, mà cậu bị tên hàng rượu Lý Thông lừa gạt hết lần này đến lần khác.

Đầu tiên, hắn lừa Thạch Sanh kết nghĩa huynh đệ, để lợi dụng sức khỏe của cậu giúp hắn làm việc ở quán rượu. Rồi lại lừa cậu đi nộp mạng cho trăn tinh thay hắn. Nhưng nhờ một thân võ nghệ cao cường, Thạch Sanh không chỉ thoát nạn mà còn giết được con thú ác độc. Tuy nhiên, công trạng ấy lại bị Lý Thông trơ trẽn cướp mất. Hắn hưởng hết số tiền thưởng còn Thạch Sanh thì lại cô đơn trở về bên gốc đa.

Lần tiếp theo, Thạch Sanh đã giúp giải cứu con gái ta khỏi con đại bàng tinh độc ác. Thế mà, tên Lý Thông lại sai người lấp cửa hang sâu hòng nhốt cậu đến chết ở dưới đó, còn mình thì cướp công trạng của cậu để được làm phò mã. May thay, Thạch Sanh đã tìm được đường ra khỏi hang, đồng thời còn giải cứu cho con trai vua Thủy Tề. Khi được ban cho phần thưởng hậu hĩnh, cậu đã chỉ chọn lấy một cây đàn thần mà thôi. Chính nhờ cây đàn ấy, khi bị hồn trăn tinh và đại bàng tinh hãm hại vào ngục giam. Thạch Sanh đã tạo ra những âm thanh kì diệu, chữa khỏi bệnh cho con gái ta nên được ta triệu vào cung. Đây là lần đầu tiên ta và cậu ấy gặp nhau. Sau khi nghe câu trình bày mọi chuyện, ta mới biết được rằng lâu nay mình bị lừa dối bởi tên gian xảo Lý Thông. Vô cùng tức giận, nhưng ta vẫn để Thạch Sanh tự mình xử lý hắn. Nhưng với tấm lòng đức độ của mình, cậu đã tha cho mẹ con kẻ ác kia. Phẩm chất ấy của Thạch Sanh khiến ta hết sức hài lòng. Ngay hôm sau, ta truyền chỉ phong cậu ấy làm phò mã, và cho ở trong cung để cùng ta bàn việc triều chính.

Mấy hôm sau, hoàng tử các nước láng giềng từng hỏi cưới con gái ta nhưng không thành, đã triệu tập binh mã, kéo nhau sang nước ta. Đúng lúc ta đang rối loạn, thì Thạch Sanh đã xung phong đứng ra xử lí. Nhờ chiếc đàn thần, niêu cơm thần cùng trí thông minh tuyệt đỉnh, cậu ấy đã thành công đẩy lùi cả đội quân kia mà chẳng có ai phải hi sinh cả. Sau lần ấy, tất cả mọi người đều thán phục và công nhận tại năng của Thạch Sanh. Còn ta, thì đã ra chiếu chỉ rằng, sau khi ta qua đời, Thạch Sanh sẽ nối ngôi của ta. Bởi ta tin rằng, nếu được một vị vua anh minh, dũng cảm và giàu lòng nhân ái như vậy lãnh đạo, thì đất nước của ta sẽ thịnh vượng muôn đời.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Khanhduyen
11/05/2022 15:16:25
+4đ tặng
Đóng vai nhân vật Thạch Sanh:           Bài làm 

Chuyện xưa kể rằng có hai vợ chồng già không con cái lại nghèo khó nhưng rất thương người, họ liền được Ngọc Hoàng cho thái tử xuống đầu thai làm con. Người vợ mang thai mấy năm cuối cùng cũng sinh ra cậu con trai, con vừa khôn lớn thì mẹ cũng chết.

Thạch Sanh vốn chỉ sống một mình ở gốc đa ngày ngày đi đốn củi, được thiên thần của Ngọc Hoàng dạy cho đủ môn võ nghệ, thần thông. Đến một ngày Lý Thông muốn lợi dụng sức khỏe của Thạch Sanh nên ngỏ ý kết nghĩa anh em về sống chung một nhà. Từ đó Thạch Sanh bỏ gốc đa về ở cùng hai mẹ con Lý Thông. Bấy giờ có con chằn tinh nhiều phép lạ hay ăn thịt người, quan quân không diệt trừ được mỗi năm phải nộp một mạng. Năm nay đến lượt Lý Thông, hắn lừa Thạch Sanh đến chỗ chằn tinh, ai ngờ Thạch Sanh không bị ăn thịt lại giết được cả chằn tinh. Lý Thông lại kiếm cớ khuyên Thạch Sanh về lại gốc đa còn mình mang chằn tinh lên nộp cho vua, được vua phong làm Quận công.

