Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết 1 bài văn chứng minh câu tục ngữ Thương người như thể thương thân

Viết 1 bài văn chứng minh câu tục ngữ  Thương người như thể thương thân
1 trả lời
Hỏi chi tiết
99
2
0
tiến
11/05/2022 22:19:18
+5đ tặng

Kho tàng tục ngữ đã đúc kết được những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Một trong số đó là câu “Thương người như thể thương thân”.

Đầu tiên, mỗi người cần hiểu được ý nghĩa mà câu tục ngữ trên muốn nhắn nhủ. Mỗi người hãy biết yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ những người xung quanh giống như với chính mình.

Đây là một câu tục ngữ ngắn gọn, và thật dễ hiểu. Số phận của mỗi con người là không giống nhau. Có người được sống một cuộc đời giàu sang, phú quý. Nhưng cũng có người phải chịu cảnh nghèo khổ, thiếu thốn. Có người được lành lặn về cơ thể. Cũng có người phải chịu những khiếm khuyết trên cơ thể. Nhưng dù sống trong bất cứ hoàn cảnh nào, nếu chúng ta biết yêu thương chính bản thân mình, cũng như yêu thương mọi người xung quanh thì hạnh phúc sẽ luôn tìm đến.

Chúng ta có thể bắt gặp những hình ảnh đầy tính nhân văn như thế trong những tác phẩm văn học. Trong truyện ngắn Vợ nhặt của nhà văn Kim Lân, nhân vật chính của truyện là anh cu Tràng đã cưu mang người vợ “nhặt” khi nạn đói đang hoành hành. Hay như trong truyện ngắn “Cuộc chia tay của những con búp bê” tác giả Khánh Hoài đã cho người đọc cảm nhận được tình cảm anh em thắm thiết của Thành và Thủy. Đồng thời, chúng ta còn thấy được sự yêu thương, sẻ chia của cô giáo và các bạn trong lớp đối với Thủy.

Trong thực tế, tinh thần yêu thương đó càng được thể hiện rõ nét. Những năm kháng chiến chống Mỹ, đất nước bị chia cắt. Nhưng người dân miền Bắc vẫn một lòng hướng về miền Nam thân yêu, kẻ góp gạo, người góp của, là hậu phương vững chắc chắn tiền tuyến. Còn đến khi đất nước được hòa bình, tinh thần ấy lại càng được sáng ngời. Những món quà cứu trợ gửi đền đồng bào miền Trung chịu ảnh hưởng của thiên tại. Các chiến sĩ bộ đội không ngại nguy hiểm đem lương thực, thực phẩm cho người dân ở vùng lũ…
Quả thật đó là những hành động thể hiện được một tấm lòng tương thân tương ái cao cả. Bên cạnh đó vẫn còn có những con người sống thờ ơ, vô cảm với mọi người. Đó là lối sống đáng lên án, cần phải tránh xa.

Qua đây, chúng ta có thể khẳng định, câu tục ngữ “Thương người như thể thương thân” là một lời khuyên đúng đắn. Mỗi người hãy nhớ rằng “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng…” để chung tay xây dựng một thế giới luôn ngập tràn hạnh phúc.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo