Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 6
24/05/2022 10:09:52

CUỘC THI “EM YÊU YÊN BÁI QUÊ EM”. Trình bày suy nghĩ của mình về tình yêu với quê hương Yên Bái của giới trẻ hiện nay

đang cần gấp giúp mình nhanh nhé
----- Nội dung dịch tự động từ ảnh -----
CUỘC THI “EM YÊU YÊN BÁI QUÊ EM”
1. Hình thức: Viết bài bằng hình thức đánh máy văn bản trên máy vi tính. HS
đăng nhập vào đường link: https://bitly.com.vn/ulwz3t để gửi bài dự thi.
2. Nội dung: Trình bày suy nghĩ của mình về tình yêu với quê hương Yên Bá
của giới trẻ hiện nay.
Đây là văn bản nghị luận, PH định hướng các con triển khai nội dung bài viế
theo các luận điểm sau:
Mở bài: Giới thiệu khái quát về quê hương mình và dẫn dắt vào vấn đề.
Thân bài:
+ Luận điểm 1: Giải thích khái niệm thế nào là tình yêu quê hương?
+ Luận điểm 2: Thực trạng tình yêu quê hương của giới trẻ Yên Bái (Nêu mặ
tích cực và tiêu cực)
+ Luận điểm 3: Nguyên nhân của thực trạng trên
+ Luận điểm 4: Các giải pháp để nâng cao tình yêu quê hương và yêu quê hương
đúng cách đối với giới trẻ Yên Bái
Kết bài: Tóm lại vấn đề, khẳng định lại tình yêu quê hương Yên Bái của bảo
thân mình. |
Lưu ý: Vì là văn bản nghị luận xã hội, vậy nên HS phải đưa ra được nhiều
dẫn chứng cụ thể mà bản thân biết hoặc từng nhìn thấy. Mỗi 1 luận điểm sa
phải có các dẫn chứng đi kèm.
70 trả lời
Hỏi chi tiết
12.113
28
6
Nguyễn Bích
24/05/2022 10:11:35
+5đ tặng

Với thế hệ trẻ, có rất nhiều cách để thể hiện lòng yêu nước chân chính của mình. Cố gắng học tập tốt, rèn luyện tốt, hoàn thành nhiệm vụ học tập của mình hay tham gia nghiên cứu khoa học, đó là yêu nước; tự giác thực hiện chính sách, pháp luật, tôn trọng kỷ cương, đó cũng là yêu nước. Lựa chọn được một nghề nghiệp phù hợp với bản thân mình, gắn bó và cống hiến hết mình vì công việc, đó là yêu nước. Lao động tích cực, hăng hái, làm giàu chính đáng, đó là yêu nước. Có khi lại là việc nhỏ như không vứt rác bừa bãi, không tàn phá môi trường, không hủy diệt muông thú. Và thậm chí, nói một câu tiếng Việt đúng ngữ pháp, văn cảnh, thể hiện sự tự tôn với ngôn ngữ, văn hóa của dân tộc mình, cũng là biểu hiện của lòng yêu nước. Những việc làm không chỉ thể hiện ý thức công dân của mỗi người, mà còn là trách nhiệm xã hội, và thông qua đó, thế hệ trẻ chúng ta thể hiện lòng yêu quê hương, xứ sở của mình một cách sinh động nhất, hiệu quả nhất.

Ngày nay, lòng yêu nước đã có thêm những nội dung phong phú hơn khi đất nước đang hội nhập toàn diện với thế giới. Trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa thì tiến công vào mặt trận kinh tế, làm giàu cho đất nước được xem như nhiệm vụ then chốt của thanh niên. Ngày hôm nay, trên khắp mọi miền Tổ Quốc đã xuất hiện hàng loạt gương thanh niên vượt khó vươn lên. Góp phần làm cho "nước mạnh". Những con người như Nguyễn Chiến Sang- anh thanh niên nhặt ve chai trở thành triệu phú, hay Nguyễn Văn Sỹ - làm giàu cho quê mình nhờ chiếc máy phát điện tự chế... đang là những hình ảnh lý tưởng cho thanh niên học tập và noi theo. Chỉ cần mỗi thanh niên chúng ta dám nghĩ dám là thì chắc chắn trong tương lai sẽ có nhiều những Nguyễn Chiến Sang hay Nguyễn Văn Sỹ hơn nữa.

Chúng ta thực sự yêu nước khi tâm lý "chuộng hàng ngoại xa xỉ" bị xóa bỏ và tâm lý “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” được đặt lên hàng đầu, phấn đấu cho hàng Việt Nam mang tính cạnh tranh cao góp phần giúp sản xuất trong nước ngày càng phát triển.

Chúng ta yêu nước là khi góp phần xây dựng quyền lực mềm của văn hóa Việt nam để đất nước ngày một trở nên hấp dẫn, thu hút bạn bè quốc tế.

Chúng ta yêu nước khi học sinh thuộc sử Việt Nam:

“Dân ta phải biết sử ta
Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam.”

Chúng ta tiếp thu văn minh hiện đại của nước bạn trên thế giới trên phương châm “hòa nhập chứ không hòa tan.”

Trên thực tế, đã có không ít thanh niên nghĩ rằng phải làm một việc gì thật "to lớn" cho Tổ quốc mới là yêu nước. Nhưng thực sự là lòng yêu nước không cần biểu hiện ra trong từng lời nói, câu chuyện hàng ngày mà nó lắng đọng trong những việc làm lặng lẽ âm thầm tưởng như hết sức bình thường. Có những tình nguyện đến công tác ở những miền rừng núi xa xôi nhất khi vừa mới tốt nghiệp ra trường. Có những thanh niên miệt mài bên chiếu chèo truyền thống trong khi giới trẻ đang ồn ào với "Pop", "Rock". Có những thanh niên ngày ngày dầm mưa dãi nắng, không quản ngại để dọn sạch phố phường... ở họ đều toát lên một tinh thần rất Việt Nam - cống hiến, hy sinh mà không cần ai ca ngợi, không đòi hỏi phải được đền đáp, ghi danh. Vào ngày lễ Quốc khánh hay ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, người người nhà nhà treo cờ kết hoa.

Còn các mạng xã hội, giới trẻ thể hiện lòng yêu nước bằng cách đổi hình đại diện thành hình cờ Tổ quốc, ảnh Bác hoặc đăng những dòng chữ thể hiện tình cảm của mình chúc mừng ngày lễ lớn của đất nước.

Bên cạnh đó là những thanh niên có nhận thức hết sức lệch lạc. Họ cũng biết hỏi rằng tại sao nước ta lại nghèo, lại thua kém nhiều quốc gia trên thế giới, nhưng bản thân họ lại không biết phải làm gì và không làm gì để “cải thiện tình hình". Một số thanh niên đang chạy theo lối sống thực dụng, ăn chơi sa đọa, lãng phí, sống tự do, cá nhân, vô tổ chức. Bây giờ là thời đại hiện đại hoá, đầy rẫy trên mạng là những bài báo viết về bệnh vô cảm của giới trẻ, trong đó có cả sự vô cảm đối với ngay cả đất nước mình.

Nhưng không! Đó chỉ là một bộ phận rất nhỏ thanh niên. Lòng yêu nước được dân tộc Việt Nam nuôi dưỡng từ đời này qua đời khác, dù có biến đổi nhưng không bao giờ mất đi. Những thanh niên đó, đứng trước tiếng gọi của non sông và thời đại, sớm muộn cũng sẽ nhận thức được về vai trò và nghĩa vụ của mình, sẽ tìm được ra lối đi đúng đắn. Lúc ấy, lại chính lòng yêu nước sẽ nâng đỡ họ, đưa họ vượt qua những xấu xa, cám dỗ và làm được nhiều việc có ích cho bản thân, xã hội. Bởi vậy, ta hoàn toàn có thể tin tưởng vào sự trong sạch, vững mạnh của đội ngũ thanh niên Việt Nam. Và trong tương lai, chắc chắn họ sẽ còn làm được nhiều hơn nữa. Lòng yêu nước truyền thống của cha ông sẽ được phát huy để dù là ở đâu hay bất cứ lúc nào, lòng yêu nước đó cũng sẽ trở thành động lực mạnh mẽ thúc đẩy thanh niên Việt Nam đạt được những thành tích diệu kỳ, thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa , hiện đại hóa, đem lại vinh quang cho Tổ quốc.

Lòng yêu nước đã thực sự trở thành động lực, thúc giục bao thanh niên ưu tú ngày đêm phấn đấu không ngừng để giành lấy vinh quang về cho nước nhà. Lòng tự hào với truyền thống cha ông, ý chí tự lực tự cường và ý thức tự tôn dân tộc cùng với ước mơ, khao khát cháy bỏng được góp sức mình đưa Việt Nam tiến lên ngang hàng với các cường quốc năm châu đã, đang và sẽ đưa thanh niên đi xa hơn nữa.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
20
1
hung nguyễn duy
25/05/2022 09:09:11
+4đ tặng

     Họ và tên: Ngyễn Phạm Hương Giang

    Lớp: 6C

    Trường: THCS Sơn Thịnh

    Đề bài: Trình bày suy nghĩ của em về tình yêu quê hương Yên Bái của giới trẻ hiện nay

                                         Bài làm

     Em sinh ra và lớn lên ở quê hương Yên Bái. Yên Bái là một tỉnh miền núi nằm sâu trong nội địa. Phía Bắc Yen Bái giáp với tỉnh Lào Cai, Yên Bái giáp tỉnh Phú Thọ ở phía Nam, Yên Bái ở phía Đông giáp tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang và phía Tây thì giap với tinh Sơn La. Quê hương là nơi gắn bó với chúng ta rất nhiều kỷ niệm vui, buồn.

     Chắc hẳn ai cũng từng hỏi tình yêu quê hương là gì? Thực ra thì tình yêu quê hương là tình cảm chân thành đối với quê hương hay đối với nhưng sự vât, con người nơi mình sinh ra và lớn lên. Đó chính là sư nỗ lực không ngưng phấn đấu để xây dựng và phát triển quê hương.

     Có thể thấy quê hương Yên Bái đang ngày càng phát triển, quá trình xây dựng nông thôn mới đươc đẩy mạnh. Thực tế ở Yên Bái có rất nhiều tấm gương thê hiện tình yêu quê hương bằng hành động là những người học sinh như: Bạn Thào A Mang là một hoc sinh nghèo, mồ côi cha từ nhỏ, cậu luôn luôn được học sinh giỏi, không những thế cậu còn là liên đội phó và là cầu thù xuất sắc trong đội tuyển bóng đá của trường. Ngoài ra trong tỉnh yên bái vẫn còn một số người đã quên đi chính quê hương của mình. Họ đi ra khỏi quê hương Yên Bái để sinh sống và làm ăn và họ cũng quên mất quê hương Yên Bái vẫn đang gọi họ.

    Vậy những nguyên nhân dẫn đên tình trạng trên là vì họ muốn quê hương Yên Bái phát triển mạnh mẽ hoặc họ thấy Yên Bái chậm đổi mới nên mới rời bỏ quê hương.

     Thế nên em đã đưa ra một số biện pháp giúp nâng cao tình yêu quê hương đối với giới trẻ tỉnh Yên Bái là: Giữ gìn, bảo vệ và tìm hiểu bản sắc dân tộc tỉnh Yên Bái, tìm hiểu vai trò của quê hương Yên Bái mang lai cho chúng ta, tìm hiểu thêm lịch sử quê hương mình.

    Như vậy mỗi người đều có quê hương dể nhớ về, để tìm hiểu. Lòng yêu quê hương Yên Bái của giới trẻ hiện nay cần được duy trì. Các bạn trẻ hiện nay đều cần phải rèn luyện tinh thần này thường xuyên để sau này xây dựng và phát triển quê hương Yên Bái ngày càng tốt đẹp hơn.

  

10
3
Nguyễn Duy Thế Anh
29/05/2022 22:17:02

Họ và tên : Nguyễn Duy Thế Anh

Lớp : 8A

Trường :TH&THCS Võ Thị Sáu,Thị xã Nghĩa Lộ,Tỉnh Yên Bái

 

Chủ đề : Em yêu Yên Bái quê em

 

Bài làm

Mỗi người sinh ra, ai mà không có cội nguồn gốc gác, ai mà không có quê hương. Tôi cũng vậy, nơi sinh ra và lớn lên của tôi chính là Yên Bái.

Tình yêu quê hương là một khái niệm khó giải thích, nó không phải tình cảm tự nhiên xuất hiện trong con người ta kể từ lúc lọt lòng. Tình yêu quê hương rất khó để định hình, nó đòi hỏi nhiều yếu tố khách quan để hình thành và phát lộ. Có khi cả đời, ta cũng chẳng biết được liệu người này, người kia có tình yêu quê hương không hay thậm chí chính mình có tình yêu quê hương không nếu không có thời điểm thích hợp để khơi dậy thứ tình cảm phức tạp này. Tuy nhiên, dù không thể cắt nghĩa lí giải cụ thể tình yêu quê hương là gì, nó như thế nào, thì chúng ta đều có thể hiểu đơn giản tình yêu quê hương là tình cảm gắn bó, sâu sắc, chân thành đối với những sự vật và con người nơi ta được sinh ra và lớn lên, là hành động không ngừng nỗ lực để xây dựng và phát triển quê  hương.

Thực trạng thế hệ trẻ Yên Bái hiện nay rất tích cực trong việc học tập và xây dựng quê hương yên bái, trong đó tiêu biểu nhất là các bạn học sinh như em: Phạm Đỗ Phương Nam-lớp 5B, trường Tiểu học Nguyễn Thái Học- Thành phố Yên Bái. Mới 10 tuổi nhưng Phương Nam đã đạt được rất nhiều thành tích đáng nể: 5 năm liên tục đạt học sinh xuất sắc toàn diện, nhiều năm đạt giải viết chữ đẹp và nhiều giải khác mang lại nhiều vinh dự cho quê hương Yên Bái, không chỉ thế Nam còn là liên đội phó năng động, là thành viên của đội nghi lễ và phát thanh măng non. Em rất nhiệt tình tham gia các hoạt động của trường…Bên cạnh những người yêu quê hương mình thì lại có một số bộ phận không yêu quê hương, không ý thức được trách nhiệm của mình trong việc xây dựng quê hương. Các bạn không những không bảo vệ mà còn phá hoại tài sản chung. Một số bạn thì bỏ học đi chơi, quậy phá, đua đòi, sử dụng chất gây nghiện như thuốc lá, thuốc lá điện tử, ma túy…làm chậm sự phát triển của quê hương Yên Bái.

Nguyên nhân của thực trạng này là do các bạn trẻ có một tình yêu hương sâu sắc. Muốn trở thành một con người có ích cho đất nước nói chung và cho Yên Bái nói riêng. Còn về mặt tiêu cực là do ý thúc của các bạn trẻ chưa ý thức được trách nhiệm của mình đối với sự phát triển của quê hương. Nguyên nhân khách quan là sự thiếu sót của bố mẹ dạy dỗ các em về ý thức xây dựng quê hương.

Để nâng cao tinh thần yêu quê hương các bạn trẻ cần ý thức được trách nhiệm của bản đối việc xây dựng và phát triển quê hương. Muốn vậy các bạn trẻ phải rèn luyện đạo đức tốt, học giỏi để trở thành người có trí thức, đạo đức để góp phần xây dựng quê hương Yên Bái ngày càng giàu đẹp; giữ gìn và phát huy những nét văn hóa truyền thống, bản sắc dân tộc tốt quê hương Yên Bái; trồng cây xanh, vệ sinh khu mình ở cũng như xung quanh, không xả rác bừa bãi. Ngoài ra nhà trường, gia đình và xã hội cần có biện pháp tuyên truyền và giáo dục đến thế hệ trẻ về tinh thần yêu quê hương thông qua các hoạt động ngoại khóa

Trong thời buổi đất nước đang phát triển, hướng đến xây dựng một xã hội văn minh, công bằng và hạnh phúc thì với tư cách là những người trẻ, chúng ta cần chuẩn bị hành trang vững chắc và rèn luyện bản lĩnh cho cá nhân để đáp ứng những nhu cầu và đòi hỏi của dân tộc. Đó cũng chính là biểu hiện kín đáo và sâu sắc của tình yêu quê hương.

10
3
Nguyễn Trọng Thành ...
31/05/2022 16:47:43

Họ và tên: Nguyễn Trọng Thành Vinh
Lớp: 7B
Trường THCS Sơn Thịnh

Yên Bái là một tỉnh miền núi, nằm ở phía Tây Bắc của Tổ quốc,cách Hà Nội khoảng 200km. Với khoảng cách gần với Hà Nội,  Yên Bái rất có lợi hàng hóa và thương mại bên cạnh đó còn nổi tiếng về du lịch.bên cạch đó Yên Bái còn có tới 30 dân tộc anh em cùng chung sống và có vị trí chiến lược hết sức quan trọng trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

     Là"cửa ngõ giao thương"  với vùng núi Tây Bắc, nơi giao thoa của hai khu vực Đông Bắc - Tây Bắc, của những nền văn hoá đa sắc tộc, hình thành nên nền văn minh sông Hồng rực rỡ. Thiên phú và sự sáng tạo lao động của cộng đồng các dân tộc Yên Bái đã tạo nên một vùng đất nhiều tiềm năng. Cùng dòng chảy của lịch sử dân tộc Việt Nam, nhân dân các dân tộc Yên Bái đã hun đúc nên truyền thống yêu nước, đoàn kết, anh dũng, kiên cường trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm, cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, trong các cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc.

    Sự hấp dẫn của vùng đất này là hình sông thế núi, được kiến tạo dọc sông Hồng trên nền phù sa cổ sinh, với những cánh đồng bằng phẳng đan xen cùng núi non ngoạn mục vươn sát bờ sông tạo thành những lát cắt phóng khoáng, trùng điệp, đó là tặng vật của thiên nhiên để con người gây dựng nên những xóm làng trù mật và thanh bình. Từ đây, những khát vọng về sự yên ấm thơ mộng được đặt cho các tên làng, trở thành dấu ấn không thể phai nhạt như Châu Quế, Yên Hưng, Lan Đình, Cổ Phúc, Yên Lương, Âu Lâu, Bình Phương, Linh Thông, Minh Quân, Nga Quán…Những tên làng nhắc tới là biết ngay đất Yên Bái.

      Dải đất này trầm tích bao bí mật của quá khứ, từ thủa xa xưa. Những kết quả khảo cổ học cho thấy đây là vùng đất có lịch kỳ từ thời đá mới trải dài tới đồ đồng, đồ sắt. Tiêu biểu nhất tương ứng với thời kỳ đá Sơn Vi tìm thấy ở Mậu A, được các nhà khảo cổ đánh giá là di chỉ có những đặc trưng nổi trội nhất. Dọc lưu vực sông là quê hương của thạp đồng Đào Thịnh, thạp đồng Hợp Minh nổi tiếng quốc gia cùng vô số đồ đồng phát lộ, được người xưa chôn dấu dọc dải đất hai bên bờ sông. Vùng đất này cũng là vùng còn chứa nhiều bí ẩn đầy ký ức của cư dân cổ xưa, đang rất cần được các nhà khoa học khám phá.

    Cùng với trí tuệ và bàn tay tạo dựng của con người, nhiều nơi ngoài việc trồng lúa nước còn phát triển các làng nghề: trồng dâu nuôi tằm, đan lát thủ công làm miến, kéo mật, cùng với những rừng quế bạt ngàn, những nương chè ngút ngát xanh tươi. Các làng văn hóa được tạo dựng, chính là nơi giữ gìn cảnh quản môi trường thiên nhiên và bảo tồn các giá trị văn hóa dân gian được bao thế hệ lưu truyền. Ở đây có thể bắt gặp cái lạ và độc đáo của khèn "ma nhí", sáo "cúc kẹ" dân tộc Xa Phó, cũng như sự huyên linh trong "tết nhẩy" của dân tộc Dao và các giá trị phi vật thể khác đang tiềm ẩn trong nhân dân. Đó là kết quả của lao động sản xuất và nhu cầu sinh hoạt tinh thần của người dân các dân tộc sáng tạo nên.

      Bên cạnh đó Yên Bái còn nổi tiếng về du lịch địa phương. Đặt chân tới đất Yên Bái không thể không đến với địa điểm du lịch vui chơi và giải trí ví dụ như:

danh lam thắng cảnh ruộng bậc thang Mù Căng Chải, khu resort Lê Chăm (Tú Lệ),cánh đồng Mường Lò cũng là một địa điểm lôi kéo khách du lịch tuyệt đẹp, hồ thác Bà vào mùa thu nước hồ trong xanh giúp các chị em thỏa sức selfie up lên facebook,....

     Đồng hành cùng với lịch sử, các giá trị văn hóa tinh thần được xác lập cùng với tín ngưỡng bản địa, các đình đền miếu mạo được nhân dân tôn ái xây dựng. Những đền chùa nổi tiếng trong vùng như đền Đông Cuông, Tuần Quán, Nhược Sơn, chùa Bách Lẫm, Ngọc Am được tu bổ, đáp ứng nhu cầu tâm linh của người dân và cũng là các di tích văn hóa gắn với các truyền tích được người dân lưu giữ. Các dấu tích đình đền còn gắn với các sự kiện lịch sử từng xẩy ra trên mảnh đất này đó là, đền Nhược Sơn gắn với tên tuổi Hà Bổng, Hà Chương thời kỳ chống Nguyên Mông; Đền Đông Cuông (còn gọi là đền Thần Vệ Quốc) gắn với khởi nghĩa Giáp Dần (1914) của đồng bào Tày, Dao địa phương chống thực dân Pháp, đền Tuần Quán gắn với khởi nghĩa Yên Bái tháng 2 năm 1930 của các chí sĩ yêu nước tụ họp ở đây trước khi khởi sự. Thành phố Yên Bái còn nổi bật di tích lịch sử văn hóa Lễ đài nơi Bác Hồ nói chuyện với các nhân dân các dân tộc Yên Bái (ngày 24/9/1958) giữa trung tâm thành phố,một địa chỉ quen thuộc với cả nước là di tích lịch sử văn hóa: Lăng mộ Nguyễn Thái Học và các nhà yêu nước hy sinh năm 1930 trong khởi nghĩa Yên Bái chống thực dân Pháp nổi tiếng đương thời, được tọa lạc trong công viên Yên Hòa khoáng đạt.

     Trung tâm thành phố  Yên Bái còn là nơi cửa ngõ nối giữa Đông Bắc với Tây Bắc của Tổ quốc, có đường sắt và đường bộ nối Hà Nội và các tỉnh đồng bằng trung du với Vân Nam - Trung Quốc. Nơi đây còn có chiến khu Vần Dọc của thời kháng chiến chống Pháp, có bến phà Âu Lâu đã trở thành di tích lịch sử văn hóa của địa phương.

 

7
8
Hường Bống
12/06/2022 15:31:08
Họ và tên :nguyễn thu hường 
Lớp:7b
Trường thcs trầnphú yên bbái
5
9
Hoàng Hạnh
17/06/2022 16:10:49

 Họ và tên: Hoàng Lê Hạnh

    Lớp: 6

    Trường: TH&THCS Xã Mỹ Gia

    Đề bài: Trình bày suy nghĩ của em về tình yêu quê hương Yên Bái của giới trẻ hiện nay

                                         Bài làm

     Em sinh ra và lớn lên ở quê hương Yên Bái. Yên Bái là một tỉnh miền núi nằm sâu trong nội địa. Phía Bắc Yen Bái giáp với tỉnh Lào Cai, Yên Bái giáp tỉnh Phú Thọ ở phía Nam, Yên Bái ở phía Đông giáp tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang và phía Tây thì giap với tinh Sơn La. Quê hương là nơi gắn bó với chúng ta rất nhiều kỷ niệm vui, buồn.

     Chắc hẳn ai cũng từng hỏi tình yêu quê hương là gì? Thực ra thì tình yêu quê hương là tình cảm chân thành đối với quê hương hay đối với nhưng sự vât, con người nơi mình sinh ra và lớn lên. Đó chính là sư nỗ lực không ngưng phấn đấu để xây dựng và phát triển quê hương.