Có lần Thạch Sanh đang ngồi ở gốc đa nhìn thấy đại bàng tha người bay qua liền giương cung bắn khiến đại bàng bị thương. Sau khi nghe Lý Thông kể chuyện đang đi tìm công chúa, Thạch Sanh biết chính đại bàng đã tha công chúa. Sau đó liền vào tận hang giết đại bàng và cứu công chúa. Ai ngờ Lý Thông lại sai quân lấp hang, biết Lý Thông hãm hại mình, Thạch Sanh đi tìm lối ra vô tình gặp con trai vua Thủy Tề cũng bị bắt liền cứu ra và được đền ơn một cây đàn. Sau khi về gốc đa, hồn của chằn tinh và đại bàng mang gia tài của vua giấu vào gốc đa khiến Thạch Sanh bị bắt vào ngục.

Từ khi công chúa về cung liền bị câm, đến khi nghe thấy tiếng đàn từ trong ngục của Thạch Sanh liền bảo vua mời Thạch Sanh lên. Thạch Sanh gặp vua kể hết sự tình, minh oan cho mình. Thạch Sanh không giết Lý Thông mà thả cho về quê nhưng trên đường về cả hai mẹ con đều bị sét đánh chết hóa thành bọ hung. Sau rồi nhà vua gả công chúa cho Thạch Sanh, hoàng tử mười tám nước chư hầu ghen tức kéo quân sang đánh, Thạch Sanh lại đem cây đàn ra gẩy khiến đám quân đành phải xin hàng. Thạch Sanh còn mang một niêu cơm thần ra tiếp đãi họ, niêu cơm đó bé tí nhưng ăn mãi không thể hết được.
Về sau vì vua không có con trai nên đã cho Thạch Sanh lên làm vua. Thạch Sanh chính là hình ảnh tượng trưng cho chính nghĩa sẽ chiến thắng cái xấu, cái ác.
Đóng vai nhân vật Cây khế :                       Bài làm

Tôi là người em trong truyện cổ tích “Cây khế”. Sau đây, tôi sẽ kể lại câu chuyện về cuộc đời của hai anh em tôi.

Cha mẹ mất sớm nên tôi và anh trai sống cùng nhau. Hai anh em làm lụng vất vả, nên cũng đủ ăn. Từ khi lấy vợ, anh tôi trở nên lười biếng. Còn vợ chồng tôi vẫn chăm chỉ làm ăn, tích góp. Một ngày nọ, anh tôi gọi tôi đến nhà để bàn chuyện chia gia sản. Là phận em, tôi nghe theo mọi sự sắp xếp của anh. Tôi được chia cho một căn nhà nhỏ, trước nhà có một cây khế.

Hằng ngày, vợ chồng tôi vẫn chăm bón cho cây khế. Đến mùa quả chín, tôi bảo vợ sẽ hái khế đem đi bán. Sáng hôm đó, tôi ra vườn, toan trèo lên cây, thì nghe thấy một tiếng rung lắc mạnh. Tôi liền vào nhà gọi vợ cùng ra xem. Thì ra có một con chim lớn đang ăn khế. Hai vợ chồng đợi cho chim ăn xong mới ra hái. Suốt một tháng trời, chim cứ đến ăn khế. Lo lắng bao công chăm sóc đổ bể, vợ tôi liền chạy ra bảo với chim:

- Thưa ngài chim thần, ngài ăn như thế thì nhà con còn khế đâu mà bán!

Chim nói:

- Ăn một quả trả một cục vàng, may túi ba gang mang đi mà đựng!

Tôi và vợ bàn nhau làm theo lời chim. Sáng sớm hôm sau, chim bay đến thật. Khi tôi xách túi ra, chim còn nằm rạp xuống đất cho tôi trèo lên.

Chim bay qua bao nhiêu là miền, hết đồng ruộng đến rừng xanh, hết rừng xanh đến biển cả. Ra tới giữa biển, chim rẽ vào một cái đảo toàn đá trắng, đá xanh, đá đỏ, đã ngũ sắc. Chim bay vòng quanh đảo, rồi hạ xuống một cái hang. Chim ra hiệu cho tôi vào hang. Tôi làm theo thì ngay từ cửa đã có rất nhiều thứ đá trong như thủy tinh và hổ phách đủ thứ màu. Bên trong hang vừa sâu vừa tối, tôi chỉ dám nhặt ít vàng, kim cương ở ngoài rồi ra ngoài. Tôi ra hiệu cho chim bay về. Từ đó, cuộc sống của gia đình tôi khá giả hơn trước. Tôi và vợ còn giúp đỡ những người nghèo khó trong làng.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo