Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ, điện thoại di động ngày càng trở thành một công cụ liên lạc giải trí không thể thiếu trong cuộc sống mỗi người. Đối với độ tuổi từ 25 trở lên, thậm chí nhỏ tuổi hơn hoàn toàn có thể nói rằng trung bình mỗi người sở hữu cho mình một chiếc điện thoại thông minh. Vì vậy, vấn đề sử dụng điện thoại của học sinh hiện nay đang là một vấn đề mà cả xã hội quyên tâm bởi những hệ lụy của nó là rất cao.
Smartphone di động là phương tiện liên lạc và giải trí phổ biến nhất hiện nay. Với những công dụng tiện nghi và hấp dẫn, hầu như toàn bộ học sinh hầu như ngày ngày đều sử dụng điện thoại để nhắn tin, lên Facebook, nghe nhạc, xem phim…Chỉ cần 2 đến 3 triệu VNĐ là ba má hoàn toàn có thể mua cho con mình một chiếc điện thoại thông minh, điều đó lúc này không quá khó. Với những gia đình có điều kiện về kinh tế thì việc trang bị điện thoại di động công nghệ cao có nhiều công dụng quay phim, kết nối internet là “chuyện nhỏ”. Việc dễ dàng có được một chính điện thoại đó là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến vấn đề sử dụng điện thoại của học sinh hiện nay.
Vấn đề sử dụng điện thoại ở học sinh hiện nay chúng ta quyên tâm hàng đầu là những bạn học sinh dùng điện thoại vào mục đích gì? Khi reply câu hỏi những em dùng điện thoại vào việc gì, nhiều em hồn nhiên reply: tất nhiên chúng em liên lạc với gia đình, bè bạn, trao đổi với thầy cô giáo. Nhưng trong thực tiễn điều đó chỉ là một phần rất nhỏ trong nhiều mục đích của những em khi sử dụng điện thoại. Bởi mỗi ngày những em đến trường trong vòng 4 tiếng đồng hồ, chủ yếu để học bài và tiếp thu kỹ năng trên lớp; buổi trưa lại về gia đình. Thời gian đó cần gì phải liên lạc nhiều với bè bạn, gia đình nữa đâu.
Vậy trong thực tiễn những em dùng điện thoại chỉ với mục đích giải trí là chính. Có nhiều em trong lớp học không để ý nghe giảng mà chỉ triệu tập nghe nhạc hoặc nhắn tin cho bạn hết cả tiết. Điều này dẫn đến sự mất triệu tập trong giờ học và lượng kỹ năng đạt được. Người viết bài này đã không ít lần khi đang say sưa giảng bài trên lớp, chợt một điệu nhạc chuông vang lên khiến cả lớp mất triệu tập, cô giáo lại phải dừng lại nhắc nhở dẫn đến cắt ngang mạch cảm xúc, làm giảm kết quả của tiết dạy. Đó là vẫn chưa kể riêng biệt có em còn xem phim trong lớp học. Mà không phải chỉ xem một mình: những em cùng bàn túm năm tụm ba xem, không để ý đến lời cô giáo giảng.
Thậm chí xem những phim có nội dung thiếu lành mạnh, đồi trụy tác động đến nhận thức của tuổi mới lớn. Gần đây, nhiều em còn có “trò đùa” ác ý bằng phương pháp chụp những bức ảnh ở tư thế hớ hênh khó coi của bạn rồi phát tán lên social. Có những em còn tổ chức “đánh hội đồng” bạn mình rồi quay clip tung lên mạng làm tác động rất lớn đến tinh thần và thể diện của bạn… dẫn đến hậu quả khôn lường: có bạn vì xấu hổ mà phải bỏ học, hoặc có ý định tự tử sau khi ảnh và clip đã được phát tán khắp nơi trên social. Nhiều em buổi tối ngồi học nhưng 3/4 thời gian triệu tập để lướt trên điện thoại di động, nhiều em còn thẳng thắn thừa nhận rằng: không tồn tại điện thoại để lướt thì không thể triệu tập học hành.
Vấn đề sử dụng điện thoại ở học sinh hiện nay hoàn toàn có thể nói là con dao hai lưỡi đối với học sinh. Bên cạnh những lợi ích điện thoại di động mang lại thì ta không thể làm ngơ đến những hệ lụy mà việc sử dụng điện thoại mang lại cho học sinh hiện nay. Sử dụng điện thoại hoàn toàn có thể gây nghiện trong học sinh, nhiều học sinh mải mê dùng điện thoại lên facebook mà quên nhiệm vụ học hành, nhiều bạn học sinh lại thức đêm xơ xác đi không phải vì học hành mà để chơi game trên điện thoại, nhiều bạn lại nghiện nhắn tin trò chuyện yêu đương mà vướng vào việc yêu sớm… Bên cạnh đó, điện thoại là phương tiện đưa những em học sinh đến với những clip nóng, đồi trụy, bạo lực.
Hiện nay, vấn đề sử dụng điện thoại di động không đúng nhữngh ở học sinh đang khiến phụ huynh nhà trường lo lắng. Vì vậy, nhiều người đang đề xuất giải pháp cấm sử dụng điện thoại ở học sinh. Nhưng trong thực tiễn, đó không phải là chuyện dễ dàng vì điện thoại lúc này tràn ngập trên thị trường. Trên lớp, thầy cô nên hướng dẫn cho học sinh biết về văn hoá giao tiếp và sử dụng điện thoại. Đặc biệt, trước tình trạng học sinh sử dụng điện thoại di động để quay clip “dằn mặt” bạn rồi tung lên social như hiện nay, nhà trường cần quán triệt những em khi sử dụng điện thoại tuyệt đối không làm tác động xấu đến người khác. Với cha mẹ học sinh, khi con em mình đang độ tuổi đi học, không nhất thiết phải trang bị điện thoại xịn cho những em. Cũng không nên cho con mang điện thoại đến trường nếu không thật sự rất cần thiết. Nếu có mua điện thoại cho con, chỉ nên trang bị điện thoại bình thường với mục đích nghe gọi là chính.
Sử dụng điện thoại là một hình thức giao tiếp văn minh vì nó tiết kiệm được thời gian, lại hoàn toàn có thể chuyển tải thông tin bất kỳ lúc nào. Tuy nhiên, vấn đề sử dụng điện thoại trong học sinh phổ thông tiện nghi ít, rắc rối nhiều, tác động lớn đến kết quả học tập của những em. Nó như con dao hai lưỡi khiến những em học sinh còn non trẻ hoàn toàn có thể “đứt tay” bất kỳ lúc nào, dễ dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Không nên cho học sinh sử dụng điện thoại di động trong trường học nếu không thực sự rất cần thiết. Điều này hoàn toàn có thể bước đầu sẽ vẫn chưa nhận được sự đồng tình tuyệt đối nhưng rất nên như thế, bởi làm vậy sẽ xây dựng được nếp sống văn minh thanh lịch của học sinh nơi học đường, làm giảm thiểu bạo lực học đường và những hậu quả xấu không đáng có, góp phần xây dựng trường học thân thiện như nội dung cuộc vận động gần đây mà ngành giáo dục đã phát động. Làm được như vậy, những em hoàn toàn có thể triệu tập học hành và có kết quả tốt hơn.