     Có thể thấy quê hương Yên Bái đang ngày càng phát triển, quá trình xây dựng nông thôn mới đươc đẩy mạnh. Thực tế ở Yên Bái có rất nhiều tấm gương thê hiện tình yêu quê hương bằng hành động là những người học sinh như: Em Diệu Linh là một hoc sinh nghèo, mồ côi cha từ nhỏ, cậu luôn luôn được học sinh giỏi. Ngoài ra trong tỉnh yên bái vẫn còn một số người đã quên đi chính quê hương của mình. Họ đi ra khỏi quê hương Yên Bái để sinh sống và làm ăn và họ cũng quên mất quê hương Yên Bái vẫn đang gọi họ.

    Vậy những nguyên nhân dẫn đên tình trạng trên là vì họ muốn quê hương Yên Bái phát triển mạnh mẽ hoặc họ thấy Yên Bái chậm đổi mới nên mới rời bỏ quê hương.

     Thế nên em đã đưa ra một số biện pháp giúp nâng cao tình yêu quê hương đối với giới trẻ tỉnh Yên Bái là: Giữ gìn, bảo vệ và tìm hiểu bản sắc dân tộc tỉnh Yên Bái, tìm hiểu vai trò của quê hương Yên Bái mang lai cho chúng ta, tìm hiểu thêm lịch sử quê hương mình.

    Như vậy mỗi người đều có quê hương dể nhớ về, để tìm hiểu. Lòng yêu quê hương Yên Bái của giới trẻ hiện nay cần được duy trì. Các bạn trẻ hiện nay đều cần phải rèn luyện tinh thần này thường xuyên để sau này xây dựng và phát triển quê hương Yên Bái ngày càng tốt đẹp hơn.

VY YEN
Bài này của bạn hương giang trường Sơn thịnh mà
5
5
Cang Khang
18/06/2022 05:57:14
Quê hương tôi là một quê hương trình đầy tìnhe yêu thương và có một cái đặt biệt nữa là quê hương tôi có mùa lúa vàng đến mùa lúa chín thì có nhiều người đến để xem và tham quan 
3
4
Lưu Thành Long
18/06/2022 19:44:05
Họ và tên: Lưu Hằng Ngọc
Lớp: 7B
Trường: THCS Trần Phú, Văn Chấn, Yên Bái
Chủ đề: Em yêu Yên Bái quê em 
Bài làm: 

  Yên Bái là một tỉnh vùng núi ở phía Bắc với các cánh đồng, các đồi núi đan xen với nhau. Ở đây nổi tiếng với ruộng bậc thang Mù Căng Chải và các ngày hội dù lượn ở đó. Nơi đây còn có dấu mốc lịch sử đáng nhớ như đèo Lũng Lô, con đường mà hàng nghìn người vận chuyển những chiếc xe bắn pháo của quân ta để phục vụ cho chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ vì chiến dịch mà đã có các vị anh hùng đã nằm xuống vì đất nước. Yên Bái còn là quê hương, là nơi em được sinh ra và trưởng thành từng ngày. Cũng vì điều đó mà "Em yêu Yên Bái quê em" một tình yêu quê hương luôn nằm sâu trong tâm hồn của em.
  Tình yêu quê hương là tình gắn bó, yêu mến, vun đắp, dựng xây quê hương ngày càng giàu mạnh, đóng góp một phần sức lực của mình cho công cuộc xây dựng quê hương. Tình yêu quê hương không phải tình yêu trừu tượng, nó được biểu hiện rất cụ thể và rõ rệt.
                       " Quê hương là chùm khế ngọt
                         Cho con trèo hái mỗi ngày
                         Quê hương là đường đi học 
                         Con về rợp bướm vàng bay
                         Quê hương là con diều biếc
                         Tuổi thơ con thả trên đồng
                         Quê hương là con đò nhỏ
                         Êm đềm khuê nước ven sông. "
  Qua một đoạn thơ trong bài thơ "Quê Hương" đã cho ta biết quê hương là kỉ niệm sâu đậm của thời niên thiếu. Bài thơ đã được viết bằng tất cả tấm lòng yêu mến thiên nhiên thơ mộng và hùng tráng ở một miền đất bao la, yêu mến những con người ham học hỏi và con người lao động cần cù. 
  Nhắc đến quê hương, trong lòng em dâng lên biết bao nhiêu niềm yêu mến, tự hào. Quê hương, đó là nơi bố mẹ sinh ra em và nuôi lớn em thành người có ích cho xã hội, cho quê hương. Tại đây ghu dấy bao nhiêu kỉ niệm ngọt ngào của tuổi thơ em và nhiều đứa trẻ khác. Đó là những ngày em khập khễnh tập đi những bước đi đầu tiên, em bi bô biết nói. Đêm đông lạnh giá mẹ ủ ấm cho em bằng hơi ấm từ cơ thể của mẹ. Ngày nắm nóng chói chang bố ngồi quạt cho em ngủ những giấc ngủ xay. Quê hương cũng là nơi đã cho em rất nhiều người bạn quý trong đời. Người bạn cùng em nô đùa, người bạn cùng em học tập, người bạn cùng em chăm chỉ rèn luyện và cũng là người luôn chia sẻ niềm vui và nỗi buồn cùng em. Ở đây còn có các thầy cô đã cùng nhau dạy em khôn lớn để trưởng thành. Từng nét chữ cô dạy, từng lời thầy giáng bài đã in sâu trong trái tim của em. Quê hương còn cho chúng ta những con đường giản dị, những bờ mương trong mát, những hàng cây xanh mướt... Chao ôi! Rầt tuyệt vời! Thật biến ơn và tự hào biết mấy về quê hương yêu dấu!
  Quê hương, hai tiếng vang lên thật ngọt ngào, da diết biết bao. Câu nói đẫ đánh thức trong mỗi con người một tình yêu thương thiêng liêng, cháy bỏng với một miền quê bao la. Tình yêu ấy đã được hóa thần thành những bài hát, những bản nhạc du dương mà chúng ta nghe nhiều không chán, những bước tranh tươi sắc màu tuyệt đẹp và đặc biết hóa thân vào những vần thơ chan chứa bao cảm xúc mà nó mang lại.
  Tình yêu quê hương của giới trẻ Yên Bái được chia làm hai mặt tích cực và tiêu cực:
*Tích cực: Giới trẻ Yên Bái có rất nhiều người mang trong mình một tình yêu quê hương rất lớn và rất sâu sắc. Họ luôn góp phần dựng xây quê hương, không ngại khó khăn để nổ lực xây dựng và vun đắp để cho quê hương không ngừng phát triển. Có rất nhiều người đi lập nghiệp ở chỗ khác nhưng đến khi họ lập nghiệp thành công thì họ lại chở về quê hương yêu dấu mà họ được sinh ra để cống hiếng những gì mà mình co quê hương.
*Tiêu cực: Nhưng còn một người không ít mà cũng không nhiều luôn đứng ngược lại với quê hương. Họ không tin tưởng về sự phát triển của quê hương có còn đi lên hay không, họ luôn nghĩ nếu ở lại nơi đó học tập sẽ không đạt được hiệu quả cao, sẽ không có thành công mà họ mong muốn. Vì thế họ luôn đi một nơi khác để ở không muốn ở nơi mà họ sinh ra và có rất nhiều kỉ niệm nữa.
  Nguyên nhân của thực trạng là vì: Có nhiều người hiểu được tình yêu của quê hương to lớn như thế, bao la như thế nào mà họ không ngừng cố gắng vì gia đình, vì xã hội, vì quê hương mến yêu. Cố gắng từng ngày chỉ vì sự phát triển thịnh vượng của nơi họ sinh và trương thành nơi đó chính là quê hương; Còn những người kia chỉ vì không có chứng kiến riêng, không có đủ niềm tin và thêm vào nữa là do các thế lực thù địch, phản địch đã tuyên truyền những điều tiêu cực vào tâm trí của một số  giới trẻ ở Yên Bái.
   Trong các điểm tích cực, tiêu cực thì chúng ta luôn có giải pháp để nâng cao tình yêu quê hương và yêu quê hương của giới trẻ Yên Bái: Chúng ta phải tuyên truyền những điều tích cực, tích cực nhất đến với giới trẻ dù là ai thì cũng phải tuyên truyền để họ hiểu tình yêu quê hương là một tình yêu rất thiêng liêng của mỗi cá nhân, mỗi tập thể. Nhanh chóng khống chế và chấm chấm dứt ngay những lời tuyên truyền không đúng về tình yêu quê hương của cả nước nói chung và Yên Bái nói riêng để thế hệ trẻ bây giờ luôn yêu thương và luôn đóng góp công sức, sức lực cho công cuộc xây dựng, phát triển của quê hương. Thế hệ trẻ Yên Bái phải luôn giữ gìn, bảo tồn các di sản văn hóa, các cột mốc lịch sử để nó luôn phát triển trường tồn hơn nữa chúng ta phải tuyên truyền những điều tích cực về tình yêu quê hương Yên Bái với các thế hệ tiếp theo để chúng không quên đi một tình yêu vĩnh cửu đối với quê hương Yên Bái.
​  Chúng ta đều biết mỗi người ai cũng có quê hương để chở về, để biết ơn. Quê hương giống như một mái nhà khổng lồ, nó che chở và bảo vệ chúng ta mọi lúc. Thế hệ trể Yên Bái cần rèn luyện, lỗ lực không ngừng nghỉ để chung tay xây dựng lên một quê hương Yên Bái hùng mạnh, một Việt Nam phát triển vướt bậc nổi khắp năm Châu, chúng ta phải đưa các thế hệ trẻ đi xa hơn để tiếp thu và học hỏi các kiến thức bổ ích để chung tay để xây dựng quê hương Yên Bái tươi đẹp, để đất nước Việt Nam ngày càng hùng cường.

 
1
3
Nghia
21/06/2022 11:03:37
Họ và Tên: Vũ Trọng Nghĩa
Lớp :6A
Trường THCS Động Quân
 
Đề bài : Trình bày suy nghĩ của mình về tình yêu quê hương của trẻ em Yên bái
                                    Bài làm
​Quê hương là nơi mà chúng ta được sinh ra , quê hương của tôi là Yên Bái 1 tỉnh miền núi cách thủ đô Hà Nội 200km.
Tôi rất yêu quê hương mình . Vậy thế nào là tình yêu quê hương. Tình yêu quê hương là tình gắn gắn bó, yêu mến, vun đắp, dựng xây quê hương ngày càng giàu mạnh, đóng góp một phần sức lực của mình cho công cuộc dựng xây quê hương. Tình yêu quê hương không phải là tình cảm trừu tượng, nó được biểu hiện rất cụ thể và rõ nét.
Tôi thực sự rất yêu quê hương của mình và muốn đóng góp 1 phần xây dựng nên một Yên Bái mới , để giúp cho Yên Bái ngày 1 đẹp hơn .
3
1
Hoàng Ly
21/06/2022 19:09:31

Họ và tên :Hoàng Cẩm Ly

Lớp :7B

Trường : THvà THCS Trung Tâm

 Cuộc thi:Em  yêu Yên Bái quê em’’.

Trình bày suy nghĩ của mình về tình yêu với quê hương Yên Bái của giới trẻ hiện nay.

Bài làm:

 Mỗi người sinh ra, ai cũng có cội nguồn, quê hương. Em cũng vậy, nơi em được sinh ra và lớn lên đó là Yên Bái.Yên Bái là một tỉnh miền núi nằm ở phía Tây Bắc của Tổ Quốc. Nơi đây còn có dấu mốc lịch sử đáng nhớ như đèo Lũng Lô- con đường mà hàng nghìn người vận chuyển những chiếc xe bắn pháo của quân ta để phục vụ cho chiến dịch Điện Biên Phủ hay những khu di tích lịch sử nổi tiếng. Cũng vì điều đó mà’’ Em yêu Yên Bái quê em’’ một tình yêu quê hương luôn nằm trong tâm hồn em .

Tình yêu quê hương là một khái niệm rất khó giải thích , nó không phải tình cảm tự xuất hiện trong con người từ lúc lọt lòng. Tình yêu quê hương rất khó để định hình, tuy nhiên, dù không thể cắt nghĩa lí giải cụ thể tình yêu quê hương là gì , nó như thế nào thì chúng ta đều có thể hiểu đơn giản tình yêu quê hương chính là yêu nơi mình sinh ra,yêu làng xóm....Tình yêu quê hương là một thứ tình cảm cao quý, thiêng liêng của mỗi con người ta dành cho nơi chôn rau cắt rốn.

Tình yêu quê hương đã có từ rất lâu đời. Từ thời các vua Hùng dựng nước hay vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam- Chủ Tịch Hồ Chí Minh rời bến Cảng Nhà Rồng để tìm con đường giải phóng cho dân tộc khỏi chế độ thực dân. Những vị anh hùng dân tộc đứng lên chiến đấu bảo vệ mảnh đất hình chữ S hay những người phụ nữ chân yếu tay mềm như chị Võ Thị Sáu đã chứng minh câu nói “ Giặc đến nhà,đàn bà cũng đánh” va chứng minh cho tình yêu nước,yêu dân tộc.

Yên Bái là một tỉnh miền núi phía Bắc với 30 anh em dân tộc cùng chung sống.Thế hệ trẻ ở Yên Bái hiện nay đang rất tích cực trong việc học tập, góp phần xây dựng quê hương ngày một phát triển hơn tiêu biểu nhất là em : Phạm Đỗ Phương Nam học sinh lớp 5B trường Tiểu học Nguyễn Thái Học –Thành phố Yên Bái . Mới 10 tuổi nhưng em đã đạt được nhiều thành tích như :em là học sinh xuất sắc trong 5 năm liền... Tuy tuổi còn nhỏ nhưng em đã mang rất nhiều vinh dự cho gia đình , nhà trường và quê hương Yên Bái .

Bên cạnh đó thì lại có một số bạn trẻ không thực sự  yêu quê hương Yên Bái điển hình như là một số bạn bỏ học đi chơi, đua đòi, sử dụng chất gây nghiện như thuốc lá điện tử , ma túy ...Nguyên nhân dẫn đến thực trạng này là do các bạn trẻ chưa ý thức trách nhiệm của mình đối với quê hương.

Để nâng cao tinh thần yêu quê hương các bạn cần ý thức được trách nhiệm của mình đối với việc xây dựng và phát triển quê hương Yên Bái . Các bạn trẻ cần nâng cao ý thức của mình về tình yêu quê hương, đất nước. Thực hiện rèn luyện, học tập tốt, giữ gìn và phát huy truyền thống bản sắc dân tộc Yên Bái.

Trong thời kỳ đất nước đang trên đà phát triển, là những người trẻ chúng ta cần rèn luyện bản thân, nâng cao kiến thức của bản thân để nâng cao chất lượng dân chí góp phần thúc đẩy và phát triển quê hương Yên Bái ngày càng giàu đẹp hơn nữa.    

1
6
Minh Hiếu
24/06/2022 10:53:30
Quê hương yên bái của em là 1 quê hương rộng lớn bao la
4
2
Lê Hồng trung
24/06/2022 11:18:20
Trường THPT Trần Phú 
Lê Hồng Trung 10A5
                         Bài làm 
        Tình  yêu quê hương đất nước là tình cảm gắn bó, sâu sắc và chân thành đối với những sự vật và con người nơi ta được sinh ra và lớn lên là hành động không ngừng nỗ lực để phát triển quê hương đất nước. Lòng yêu quê hương đất nước là 1 tình cảm thiêng liêng cao quý của mỗi người dành cho quê hương của mình 
       Hiện nay giới trẻ thường không coi trọng quá mức về việc đẩy mạnh và phát triển của quê hương mà chỉ biết ham chơi không lo lắng cho quê hương, nhưng đấy chỉ là số ít người trẻ có suy nghĩ không chính chắn còn rất nhiều người trẻ tuổi nhưng đã biết nghĩ cho quê hương yên bái thúc đẩy nền kinh tế ở quê hương địa phương trồng trọt chăn nuôi đẩy mạnh nên kinh tế. Có thể những suy nghĩ không lo lắng không yêu thương quê hương vì các bạn đang đắm chìm vào với những thiết bị công nghệ mà chểnh mảng việc nâng cao kinh tế và không lo cho mảnh đất của mình đang sinh sống. Chúng ta cần nghiêm túc trong việc xây dựng quê hương lành mạnh và yêu thương nhau tránh xa những thứ không tốt ảnh hưởng tới quê hương ta mọi người cần đoàn kết để thúc đẩy nền kinh tế quê hưởng tỉnh yên bái với nhiều tài nguyên cây cối và đặc biệt ở yên bái loại cây có sản lượng và thu nhập cao là quế mọi người cần phát triển thêm nhiều lĩnh vực để cũng cố nền kinh tế của quê hương có thể vươn xa hơn
         Yên bái là nơi em được sinh ra tình yêu đối với quê hương yên bái rất thiêng liêng, gắn bó với nhau giống như người trong gia đình
2
7
Nguyễn Trang
24/06/2022 16:49:27
Tên học sinh: Nguyễn Quỳnh Trang
Lớp : 10A9
Trường : THPT Lý Thường Kiệt.

       Quê hương là nơi chúng ta được sinh ra , quê hương nắm giữ một vị trí rất quan trọng trong lòng mỗi người. Quê hương của em là Yên Bái , một tỉnh miền núi nằm ở phía Tây của Tổ Quốc.
       Chắc hẳn sẽ có người thắc mắc tình yêu quê hương là gì ? Tình yêu quê hương là tình cảm chân thành với quê hương hay đối với những sự vật, con người nơi ta được sinh ra và lớn lên . 
     Tình yêu quê hương của giới trẻ hiện nay được chia làm hai mặt tích cực và tiêu cực :
    *Thế hệ trẻ hiện nay có rất nhiều người tích cực trong việc phát triển và xây dựng quê hương , dù có khó khăn nhưng họ vẫn luôn cố gắng để quê hương không ngừng phát triển.
    *Bên cạnh đó thì có một số bạn trẻ hiện nay lại không coi trọng việc đẩy mạnh và phát triển của quê hương mà chỉ biết ăn chơi không lo lắng cho quê hương.
      Nguyên nhân của thực trạng này là "tích cực" do các bạn trẻ hiện nay có một tình yêu quê hương sâu sắc , muốn trở thành một người giúp ích cho cho quê hương . Về mặt tiêu cực là do các bạn trẻ còn chưa nhận thức hay ý thức được trách nhiệm của bản thân mình đối với quê hương.
       Để nâng cao tình yêu quê hương của các bạn trẻ hiện nay là chúng ta phải biết giữ gìn , bảo vệ , xây dựng và phát triển quê hương.
           Tình yêu quê hương của em là vô tận , là một thứ tình cảm không gì đong đếm được , em sẽ luôn cố gắng để quê hương phát triển và giàu đẹp hơn nữa.http://bitly.com.vn/ulwz3t
5
1
Đào Tiến Đạt
24/06/2022 17:18:21

Họ và tên: Đào Tiến Đạt                                                                            

Lớp: 11A1                                                                                                 

Trường: THPT Trần Phú                                                                            

Địa chỉ: Thôn Sân Bay, xã An Bình, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái

 

 Đề bài: Trình bày suy nghĩ của em về tình yêu quê hương Yên Bái của giới trẻ hiện nay

Bài làm

 

Ai sinh ra trên đời chẳng có một nơi gọi bằng hai tiếng thân thương: quê hương. Quê hương là nơi thân thuộc nhất với mỗi con người. Nơi ấy có ông bà, mẹ cha, có bạn bè, cô thầy trường lớp... Đó là những người đã sinh ra chúng ta, nuôi dưỡng, dạy dỗ chúng ta nên người bằng tình yêu vô bờ bến. Nơi ấy còn có biết bao cảnh vật thân thương gắn bó: có con đường mỗi ngày ta đến lớp, có dòng sông tắm mát tuổi thơ ta, có cánh đồng xanh lúa thuở xuân thì... Nơi ấy còn gắn với biết bao kỉ niệm theo ta suốt hành trình khôn lớn. Ta sao quên những ngày đi học, lớp học vui tiếng nói tiếng cười. Ta sao quên những trò chơi thơ dại, lũ trẻ rủ nhau đuổi bắt trốn tìm. Và tôi cũng vậy, tôi cũng có nơi mà đã lớn lên như bao người, nơi mà tôi cảm thấy bình yên nhất, nơi có những thửa ruộng bậc thang tuyệt đẹp mà ít nơi nào có được, đó chính là Yên Bái mảnh đất chứa đầy những cảnh đẹp kì vĩ , một mảnh đất tuyệt đẹp và chứa đầy sự gần gũi, tình cảm của những con người sống trên mảnh đất thân yêu này.

Tình yêu quê hương chính là những tình cảm, những kỷ niệm gắn bó của mỗi người dành cho quê hương của mình. Chúng ta yêu quê hương, nên chúng ta làm thế nào để thể hiện tình yêu ấy ?  Đó chính là khi tình yêu quê hương được thể hiện bằng hành động thay vì chỉ bằng lời nói. Với mỗi người, quê hương chính là nơi đầu tiên đón nhận ta trên đời, cùng với những điều đầu tiên như những tiếng khóc chào đời hay những bước đi chập chững đầu tiên. Đó là nơi có những kí ức êm đềm bên người thân, là nơi mà dù chúng ta có đi đâu cũng mong có ngày trở về. Tình yêu quê hương được thể hiện ở mỗi người theo một cách khác nhau. Yêu quê hương với người này, có khi đơn thuần chỉ là yêu những gì thuộc về quê hương, như xóm làng, cành cây, ngọn cỏ, yêu nắng, yêu gió…và yêu những con người cùng sinh ra lớn lên ở mảnh đất đó, nơi có những người thân yêu của họ đang sinh sống. Hay đơn giản chỉ là nỗi nhớ da diết mỗi khi xa quê, mỗi dịp lễ tết háo hức trông ngóng được trở về quê hương, trở về với gia đình của mình.

Yêu quê hương còn thể hiện khi những người đã đi xa quê, nhưng luôn hi vọng rồi sẽ có một ngày trở về xây dựng quê hương thân yêu của mình. Khi đất nước ngày càng phát triển, họ tìm cách góp một chút sức lực nhỏ nhoi của bản thân, với hy vọng có thể giúp ích được cho quê hương, cho đất nước. Lòng yêu nước, yêu quê hương của họ thật đáng quý biết bao.

Khi đất nước ngày càng phát triển quá trình nông thôn mới cũng được đẩy mạnh hơn. Tình yêu quê hương được biểu hiện bằng hành động. Có rất nhiều người thành đạt xa quê đã có những đóng góp về tiền bạc và sức lực để xây dựng một quê hương ngày càng vững mạnh và phát triển hơn. Đây đều là những biểu hiện của tình yêu quê hương đất nước với mong muốn quê hương mình ngày càng phát triển hơn. Yêu quê hương còn là trách nhiệm xây dựng quê hương ngày càng phát triển hơn. Để có được những người thành đạt như vậy thì thế hệ trẻ ở nơi đây đã luôn nỗ lực kiên trì học tập từng ngày, tôi luyện bản thân để trở thành những con người xuất trúng, để giúp cho quê hương Yên Bái càng ngày càng phát triền vững chắc hơn tất cả đều phải từ những nhân tài  Ta thấy được thực trạng thế hệ trẻ Yên Bái hiện nay rất tích cực trong việc học tập và xây dựng quê hương yên bái. Tiêu biểu như là các bạn học sinh ở trường THPT Trần Phú. Tuy nơi đây là nơi ít được đầu tư, điều kiện không đầy đủ như những trường thành phố điển hình như Trường THPT Chu Văn An, trường THPT Nguyễn Huệ đặc biệt nhất là Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành. Nhưng đổi lại các thầy cô ở đây đã đào tạo được các nhân tài mà không kém cạnh gì so với các trường khác. Tiêu biểu em: Ngô Tuấn Mạnh - học sinh lớp 12A5 trường THPT Trần Phú. Nhờ vào sự cô gắng của bản thân mình kèm theo là sự chỉ dậy đầy nhiệt huyết của thầy cô mà em Ngô Tuấn Mạnh đã đạt được thành tích giải nhì học sinh giỏi câp tỉnh môn toán. Hay em Nguyễn Thị Hương Nhài - học sinh lớp 12A5 trường THPT Trần Phú. Nhờ vào khả năng cảm nhận văn học lai láng, sự kiên trì cố gắng trau dồi kiến thức kèm theo đó là sự cố gắng ngày đêm của cô giáo mà em đã đạt được thành tích là học sinh giỏi cấp Tỉnh môn ngữ văn. Đặc biệt nhất tuy là trường miền núi nhưng nhờ vào sự tận tình của thầy và cô cùng với sự cố gắng nỗ lực mà hai em Doãn Quyết Tiến và Nguyễn Thị Huyền Trang đã giành giải ba cuộc thi “Hùng biện Tiếng Anh cho học sinh THCS,THPT’’.

Tưởng trừng những danh hiệu đó chỉ dành cho những trường thành phố, những ngôi trường mà có sự đầu tư đầy đủ về tiện nghi lẫn cả kiến thức. Nhưng nhờ vào sự kiên trì, cố gắng và đặc biệt hơn là nhờ vào những người ở hậu phương. Những người thầy cô đã luôn bên cạnh. Những người bạn bè, những người thân ở quê hương, những người hậu phương luôn cổ vũ và dõi theo các em. Nhờ vào sự cố gắng muốn sây đắp cho mảnh đất Yên Bái, nhờ sự động viên của những người ở quê hương đã giúp cho các em đạt được các thành quả như ngày hôm nay. Nhờ vào những tấm gương sáng này mà trên mảnh đất Yên Bái này sẽ càng có thêm nhiều người bạn học sinh được thể khả năng tiềm ẩn trong mình làm cho quê hương Yên Bái ngày càng giàu mạnh. Nếu quê hương Yên Bái mai sau vững mạnh và phát triển được thì đều nhờ vào sự cố gắng của giới trẻ hiện tại, các em sẽ là những người vun đắp và xây dựng một mảnh đất chứa đầy tình yêu thương, một mảnh đất sản sinh ra những nhân tài..

Vậy nhưng bên cạnh những người con luôn dành tình cảm cho quê hương mình thì lại có một số bộ phận không yêu quê hương, không ý thức được trách nhiệm của mình trong việc xây dựng quê hương. Các bạn không những không bảo vệ mà còn phá hoại tài sản chung. Một số bạn thì bỏ học đi chơi, quậy phá, đua đòi, sử dụng chất gây nghiện như thuốc lá, thuốc lá điện tử, ma túy... Làm vậy không những làm Yên Bái chậm phát triển đi mà còn làm bôi nhọ, làm sấu đi danh dự của quê hương mình, nơi mà mình đã lớn lên từ nhỏ. Không những vậy còn có những bạn trẻ tìm đến những miền đất mới mà họ cho là tốt đẹp hơn, họ không còn tự hào khi nhắc đến nơi mình đã sinh ra. Điều đó thật đáng buồn biết bao. Khi mà bao nhiêu người con xa quê suốt đời chỉ mong ngóng được một lần đặt chân về quê hương, thì có những người lại đang cố gắng quên đi nguồn cội của mình. Có lẽ họ đã tự mình đánh mất đi thứ tình cảm tốt đẹp, thiêng liêng dành cho quê hương mà mỗi người ai cũng cần phải có.

Nguyên nhân đều là do ý thức của các bạn trẻ chưa ý thức được trách nhiệm của mình đối với sự phát triển của quê hương. Nguyên nhân khách quan là sự thiếu sót của bố mẹ dạy dỗ các em về ý thức xây dựng quê hương. Tưởng trừng như trách nhiệm quê hương là một cái gì đó rất bình thường nên nhiều người không để ý đến đặc biệt là các bạn trẻ hiện nay. Nhưng dù các bạn làm sấu đi quê hương mình hay đi đến những vùng đất khác thì đến một ngày, khi bạn nhận ra bạn muốn trở về, thì quê hương vẫn sẵn sàng bao dung, che chở và đón họ vào lòng để chở che, để yêu thương. Vậy ta có thể thấy được không nơi nào có thể che chở, không nơi nào tình cảm như những người mà đã bên cạnh ta khi ta còn bé, cũng không có một nơi nào có cảnh đẹp và quen thuộc như quê hương. Vậy ta phải biết nâng cao tinh thần yêu quê hương hơn.

Để nâng cao tinh thần yêu quê hương các bạn trẻ cần ý thức được trách nhiệm của bản đối việc xây dựng và phát triển quê hương. Muốn vậy các bạn trẻ phải rèn luyện đạo đức tốt, học giỏi để trở thành người có trí thức, đạo đức để góp phần xây dựng quê hương Yên Bái ngày càng giàu đẹp; giữ gìn và phát huy những nét văn hóa truyền thống, bản sắc dân tộc tốt quê hương Yên Bái; trồng cây xanh, vệ sinh khu mình ở cũng như xung quanh, không xả rác bừa bãi. Ngoài ra nhà trường, gia đình và xã hội cần có biện pháp tuyên truyền và giáo dục đến thế hệ trẻ về tinh thần yêu quê hương thông qua các hoạt động ngoại khóa

Trong thời buổi đất nước đang phát triển, hướng đến xây dựng một xã hội văn minh, công bằng và hạnh phúc thì với tư cách là những người trẻ, chúng ta cần chuẩn bị hành trang vững chắc và rèn luyện bản lĩnh cho cá nhân để đáp ứng những nhu cầu và đòi hỏi của dân tộc. Tình yêu quê hương đất nước sẽ là chiếc chìa khóa để mở ra những cánh cửa đưa dân tộc ta phát triển và sánh vai với các cường quốc năm châu trên thế giới, mà giới trẻ, thế hệ chúng ta hôm nay chính là người sẽ tìm ra chiếc chìa khóa ấy, để không phụ lòng các thế hệ cha anh đi trước, không phụ lòng Bác Hồ kính yêu đã từng gửi gắm “Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”.

 

1
1
Châm Nguyễn
24/06/2022 21:47:39
Họ và tên : Nguyễn Huyền Châm 
Lớp 10a1
Trường THPT Trần Phú 
Địa chỉ : thôn Sân Bay , xã An Bình , huyện Văn yên tỉnh Yên Bái 

Đề bài : trình bày suy nghĩ của em về tình yêu quê hương Yên Bái của giới trẻ hiện nay 

Bài Làm 
 





Với thế hệ trẻ, có rất nhiều cách yêu nước chính của mình. Cố gắng học tập tốt, rèn luyện tốt, hoàn thành nhiệm vụ học tập của mình hay tham gia nghiên cứu khoa học, đó là yêu nước; tự giác thực hiện chính sách, pháp luật, tôn trọng kỷ cương, đó cũng là yêu nước  Lựa chọn được một nghề nghiệp phù hợp với bản thân mình, gắn bó và cống hiến hết mình vì công việc, đó là yêu nước. Lao động tích cực, hăng hái, làm giàu chính đáng, đó là yêu nước. Có khi lại là việc nhỏ như không vứt rác bừa bãi, không tàn phá môi trường, không hủy diệt muông thú. Và thậm chí, nói một câu tiếng Việt đúng ngữ pháp, văn cảnh, thể hiện sự tự tôn với ngôn ngữ, văn hóa của dân tộc mình, cũng là biểu hiện của lòng yêu nước. Những việc làm không chỉ thể hiện ý thức công dân của mỗi người, mà còn là trách nhiệm xã hội, và thông qua đó, thế hệ trẻ chúng ta thể hiện lòng yêu quê hương, xứ sở của mình một cách sinh động nhất, hiệu quả nhất.
Ngày nay, lòng yêu nước đã có thêm những nội dung phong phú hơn khi đất nước đang hội nhập toàn diện với thế giới. Trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa thì tiến công vào mặt trận kinh tế, làm giàu cho đất nước được xem như nhiệm vụ then chốt của thanh niên. Ngày hôm nay, trên khắp mọi miền Tổ Quốc đã xuất hiện hàng loạt gương thanh niên vượt khó vươn lên. Góp phần làm cho "nước mạnh". Những con người như Nguyễn Chiến Sang- anh thanh niên nhặt ve chai trở thành triệu phú, hay Nguyễn Văn Sỹ - làm giàu cho quê mình nhờ chiếc máy phát điện tự chế... đang là những hình ảnh lý tưởng cho thanh niên học tập và noi theo. Chỉ cần mỗi thanh niên chúng ta dám nghĩ dám là thì chắc chắn trong tương lai sẽ có nhiều những Nguyễn Chiến Sang hay Nguyễn Văn Sỹ hơn nữa.
Chúng ta thực sự yêu nước khi tâm lý "chuộng hàng ngoại xa xỉ" bị xóa bỏ và tâm lý “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” được đặt lên hàng đầu, phấn đấu cho hàng Việt Nam mang tính cạnh tranh cao góp phần giúp sản xuất trong nước ngày càng phát triển.
Chúng ta yêu nước là khi góp phần xây dựng quyền lực mềm của văn hóa Việt nam để đất nước ngày một trở nên hấp dẫn, thu hút bạn bè quốc tế.
Chúng ta yêu nước khi học sinh thuộc sử Việt Nam:
“Dân ta phải biết sử ta
Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam.”
Chúng ta tiếp thu văn minh hiện đại của nước bạn trên thế giới trên phương châm “hòa nhập chứ không hòa tan.”
Trên thực tế, đã có không ít thanh niên nghĩ rằng phải làm một việc gì thật "to lớn" cho Tổ quốc mới là yêu nước. Nhưng thực sự là lòng yêu nước không cần biểu hiện ra trong từng lời nói, câu chuyện hàng ngày mà nó lắng đọng trong những việc làm lặng lẽ âm thầm tưởng như hết sức bình thường. Có những tình nguyện đến công tác ở những miền rừng núi xa xôi nhất khi vừa mới tốt nghiệp ra trường. Có những thanh niên miệt mài bên chiếu chèo truyền thống trong khi giới trẻ đang ồn ào với "Pop", "Rock". Có những thanh niên ngày ngày dầm mưa dãi nắng, không quản ngại để dọn sạch phố phường... ở họ đều toát lên một tinh thần rất Việt Nam - cống hiến, hy sinh mà không cần ai ca ngợi, không đòi hỏi phải được đền đáp, ghi danh. Vào ngày lễ Quốc khánh hay ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, người người nhà nhà treo cờ kết hoa.
Còn các mạng xã hội, giới trẻ thể hiện lòng yêu nước bằng cách đổi hình đại diện thành hình cờ Tổ quốc, ảnh Bác hoặc đăng những dòng chữ thể hiện tình cảm của mình chúc mừng ngày lễ lớn của đất nước.
Bên cạnh đó là những thanh niên có nhận thức hết sức lệch lạc. Họ cũng biết hỏi rằng tại sao nước ta lại nghèo, lại thua kém nhiều quốc gia trên thế giới, nhưng bản thân họ lại không biết phải làm gì và không làm gì để “cải thiện tình hình". Một số thanh niên đang chạy theo lối sống thực dụng, ăn chơi sa đọa, lãng phí, sống tự do, cá nhân, vô tổ chức. Bây giờ là thời đại hiện đại hoá, đầy rẫy trên mạng là những bài báo viết về bệnh vô cảm của giới trẻ, trong đó có cả sự vô cảm đối với ngay cả đất nước mình.
Nhưng không! Đó chỉ là một bộ phận rất nhỏ thanh niên. Lòng yêu nước được dân tộc Việt Nam nuôi dưỡng từ đời này qua đời khác, dù có biến đổi nhưng không bao giờ mất đi. Những thanh niên đó, đứng trước tiếng gọi của non sông và thời đại, sớm muộn cũng sẽ nhận thức được về vai trò và nghĩa vụ của mình, sẽ tìm được ra lối đi đúng đắn. Lúc ấy, lại chính lòng yêu nước sẽ nâng đỡ họ, đưa họ vượt qua những xấu xa, cám dỗ và làm được nhiều việc có ích cho bản thân, xã hội. Bởi vậy, ta hoàn toàn có thể tin tưởng vào sự trong sạch, vững mạnh của đội ngũ thanh niên Việt Nam. Và trong tương lai, chắc chắn họ sẽ còn làm được nhiều hơn nữa. Lòng yêu nước truyền thống của cha ông sẽ được phát huy để dù là ở đâu hay bất cứ lúc nào, lòng yêu nước đó cũng sẽ trở thành động lực mạnh mẽ thúc đẩy thanh niên Việt Nam đạt được những thành tích diệu kỳ, thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa , hiện đại hóa, đem lại vinh quang cho Tổ quốc.
Lòng yêu nước đã thực sự trở thành động lực, thúc giục bao thanh niên ưu tú ngày đêm phấn đấu không ngừng để giành lấy vinh quang về cho nước nhà. Lòng tự hào với truyền thống cha ông, ý chí tự lực tự cường và ý thức tự tôn dân tộc cùng với ước mơ, khao khát cháy bỏng được góp sức mình đưa Việt Nam tiến lên ngang hàng với các cường quốc năm châu đã, đang và sẽ đưa thanh niên đi xa hơn nữa.  
 

 
2
0
Nguyễn Thị Hương Lan
24/06/2022 22:03:18

Họ và tên: Nguyễn Thị Hương Lan
Lớp: 10A1
Trường: THPT Trần Phú
Địa chỉ: xã Đông An, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái.
Chủ đề: Em yêu Yên Bái quê em

Bài làm

Việt Nam, đất nước hình chữ S nằm ở khu vực Đông Nam Á, là một đất nước nổi tiếng được bạn bè năm châu biết đến với với những trang lịch sử dân tộc hào hùng, ý chí kiên cường của con người nơi đây cùng sự đoàn kết và yêu thương nhau như anh em ruột thịt của họ. Việt Nam có năm mươi tư dân tộc với sáu mươi ba tỉnh thành, mỗi dân tộc, mỗi tình thành đều có những bản sắc riêng mà không đâu thay thế được. Và tôi, một người học sinh cấp ba còn ngồi trên ghế nhà tường tự cảm thấy rằng mình thật may mắn khi bản thân được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất hình chữ S này, được sống ở một tỉnh thành có ruộng nương bát ngát, sông suối quanh co cùng rừng núi trải dài khắp chốn, là nơi nổi tiếng với những ruộng bậc thang bạt ngàn, đó chính là tỉnh Yên Bái.

Ngay từ rất lâu rồi, tôi đã được ông nội truyền tải tinh thần yêu nước từ trong những câu chuyện ông nội tôi kể từ khi tôi mới chỉ năm sáu tuổi. Vì ông từng là một người lính, nên những câu chuyện về lịch sử, quê hương, những năm khó khăn chống lại giặc ngoại xâm luôn được ông nhắc đến, ông còn kể tôi nghe những chuyến đi của ông, những sự vật, những cảnh quan và con người ở tỉnh Yên Bái, nhiều nơi tôi chưa từng đặt chân đến. Vì vậy đã từ lâu tôi đã biết tự hào và biết ơn đối với mảnh đất Yên Bái nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung. Có lẽ trong tâm trí mỗi con người chúng ta, đều có tình yêu quê hương đất nước, nó là một thứ tình cảm khó nói thành lời, nó hình thành nhờ sự gắn bó sâu sắc, là tình cảm chân thành đối với mọi sự vật, con người nơi ta được sinh ra, cho ta cái ăn và nơi ở. Người xưa đã có câu “Dù ai đi ngược về xuôi, nhớ ngày giỗ Tổ mùng mười tháng ba” ấy chính là nói đến con người đều phải nhớ đến cội nguồn của mình, nhớ đến quê hương mình. Hay những câu thơ mà ai ai cũng thuộc “ Quê hương là chùm khế ngọt/ Cho con trèo hái mỗi ngày” của tác giả Đỗ Trung Quân cũng thể hiện sâu sắc tầm quan trọng của quê hương và thể hiện niềm yêu quê hương tha thiết. Nơi mà ta sinh ra, cả tuổi thơ của chúng ta cùng những câu hát ru ầu ơi của mẹ đều gắn liền với mảnh đất quê hương.

Mảnh đất quê hương Yên Bái luôn được con người nơi đây gìn giữ và ngày càng phát triển. Từ người già đến trẻ nhỏ, nhất là thế hệ trẻ hiện nay càng có ý thức hơn trong việc xây dựng và giữ gìn văn hóa, phát triển tình Yên Bái về mọi mặt. Vì vậy, đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội LHTN Việt Nam chính là nơi mà các bạn trẻ thể hiện tài năng của mình cũng như tinh thần yêu quê hương đất nước tha thiết. Những hành động phải kể đến của đoàn đó chính là vào dịp tết Nhâm Dần 2022, đoàn công tác Tỉnh Đoàn Yên Bái tổ chức Chương trình “Gian hàng 0 đồng” cho nhân dân và học sinh tại xã Pá Lau, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái. Chương trình nhằm trao tặng cho nhân dân và các em học sinh trên địa bàn xã những phần quà Tết với tổng giá trị lên tới 100 triệu đồng. Hay phải kể đến gần đây nhất là hoạt động hè tại xã Dế Xu Phình, huyện Mù Cang Chải tỉnh Yên Bái, Tỉnh Đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Yên Bái tổ chức khởi động Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè năm 2022, với các hoạt động như trao tặng quà cho các học sinh nghèo trên địa bàn, trồng cây hay tư vấn, khám sức khỏe miễn phí cho người dân thuộc đối tượng là chính sách, người có công với cách mạng, hộ nghèo và cận nghèo tại xã. Và còn nhiều các hoạt động tình nguyện khác được diễn ra và được rất nhiều bạn trẻ tham gia, ủng hộ nhiệt tình, tham gia hoạt động với tinh thần thoải mái, vui vẻ và hạnh phúc. Ngoài đóng góp về sức thì các bạn trẻ Yên Bái còn đóng góp về trí, tuổi trẻ tài cao, thể hệ trẻ ngày nay được giáo dục và phát triển trong môi trường thuận lợi nên việc tư duy và óc sáng tạo phải nói là cực kỳ nhanh nhạy. Trong ngày 15/4 vừa qua tỉnh đã tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, khen thường và tuyên dương các thanh niên tiêu biểu của tỉnh, đã góp phần xây dựng phát triển các mô hình học tập, mô hình liên kết, hợp tác trong phát triển kinh tế của tỉnh. Qua các hành động trên, ta càng thấy rõ được thế hệ trẻ của tỉnh ta luôn mang trong mình tinh thần tuổi trẻ, sẵn sàng cống hiến hết mình để phát triển quê hương, đó chính là tinh thần yêu quê hương đất nước lớn lao của các bạn trẻ.
Chúng ta đều biết rằng, mọi cái tốt thì đều có mặt trái của nó. Các vấn đề nóng trong xã hội hiện nay như ma túy, mại dâm, sử dụng các chất kích thích, hay những thanh niên đập phá các công trình nghiên cứu, phá hoại, làm loạn trong các buổi tình nguyện xảy ra ở địa bàn tỉnh ta, Vậy, vì lý do gì mà xảy xa những chuyện này? Có lẽ, bản thân tôi đã đoán ra được phần nào. Trong cuộc sống, người gặp khó khăn nhiều vô kể, những nơi mà chưa ai biết đến đang gặp khó khăn lại chẳng kịp được giúp đỡ. Vậy thì là do cảm thấy bất công khi thấy người không khó khăn bằng mình được giúp đỡ còn mình thì không mà vì thế mà phá hoại luôn nơi mình sinh sống? Vì thế mà quên luôn mảnh đất cội nguồn nơi sinh ra và lớn lên? Những thanh niên này thật vừa đáng thương cũng vừa đáng trách. Đáng thương bởi họ chưa kịp được quan tâm, họ có tâm lý quá yếu mà bị kẻ xấu dụ dỗ làm điều sai trái gây ảnh hưởng đến quê hương tươi đẹp này. Nhưng họ cũng rất đáng trách, bởi chính họ đã quên mất bản thân được sinh ra để làm gì, họ sinh ra ở đâu, họ quên mất quê hương đã nuôi lớn họ như nào để giờ ăn chơi phá hoại những công sức mà những thanh niên yêu nước cố gắng xây dựng được. Chắc rằng tương lai của những người này đang khó khăn lại càng trở nên mù mịt, ngày này qua ngày khác sống thật không có ý nghĩa gì. Khi các bạn thấy những thanh niên sa đọa như vậy, các bạn sẽ làm gì? Trách móc, ghẻ lạnh? Hay cách ly không tiếp xúc với họ? Không, chúng ta không nên làm như vậy, bởi con người ai cũng từng mắc sai lầm, chúng ta nên giúp đỡ cho những người thực sự muốn thay đổi. Những thanh niên yêu nước của tỉnh ta đã tổ chức rất nhiều phong trào phòng chống tệ nạn xã hội, tổ chức tuyên truyền, giúp đỡ, cố gắng tìm ra được những hoàn cảnh khó khăn để giúp đỡ hết sức có thể. Tôi nghĩ rằng, những người yêu quê hương đất nước chính là yêu cả con người của quê hương. Chúng ta đều cùng lớn lên và sinh sống cùng một mảnh đất, vậy thì chúng ta cũng có thể giúp đỡ người gặp khó khăn, khiến họ từng bước rời khỏi những hố đen của xã hội. Nếu có thể được như vậy thì tôi chắc rằng, tỉnh Yên Bái sẽ ngày càng phát triển tốt hơn.

Hiện nay, thể hệ trẻ được truyền tải rất nhiều về những thứ tốt đẹp của các nước khác, các tỉnh khác, cuối cùng lại cảm thấy tỉnh mình thật nhỏ bé. Vậy nên để giải quyết tình trạng này, theo tôi cần đưa ra nhiều chính sách tuyên truyền về những điều tốt đẹp của tỉnh Yên Bái nhiều hơn trên các trang mạng như facebook, youtube, instagram,...là nơi mà các bạn trẻ thường tiếp xúc, những bài viết về những cảnh đẹp đậm sắc vàng của ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải, hay Hồ Thác Bà với dòng nước óng ánh đẹp mê người,... và cũng tuyên truyền thêm về những hoạt động tốt của tỉnh, để kích thích niềm tự hào trong các bạn trẻ, từ đó lòng yêu quê hương Yên Bái càng sục sôi, giúp các bạn càng có tinh thần muốn học tập, muốn cống hiến, giúo tỉnh ta ngày càng phát triển.

So với nhiều tỉnh thành thì Yên Bái không phải là một tỉnh quá nổi tiếng, tuy nhiên đó không phải là lí do để thế hệ trẻ chúng ta hiện nay cảm thấy tự ti mà không giám khoe với bạn bè nơi khác rằng tôi sống ở Yên Bái. Chúng ta nên tự hào rằng mình đã được sinh ra ở nơi đây, bởi lịch sử Yên Bái còn ghi, cảnh đẹp và con người nơi đây vẫn luôn tươi đẹp và rạng ngời. Tôi sinh ra và sống ở nơi đây chưa gọi là quá lâu, vẫn chưa tìm hiểu hết được những vẻ đẹp tiềm ẩn của tỉnh mình, nhưng niềm yêu quê hương, yêu mảnh đất xinh đẹp này thì không gì có thể đong đếm được. Tương lai còn nhiều khó khăn và trắc trở, nhưng tôi sẽ không bỏ cuộc một cách dễ dàng, tôi sẽ ngày càng cố gắng để trưởng thành hơn, để bản thân được giỏi giang hơn để có thể góp phần cùng các bạn trẻ xây dựng Yên Bái ngày một đi lên, ngày càng giàu đẹp.

0
0
phạm trang
24/06/2022 22:44:39
Xin chào tôi tên là phạm thùy trang sinh ra và lớn lên ở xã Bạch Hà, Huyện Yên Bình, Tỉnh Yên Bái.Hôm nay tôi sẽ trình bày tình suy nghĩ của mình về tình yêu dành cho quê hương Yên Bái của mình.
      Mỗi khi nhắc đến Yên Bái tôi cảm thấy thật tự hào khi được sinh ra ở đây, vì yên bái có những người hùng vượt khó đi lên, không ngại khó khăn mà chiến đấu hết mình vì dân tộc và tổ quốc, Yên Bái còn có những cảnh quan đẹp và hùng vĩ, những khu du lịch chải dài trên khắp thành phố Yên Bái , những cách trổ bông vàng ươm do người nông dân này đêm chăm sóc,giới trẻ hiện nay có rất nhiều cách để thể hiện lòng yêu nước như cố gắng rèn luyện và học tập, tự giác thực hiện chính sách và pháp luật, lao động tích cực.....,Bên cạnh đó có những thanh niên chạy theo lối sống thực dụng, ăn chơi sa đọa, lãng phí,.....đầy rẫy trên mạng là những bào báo vieetsveef sự vô cảm của giớ trẻ về quê hương của họ. Nhưng đó chỉ là một bộ phận nhỏ của giới trẻ mà thôi. Sàu này có thể các thanh niên dó sẽ nhận ra lỗi sai của mình và sửa đổi nó 
        Thật không thể miêu tả được hết những vẻ đẹp của Yên Bái .Tôi cảm thấy hạnh phúc và vui sướng khi được sinh ra và lớn lên ở mảnh đất Yên Bái này, tôi mong những thế hệ anh chị đi trước và những thế hệ đi sau như chúng tôi có thể giụp quê hương trở nên tươi đẹp.Tôi yêu rất yêu Yên Bái quê tôi.
2
0
Trần Huyền
25/06/2022 00:52:43

Yên Bái là một tỉnh miền núi, nằm ở phía Tây Bắc của Tổ quốc, có tới 30 dân tộc anh em cùng chung sống và có vị trí chiến lược hết sức quan trọng trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.    Là "cửa ngõ phên dậu" vùng Tây Bắc, nơi giao thoa của hai khu vực Đông Bắc - Tây Bắc, của những nền văn hoá đa sắc tộc, hình thành nên nền văn minh sông Hồng rực rỡ. Thiên phú và sự sáng tạo lao động của cộng đồng các dân tộc Yên Bái đã tạo nên một vùng đất nhiều tiềm năng. Cùng dòng chảy của lịch sử dân tộc Việt Nam, nhân dân các dân tộc Yên Bái đã hun đúc nên truyền thống yêu nước, đoàn kết, anh dũng, kiên cường trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm, cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, trong các cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc.
       Ngày nay, lòng yêu nước đã có thêm những nội dung phong phú hơn khi đất nước đang hội nhập toàn diện với thế giới. Trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa thì tiến công vào mặt trận kinh tế, làm giàu cho đất nước được xem như nhiệm vụ then chốt của thanh niên. Ngày hôm nay, trên khắp mọi miền Tổ Quốc đã xuất hiện hàng loạt gương thanh niên vượt khó vươn lên. Góp phần làm cho "nước mạnh". Những con người như Nguyễn Chiến Sang- anh thanh niên nhặt ve chai trở thành triệu phú, hay Nguyễn Văn Sỹ - làm giàu cho quê mình nhờ chiếc máy phát điện tự chế... đang là những hình ảnh lý tưởng cho thanh niên học tập và noi theo. Chỉ cần mỗi thanh niên chúng ta dám nghĩ dám là thì chắc chắn trong tương lai sẽ có nhiều những Nguyễn Chiến Sang hay Nguyễn Văn Sỹ hơn nữa.
Chúng ta thực sự yêu nước khi tâm lý "chuộng hàng ngoại xa xỉ" bị xóa bỏ và tâm lý “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” được đặt lên hàng đầu, phấn đấu cho hàng Việt Nam mang tính cạnh tranh cao góp phần giúp sản xuất trong nước ngày càng phát triển.
Chúng ta yêu nước là khi góp phần xây dựng quyền lực mềm của văn hóa Việt nam để đất nước ngày một trở nên hấp dẫn, thu hút bạn bè quốc tế.
Những biểu hiện của tình yêu quê hương ta có thể nói được là thực sự rất nhiều, ngay trong chính hàng động của mỗi người. Nó còn chính là nỗi nhớ thường trực mỗi lần xa quê, là háo hức, như cũng thật mong chờ biết bao. Đặc biệt hơn đó là khi sắp được lên chuyến xe mang tên trở về, và đồng thời cũng là lòng thổn thức, lưu luyến khi phải rời xa quê. Đó không thể nào khác được đó chính là những tình cảm xuất phát từ tim.
Ta cũng như đã thấy được chính tình yêu quê hương còn là yêu những gì thuộc về mảnh đất mà mình sinh ra ấy, nó như là tình yêu với làng xóm hay đó cũng chính là tình yêu những con đường sỏi đá, yêu nắng, đôi khi đó cũng chính là tình yêu với gió dù thời tiết khắc nghiệt. Hơn hết, ta có thể nhận thấy được đó cũng chính là yêu những con người thuộc về mảnh đất đó, thương dáng mẹ tảo tần nắng mưa, thương dáng cha nhọc nhằn sớm hôm đang lo toan cuộc sống mưu sinh.
Quê hương dường như cũng đã gắn với những con người, những gương mặt mà đi đâu cũng nhớ về quê hương của mình. Có thể thấy được rằng khi đất nước ngày càng phát triển, quá trình xây dựng nông thôn mới hiện nay dường như cũng đã được đẩy mạnh. Thực tế cũng đã cho thấy được chính tình yêu quê hương đã được hiển hiện thành hành động. Có nhiều người thành đạt, và trong họ cũng xa quê trở về quyên góp tiền bạc và sức lực để cùng xây dựng trạm xá, hay là những công việc làm đường, trồng cây để giúp cho quê hương thoát nghèo. Tất cả điều đó dường như đều là những biểu hiện thiết thực nhất của tình yêu quê hương, làng xóm. Chúng ta có thể thấy được chính tình yêu quê hương còn phải có trách nhiệm với quê hương. Và đó cũng còn chính là trách nhiệm bảo vệ, dựng xây. Trách nhiệm ấy được biết là một trách nhiệm không của riêng ai mà của tất cả mọi người.
Tuy nhiên, nếu như hiện nay vẫn có những người quên đi cội nguồn, quên đi quê hương. Họ dường như cũng đã đi xa lập nghiệp và chính họ dường như cũng đã quên mất tiếng quê. Có nhiều người khi trở về quê hương mang theo thứ ngôn ngữ được xem là “lạ” để nói chuyện với người dân quê. Qủa thực rằng chính những điều này thật đáng buồn. Đúng như người ta bảo “Chém cha không bằng pha tiếng”. Có lẽ vậy mà chính bản thân họ đã đánh mất đi tình yêu đáng trân trọng và thiêng liêng ấy.
Trong thời chiến nhân dân thể hiện tình yêu quê hương đất nước bằng việc Thể hiện hành động dũng cảm, ý chí kiên cường bất khuất chiến đấu đến cùng của các chiến sĩ cách mạng, họ hy sinh bản thân mình để bảo vệ nền độc lập dân tộc.
Lòng căm thù giặc ngoại xâm đô hộ nước ta, nhân dân ta một lòng đứng lên chống lại giặc ngoại xâm để bảo vệ nền độc lập, hòa bình của tổ quốc.
Nhân dân những con người hậu phương vững chắc cùng nhau gia tăng sản xuất lương thực để cung ứng, tri viện cho đơn vị tiền tuyến an tâm đánh giặc.
Còn trong thời bình tình yêu quê hương đất nước được thể hiện qua Tình cảm gia đình, tình làng nghĩa xóm, sự gắn bó yêu thương nhớ về nguồn cội nơi mình sinh ra
Niềm tự hào dân tộc trong các bài thơ, bài hát về quê hương đất nước được các nhà thơ, nghệ sĩ tái hiện lại tinh thần dân tộc, sự kiên cường, bất khuất, sự hy sinh anh dũng của các chiến sĩ cách mạng.
Thế hệ trẻ ngày nay phải biết ghi nhớ công ơn to lớn của cha ông ta đã gầy dựng xây dựng quê hương tươi đẹp và bảo vệ độc lập, để mang lại cuộc sống ấm no như hôm nay. Chúng ta ý thức rèn luyện, nỗ lực phấn đấu học tập, lao động thật tốt để góp phần xây dựng quê hương đất nước giàu đẹp.
Những di tích, bảo tàng lịch sử là những kỷ vật ghi lại những khoảnh khắc, những chiến tích mà anh hùng dân tộc đã hy sinh vì độc lập, tự do của nước nhà.
Bảo vệ gìn giữ và phát huy truyền thống yêu quê hương, đất nước mà cha ông ta đã lưu truyền bao đời nay và chúng ta có trách nhiệm giữ nguyên giá trị tốt đẹp đó cho đến mai sau và có thể đưa văn hóa dân tộc, lòng yêu nước lan tỏa khắp quốc gia trên thế giới.
Dù đang sinh sống trong thời bình nhưng khi đất nước lâm nguy thì sẵn sàng đứng lên chiến đấu đánh đuổi giặc ngoại xâm.
     Thực vậy, quê hương chính là nơi chôn rau cắt rốn của ta, là nơi cho ta cội nguồn, gốc rễ bền chặt. Từ ngày xưa, tình yêu quê hương đất nước luôn là mạch nguồn nuôi dưỡng tâm hồn, tiềm thức ta gắn với truyền thống tự hào, tinh thần tự tôn của dân tộc. Lòng yêu nước trong thời bình không tiếng súng hôm nay càng cần được dưỡng nuôi trong hành trình lớn khôn của thế hệ trẻ để mỗi người biết trân trọng hiện tại, sống nghiêm túc từng khoảnh khắc và hướng về những giá trị bền vững, tiếp bước tương lai.
 
1
0
Trần Mạnh Dũng
25/06/2022 09:58:32
Yên Bái chính là nơi chôn rau cắt rốn của ta, là nơi cho ta cội nguồn, gốc rễ bền chặt. Từ ngày xưa, tình yêu quê hương - tình cảm thiêng liêng luôn là nguồn mạch quán thông kim cổ, đông tây. Là mạch nguồn nuôi dưỡng tâm hồn trí óc ta gắn với truyền thống tự hào, tinh thần tự tôn của dân tộc
Chúng ta dễ dàng bắt gặp sự gắn bó của con người với quê hương như khoảnh khắc quây quần bên gia đình. Những người con, người cháu xa quê luôn ngóng chờ ngày quay trở về thăm gia đình, họ hàng. Họ luôn nhớ về những món ăn ông nấu mang đậm đặc sản của quê nhà. Hay là những trưa hè oi bức ngồi nghe các câu chuyển cổ mà bà kể. Hay những giây phút tinh nghịch bạn bè cùng nhau vui đùa dưới gốc cây đa sân đình...Dù có đi thật xa, trải qua nhiều khung cảnh tươi đẹp thì chúng ta không bao giờ quên được cánh đồng lúa chín bát ngát, vàng rực một vùng. Những lũy tre xanh mướt từng khóm to mọc đầu làng đã trở thành dấu hiệu nhận biết khi trở về nhà.
Ý nghĩa của tình quê hương đối với mỗi người là rất to lớn. Nó giúp con người sống tốt hơn, lạc quan hơn, yêu thương hơn với những con người, cảnh vật xung quanh mình. Đó còn là động lực giúp con người luôn có ý thức phấn đấu hoàn thiện bản thân. Chúng ta ra sức học tập, rèn luyện bản thân để phát triển. Và từ đó tạo ra động lực đóng góp cho quê hương, xây dựng đất nước. 
0
1
Phạm Thị Nhi
25/06/2022 13:30:30
Họ và tên :PHẠM THỊ NHI 
Trường : THPT TRẦN PHÚ 
Lớp  :10A5
   Đề bài: "EM YÊU YÊN BÁI QUÊ EM"
           
      Bài làm
​Tình yêu quê hương đất nước là tình cảm gắn bó, sâu sắc và chân thành đối với những sự vật và con người nơi ta được sinh ra và lớn lên là hành động không ngừng nỗ lực để phát triển quê hương đất nước. Lòng yêu quê hương đất nước là 1 tình cảm thiêng liêng cao quý của mỗi người dành cho quê hương của mình 
       Hiện nay giới trẻ thường không coi trọng quá mức về việc đẩy mạnh và phát triển của quê hương mà chỉ biết ham chơi không lo lắng cho quê hương, nhưng đấy chỉ là số ít người trẻ có suy nghĩ không chính chắn còn rất nhiều người trẻ tuổi nhưng đã biết nghĩ cho quê hương yên bái thúc đẩy nền kinh tế ở quê hương địa phương trồng trọt chăn nuôi đẩy mạnh nên kinh tế. Có thể những suy nghĩ không lo lắng không yêu thương quê hương vì các bạn đang đắm chìm vào với những thiết bị công nghệ mà chểnh mảng việc nâng cao kinh tế và không lo cho mảnh đất của mình đang sinh sống. Chúng ta cần nghiêm túc trong việc xây dựng quê hương lành mạnh và yêu thương nhau tránh xa những thứ không tốt ảnh hưởng tới quê hương ta mọi người cần đoàn kết để thúc đẩy nền kinh tế quê hưởng tỉnh yên bái với nhiều tài nguyên cây cối và đặc biệt ở yên bái loại cây có sản lượng và thu nhập cao là quế mọi người cần phát triển thêm nhiều lĩnh vực để cũng cố nền kinh tế của quê hương có thể vươn xa hơn
         Yên bái là nơi em được sinh ra tình yêu đối với quê hương yên bái rất thiêng liêng, gắn bó với nhau giống như người trong gia đình 
1
0
Cầm Hải Yến
25/06/2022 16:58:29

Họ và tên: Cầm Hải Yến

Lớp 10A5
Trường THPT Trần Phú 
          

           Bài làm 
   Bất cứ ai trong cuộc sống này cũng có một quê hương, một Tổ Quốc trong tim. Ngay từ bé tôi đã được mẹ nói cho nghe về những truyền thống lịch sử dân tộc, những văn hoá cổ truyền đặc sắc của quê hương.
   Quả thực, đây là một thứ tình cảm cao quý mà ai cũng còn có trong mình. Vì quê hương là nơi mà ta được ai h ra và lớn lên, nuôi dưỡng tâm hồn ta, cho ta sự sống, cuội nguồn để hướng về, là nơi chôn rau cắt rốn. Dù đi xa đến đâu nơi cuối ta về vẫn là quê hương mà ta đã được sinh và lớn lên.
    

1
1
Đặng Thị Ghến
25/06/2022 20:44:15
Họ và tên: Đặng Thị Ghến
Trường: THPT Trần Phú Văn Yên Yên Bái
Lớp:10A5 

Đề Bài: "Em Yêu Yên Bái Quê Em"
Bài làm

Quê hương chính là nơi mà chúng ta cất tiếng khóc chào đời và cũng là cái nôi đầu tiên đón nhận tiếng khóc đầu tiên của mỗi mỗi contiên người chúng tata. Những bước đi chập chững vào đời, những kí ức tuổi thơ mà chúng ta không bao giờ có thể qquên được.
Tình yêu quê hương được biểu hiện từ những tình cảm bình dị nhất là tình yêu gia đình hàng xóm ,là nỗi niềm mong ngóng được trở về mỗi khi minhf xa quê. Yêu quê hương chính là yêu những gì mà nơi mình sinh ra và lớn lên, yêu làng xóm ,yêu con đường làng đầy sỏi đá gập ghềnh. Cứ mỗi lần xa quê tình yêu ấy lại âm ỉ cháy trong timtim, cũng có khi da diết có khi sôi sục, là sự háo hức mỗi lần được trở về với đất mẹ sau mỗi lần xa quê. Tình cảm này là tình cảm không có gì có thể thay thế được nó luôn ở mai trong tim của mỗi con người.
Khi đất nước ngày càng phát triển quá trình nông thôn mới cũng càng ngày được đẩy mạnh hơn. Tình yêu quê hương được biểu hiện bằng hành động, có rất nhiều người thanh đạt xa quê đã có những đóng góp về tiền bạc và sức lực để xây dựng một quê hương ngày càng vững mạnh và phát triển hơn. Và cũng là những biểu hiện tình yêu quê hương đất nước với mong muốn quê hương mình ngày càng phát triển hơn.Yêu quê hương còn là trách nhiệm xây dựng của mỗi con nguời chúng ta.
0
1
Trần Cường
25/06/2022 20:54:57
Họ & Tên : Trần Mạnh Cường
Lớp:10a5
Đề Bài:Trình bày suy nghĩ của e về quê Hương Yên Bái của giới trẻ hiện nay
                                    Bài Làm
Yên Bái là một tỉnh vùng núi ở phía Bắc với các cánh đồng, các đồi núi đan xen với nhau. Ở đây nổi tiếng với ruộng bậc thang Mù Căng Chải và các ngày hội dù lượn ở đó. Nơi đây còn có dấu mốc lịch sử đáng nhớ như đèo Lũng Lô, con đường mà hàng nghìn người vận chuyển những chiếc xe bắn pháo của quân ta để phục vụ cho chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ vì chiến dịch mà đã có các vị anh hùng đã nằm xuống vì đất nước. Yên Bái còn là quê hương, là nơi em được sinh ra và trưởng thành từng ngày. Cũng vì điều đó mà "Em yêu Yên Bái quê em" một tình yêu quê hương luôn nằm sâu trong tâm hồn của em.
  Tình yêu quê hương là tình gắn bó, yêu mến, vun đắp, dựng xây quê hương ngày càng giàu mạnh, đóng góp một phần sức lực của mình cho công cuộc xây dựng quê hương. Tình yêu quê hương không phải tình yêu trừu tượng, nó được biểu hiện rất cụ thể và rõ rệt.
                       " Quê hương là chùm khế ngọt
                         Cho con trèo hái mỗi ngày
                         Quê hương là đường đi học 
                         Con về rợp bướm vàng bay
                         Quê hương là con diều biếc
                         Tuổi thơ con thả trên đồng
                         Quê hương là con đò nhỏ
                         Êm đềm khuê nước ven sông. "
  Qua một đoạn thơ trong bài thơ "Quê Hương" đã cho ta biết quê hương là kỉ niệm sâu đậm của thời niên thiếu. Bài thơ đã được viết bằng tất cả tấm lòng yêu mến thiên nhiên thơ mộng và hùng tráng ở một miền đất bao la, yêu mến những con người ham học hỏi và con người lao động cần cù. 
  Nhắc đến quê hương, trong lòng em dâng lên biết bao nhiêu niềm yêu mến, tự hào. Quê hương, đó là nơi bố mẹ sinh ra em và nuôi lớn em thành người có ích cho xã hội, cho quê hương. Tại đây ghu dấy bao nhiêu kỉ niệm ngọt ngào của tuổi thơ em và nhiều đứa trẻ khác. Đó là những ngày em khập khễnh tập đi những bước đi đầu tiên, em bi bô biết nói. Đêm đông lạnh giá mẹ ủ ấm cho em bằng hơi ấm từ cơ thể của mẹ. Ngày nắm nóng chói chang bố ngồi quạt cho em ngủ những giấc ngủ xay. Quê hương cũng là nơi đã cho em rất nhiều người bạn quý trong đời. Người bạn cùng em nô đùa, người bạn cùng em học tập, người bạn cùng em chăm chỉ rèn luyện và cũng là người luôn chia sẻ niềm vui và nỗi buồn cùng em. Ở đây còn có các thầy cô đã cùng nhau dạy em khôn lớn để trưởng thành. Từng nét chữ cô dạy, từng lời thầy giáng bài đã in sâu trong trái tim của em. Quê hương còn cho chúng ta những con đường giản dị, những bờ mương trong mát, những hàng cây xanh mướt... Chao ôi! Rầt tuyệt vời! Thật biến ơn và tự hào biết mấy về quê hương yêu dấu!
0
0
Nguyễn Thảo
25/06/2022 21:44:49

Họ và tên: Nguyễn Thị Phương Thảo 
Lớp: 10A1
Trường: THPT Trần Phú 
Địa chỉ: thôn Vĩnh Lâm, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái.

Chủ đề: Em yêu Yên Bái quê em

                       Bài làm

        Ai ai trong đời sống này cũng có một quê hương. Quê hương cũng là nơi sinh ra và lớn lên, hay là nơi ta đã được gắn  bó sâu nặng, nơi đó gắn bó với những kic niệm của tuổi thơ rất đỗi trân thành và mộc mạc biết bao nhiêu. Dù cho đi tới một nơi phồn hoa đẹp đẽ hơn thì ta cũng không nguôi nhớ quê hương xưa cũ của ta.
        Chắc hẳn ai ai cũng tự hỏi rằng tình yêu quê hương là gì? Và ta có thể thấy được tình yêu quê hương đó chính là tình gắn bó, nhưng đồng thời cũng rất là yêu mến, vun đắp,  và đó chính là sự xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh. Có thể đó là sự đóng góp một phần sức lực của mình cho công cuộc xây dựng quê hương. Tình yêu quê hương không phải là tình cảm trừu tượng, nó được biểu hiện rất cụ thể và rõ nét. Đó có thể cũng chính là dạng tình cảm đã được cụ thể hóa bằng hành động.

Quê hương được biết đến chính là cái nôi đầu tiên đón nhận tiếng khóc chào đời, đó cũng chính là những bước đi chập chững, nó dường như cũng đã gắn với kí ức tuổi thơ không thể nào quê. Đó cũng chính là nơi mà cuối cùng ai cũng muốn trở về và gắn bó bởi thứ tình cảm như rất đỗi sâu đậm.

Ta có thể thấy được chính tình yêu quê hương luôn gắn liền với yêu gia đình, làng xóm, luôn luôn như đã mong ngóng về quê hương dù ở nơi xa xôi. Ta dường như cũng sẽ thấy được mỗi con người sau khi lớn lên, trưởng thành, và hộ như cũng đã vươn mình đến những vùng đất mới nhưng tấm lòng luôn hướng về nơi mình đã sinh ra và lớn lên.

Những biểu hiện của tình yêu quê hương ta có thể nói được là thực sự rất nhiều, ngay trong chính hàng động của mỗi người. Nó còn chính là nỗi nhớ thường trực mỗi lần xa quê, là háo hức, như cũng thật mong chờ biết bao. Đặc biệt hơn đó là khi sắp được lên chuyến xe mang tên trở về, và đồng thời cũng là lòng thổn thức, lưu luyến khi phải rời xa quê. Đó không thể nào khác được đó chính là những tình cảm xuất phát từ tim.

Ta cũng như đã thấy được chính tình yêu quê hương còn là yêu những gì thuộc về mảnh đất mà mình sinh ra ấy, nó như là tình yêu với làng xóm hay đó cũng chính là tình yêu những con đường sỏi đá, yêu nắng, đôi khi đó cũng chính là tình yêu với gió dù thời tiết khắc nghiệt. Hơn hết, ta có thể nhận thấy được đó cũng chính là yêu những con người thuộc về mảnh đất đó, thương dáng mẹ tảo tần nắng mưa, thương dáng cha nhọc nhằn sớm hôm đang lo toan cuộc sống mưu sinh.

Quê hương dường như cũng đã gắn với những con người, những gương mặt mà đi đâu cũng nhớ về quê hương của mình. Có thể thấy được rằng khi đất nước ngày càng phát triển, quá trình xây dựng nông thôn mới hiện nay dường như cũng đã được đẩy mạnh. Thực tế cũng đã cho thấy được chính tình yêu quê hương đã được hiển hiện thành hành động. Có nhiều người thành đạt, và trong họ cũng xa quê trở về quyên góp tiền bạc và sức lực để cùng xây dựng trạm xá, hay là những công việc làm đường, trồng cây để giúp cho quê hương thoát nghèo. Tất cả điều đó dường như đều là những biểu hiện thiết thực nhất của tình yêu quê hương, làng xóm. Chúng ta có thể thấy được chính tình yêu quê hương còn phải có trách nhiệm với quê hương. Và đó cũng còn chính là trách nhiệm bảo vệ, dựng xây. Trách nhiệm ấy được biết là một trách nhiệm không của riêng ai mà của tất cả mọi người.

Tuy nhiên, nếu như hiện nay vẫn có những người quên đi cội nguồn, quên đi quê hương. Họ dường như cũng đã đi xa lập nghiệp và chính họ dường như cũng đã quên mất tiếng quê. Có nhiều người khi trở về quê hương mang theo thứ ngôn ngữ được xem là “lạ” để nói chuyện với người dân quê. Qủa thực rằng chính những điều này thật đáng buồn. Đúng như người ta bảo “Chém cha không bằng pha tiếng”. Có lẽ vậy mà chính bản thân họ đã đánh mất đi tình yêu đáng trân trọng và thiêng liêng ấy.

Yên Bái mảnh đất tôi sinh ra và lớn lên, để góp phần xây dựng hay thể hiện lòng yêu nước yêu quê hương chân chính của mình.  Cố gắng học tập tốt, rèn luyện tốt, hoàn thành nhiệm vụ học tập của mình ... đó cũng là yêu nước. Lựa chọn được một nghề nghiệp phù hợp với bản thân mình, gắn bó và cống hiến hết mình vì công việc, đó cũng là yêu nước. Có khi lại là giệc nhỏ như không vứt rác bừa bãi, tàn phá môi trường, đó cũng là yêu nước. Và thậm chí nói một câu tiếng Việt đúng ngữ pháp, văn cảnh, thể hiện sự tôn trọng, có văn hoá cũng là biểu hiện của lòng yêu nước. Những việc làm không chỉ thể hiện ý thức của công dân của mỗi người mà còn  là trách nhiệm xã hội.

Thật vậy! Dường như mỗi người đều có một quê hương để nhớ, để tìm về tìm về nơi yên bình cho chính chúng ta. Ở mỗi một lứa tuổi thì tình yêu quê hương như cũng được thể hiện khác. Còn các bạn trẻ thì hãy học tập tốt, nghe lời cha mẹ giúp đỡ những người xung quanh cũng là một điều thể hiện lòng yêu nước.

 

2
0
Ngô Hằng
25/06/2022 22:00:07
Họ và tên: Ngô Thị Hằng
Lớp: 10A1
Trường: THPT Trần Phú
Địa chỉ: Thôn Sân Bay, xã Đông Cuông, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái.

                                      Đề bài
         Trình bày suy nghĩ của mình về tình yêu với quê hương Yên Bái của giới trẻ hiện nay.
                                      Bài làm

              " Lưng trời mây trắng bao quanh
                Quê tôi Yên Bái rừng xanh ngút ngàn
                Mênh mông ánh nắng ngập tràn
                Ban rừng đua nở muôn ngàn sắc hương ".                                           ( Yên Bái quê em - sưu tầm).

        Yên Bái - quê tôi là một tỉnh miền núi nằm ở phía Tây Bắc của Tổ Quốc, là nơi có tới 30 dân tộc anh em cùng sinh sống và có vị trí chiến lược hết sức quan trọng trong xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc. Nhắc tới Yên Bái, người ta nghĩ ngay tới những triền ruộng bậc thang trùng điệp xứ Mù Cang Chải, cung đường đèo Khau Phạ ngoạn mục trên vách núi sừng sững, những con người thân thiện, mến khách đến từ 30 dân tộc khác nhau với những nét văn hóa đặc trưng riêng biệt,... Yên Bái hiện nay ngày càng phát triển và tiến bộ hơn, sự phát triển này  phần lớn được kiến tạo từ những bàn tay của thế hệ trẻ ( thế hệ thanh niên). Trong tim mỗi người con mảnh đất Yên Bái, nhất là đối với thế hệ trẻ, tình yêu quê hương của họ luôn bừng cháy mãnh liệt, song bên cạnh đó cũng có một số ít những thanh niên " vô tâm " mà lãng quên đi quê hương của mình. Một vấn đề được đặt ra khiến nhiều người băn khoăn khi hiện nay có phải thế hệ trẻ Yên Bái đang mai một dần đi tình yêu quê hương của mình? 
            Tình yêu quê hương là tình cảm gắn bó sâu sắc, chân thành với những sự vật, con người nơi ta sinh ra và lớn lên, là hành động không ngừng nỗ lực để xây dựng, phát triển và bảo vệ quê hương của mình. Tình yêu quê hương là tình cảm thiêng liêng, cao quý mà mỗi người cần tu dưỡng và rèn luyện bởi quê hương là nơi gắn bó máu thịt, là nơi chôn rau cắt rốn của ta, quê hương là nơi lưu giữ tuổi thơ, lưu giữ những khoảnh khắc của con người. Chỉ có quê hương mới cho ta những khoảnh khắc ngọt của tuổi thơ, nuôi dưỡng ước mơ, chắp cánh hoài bão cho mỗi người bay xa trên cánh cửa được đời phía trước. Quê hương cũng mang cho ta những bài học, dạy dỗ mỗi người khôn lớn, trưởng thành, biết bao điều tươi đẹp của quê hương cứ tiếp tục trôi chảy trong tâm trí mỗi người. Tình yêu quê hương đã ăn sâu vào máu thịt, đi sâu vào lòng mỗi con người, quê hương đi vào lòng người một cách tự nhiên, người ta có thể nhớ tới quê hương của mình chỉ qua một món ăn bình dị  hay một địa danh gắn liền với những kỷ niệm đẹp. Tuổi thơ tôi tại quê hương Yên Bái yêu dấu này gắn liền với hình ảnh đồng lúa ngày mùa vàng óng, con trâu, lũy tre làng xanh ngắt rì rào lặng nghe gió thổi vi vu, những rơm rạ người dân phơi ven đường để lấy tro quải lúa,... Những ký ức tuổi thơ giản dị mà tươi đẹp ấy luôn in đậm trong trái tim tôi như một món quà vô giá mà quê hương ban tặng khiến tôi nghĩ lại mà không khỏi bồi hồi, càng thêm yêu quê hương tha thiết và mong khi lớn sẽ trở thành người có ích cho quê hương. Tôi nhận thấy rằng tình yêu quê hương giúp con người sống có trách nhiệm hơn với gia đình,  quê hương, cộng đồng hay đơn giản là có trách nhiệm đối với chính bản thân mình, thúc đẩy sự phấn đấu hoàn thiện bản thân và tinh thần cống hiến giúp đỡ cộng đồng của mỗi cá nhân. Tình yêu quê hương giúp gắn kết cộng đồng, kéo con người lại gần nhau hơn trong mối quan hệ thân hữu tốt đẹp và góp phần quan trọng trong công tác bảo vệ, xây dựng và phát triển quê hương ngày càng giàu mạnh, tình cảm yêu quê hương là tình cảm cao quý của con người, cho dù ở nơi xa nhưng mỗi người vẫn luôn nhớ về quê nhà của mình.
          Ngày nay, trong công cuộc đổi mới đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế, thế hệ trẻ tỉnh Yên Bái đã và đang tiếp tục phát huy truyền thống quý báu của các thế hệ cha anh với điều kiện mới, có ý chí vươn lên lập thân, lập nghiệp, không ngừng sáng tạo cùng trái tim tuổi trẻ đầy nhiệt huyết, khát vọng xây dựng quê hương Yên Bái ngày càng giàu đẹp. Điều đó được thể hiện qua những tấm gương luôn tích cực tham gia các hoạt động đoàn đội như anh Triệu Trí Lộc, chị Lý Thị Thiêm, anh Bùi Mạnh Tín, anh Giàng A Dê. Họ đều là những tấm gương tiêu biểu, gương mặt thanh niên tiên tiến luôn làm theo lời Bác dạy, là đại diện điển hình cho nhiều thanh niên tỉnh Yên Bái trong nhiều lĩnh vực, truyền cảm hứng về sự cống hiến, vươn lên và tinh thần học tập, làm theo tấm gương đạo đức của Bác, luôn nỗ lực phấn đấu xây dựng quê hương. Chị Phạm Ngọc Khánh - học sinh lớp 12 hoá trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành là một cô gái có thành tích học đáng nể: Chị là học sinh giỏi suốt   3 năm liền và được học bổng của trường, ngoài ra chị cũng được giải khuyến khích trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và có tham gia kỳ thi khoa học kỹ thuật cấp trường, nói về dự định trong tương lai, chị Khánh chia sẻ: " Với sở trường về môn hoá và chút đam mê về kinh doanh nên em sẽ tự xây dựng cho mình định hướng mới liên quan đến mỹ phẩm và điều chế kết hợp kinh doanh bởi quê hương Yên Bái chưa có lĩnh vực này ". Chị Ngọc Khánh là một trong những gương mặt trẻ tiêu biểu cho khát vọng muốn sáng tạo và đổi mới quê hương mà chúng ta cần học tập. Chỉ cần chúng ta nỗ lực và có ước mơ, khát vọng cùng tình yêu quê hương thì chắc chắn trong tương lai quê hương Yên Bái sẽ nhanh chóng phát triển, hiện đại, tiến bộ hơn rất nhiều.
            Tình yêu quê hương của thế hệ trẻ Yên Bái không chỉ biểu hiện bởi việc học và tích cực tham gia các hoạt động đoàn đội mà nó còn được thể hiện qua những hành động tích cực ngăn chặn, phòng chống tệ nạn xã hội như anh Hờ A Thông - bí thư chi bộ - bí thư chi đoàn thôn Tà Cao, xã Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu. Anh là thủ lĩnh thanh niên vùng cao tài năng, trách nhiệm, luôn đi đầu trong việc thực hiện nếp sống văn minh, bài trừ các tệ nạn xã hội và tội phạm. Ngoài ra, các thế hệ trẻ Yên Bái còn thể hiện tình yêu quê hương của mình qua những hành động không ngừng sáng tạo, mở rộng quy mô sản xuất, chăn nuôi, tạo công ăn việc làm cho thanh niên trong địa bàn tỉnh, những tấm gương cao đẹp ấy là anh Nguyễn Kỳ Phong - người tận tâm với sự nghiệp phát triển nghề cá, anh đã nỗ lực cùng đơn vị phát triển tổ chức ương nuôi, chuyển giao thành công nhiều đề tài khoa học như sinh sản cá trạch sông, cá nheo, cá lăng , đồng thời tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ bệnh trong việc nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân quanh vùng và các tỉnh lân cận. Tiếp đó là anh Hoàng Văn Hoan - chủ trang trại gà thịt với quy mô 3000 con/ lứa, thu nhập trên 100 triệu đồng/ năm và đang mở rộng chăn nuôi hàng trăm con lợn/ lứa. Anh Nguyễn Văn Huỳnh - chủ cơ sở " Bếp Huỳnh Phát" - một sản phẩm ưu việt, tiện dụng, tiết kiệm và hiệu quả, cơ sở đã tạo việc làm cho 35 đoàn viên thanh niên, thu nhập bình quân đạt 5-6 triệu đồng/ người/ tháng. Anh Huỳnh vinh dự nhận được bằng khen, huy chương trong cuộc thi " Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng" toàn quốc và nhiều giải thưởng, giấy khen khác. Có thể thấy, thế hệ trẻ tỉnh Yên Bái đang rất nỗ lực, tích cực xây dựng và phát triển quê hương, tinh thần đáng quý ấy vẫn đang tiếp tục được kế thừa và phát huy.Như trăm sông hoà thành biển cả, mỗi một cống hiến, mỗi một đóng góp của mỗi thanh niên trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã góp phần không nhỏ vào những đổi thay từng ngày của quê hương, giúp quê hương Yên Bái phát triển, tiến bộ nhanh hơn từng ngày và đưa tỉnh Yên Bái vươn lên sánh vai với các tỉnh tiên tiến hơn. Lòng yêu quê hương đã thực sự trở thành động lực, thúc giục bao thanh niên ưu tú phấn đấu không ngừng để xây dựng quê hương phát triển giàu mạnh, bền vững. 
          Tuy vậy, bên cạnh những tấm gương thanh niên đáng quý đang nỗ lực từng ngày để cống hiến, xây dựng quê hương thì vẫn còn một số thanh niên vô cùng lãnh cảm, ích kỷ và có phần nhận thức lệch lạc, họ cũng biết hỏi rằng tại sao Yên Bái vẫn còn là tỉnh nghèo hay chưa phát triển bằng các tỉnh khác nhưng bản thân họ lại không biết làm gì và cũng không làm gì để thay đổi, cải thiện tình hình, không những thế, một số thanh niên còn buông thả bản thân và chạy theo lối sống thực dụng, tự do, vô tâm, buông thả bản thân, họ sẵn sàng rời bỏ quê hương để đến vùng đất mới phát triển hơn rồi vô tâm bỏ lại quê hương mình, thậm chí có những người còn không muốn trở về quê hương vì họ đã quen với lối sống nơi khác hoặc do con tim họ từ lâu đã hướng về nơi khác mà nỡ  quên lãng đi quê hương của mình. Trong bài thơ " Quê hương" của Đỗ Trung Quân có viết:
                 " Quê hương mỗi người chỉ một
                   Như là chỉ một mẹ thôi
                   Quê hương nếu ai không nhớ
                   Sẽ không lớn nổi thành người"

      Dù là việc làm lớn hay nhỏ cũng đều có tác động đến quê hương của chúng ta, những thế hệ thanh niên vô tâm, lãnh cảm với quê hương của chính mình sẽ trở thành con người ích kỷ, bội bạc, họ rất đáng để xã hội phê phán , chê cười. 
         " Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội ". Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đánh giá cao vai trò của của thế hệ trẻ - những người mang trong mình bầu nhiệt huyết, sức sống tràn trề, năng lực sáng tạo,... như vậy đối với quê hương đất nước. Thế hệ trẻ hay thế hệ thanh niên là  một bộ phận quan trọng của dân tộc, rường cột của quốc gia, thanh niên có mạnh thì dân tộc mới mạnh, trong sức mạnh của dân tộc có sức mạnh của thanh niên. Thế nhưng, thực trạng hiện nay lại có một số ít thanh niên đang dần ngó lơ quê hương của mình thì quả thật đáng buồn. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng này có thể kể đến như: Nhiều bạn trẻ đang dần trở nên lãnh cảm, vô tâm do quá " nghiện " mạng xã hội, nhiều bạn bị ảnh hưởng bới các nền văn hóa khác đang du nhập vào Việt Nam như văn hoá Châu Âu, văn hoá Hàn Quốc, văn hoá Trung Quốc,... dẫn đến những hành động lệch lạc như " sính ngoại " , sống quá " thoáng " mà trở thành người vô tâm, vô cảm, thậm chí nhiều bạn còn quá vô tư mà bỏ bê học hành, họ dường như đã quên mất " nhiệm vụ " phát huy truyền thống văn hoá và xây dựng quê hương của mình. Ngoài ra, còn đỡ thiếu sự quan tâm, chưa kết hợp tốt giữa gia đình - nhà trường - xã hội trong việc giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng cho giới trẻ khiến một số ít những thanh niên chưa nhận thức được mình cần làm gì để phát triển bản thân, xây dựng quê hương của mình.
          Cho nên, đứng trước thực trạng vẫn còn nhiều bạn trẻ Yên Bái vô cảm, vô tâm với quê hương của mình hiện nay, việc nâng cao nhận thức và tìm biện pháp khắc phục là điều vô cùng  cần thiết. Đây là vấn đề có ý nghĩa quan trọng nhằm rèn luyện lối sống, đạo đức, kỹ năng cho giới trẻ tỉnh Yên Bái, hình thành phẩm chất cao đẹp, khát vọng, hoài bão lập thân lập nghiệp cống hiến cho quê hương Yên Bái ngày càng phát triển giàu mạnh, bền vững. Trước hết, thanh niên chúng ta cần hướng đến lợi ích xã hội, lợi ích quê hương, phải nhận thức được sứ mệnh của mình bằng trách nhiệm cống hiến xã hội, giống như thi nhân Thanh Hải đã cất lên khát vọng dâng hiến cho đời trong tuyệt tác " Mùa xuân nho nhỏ " của mình rằng: 
                      " Một mùa xuân nho nhỏ
                        Lặng lẽ dâng cho đời
                        Dù là tuổi hai mươi
                        Dù là khi tóc bạc ".

     Để cống hiến cho đời, cho xã hội, cho quê hương đất nước, thanh niên cần phải có sức khoẻ, trí tuệ, có lý tưởng sống, có mục tiêu trong tương lai, có khát vọng và có nghị lực, ý chí, ước mơ, không ngại khó ngại khổ. Người tài giỏi mà ích kỷ, nhu nhược, thực dụng thì có tài giỏi đến mấy cũng trở nên vô nghĩa, do vậy rèn luyện tư cách đạo đức tốt cũng là một phần tố chất mà thanh niên chúng ta cần có. Thanh niên cần được tôi luyện đạo đức vì đạo đức là cái gốc của con người, thanh niên là độ tuổi trưởng thành và hoàn thiện nhân cách, là độ tuổi của sự nhiệt tình, năng động, dám nghĩ dám làm nhưng chúng ta cần phải làm một cách có suy nghĩ chứ không thể liều lĩnh, manh động, chúng ta cần phải sống có trách nhiệm với bản thân, biết làm chủ cuộc đời của mình bằng khả năng tự lập tự chủ. Có trách nhiệm tốt với chính bản thân mình sẽ giúp ta sống có trách nhiệm với gia đình, xã hội. Muốn sống có trách nhiệm, thanh niên cần phải phát huy năng lực của bản thân, có ước mơ, hoài bão, có sự nỗ lực không ngừng nghỉ để sống tự tin, hạnh phúc. Hình mẫu thanh niên ( thế hệ trẻ ) trong thời đại mới là tổng hợp các yếu tố: sức khoẻ, trí tuệ, đạo đức, trách nhiệm, năng động, sáng tạo, có ý thức tự giác và sống có mục đích, lý tưởng. Quá trình nuôi dạy và giáo dục một đứa trẻ để trở thành một thanh niên tốt đặt ra yêu cầu mỗi gia đình cần nhìn thấy trách nhiệm của mình trong việc giáo dục con trẻ. Nền tảng gia đình càng vững về đạo nghĩa và trách nhiệm đối với quê hương, Tổ Quốc thì họ càng biết hướng con cái sống có trách nhiệm với nơi mình sinh ra. Ngoài ra, những hành động nhỏ như bảo vệ môi trường xung quanh, trồng nhiều cây xanh, tham gia tuyên truyền bảo vệ rừng đầu nguồn và chấp hành nghiêm chỉnh quy định của nhà trường, của thôn xóm nơi mình sinh sống, giữ gìn và bảo vệ bản sắc văn hoá dân tộc, tìm hiểu lịch sử địa phương cũng là một cách để yêu quê hương mà ai cũng có thể thực hiện. 
            Quê hương như người mẹ hiền ôm ta vào lòng và dành cho ta những điều tốt đẹp nhất, quê mẹ là nơi ấp ủ quê hương, nơi nuôi ta lớn, dạy dỗ, an ủi, chở che cho ta. Quê hương - hai tiếng thân thương mà mỗi lần nghe thấy chúng ta đều không khỏi xúc động, bồi hồi. Nếu quê hương là một bản nhạc trữ tình thì tình yêu quê hương là lời ca, bản nhạc sẽ không được cảm nhận trọn vẹn giá trị của nó cho đến khi ca sĩ cất lời hát, bản nhạc quê hương sẽ sâu lắng và có giá trị nhất khi lời ca tình yêu quê hương được cất lên từ sự nỗ lực xây dựng quê hương của thế hệ trẻ. Giả sử nếu con người không nhớ đến quê hương của họ và không dành tình yêu cho quê hương, vậy thì cuộc sống ắt hẳn không có niềm vui hay hồi ức, hoài niệm về tuổi thơ với nơi mà họ từng gắn bó từ lúc sinh ra cho đến khi lớn lên, họ sẽ trở nên vô cảm và không có cái nhìn sâu sắc về những vẻ đẹp tiềm tàng trong cuộc sống.
          Tình yêu quê hương làm cho tôi nhận thấy cuộc sống có ý nghĩa, nhiều màu sắc hơn và chính tình yêu với nơi gắn bó máu thịt ấy đã trở thành động lực giúp tôi vượt qua khó khăn, thử thách để tôi cố gắng, nỗ lực phát triển bản thân từng ngày. Tôi tự hứa với mình sẽ cố gắng hơn nữa để cống hiến cho quê hương Yên Bái, rộng ra là cống hiến cho Tổ Quốc Việt Nam xinh đẹp này. Dù ít hay dù nhiều thì tôi cũng sẽ cố gắng hết sức mình bởi tôi hiểu rằng: mãi mãi quê hương và Tổ Quốc chỉ có một trên đời mà thôi. Tất cả chúng ta, đặc biệt là thế hệ trẻ hãy luôn giữ ngọn lửa yêu quê hương bừng cháy trong tim mình, hãy cố gắng phát huy điểm mạnh của bản thân và luôn trui rèn, tôi luyện, mài giũa bản thân trở thành con người có ích cho xã hội, cho quê hương, cho đất nước. 
            Tôi không tự hào về những gì quê tôi đã có mà tôi tự hào vì những con người Yên Bái đã vượt khó để đi lên . Trong thời chiến, họ đã dùng xương máu của mình để bảo về quê hương, thời bình họ đã dùng đôi tay lao động và cả trí óc, tình yêu quê hương của mình để xây dựng Yên Bái như ngày hôm nay. Cảm ơn sự hi sinh, sự cống hiến hết mình cho quê hương của những con người ấy. Nếu không nhờ sự lao động miệt mài, luôn nỗ lực đổi mới của những con người nơi đây thì Yên Bái đơn giản cũng chỉ là vùng núi hoang sơ gập ghềnh sỏi đá, nhờ những đôi bàn tay tài hoa ấy mà Yên Bái giờ đã ngày càng phát triển với những đồi keo, đồi quế, đồi chè xanh mượt, những cánh đồng ngô lúa, những công việc đang thi công,... Tương lai của quê hương Yên Bái chính là nằm trong tay thế hệ trẻ chúng ta hôm nay, tùy thuộc vào sự cố gắng mà chúng ta đã bỏ. Thật không sao kể hết tình yêu của tôi dành cho mảnh đất Yên Bái này, tôi tự hào và hãnh diện khi giới thiệu mình là người Yên Bái, tôi yêu quê hương tôi, yêu những cánh đồng lúa, những đồi núi trập trùng và yêu cả những con người đang phấn đấu xây dựng quê hương này. Đã là người Yên Bái, mong ai dù đang nơi đâu hay làm bất cứ ngành nghề gì hãy luôn nhớ về quê hương Yên Bái này. " Quê hương là nơi chân ta có thể rời đi nhưng tim ta vẫn mãi ở đó" ( Khuyết danh). 
                     

                      
                    
     

           
           
            
           

 
0
0
Phạm Thị Tú Phương
25/06/2022 22:31:23
Họ và tên : Phạm Thị Tú Phương
Lớp :10a5
Trường: THPT Trần Phú

Đb: “Em Yêu Yên Bái Quê Em”
Bài làm:
 Tình yêu quê hương đất nước là tình cảm gắn bó , sâu sắc và chân thành đối với sự vật , con người nơi ta được sinh ra , lớn lên là hành động không ngừng nỗ lực để phát triển quê hương đất nước. Yêu quê hương đất nước có thể là những việc nhỏ nhất như cố gắng học tập, rèn luyện bản thân,... Đó cũng là tình yêu nước.
  Thế hệ trẻ hiện nay có rất nhiều người tích cực trong việc xây dựng bảo vệ phát triển quê hương , tuy gian nan khó khăn mà họ vẫn luôn cố gắng để phát triển quê hương đó là mặt tích cực nhưng cũng phải kể đến mặt tiêu cực: một số bạn trẻ hiện nay thì không coi trọng lắm đến việc phát triển quê hương mà chỉ biết ham chơi không lo lắng tới quê hương và cũng do các bạn trẻ còn chưa biết hay chưa ý thức được trách nhiệm của bản thân mình đối với quê hương . Để nâng cao tình yêu quê hương của các bạn trẻ hiện nay là chúng ta phải biết giữ gìn, bảo vệ, xây dựng và phát triển quê hương , cũng cần nghiêm túc trong xây dựng quê hương lành mạnh và yêu thương nhau tránh xa những thứ sấu , không tốt ảnh hưởng tới quê hương ta mọi người cần đoàn kết để thúc đẩy nền kinh tế quê hương tỉnh Yên Bái . Cần phát triển thêm nhiều lĩnh vực để củng cố nền kinh tế của quê hương có thể vươn xa hơn .
 Yên Bái là nơi em được sinh ra tình yêu đối với quê hương là rất thiêng liêng, tình yêu quê hương của em là vô tận là một thứ tình cảm không gì đong đếm được em sẽ luôn cố gắng để phát triển quê hương.
2
0
Hoàng Thúy Kiều
25/06/2022 23:02:25
Trường THPT Trần Phú 
​Hoàng Thúy Kiều 10A5
Chủ đề :CUỘC THI"EM YÊU YÊN BÁI QUÊ EM"
                         Bài làm 
        Tình  yêu quê hương đất nước là tình cảm gắn bó, sâu sắc và chân thành đối với những sự vật và con người nơi ta được sinh ra và lớn lên là hành động không ngừng nỗ lực để phát triển quê hương đất nước. Lòng yêu quê hương đất nước là 1 tình cảm thiêng liêng cao quý của mỗi người dành cho quê hương của mình 
       Hiện nay giới trẻ thường không coi trọng quá mức về việc đẩy mạnh và phát triển của quê hương mà chỉ biết ham chơi không lo lắng cho quê hương, nhưng đấy chỉ là số ít người trẻ có suy nghĩ không chính chắn còn rất nhiều người trẻ tuổi nhưng đã biết nghĩ cho quê hương yên bái thúc đẩy nền kinh tế ở quê hương địa phương trồng trọt chăn nuôi đẩy mạnh nên kinh tế. Có thể những suy nghĩ không lo lắng không yêu thương quê hương vì các bạn đang đắm chìm vào với những thiết bị công nghệ mà chểnh mảng việc nâng cao kinh tế và không lo cho mảnh đất của mình đang sinh sống. Chúng ta cần nghiêm túc trong việc xây dựng quê hương lành mạnh và yêu thương nhau tránh xa những thứ không tốt ảnh hưởng tới quê hương ta mọi người cần đoàn kết để thúc đẩy nền kinh tế quê hưởng tỉnh yên bái với nhiều tài nguyên cây cối và đặc biệt ở yên bái loại cây có sản lượng và thu nhập cao là quế mọi người cần phát triển thêm nhiều lĩnh vực để cũng cố nền kinh tế của quê hương có thể vươn xa hơn
         Yên bái là nơi em được sinh ra tình yêu đối với quê hương yên bái rất thiêng liêng, gắn bó với nhau giống như người trong gia đình
2
0
Hà Hạ
26/06/2022 12:05:40
Họ&tên: Lương Thúy Xuân
Lớp :10A5
Trường: TTHP Trần Phú

Đề bài: Trình bày suy nghĩ về tình yêu với quê hương Yên Bái của giới trẻ hiện nay
                                                Bài làm
          Bất cứ ai trong cuộc sống này cũng có một quê hương,một tổ quốc trong tim.Và tôi cũng vậy tôi được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Yên Bái.Yên Bái-quê tôi là một tỉnh miền núi,năm ở phía Tây Bắc của đất nước ta,có tới 30 dân tộc anh em cùng chung sống và có hình sông thế núi được hiến tạo dọc theo sông hồng.Nơi đã ghi lại bao kỉ niệm ngọt ngào,vui buồn của tuổi thơ tôi mà không bao giờ quên được.Vì vậy,Yên Bái không chỉ đơn thuồn là nơi tôi sinh ra và lớn lên mà giống như một người bạn thuở thơ ấu,là một tín gương tôn quy,mà tôi cất giấu trong tim,tình yêu quê hương Yên Bái lớn dần trong tôi mỗi ngày.
   Tình yêu quê hương chính là những tình cảm,những kỉ niệm gắng bó của mỗi người dành cho quê hương,nên chúng ta làm thế nào để thể hiện tình yêu ấy.Đó chính là khi tình yêu quê hương được thể hiện bằng hành động thay chỉ vì lời nói.Yêu quê hương với người này,có khi đơn thuận chỉ là tình yêu với những người thân trong gia đình ,tình làng nghĩa xóm và sự gắn bó với làng quê nơi mình sinh ra.Hay đơn giản chỉ là nỗi nhớ da diết của những bạn trẻ đi làm ăn xa,đi du học phải rời xa quê hương nhưng họ vẫn luôn hi vọng rồi sẽ có một ngày được trở về với quê hương thân yêu của mình. Khi đất nước ngày càng phát triển,họ timg cách góp một chút sức nhỏ của bản thân ,với hi vọng có thể giúp ích được cho quê hương của mình và luôn tự hào về quê hương mình. Ngô Ngọc Hưng là một chàng trai trẻ tuổi xuất thân từ Yên Bái với đam mê trở thành idol kpop anh đã sang Hàn Quốc để tham gia chương trình sống còn l-land do cty Bighit tổ chức. Anh đã thành công trở thành idol kpop ,dù là idol kpop nổi tiếng nhưng anh cũng không chối bỏ ,phủ nhận cội nguồn của mình mà anh còn tự hào kheo với bạn bè quốc tế biết về quẻn hương mình và giới thiệu các món ăn đặc sản những địa điểm du lịch của quê hương mình cho bạn bè quốc tế. Nhưng bên cạnh đó cũng có những người xa lánh, rời bỏ quê hương ,lãng quên đi cội nguồn "ăn cây táo rào cây sung"và họ ích kỉ thậm chí còn phá hoại bôi nhọ quê hương mình. Điều đó thật đáng buồn biết bao. Nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên là do họ chưa ý thức được tầm quân trọng của quê hương mình và do điều kiện kinh tế. Để khắc phục ,nâng cao tình yêu quê hương cá nhân mỗi người nên tự xây dựng bồi dưỡng cho mình tình yêu quê hương và những hành động cụ thể để góp phần bảo vệ, làm đẹp cho quê hương ngày một phát triển giàu mạnh hơn. Nếu không có tình yêu thương đối với quê hương thì cuộc sống con người sẽ không hoàn chỉnh và thiếu đi nhiều ý nghĩa . Tình yêu quê hương đã ăn sâu vào máu thịt đi sâu vào lòng của mỗi người dân Yên Bái. Yêu quê hương còn là trách nhiệm xây dựng cho quê hương Yẻn Bái ngày càng tốt đẹp ,giàu mạnh hơn.
          Thật vậy ! Dường như mỗi người đều có quê hương để nhớ ,để tìm về nơi yên bình đó. Chúng ta không ai chọn được quê hương cũng như không ai chọn được cha mẹ. Vậy nên ,thay vì than trách quê hương mình nghèo khó ,hãy trân quý và yêu thương như máu thịt của mình , không có quê hương ta không thể lớn lên ,như không có cha mẹ ta không thể được sinh ra. Ở mỗi một lứa tuổi khác nhau thì tình yêu quê hương cũng được thể hiện khác nhau. Còn các bạn học sinh thì trước hết chúng ta cần học tập thật tốt ,nghe lời ông bà cha mẹ ,lễ phép với thầy cô và giúp đỡ những người xung quanh cũng là một điều thể hiện lòng yêu quê hương.
0
1
Trần Thị Trâm
26/06/2022 12:14:35
Họ và tên : TRẦN THỊ TRÂM 
Trường: THPT TRẦN PHÚ 
Lớp:10A5
  Đề bài: " EM YÊU YÊN BÁI QUÊ EM "
                          Bài làm
        Tình yêu quê hương đất nước là tình cảm gắn bó , sâu sắc và chân thành đối với những sự vật, con người nơi ta được sinh ra và lớn lên là hành động không ngừng nỗ lực để phát triển quê hương đất nước. Lòng yêu quê hương đất nước là một tình cảm thiêng liêng và cao quý của mỗi con người dành cho quê hương của mình. 
       Hiện nay giới trẻ thường không coi trọng quá mức về việc đẩy mạnh và phát triển của quê hương mà chỉ biết ham chơi không lo lắng cho quê hương nhưng đấy chỉ là một số ít người trẻ có suy nghĩ không chính chắn còn rất nhiều người trẻ tuổi đã biết nghĩ cho quê hương yên bái thúc đẩy nền kinh tế ở quê hương địa phương trồng trọt chăn nuôi để đẩy mạnh kinh tế. Tuy trong việc xây dựng và bảo vệ phát triển quê hương còn nhiều gian nan khó khăn nhưng mà họ vẫn luôn cố gắng để phát triển quê hương .Để nâng cao tình yêu quê hương của các bạn trẻ hiện nay là chúng ta phải biết giữ gìn, bảo vệ, xây dựng và phát triển quê hương, cũng cần nghiêm túc trong công việc xây dựng quê hương lành mạnh và yêu thương giúp đỡ nhau tránh xa những thứ xấu, những thứ không tốt ảnh hưởng tới quê hương ta , mọi người cần phải đoàn kết để thúc đẩy nền kinh tế của quê hương tỉnh yên bái. Chúng ta cần phát triển thêm nhiều lĩnh vực khác để củng cố nền kinh tế của quê hương ta có thể vươn xa hơn nữa. 
           Yên bái chính là nơi em được sinh ra và lớn lên, tình yêu  đối với quê hương là rất thiêng liêng gắn bó với nhau giống như người trong gia đình em sẽ luôn cố gắng để phát triển quê hương. 
 
0
0
Nguyễn Nga
26/06/2022 14:59:00
họ và tên: Nguyễn Hằng Nga
Trường:THPT Trần Phú
Lớp:11a5
          
                                    Bài làm
   Quê hương là nơi mà ai trong chúng ta cũng có một loại tình cảm đặc biệt mà mỗi khi đi đến đâu thì ta cũng đều nghĩ  và nhớ tới, mỗi chúng ta đều có một loại tình cảm thiêng liêng vô cùng, nơi mà chúng ta đã có những tuổi thơ và kỉ niệm tuyệt đẹp mà có khi làm ta nhớ da riết về nó, mỗi người đều có những tình yêu quê hương khác nhau nhưng đều là tình yêu thương đặc biệt vô cùng.
      Vậy tình yêu quê hương là gì? Tình yêu quê hương là sự gắn bó,yêu mến về con người, cảnh vật thiên nhiên tươi đẹp, muốn góp phần cho quê hương trở nên tươi đẹp, giàu mạnh , cuộc sống con người sẽ trở nên tốt đẹp và phát triển.Quê hương của em là vùng đất Yên Bái,  nói đến Yên Bái là nói đến con người thân thiện,hoà đồng về cả thiên nhiên tươi đẹp nơi đây.Người dân Yên Bái có tình yêu quê hương rất sâu sắc,từ rất lâu ông cha ta đã có tinh thần yêu quê hương đất nước như cố gắng chiến đấu bảo vệ , giữ gìn ,chiến đấu kể cả người già ,phụ nữ.. mọi người đêù đồng lòng vì quê hương tổ quốc.Đối với ngày nay thì tình yêu quê hương được thể hiện qua sự yêu thương ,gắn bó với nơi mà ta đã sinh ra và lớn lên(cánh đồng lúa,những chiều chăn trâu trên bờ đê...)và qua cả tình thương hàng xóm láng giềng,yêu thương những người thân trong gia đình.Ngoài ra còn lưu trữ giữ gìn những kỉ vật mà cha ông ta đã dùng nó để chiến đấu bảo vệ cho dân tộc ta.Đối với thế hệ trẻ của chúng ta hiện nay thì cần phải cố gắng rèn luyện bản thân thật tốt ,cố gắng đạt những thành tích tốt để tỉnh Yên Bái có thể được nhiều người biết tới với một tỉnh tuy nhỏ nhưng luôn có tinh thần yêu nước ,quê hương bao la.Để làm được điều này thì cần sự đóng góp của tất cả mọi người như giữ gìn bản sắc dân tộc,những truyền thống tốt đẹp ,giúp đỡ hướng tới những người có hoàn cảnh khó khăn,những người có số phận không được như mọi người.theo em tìm hiểu thì thấy được là giới trẻ hiện nay sống thì chia làm 2 luồng chính.Một là những người có tình yêu quê hương rất là tha thiết đóng góp phần lớn vào việc xây dựng quê hương như đã đi tới những miền quê nghèo khó, hẻo lánh để giúp đỡ người dân trên đó ,tổ chức các buổi lao động tự nguyện dọn dẹp đường xá ,giúp người già neo đơn...Ngoài những mặt tích cực thì còn mặt tiêu cực đang rất đáng quan ngại.Giới trẻ hiện nay đang dần hội nhập với thế giới,đó là một việc tốt nhưng không vì thế mà lại quên đi những thứ tốt đẹp của đất nước ta,giới trẻ chạy theo xu thế chọn những mặt hàng xa sỉ ,đua đòi,chỉ nghĩ cho mình không vì mọi người như vậy sẽ rất khó để có thể phát triển được.nếu ta có được tinh thần yêu quê hương ,đất nước thì ta sẽ có cuộc sống tốt hơn và không quên cội nguồn,có ý trí để vuơn lên và có trách nghiệm hơn với mọi người đặc biệt là hoàn thiện được chính bản thân, giúp ta hoà nhâph được với mọi người góp phần xây dựng ,bảo vệ giữ gìn những nét đẹp cùa quê hương ta.Nếu không có tình yêu quê hương thì sẽ không hoàn thiện được bản thân và thiếu đi nhiêug ý nghĩa trong cuộc sống hằng ngày,cần phải lên án những người thiếu đi ý thức ,trách nhiệm ,sống không vì mọi người ,không có sự đóng góp cho quê hương mình.
     Các bạn trẻ  hiện nay cần phải có tình yêu quê hương,nó sẽ giúp cuộc sống của ta và mọi người tốt đẹp và có ý nghĩa ,sống phải có tình yêu quê hương và không được quên đi cội nguồn của bản thân
2
0
Phạm Thương
26/06/2022 22:01:15
Họ và tên: Phạm Hồng Thương
Lớp : 10A1
Trường: THPT Trần Phú
Địa chỉ: thôn Bản Tát, xã Châu Quế Hạ, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái.


Đề bài: Trình bày suy nghĩ của mình về tình yêu với quê hương Yên Bái của giới trẻ hiện nay. 
                              Bài làm 
     Mỗi khi nhắc đến quê hương lòng tôi lại man mác gợi nhớ về hình ảnh cánh cò bay thẳng cánh, những câu hát của tuổi thơ lại gợi về trong tâm trí tôi:
       "Quê hương là chùm khế ngọt
        Cho con trèo hái mỗi ngày. "
Thật vậy, quê hương được ví như người bạn thân thiết, nơi đó gắn với bao kỉ niệm vui buồn của tuổi thơ. Đối với tôi được sinh ra và lớn lên tại mảnh đất Yên Bái nơi được mệnh danh với những "thiên đường ruộng bậc thang", con người nơi đây gần gũi và giản dị là một niềm tự hào không chỉ riêng tôi mà còn là của toàn giới trẻ Yên Bái khi được sinh ra trên mảnh đất này. 
     Yên Bái - quê hương tôi là một tỉnh vùng núi nằm ở phía Bắc. Nơi đây nổi tiếng với những  ruộng bậc thang bạt ngàn, cánh đồng bao la bát ngát xen lẫn là những dãy núi sừng sững tạo nên một khung cảnh thiên nhiên kỳ vĩ mang đậm chất mộc mạc thôn quê. Cùng với đó là những dấu mốc lịch sử đáng nhớ như đèo Lũng Lô, con đường mà hàng nghìn người vận chuyển những chuyến xe bắn pháo của quân ta để phục vụ cho chiến dịch Điện Biên Phủ, nơi có những vị anh hùng đã hy sinh để giành lại độc lập cho đất nước. Vì vậy, mảnh đất này từ lâu đã trở thành niềm tự hào và biết ơn không chỉ riêng tôi mà còn của toàn giới trẻ Yên Bái mỗi khi nhắc đến quê hương. Quê hương gắn bó là thế nhưng mấy ai hiểu rõ sự sâu sắc về tình yêu với quê hương. Tình yêu quê hương có thể hiểu đơn giản là tình yêu thiên nhiên yêu con người, sự vật nơi họ sinh ra và lớn lên. Nó là thứ tình cảm thiêng liêng, sâu sắc, qua những hành động không ngừng xây dựng và bảo vệ quê hương. Nơi đây đã ghi dấu biết bao điều tươi đẹp đi sâu vào máu thịt mỗi người.
    Với giới trẻ Yên Bái hiện nay, mỗi người có một cách để thể hiện tình yêu với quê hương riêng. Song mỗi người đều mang trong mình một tình yêu quê hương đủ lớn và sâu sắc bằng những hành động tích cực. Được thể hiện qua những tấm gương sáng không thể không kể đến như anh Triệu chí Lộc - trưởng ban Tuyên giáo tỉnh đoàn Yên Bái, hay chị Lý Thị Thiêm - bí Thư Đoàn xã Lao Chải và một số anh chị thanh niên khác trong năm vừa qua đã vinh dự được khen thưởng Thanh niên tiên tiến trong học tập và làm việc theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đó là những bông hoa đẹp đại diện cho giới trẻ Yên Bái hiện nay luôn không ngừng phấn đấu để trở thành một công dân tốt. Họ là những người cộng sản trẻ học tập và làm theo lời dạy của Bác. Yên Bái được biết đến là nơi có điều kiện kinh tế chưa phát triển, địa hình đi lại còn khó khăn nhưng không vì thế mà các bạn học sinh nơi đây lại lùi bước với những ước mơ của mình. Điển hình là bạn Thào A Mang, học sinh lớp 9 trường Phổ thông dân tộc Bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở xã Pú Lau, thuộc xã Pá Lau, xã vùng cao khó khăn của tỉnh Yên Bái. Sinh ra trong gia đình mồ côi cha từ nhỏ. Mẹ bạn lại thường xuyên bị bênh, Mang là lao động chính trong gia đình. Dù hoàn cảnh khó khăn bạn luôn chủ động, tự giác trong học tập. Ngoài thành tích học tập đáng ngưỡng mộ, Mang còn là một Liên đội phó năng động tích cực tham gia phong trào của trường lớp. Bạn chính là tấm gương vượt khó đáng để mỗi chúng ta noi theo. Qua mỗi hành động đó ta cảm nhận được giới trẻ hiện nay không chỉ có một tình yêu quê hương Yên Bái nói riêng mà còn là lòng yêu đất nước Việt Nam nói chung. Trong đại dịch Covid-19 vừa qua, có thể thấy giới trẻ Yên Bái hiện nay còn đóng góp một phần quan trọng qua những chiến dịch tình nguyện như khám sức khỏe miễn phí cho người dân, chiến dịch phát khẩu trang miễn phí, hay các hoạt động quyên góp ủng hộ cho những gia đình gặp khó khăn trong mùa dịch. Có thể nói để vượt qua được đại dịch là nhờ sự đóng góp của những bạn trẻ hết mình phục vụ cho đất nước. Mỗi hoạt động đều có rất nhiều các bạn trẻ tham gia ủng hộ với tinh thần vui vẻ và đầy nhiệt huyết. Tuy nhiên, bên cạnh những tấm gương yêu quê hương đất nước thì còn xuất hiện một số bộ phận giới trẻ còn mang những nhận thức lệch lạc, không coi trọng đẩy mạnh việc phát triển cho quê hương mà còn quên đi nghĩa vụ học tập của mình. Bộ phận giới trẻ này không chỉ ăn chơi sa đọa vào các tệ nạn xã hội, mà còn thực hiện những hành vi tiêu cực như ăn cắp, tụ tập rượu chè, cờ bạc, hút chích,... Đặc biệt một số thanh niên chỉ vì muốn được thể hiện bản thân mà gây ra những hậu quả nghiêm trọng gây ảnh hưởng đến cho cộng đồng. Họ sống một cuộc sống thực dụng, tự do và vô tổ chức. Họ đã đánh mất đi thứ gọi là tình cảm thiêng liêng nơi là cả tuổi thơ đùm bọc nuôi lớn họ.
    Nguyên nhân của thực trạng mang tính tích cực đó là mỗi bạn giới trẻ đều mang trong mình tình yêu quê hương sâu sắc, nơi nó họ được sinh ra và lớn lên từng ngày. Họ muốn mang lại những cống hiến nhỏ để giúp quê hương ngày càng trở nên phát triển và giàu đẹp hơn. Trái ngược lại nguyên nhân thực trạng tiêu cực là do các bạn trẻ chưa í thức được trách nhiệm của mình với sự phát triển của quê hương. Ngoài ra, còn do những yếu tố môi trường xung quanh như thiếu sự dạy dỗ của bố mẹ, hay bị lôi kéo bởi bạn bè theo những tệ nạn xã hội.
   Tình yêu quê hương, yêu đất nước của giới trẻ hiện nay được nuôi dưỡng từ đời này qua đời khác, dù thay đổi nhưng không bao giờ mất đi. Với những thực trạng tiêu cực đang diễn ra hiện nay, việc nâng cao nhận thức của mỗi bạn trẻ là điều vô cùng cần thiết. Trước hết mỗi bạn trẻ cần sớm được rèn luyện đạo đức tốt, ý thức được vai trò và nghĩa vụ của mình trong công việc xây dựng và phát triển quê hương. Thông qua đó sẽ nâng đỡ, đưa họ vượt qua những xấu xa cám dỗ để thay đổi và hoàn thiện bản thân, mang lại nhiều lợi ích cho xã hội. Bởi vậy, tôi và các bạn giới trẻ hiện nay hoàn toàn có thể tin tưởng vào sự vào sức mạnh, sự dẫn dắt của đội ngũ thanh niên Việt Nam nói chung. Trong tương lai chắc chắn họ sẽ còn làm được thêm nhiều việc hơn nữa. Không chỉ vậy để nâng cao tinh thần yêu quê hương mỗi bạn trẻ hãy luôn giữ gìn và bảo vệ, tìm hiểu về những bản sắc dân tộc độc đáo giúp chúng ta thêm yêu quê hương, đất nước, con người nơi đây. Ngoài ra, nhà trường và các tổ chức xã hội cần có những biện pháp tuyên truyền và giáo dục đến những thế hệ trẻ thông qua nhiều hoạt động giúp họ có thể hình thành những phẩm chất tốt đẹp, hoài bão lớn để cống hiến cho quê hương Tổ quốc mình.
   Quê hương là người bạn thân thiết gắn liền với tuổi thơ, là nơi chôn rau cắt rốn của mỗi người. Hiện nay, tình yêu quê hương của giới trẻ Yên Bái đã thực sự trở thành động lực thúc giục thế hệ trẻ không ngừng phấn đấu, nối tiếp sự nghiệp của bao vị anh hùng đã hi sinh trên mảnh đất thân thương này. Là một học sinh, ngay khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường tôi cảm thấy thật tự hào khi được tiếp nhận truyền thống quý báu của ông cha ta đã để lại. Tôi tự hứa sẽ cố gắng phấn đấu học thật giỏi, luôn tích cực tham gia các hoạt động của trường của lớp, góp một chút sức nhỏ của mình để làm cho quê hương Yên Bái ngày một trở nên giàu đẹp hơn.
0
0
Dương Hoài Linh
26/06/2022 22:24:30
Họ và tên: Dương Hoài Linh
Lớp: 11A5
Trường: THPT Trần Phú

                                                               Bài làm

 Mỗi chúng ta sinh ra trên đời, ai ai cũng sẽ có gia đình, có quê hương, nơi chúng ta cùng những người thân yêu sinh ra và lớn lên. Mỗi khi nhắc đến quê hương, chắc chắn rằng ai cũng đều có những cảm xúc chân thành, tha thiết, đặc biệt là tình yêu quê hương không bao giờ ngừng nghỉ.Vậy tình yêu quê hương được biểu hiện thế nào?

 Tình yêu quê hương chính là những tình cảm, những kỷ niệm gắn bó của mỗi người dành cho quê hương của mình. Chúng ta yêu quê hương, nên chúng ta làm thế nào để thể hiện tình yêu ấy? Đó chính là khi tình yêu quê hương được thể hiện bằng hành động thay vì chỉ bằng lời nói.

 Có thể thấy quê hương Yên Bái đang ngày càng phát triển, quá trình xây dựng nông thôn mới đươc đẩy mạnh. Thực tế ở Yên Bái có rất nhiều tấm gương thê hiện tình yêu quê hương bằng hành động là những người học sinh như: Bạn Thào A Mang là một hoc sinh nghèo, mồ côi cha từ nhỏ, cậu luôn luôn được học sinh giỏi, không những thế cậu còn là liên đội phó và là cầu thù xuất sắc trong đội tuyển bóng đá của trường. Bên cạnh những người yêu quê hương mình thì lại có một số bộ phận không yêu quê hương, không ý thức được trách nhiệm của mình trong việc xây dựng quê hương. Các bạn không những không bảo vệ mà còn phá hoại tài sản chung. Một số bạn thì bỏ học đi chơi, quậy phá, đua đòi, sử dụng chất gây nghiện như thuốc lá, thuốc lá điện tử, ma túy…làm chậm sự phát triển của quê hương Yên Bái.
 Nguyên nhân của thực trạng này là do các bạn trẻ có một tình yêu hương sâu sắc. Muốn trở thành một con người có ích cho đất nước nói chung và cho Yên Bái nói riêng. Còn về mặt tiêu cực là do ý thúc của các bạn trẻ chưa ý thức được trách nhiệm của mình đối với sự phát triển của quê hương. Nguyên nhân khách quan là sự thiếu sót của bố mẹ dạy dỗ các em về ý thức xây dựng quê hương.

 Để nâng cao tinh thần yêu quê hương các bạn trẻ cần ý thức được trách nhiệm của bản đối việc xây dựng và phát triển quê hương. Muốn vậy các bạn trẻ phải rèn luyện đạo đức tốt, học giỏi để trở thành người có trí thức, đạo đức để góp phần xây dựng quê hương Yên Bái ngày càng giàu đẹp; giữ gìn và phát huy những nét văn hóa truyền thống, bản sắc dân tộc tốt quê hương Yên Bái; trồng cây xanh, vệ sinh khu mình ở cũng như xung quanh, không xả rác bừa bãi. Ngoài ra nhà trường, gia đình và xã hội cần có biện pháp tuyên truyền và giáo dục đến thế hệ trẻ về tinh thần yêu quê hương thông qua các hoạt động ngoại khóa.

 Trong thời buổi đất nước đang phát triển, hướng đến xây dựng một xã hội văn minh, công bằng và hạnh phúc thì với tư cách là những người trẻ, chúng ta cần chuẩn bị hành trang vững chắc và rèn luyện bản lĩnh cho cá nhân để đáp ứng những nhu cầu và đòi hỏi của dân tộc. Tình yêu quê hương đất nước sẽ là chiếc chìa khóa để mở ra những cánh cửa đưa dân tộc ta phát triển và sánh vai với các cường quốc năm châu trên thế giới, mà giới trẻ, thế hệ chúng ta hôm nay chính là người sẽ tìm ra chiếc chìa khóa ấy, để không phụ lòng các thế hệ cha anh đi trước, không phụ lòng Bác Hồ kính yêu đã từng gửi gắm “Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”.
0
0
Trần Văn Sâm
27/06/2022 08:18:00
Quê hương là nơi chúng ta được sinh ra , quê hương nắm giữ một vị trí rất quan trọng trong lòng mỗi người. Quê hương của em là Yên Bái , một tỉnh miền núi nằm ở phía Tây của Tổ Quốc.
       Chắc hẳn sẽ có người thắc mắc tình yêu quê hương là gì ? Tình yêu quê hương là tình cảm chân thành với quê hương hay đối với những sự vật, con người nơi ta được sinh ra và lớn lên . 
     Tình yêu quê hương của giới trẻ hiện nay được chia làm hai mặt tích cực và tiêu cực :
    *Thế hệ trẻ hiện nay có rất nhiều người tích cực trong việc phát triển và xây dựng quê hương , dù có khó khăn nhưng họ vẫn luôn cố gắng để quê hương không ngừng phát triển.
    *Bên cạnh đó thì có một số bạn trẻ hiện nay lại không coi trọng việc đẩy mạnh và phát triển của quê hương mà chỉ biết ăn chơi không lo lắng cho quê hương.
      Nguyên nhân của thực trạng này là "tích cực" do các bạn trẻ hiện nay có một tình yêu quê hương sâu sắc , muốn trở thành một người giúp ích cho cho quê hương . Về mặt tiêu cực là do các bạn trẻ còn chưa nhận thức hay ý thức được trách nhiệm của bản thân mình đối với quê hương.
       Để nâng cao tình yêu quê hương của các bạn trẻ hiện nay là chúng ta phải biết giữ gìn , bảo vệ , xây dựng và phát triển quê hương.
           Tình yêu quê hương của em là vô tận , là một thứ tình cảm không gì đong đếm được , em sẽ luôn cố gắng để quê hương phát triển và giàu đẹp hơn
0
0
Phạm Khiêm
27/06/2022 09:36:04
Khi đã là người con Yên Bái, mong ai đó dù làm bất cứ ngành nghề gì, ở bất cứ nơi đâu, hãy một lần góp công sức của mình cho quê hương!
 Tôi sinh ra và lớn lên trên mảnh đất quê hương Yên Bái. Tôi tự hào khi Châu quế hạ - văn yên là nơi tôi đã cất tiếng khóc chào đời. Thật hạnh phúc hơn khi đôi mắt tôi nhìn ra thế giới, điều đầu tiên tôi thấy là nụ cười rạng rỡ và đôi mắt chất chứa một hy vọng của bố mẹ tôi… Tôi cảm thấy mình thật may mắn.

Tôi không tự hào về những gì quê hương tôi đã có, mà tôi tự hào về những người con Yên Bái đã vượt khó để đi lên, đã dùng đôi tay và trí óc của mình để dựng xây quê hương.

Nếu như không nhờ sự lao động miệt mài của bao người thì Yên Bái cũng chỉ đơn giản là một mảnh đất hoang sơ, những con đường gập ghềnh sỏi đá. Nhưng cho đến bây giờ, Yên Bái đã có rất nhiều những con đường nhựa trải dài, những cánh đồng ngô, lúa, những đồi chè, đồi cọ, những rừng cây bát ngát… những căn nhà đang được xây dựng, những công trình đang trong ngày thi công… Yên Bái ngày một thay đổi và phát triển.

Và hơn thế, Yên Bái còn là điểm đến thú vị cho các du khách xa gần trên khắp mọi miền với những danh lam, thắng cảnh nổi tiếng, những nét văn hóa đặc sắc của người dân bản địa mà trong đó phải kể đến cửa ngõ Mường Lò, vùng đất của những điệu xòe cổ, những nét ẩm thực riêng. Đó còn là những thửa ruộng bậc thang Mù Cang Chải, đảo Thác Bà xanh trong hay Lục Yên với tranh đá quý...

Thật không sao kể hết những nét đẹp văn hóa quê hương tôi. Tôi cảm thấy hãnh diện và tự hào khi nói mình là người Yên Bái. Tôi yêu quê hương tôi, tôi yêu sự yên bình yên vẻ đẹp trầm lắng đến kỳ lạ của quê hương... Khi đã là người con Yên Bái, mong ai đó dù làm bất cứ ngành nghề gì, ở bất cứ nơi đâu, hãy một lần góp công sức của mình cho quê hương!
0
2
Hồng Hạnh
27/06/2022 09:39:55
 Họ và tên: Nguyễn Văn Khiêm
Lớp: 11A5 trường THPT Trần Phú- Văn Yên -Yên Bái
Cuộc thi: " Em yêu Yên Bái quê em"
Khi đã là người con Yên Bái, mong ai đó dù làm bất cứ ngành nghề gì, ở bất cứ nơi đâu, hãy một lần góp công sức của mình cho quê hương!
 Tôi sinh ra và lớn lên trên mảnh đất quê hương Yên Bái. Tôi tự hào khi Châu quế hạ - văn yên là nơi tôi đã cất tiếng khóc chào đời. Thật hạnh phúc hơn khi đôi mắt tôi nhìn ra thế giới, điều đầu tiên tôi thấy là nụ cười rạng rỡ và đôi mắt chất chứa một hy vọng của bố mẹ tôi… Tôi cảm thấy mình thật may mắn.

Tôi không tự hào về những gì quê hương tôi đã có, mà tôi tự hào về những người con Yên Bái đã vượt khó để đi lên, đã dùng đôi tay và trí óc của mình để dựng xây quê hương.

Nếu như không nhờ sự lao động miệt mài của bao người thì Yên Bái cũng chỉ đơn giản là một mảnh đất hoang sơ, những con đường gập ghềnh sỏi đá. Nhưng cho đến bây giờ, Yên Bái đã có rất nhiều những con đường nhựa trải dài, những cánh đồng ngô, lúa, những đồi chè, đồi cọ, những rừng cây bát ngát… những căn nhà đang được xây dựng, những công trình đang trong ngày thi công… Yên Bái ngày một thay đổi và phát triển.

Và hơn thế, Yên Bái còn là điểm đến thú vị cho các du khách xa gần trên khắp mọi miền với những danh lam, thắng cảnh nổi tiếng, những nét văn hóa đặc sắc của người dân bản địa mà trong đó phải kể đến cửa ngõ Mường Lò, vùng đất của những điệu xòe cổ, những nét ẩm thực riêng. Đó còn là những thửa ruộng bậc thang Mù Cang Chải, đảo Thác Bà xanh trong hay Lục Yên với tranh đá quý...

Thật không sao kể hết những nét đẹp văn hóa quê hương tôi. Tôi cảm thấy hãnh diện và tự hào khi nói mình là người Yên Bái. Tôi yêu quê hương tôi, tôi yêu sự yên bình yên vẻ đẹp trầm lắng đến kỳ lạ của quê hương... Khi đã là người con Yên Bái, mong ai đó dù làm bất cứ ngành nghề gì, ở bất cứ nơi đâu, hãy một lần góp công sức của mình cho quê hương!
0
0
Lý Thị Xuân Thủy
27/06/2022 13:16:11

Với thế hệ trẻ, có rất nhiều cách để thể hiện lòng yêu nước chân chính của mình. Cố gắng học tập tốt, rèn luyện tốt, hoàn thành nhiệm vụ học tập của mình hay tham gia nghiên cứu khoa học, đó là yêu nước; tự giác thực hiện chính sách, pháp luật, tôn trọng kỷ cương, đó cũng là yêu nước. Lựa chọn được một nghề nghiệp phù hợp với bản thân mình, gắn bó và cống hiến hết mình vì công việc, đó là yêu nước. Lao động tích cực, hăng hái, làm giàu chính đáng, đó là yêu nước. Có khi lại là việc nhỏ như không vứt rác bừa bãi, không tàn phá môi trường, không hủy diệt muông thú. Và thậm chí, nói một câu tiếng Việt đúng ngữ pháp, văn cảnh, thể hiện sự tự tôn với ngôn ngữ, văn hóa của dân tộc mình, cũng là biểu hiện của lòng yêu nước. Những việc làm không chỉ thể hiện ý thức công dân của mỗi người, mà còn là trách nhiệm xã hội, và thông qua đó, thế hệ trẻ chúng ta thể hiện lòng yêu quê hương, xứ sở của mình một cách sinh động nhất, hiệu quả nhất.

Ngày nay, lòng yêu nước đã có thêm những nội dung phong phú hơn khi đất nước đang hội nhập toàn diện với thế giới. Trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa thì tiến công vào mặt trận kinh tế, làm giàu cho đất nước được xem như nhiệm vụ then chốt của thanh niên. Ngày hôm nay, trên khắp mọi miền Tổ Quốc đã xuất hiện hàng loạt gương thanh niên vượt khó vươn lên. Góp phần làm cho "nước mạnh". Những con người như Nguyễn Chiến Sang- anh thanh niên nhặt ve chai trở thành triệu phú, hay Nguyễn Văn Sỹ - làm giàu cho quê mình nhờ chiếc máy phát điện tự chế... đang là những hình ảnh lý tưởng cho thanh niên học tập và noi theo. Chỉ cần mỗi thanh niên chúng ta dám nghĩ dám là thì chắc chắn trong tương lai sẽ có nhiều những Nguyễn Chiến Sang hay Nguyễn Văn Sỹ hơn nữa.

0
0
nông Trang
27/06/2022 18:25:29
Họ Và Tên: Nông Thùy Trang
Lớp 11a5
Trường THPT Trần Phú Văn Yên Yên Bái
Đề Bài :Trình Bài Suy nghĩ của mình về tình yêu với quê hương yê bái của giới trẻ hiện nnay 
                                      Bài làm
   Yên Bái là một tỉnh ở vùng núi phía Bắc vs các cánh đồng, đồi núi đan xen lẫn nhau ở đây nổi tiếng vs những dòng ruộng bậc thang .Quê hương là nơi gắn bó vs chúng ta rất nhiều kỉ niệm vui buồn .
   Chắc hẳn aii cũng từng hỏi tình yêu quê hương là gì ? Thật ra thì tình yêu quê hương là tình cảm chân thành đối vs quê hương hay vs sự vật con người nơi mình đc sinh ra và lớn lên .Đó chính là sự nổ lực không ngừng phấn đấu để xây dựng và phát triển quê hương mình.
       Có thể thấy quê hương Yên Bái ngày một phát triển những quá trình xây dựng nông thôn mới đg đc đẩy mạnh. Nhưng giới trẻ hiện nay kh quá coi trọng việc đẩy mạnh và phát triển quê hương của mình mà chỉ biết ham chs Nhưng đấy chỉ là một số ít giới trẻ có suy nghĩ không chính chắn còn những bạn tuổi trẻ khác đã biết nghĩ cho quê hương của mình thúc đâỷ nền kt .Có thể những suy nghĩ không lo lắng không lo ngại vì cho quê hương của mình đ đắm chìm vào những loại điện tử chểnh mảng vc học mà khong lo cho mảnh đất mình đg Sinh sống . Chúng ta cần nghiêm túc trong vc xây dựng quê hương lành mạnh thúc đẩy nền kt yên bái có loại cây thu về sản lượng cao Như cây quế mọi người cần phát triển thêm nhiều lĩnh vực để có thể vươn xa hơn .
        Yên bái là nơi emm đc sinh raaa tình yêu của emm đối vs yên bái kà một thứ gì đó rất đặc biệt là một thứ tình cảm kh đong đếm đc .emm sẽ luôn cố gắng bản thân mình để quê hương phát triển giàu và đẹp hơn .
 
0
0
Chu Lê
27/06/2022 22:09:56
Họ Và Tên: Chu Văn Lê
Lớp: 10A1
Trường: THPT Trần Phú
Cuộc thi: "Em yêu Yên Bái quê em"
                                      Bài làm
Mỗi con người chúng ai ai cũng đều có một quê hương. Quê hương chính là nơi ta sinh ra và lớn lên, hay là nơi mà ta đã gắn bó sâu nặng, nơi đó gắn với những kỷ niệm của tuổi thơ đẹp đẽ và vui vẻ biết bao. Cho dù chúng ta đi đến một nơi đẹp đẽ hơn thì ta cũng không quên được quê hương của chúng ta.
Tình yêu quê hương đất nước là tình cảm gắn bó sâu sắc, chân thành đối với những sự vật và con người nơi ta được sinh ra và lớn lên, là hành động không ngừng nỗ lực để xây dựng và phát triển đất nước.Lòng yêu nước là một tình cảm thiêng liêng, cao quý của mỗi người dành cho đất nước của mình.Trên khắp mọi nơi trên đất nước Yên Bái đã xuất hiện hàng loạt gương thanh niên vượt khó vươn lên, góp phần giúp cho tỉnh ta phát triển mạnh so với tỉnh khác.Tiếp thu văn minh hiện đại của tỉnh khác trên đất nước trên phương châm “hòa nhập chứ không hòa tan.”Có những sinh viên khi vừa mới tốt nghiệp ra trường đã tình nguyện đến công tác ở những miền rừng núi xa xôi nhất.
Có những thanh niên miệt mài bên chiếu chèo truyền thống trong khi giới trẻ đang ồn ào với "Pop", "Rock".
Có những thanh niên ngày ngày dầm mưa dãi nắng, không quản ngại để dọn sạch phố phường....Bên cạnh đó là những thanh niên có nhận thức hết sức lệch lạc.Nhiều người chạy theo lối sống thực dụng, ăn chơi sa đọa, lãng phí, sống tự do, cá nhân, vô tổ chức.Quên đi cội nguồn, ăn cây táo rào cây sung, xa lánh và rời bỏ quê hương.Tình yêu quê hương đất nước là yếu tố quan trọng không thể thiếu trong mỗi con người dù ở bất kỳ đất nước nào. Mỗi cá nhân nên xây dựng, bồi dưỡng cho mình tình yêu quê hương đất nước và có những hành động cụ thể để góp phần bảo vệ, xây dựng, làm đẹp cho quê hương.Nếu không có tình yêu thương đối với quê hương đất nước thì cuộc sống con người không còn hoàn chỉnh và thiếu đi nhiều ý nghĩa.Hãy lên án một bộ phận người dân thiếu ý thức trách nhiệm, sống vô tâm với mọi người, không biết đóng góp xây dựng quê hương đất nước ngược lại còn có những hành vi gây hại đến lợi ích chung của cộng đồng,...
Như vậy mỗi người đều có quê hương dể nhớ về, để tìm hiểu. Lòng yêu quê hương Yên Bái của giới trẻ hiện nay cần được duy trì. Các bạn trẻ hiện nay đều cần phải rèn luyện tinh thần này thường xuyên để sau này xây dựng và phát triển quê hương Yên Bái ngày càng tốt đẹp hơn
0
0
Trần Thanh Hoa
28/06/2022 08:24:22

Quê hương có một vị trí quan trọng trong lòng mỗi người. Mỗi người dân Việt Nam đều có tình cảm thiêng liêng gắn bó với quê hương xứ sở của mình. Nhất la đối với những con người lao động - người nông dân, họ lại càng gắn bó mật thiết với nơi ấy.

Từ lúc cất tiếng khóc chào đời, rồi tuổi thơ đẹp đẽ, những công việc lao động, rồi cuộc sống gia đình, cho tới lúc chết họ đã sống gắn liền với làng quê. Tình cảm yêu quê hương đất nước là một truyền thống tốt đẹp và đáng quý của dân tộc Việt Nam. Cho dù có ở nơi xa nhưng mỗi người vẫn luôn nhớ về quê nhà của mình.

Quê hương như một người mẹ hiền ôm ta vào lòng và dành cho ta những gì tốt đẹp nhất. Quê mẹ là nơi ấp ủ tình yêu thương, nơi nuôi ta lớn, dạy dỗ, an ủi che chở cho ta. Quê hương - hai tiếng thân thương mỗi lần nghe thấy chúng ta không khỏi xúc động bồi hồi.

Tình yêu quê hương đã ăn sâu vào máu thịt, đi sâu vào lòng mỗi con người. Vì vậy nếu ai chưa nhận thức chưa có tình cảm gắn bó với xứ sở của mình thì hẳn họ chưa được coi là trưởng thành. Quê hương đi vào lòng con người một cách rất tự nhiên. Người ta có thể nhớ tới quê hương đất nước của mình chỉ qua một món ăn bình dị hay một địa danh đã gắn liền với những kỷ niệm đẹp…

0
0
Trịnh Thúy
29/06/2022 16:39:57
Trường THPT Lê Hồng Phong
Họ và tên: Phạm Hữu Đồng
Lớp: 6B
                         Bài làm 
        Tình  yêu quê hương đất nước là tình cảm gắn bó, sâu sắc và chân thành đối với những sự vật và con người nơi ta được sinh ra và lớn lên là hành động không ngừng nỗ lực để phát triển quê hương đất nước
       Hiện nay giới trẻ thường không coi trọng quá mức về việc đẩy mạnh và phát triển của quê hương mà chỉ biết ham chơi không lo lắng cho quê hương, nhưng đấy chỉ là số ít người trẻ có suy nghĩ không chính chắn còn rất nhiều người trẻ tuổi nhưng đã biết nghĩ cho quê hương yên bái thúc đẩy nền kinh tế ở quê hương địa phương trồng trọt chểnh mảng việc nâng cao kinh tế và không lo cho mảnh đất của mình đang sinh sống. Chúng ta cần nghiêm túc trong việc xây dựng quê hương lành mạnh và yêu thương nhau tránh xa những thứ không tốt ảnh hưởng tới quê hương ta mọi người cần đoàn kết để thúc đẩy nền kinh tế quê hưởng tỉnh yên bái với nhiều tài nguyên cây cối và đặc biệt ở yên bái loại cây có sản lượng và thu nhập cao là quế mọi người cần phát triển thêm nhiều lĩnh vực để cũng cố nền kinh tế của quê hương có thể vươn xa hơn
         Yên bái là nơi em được sinh ra tình yêu đối với quê hương yên bái rất thiêng liêng, gắn bó với nhau giống như người trong gia đình
1
0
Ng Ngọc Khánh Phương
30/06/2022 12:49:34

Họ và tên : Nguyễn Ngọc Khánh Phương

Lớp : 7B

Trường :THCS Sơn Thịnh

 

Chủ đề : Em yêu Yên Bái quê em

 

Bài làm

Mỗi người sinh ra, ai mà không có cội nguồn gốc gác, ai mà không có quê hương. Tôi cũng vậy, nơi sinh ra và lớn lên của tôi chính là Yên Bái.

Tình yêu quê hương là một khái niệm khó giải thích, nó không phải tình cảm tự nhiên xuất hiện trong con người ta kể từ lúc lọt lòng. Tình yêu quê hương rất khó để định hình, nó đòi hỏi nhiều yếu tố khách quan để hình thành và phát lộ. Có khi cả đời, ta cũng chẳng biết được liệu người này, người kia có tình yêu quê hương không hay thậm chí chính mình có tình yêu quê hương không nếu không có thời điểm thích hợp để khơi dậy thứ tình cảm phức tạp này. Tuy nhiên, dù không thể cắt nghĩa lí giải cụ thể tình yêu quê hương là gì, nó như thế nào, thì chúng ta đều có thể hiểu đơn giản tình yêu quê hương là tình cảm gắn bó, sâu sắc, chân thành đối với những sự vật và con người nơi ta được sinh ra và lớn lên, là hành động không ngừng nỗ lực để xây dựng và phát triển quê  hương.

Thực trạng thế hệ trẻ Yên Bái hiện nay rất tích cực trong việc học tập và xây dựng quê hương yên bái, trong đó tiêu biểu nhất là các bạn học sinh như em: Phạm Đỗ Phương Nam-lớp 5B, trường Tiểu học Nguyễn Thái Học- Thành phố Yên Bái. Mới 10 tuổi nhưng Phương Nam đã đạt được rất nhiều thành tích đáng nể: 5 năm liên tục đạt học sinh xuất sắc toàn diện, nhiều năm đạt giải viết chữ đẹp và nhiều giải khác mang lại nhiều vinh dự cho quê hương Yên Bái, không chỉ thế Nam còn là liên đội phó năng động, là thành viên của đội nghi lễ và phát thanh măng non. Em rất nhiệt tình tham gia các hoạt động của trường…Bên cạnh những người yêu quê hương mình thì lại có một số bộ phận không yêu quê hương, không ý thức được trách nhiệm của mình trong việc xây dựng quê hương. Các bạn không những không bảo vệ mà còn phá hoại tài sản chung. Một số bạn thì bỏ học đi chơi, quậy phá, đua đòi, sử dụng chất gây nghiện như thuốc lá, thuốc lá điện tử, ma túy…làm chậm sự phát triển của quê hương Yên Bái.

Nguyên nhân của thực trạng này là do các bạn trẻ có một tình yêu hương sâu sắc. Muốn trở thành một con người có ích cho đất nước nói chung và cho Yên Bái nói riêng. Còn về mặt tiêu cực là do ý thúc của các bạn trẻ chưa ý thức được trách nhiệm của mình đối với sự phát triển của quê hương. Nguyên nhân khách quan là sự thiếu sót của bố mẹ dạy dỗ các em về ý thức xây dựng quê hương.

Để nâng cao tinh thần yêu quê hương các bạn trẻ cần ý thức được trách nhiệm của bản đối việc xây dựng và phát triển quê hương. Muốn vậy các bạn trẻ phải rèn luyện đạo đức tốt, học giỏi để trở thành người có trí thức, đạo đức để góp phần xây dựng quê hương Yên Bái ngày càng giàu đẹp; giữ gìn và phát huy những nét văn hóa truyền thống, bản sắc dân tộc tốt quê hương Yên Bái; trồng cây xanh, vệ sinh khu mình ở cũng như xung quanh, không xả rác bừa bãi. Ngoài ra nhà trường, gia đình và xã hội cần có biện pháp tuyên truyền và giáo dục đến thế hệ trẻ về tinh thần yêu quê hương thông qua các hoạt động ngoại khóa

Trong thời buổi đất nước đang phát triển, hướng đến xây dựng một xã hội văn minh, công bằng và hạnh phúc thì với tư cách là những người trẻ, chúng ta cần chuẩn bị hành trang vững chắc và rèn luyện bản lĩnh cho cá nhân để đáp ứng những nhu cầu và đòi hỏi của dân tộc. Đó cũng chính là biểu hiện kín đáo và sâu sắc của tình yêu quê hương.

 

0
0
Noi Nguyen
30/06/2022 14:43:37
Tỉnh yên bái rất đẹp
0
0
Trần Thị Minh Nguyệt
30/06/2022 21:12:07
Họ và tên : Trần Thị Minh Nguyệt 
Lớp 8A
Trường :THsTHCS thị trấn Thác Bà 
Đề bài : Suy nghĩ của em về tình yêu quê hương Yên Bái của giới trẻ hiện nay
                                       Bài làm 
 Mỗi chúng ta sinh ra trên đời, ai ai cũng sẽ có gia đình, có quê hương, nơi chúng ta cùng những người thân yêu sinh ra và lớn lên. Mỗi khi nhắc đến quê hương, chắc chắn rằng ai cũng đều có những cảm xúc chân thành, tha thiết, đặc biệt là tình yêu quê hương không bao giờ ngừng nghỉ.Vậy tình yêu quê hương được biểu hiện thế nào?

Tình yêu quê hương chính là những tình cảm, những kỷ niệm gắn bó của mỗi người dành cho quê hương của mình.
Chúng ta yêu quê hương, nên chúng ta làm thế nào để thể hiện tình yêu ấy? Đó chính là khi tình yêu quê hương được thể hiện bằng hành động thay vì chỉ bằng lời nói.
Hiện nay giới trẻ thường không coi trọng quá mức về việc đẩy mạnh và phát triển của quê hương mà chỉ biết ham chơi không lo lắng cho quê hương, nhưng đấy chỉ là số ít người trẻ có suy nghĩ không chính chắn còn rất nhiều người trẻ tuổi nhưng đã biết nghĩ cho quê hương yên bái thúc đẩy nền kinh tế ở quê hương địa phương trồng trọt chăn nuôi đẩy mạnh nên kinh tế. Có thể những suy nghĩ không lo lắng không yêu thương quê hương vì các bạn đang đắm chìm vào với những thiết bị công nghệ mà chểnh mảng việc nâng cao kinh tế và không lo cho mảnh đất của mình đang sinh sống.Trong khi đó có rất nhiều bạn học sinh cố gắng học tập rèn luyện để sau này có thể giúp cho mảnh đất Yên Bái ngày càng phát triển và biết đến nhiều hơn .Quảng bá những địa điểm du lịch như :vào mùa lúa chín đến với Mù Cang Chải của Yên Bái chúng mình , đến với Hồ Thác Bà con đập thủy điện đầu tiên của nước Việt Nam với những hòn đảo to nhỏ nhấp nhô trong lòng hồ ,...Những người con khi rời xa mảnh đất Yên Bái đi làm ăn học tập vẫn luôn nhớ về quê hương Yên bái của mình .
Yên bái là nơi em được sinh ra tình yêu đối với quê hương yên bái rất thiêng liêng, gắn bó với nhau giống như người trong gia đình.
0
0
Hồng xuyến Hoàng thị
01/07/2022 07:48:10
      Yên Bái, là quê hương của tôi, cùng với gia đình, bạn bè và thầy cô.
       Đó là nơi tôi sinh ra và lớn lên, tôi sống ở khu vực thị trấn Thác Bà , nơi có mái trường tiểu học và trung học và cơ sở thân yêu.Hiện nay các bạn trẻ đa số chăm chỉ và các bạn được học về củng cố kiến thức, tính rèn luyện, hưởng ứng phong trào thi đua học tập, đoạt giải nhất học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp huyện.Nhưng còn nhiều bạn chưa chăm chỉ trong học tập và rèn luyện đạo đức.
        Để thêm được tình yêu quê hương của các bạn, hãy lỗ lực hơn trong học tập, mang cao ý thức của mọi người, rèn luyện đạo đức.Cũng chính là thứ thể hiện tình yêu thương tha thiết đối với quê hương Yên Bái.
0
0
LÒ HOÀNG THAO
02/07/2022 10:51:22

HỌ VÀ TÊN : LÒ HOÀNG THAO

LỚP : 8b

Trường TH&THCS Liên Sơn Văn Chấn Yên Bái

BÀI LÀM

      Cách Thị xã nghĩa lộ 100km, Mù Cang Chải giờ đây không còn xa lạ với dân du lịch. Quốc lộ 32 nối liền một dải lên tận miền Lai Châu, cung đường cheo leo nằm uốn mình theo từng sườn núi đưa bạn đi qua nhiều cảnh đẹp và các món ăn đặc sản của núi rừng tây bắc .

      Xôi nếp Tú Lệ là một ví dụ điển hình, cái thứ gạo chỉ có trồng được tại đây, mà cũng chỉ trồng trên những thửa ruộng bậc thang mỗi năm một vụ mà thôi. Khi đồ hay nấu lên, dẻo và thơm vô cùng, thơm ngào ngạt mùi nếp, lại ngọt như lúa mới trổ đòng, ai ăn một lần cũng muốn ăn thêm lần nữa.Tú Lệ còn có suối nước nóng, từng chàng trai cô gái cùng ra suối tắm, bỏ qua những gì thuộc về trần tục, chỉ còn lại là tiếng róc rách rất nhỏ và tiếng trò chuyện tâm tình. Từ dòng suối này, bao cô gái đã tìm được chàng trai của cuộc đời mình.Những kẻ miền xuôi chúng tôi cũng thử bỏ hết mọi ý nghĩ bụi trần mà trầm mìnhTú Lệ cũng là nơi bắt đầu của ngọn đèo Khau Phạ hùng vĩ. Cung đèo được mệnh danh là một trong tứ đại đỉnh đèo của VIỆT NAM, Khau Phạ có nghĩa là “sừng trời.”Người Mông đã dùng từ đó để miêu tả Khau Phạ như chiếc sừng chọc lên trời xanh, cũng nhằm chỉ mức độ hiểm trở. Cả cung đèo dài chừng hơn 20km, thường quanh năm mây mù che phủ, chỉ những ngày nắng đẹp thì đứng trên đèo mới nhìn rõ được hết thung lũng phía dưới.Ở phía dưới, thung lũng Cao Phạ mùa nước đổ trông như bức họa ai đó đang vẽ dở, từng chấm xanh chấm vàng trông rất lộn xộn. Chấm xanh là nương mạ ai đó đang cấy dở, chấm vàng là thửa ruộng đất khô đang chờ đổ nước.Cung đèo Khau Phạ dần bị chinh phục, dọc hai bên đường lên thị trấn Mù Cang Chải đều là ruộng, ruộng bậc thang trải dài từ đỉnh núi xuống tận khe suối.Từng lớp, từng lớp ruộng nối nhau chạy quanh khe núi, chấm phá thêm là những căn nhà nhỏ nằm lọt thỏm giữa đám mạ xanh non đang cấy dở. Con đường nhỏ vắt mình như sợi ruybăng ai khéo thả xuống giữa trời. La Pán Tẩn như một điểm cao giữa bốn bề là ruộng, vì thế đứng từ đấy dõi mắt ra bốn phía đều thấy ruộng, xa hơn nữa là những cánh rừng nguyên sinh còn sót lại.Được ví như vân tay của trời, ruộng bậc thang Mù Cang Chải là một công trình kiến trúc nghệ thuật mang đầy tính sáng tạo từ đôi bàn tay khéo léo của đồng bào Mông sinh sống trên mảnh đất này.Những thửa ruộng trải dài như những cung đàn, nốt nhạc, đan khắp các sườn núi. Thời điểm ngắm ruộng bậc thang lý tưởng nhất là từ cuối tháng 9 đến giữa tháng 10 là khi mùa lúa chín.Lúc này trên các sườn núi, triền đồi, các ruộng lúa xanh bắt đầu ngả vàng. Những bông lúa trĩu hạt, uốn câu và những thửa ruộng bậc thang được nhuộm vàng, từng bậc ruộng nối tiếp nhau đổ từ trên cao xuống như bất tận, tạo nên một bức tranh vô cùng ấn tượng.Đây cũng chính là một trong những khoảnh khắc tuyệt đẹp nhất để du khách đến với Mù Cang Chải Lẫn giữa màu vàng của lúa là màu của váy áo, cô gái người Mông váy sặc sỡ đang khom mình gặt lúa, cô gái Thái với tà áo trắng tinh khôi đang đập lúa cùng những chàng trai.Bức tranh mùa gặt của miền núi luôn đầy màu sắc như thế. Từ xa xưa cho tới tận bây giờ, dường như vẫn không có gì thay đổi.Hầu hết mọi người đều đến xứ Mù vào mùa lúa chín (tháng 10), từng thửa ruộng bậc thang vàng rộm làm cho cả vùng núi bừng lên màu của no ấm. Kiệt tác của bà con dân tộc ở đây cứ đến dịp ấy là lại phơi bày hết khiến những người lữ khách đi qua phải giật mình thảng thốt.Đến chừng tháng Hai, khi có những cơn mưa xuân trút xuống cũng là lúc bắt đầu có nước. Hình thái ruộng bậc thang giúp cho việc hứng và giữ nước được tối đa nhất.Từng nguồn nước ít ỏi được chảy từ ruộng cao nhất, tràn qua bờ xuống vùng trũng hơn, cứ thế cho đến thửa ruộng thấp nhất giáp với lòng suối.Cả 3 tháng ròng từ tầm tháng Hai đến tháng Năm là lúc ruộng chờ nước, nước vào thì bắt đầu cày bừa rồi gieo mạ và cấy. Chính vì thế, tháng 4-5 cũng là khoảng thời gian cấy chính cho vụ lúa chín tháng 10.Có lúc cả mặt ruộng như mặt gương soi bóng bầu trời xanh ngắt, cũng có lúc cả đám mạ non xanh mơn mởn giữa vùng đất vàng nâu, dăm ba cô gái Mông váy áo sặc sỡ đang khom người xuống cấy, những chàng trai Mông đang cày, đang bừa.Lũ trẻ con cũng tung tăng theo bố mẹ, đứa ngồi trên bờ trông em, đứa lớn thì vận chuyển mạ, đứa lại đang vắt vẻo trên cây gạo giữa thung lũng hái những bông hoa rực đỏ cuối mùa báo hiệu thời tiết dần hết lạnh.Màu vàng của đất chưa cấy, màu trắng loang loáng của nước đã đổ, màu xanh của nương mạ, màu đỏ của hoa gạo, màu bàng bạc của dòng suối chảy vắt qua giữa thung lũng cùng vô số màu sắc từ những chiếc váy áo, từ cuộc sống lao động hăng say đã làm nên những mùa xuân miền núi.Huyện Mù Cang Chải có khoảng trên 61.000 dân, trong đó 91% là dân tộc Mông, còn lại là dân tộc Thái, Kinh và các dân tộc khác.Sự đa dạng về dân tộc cũng tạo nên cho Mù Cang Chải có một nền văn hóa phong phú, là sự giao thoa văn hóa giữa các dân tộc trong toàn huyện.

Bằng sự sáng tạo thông minh, đôi bàn tay cần cù, chăm chỉ, cùng sức mạnh tập thể, những người dân vùng Tây Bắc đã tạo nên hệ thống ruộng bậc thang độc đáo và kỳ vĩ và xinh đẹp này .

0
1
Nhung Nhung
03/07/2022 12:35:08
Em là một học sinh cũng đồng nghĩa là một công dân của nước Việt Nam thân yêu của chúng ta. Và ai ai trong số chúng ta cũng đều có quê Hương cả và khi em nói đến nước Việt Nam thân yêu của em thì tức quê hương của em chính là nằm trên mảnh đất này khi nói đến Việt Nam thì không thể không kể đến bản sắc văn hóa đặc sắc của các địa phương của Việt Nam và địa phương em muốn nhắc đến đó chính là Yên bái.
Yên bái là một tỉnh Thành nằm ở vùng núi Tây bắc nơi đây có rất nhiều dân tộc sinh sống, chủ yếu là giao, Tày và kinh .
Nhiều bạn trẻ nơi đây có nhiều hiểu biết về nơi mình sinh sống nên rất tôn trọng nền văn hóa địa phương và muốn lan tỏa nền văn hóa đặc sắc này cho các người bạn ở các vùng lân cận để nói lên rằng nơi này rất đáng để các bạn đến một lần trong đời"quê hương là thứ tôi yêu nhất"
Và ngược lại có những người trẻ không cảm thấy những văn hóa nơi đây không đặc sắc một tí nào nên họ chỉ muốn trưởng thành thật nhanh để có thể sang một thành phố mới được nhiều người dân biết đến hơn chứ chứ không quan tâm đến sự phát triển của quê hương mình.
 
0
0
Nông Thị Thuý Nhuần
03/07/2022 15:21:54
Họ và tên : Nông Thị Thuý Nhuần 
Lớp : 9 
Trường : THVTHCS Minh Tiến 
                                 Bài làm
Mỗi con người sinh ra đều có cội nguồn và quê hương của mình . Em sinh ra và lớn lên tại Yên Bái . Yên Bái là một tỉnh miền núi nằm ở phía Tây Bắc của tổ quốc .
Tình yêu quê hương đất nước là tình cảm yêu mến và gắn bó sâu sắc, chân thành đối với những sự vật, con người thuộc về nơi chúng ta sinh ra và lớn lên. Nhờ có tình yêu đó mà con người không ngừng cố gắng để xây dựng và phát triển quê hương, dựng xây đất nước. Một thứ tình cảm đầy thiêng liêng luôn thường trực trong trái tim mỗi con người. Dân tộc Việt Nam có một lòng yêu nước nồng nàn. Điều đó được thể hiện từ những buổi đầu dựng nước và giữ nước. Lịch sử dân tộc chứng kiến hơn một nghìn năm Bắc thuộc với biết bao mất mát, đau thương. Nhưng không thời nào là không có anh hùng đứng lên lãnh đạo nhân dân chống lại kẻ thù. Không thời nào là nhân dân không chung lòng đấu tranh để bảo vệ đất nước. Nhưng những năm tháng hào hùng nhất có lẽ phải kể đến cuộc đấu tranh kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mĩ. Dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam - Người cũng là tấm gương sáng ngời cho lòng yêu nước thương dân sâu sắc, nhân dân Việt Nam đã đoàn kết một lòng đánh bại kẻ thù xâm lược. Biết bao nhiêu chàng trai, cô gái - họ ra đi khi tuổi đời còn quá trẻ, mang trong trái tim mình tình yêu với mảnh đất quê hương, để rồi không ngại hy sinh thân mình vì chính mảnh đất ấy. Ngày hôm nay, khi nhân loại được hưởng nền hòa bình hiếm hoi. Tình yêu quê hương, đất nước có lẽ xuất phát từ những điều thật bình dị. Đó có thể là lòng biết ơn, yêu mến những người đã sinh ra, dạy dỗ chúng ta. Hay là mong muốn học tập để mai này trở về xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp. Cũng có thể đến từ sự bảo vệ và phát huy những nét văn hóa truyền thống của quê hương. Đặc biệt là lòng quyết tâm chiến đấu bảo vệ đất nước của mỗi con người trong những lúc gian nguy rình rập (chiến tranh, thiên tai, dịch bệnh…). Chính vì vậy, thế hệ trẻ hôm nay được sống trong một thế giới hòa bình, cần phải ý thức giữ gìn tình yêu quê hương, đất nước.
0
0
giàng thông
04/07/2022 22:52:31

Họ và Tên: Giàng A Thông

           Lớp 8

           Trường PTDT BT THCS Nậm Khắt

            Đề bài: Trình bày suy nghĩ của em về tinh yêu quê hương Yên Bái

Bài làm

 

            Với thế hệ trẻ, có rất nhiều cách để thể hiện lòng yêu nước chân chính của mình. Cố gắng học tập tốt, rèn luyện tốt, hoàn thành nhiệm vụ học tập của mình hay tham gia nghiên cứu khoa học, đó là yêu nước; tự giác thực hiện chính sách, pháp luật, tôn trọng kỷ cương, đó cũng là yêu nước. Lựa chọn được một nghề nghiệp phù hợp với bản thân mình, gắn bó và cống hiến hết mình vì công việc, đó là yêu nước. Lao động tích cực, hăng hái, làm giàu chính đáng, đó là yêu nước. Có khi lại là việc nhỏ như không vứt rác bừa bãi, không tàn phá môi trường, không hủy diệt muông thú. Và thậm chí, nói một câu tiếng Việt đúng ngữ pháp, văn cảnh, thể hiện sự tự tôn với ngôn ngữ, văn hóa của dân tộc mình, cũng là biểu hiện của lòng yêu nước. Những việc làm không chỉ thể hiện ý thức công dân của mỗi người, mà còn là trách nhiệm xã hội, và thông qua đó, thế hệ trẻ chúng ta thể hiện lòng yêu quê hương, xứ sở của mình một cách sinh động nhất, hiệu quả nhất.

            Ngày nay, lòng yêu nước đã có thêm những nội dung phong phú hơn khi đất nước đang hội nhập toàn diện với thế giới. Trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa thì tiến công vào mặt trận kinh tế, làm giàu cho đất nước được xem như nhiệm vụ then chốt của thanh niên. Ngày hôm nay, trên khắp mọi miền Tổ Quốc đã xuất hiện hàng loạt gương thanh niên vượt khó vươn lên.

Chúng ta thực sự yêu nước khi tâm lý "chuộng hàng ngoại xa xỉ" bị xóa bỏ và tâm lý “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” được đặt lên hàng đầu, phấn đấu cho hàng Việt Nam mang tính cạnh tranh cao góp phần giúp sản xuất trong nước ngày càng phát triển.

Chúng ta yêu nước là khi góp phần xây dựng quyền lực mềm của văn hóa Việt nam để đất nước ngày một trở nên hấp dẫn, thu hút bạn bè quốc tế.

Chúng ta yêu nước khi học sinh thuộc sử Việt Nam:

“Dân ta phải biết sử ta
Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam.”

Chúng ta tiếp thu văn minh hiện đại của nước bạn trên thế giới trên phương châm “hòa nhập chứ không hòa tan.”

Trên thực tế, đã có không ít thanh niên nghĩ rằng phải làm một việc gì thật "to lớn" cho Tổ quốc mới là yêu nước. Nhưng thực sự là lòng yêu nước không cần biểu hiện ra trong từng lời nói, câu chuyện hàng ngày mà nó lắng đọng trong những việc làm lặng lẽ âm thầm tưởng như hết sức bình thường. Có những tình nguyện đến công tác ở những miền rừng núi xa xôi nhất khi vừa mới tốt nghiệp ra trường. Có những thanh niên miệt mài bên chiếu chèo truyền thống trong khi giới trẻ đang ồn ào với "Pop", "Rock". Có những thanh niên ngày ngày dầm mưa dãi nắng, không quản ngại để dọn sạch phố phường... ở họ đều toát lên một tinh thần rất Việt Nam - cống hiến, hy sinh mà không cần ai ca ngợi, không đòi hỏi phải được đền đáp, ghi danh. Vào ngày lễ Quốc khánh hay ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, người người nhà nhà treo cờ kết hoa.

Còn các mạng xã hội, giới trẻ thể hiện lòng yêu nước bằng cách đổi hình đại diện thành hình cờ Tổ quốc, ảnh Bác hoặc đăng những dòng chữ thể hiện tình cảm của mình chúc mừng ngày lễ lớn của đất nước.

Bên cạnh đó là những thanh niên có nhận thức hết sức lệch lạc. Họ cũng biết hỏi rằng tại sao nước ta lại nghèo, lại thua kém nhiều quốc gia trên thế giới, nhưng bản thân họ lại không biết phải làm gì và không làm gì để “cải thiện tình hình". Một số thanh niên đang chạy theo lối sống thực dụng, ăn chơi sa đọa, lãng phí, sống tự do, cá nhân, vô tổ chức. Bây giờ là thời đại hiện đại hoá, đầy rẫy trên mạng là những bài báo viết về bệnh vô cảm của giới trẻ, trong đó có cả sự vô cảm đối với ngay cả đất nước mình.

          Nhưng không! Đó chỉ là một bộ phận rất nhỏ thanh niên. Lòng yêu nước được dân tộc Việt Nam nuôi dưỡng từ đời này qua đời khác, dù có biến đổi nhưng không bao giờ mất đi. Những thanh niên đó, đứng trước tiếng gọi của non sông và thời đại, sớm muộn cũng sẽ nhận thức được về vai trò và nghĩa vụ của mình, sẽ tìm được ra lối đi đúng đắn. Lúc ấy, lại chính lòng yêu nước sẽ nâng đỡ họ, đưa họ vượt qua những xấu xa, cám dỗ và làm được nhiều việc có ích cho bản thân, xã hội. Bởi vậy, ta hoàn toàn có thể tin tưởng vào sự trong sạch, vững mạnh của đội ngũ thanh niên Việt Nam. Và trong tương lai, chắc chắn họ sẽ còn làm được nhiều hơn nữa. Lòng yêu nước truyền thống của cha ông sẽ được phát huy để dù là ở đâu hay bất cứ lúc nào, lòng yêu nước đó cũng sẽ trở thành động lực mạnh mẽ thúc đẩy thanh niên Việt Nam đạt được những thành tích diệu kỳ, thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa , hiện đại hóa, đem lại vinh quang cho Tổ quốc.
0
0
Uông Bảo
05/07/2022 14:06:40

Nằm ở cửa ngõ miền Tây Bắc của Tổ quốc, Yên Bái là tỉnh miền núi, có vị trí phía Bắc giáp tỉnh Lào Cai, phía Nam giáp tỉnh Phú Thọ, phía Đông giáp 2 tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang và phía Tây giáp tỉnh Sơn La.

Với vị trí địa lý nằm trên trung điểm của một trong những tuyến hành lang kinh tế chủ lực Côn Minh – Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, có hệ thống giao thông tương đối đa dạng đã tạo điều kiện và cơ hội thuận lợi để Yên Bái tăng cường hội nhập và giao lưu kinh tế thương mại, phát triển văn hóa xã hội… không chỉ với các tỉnh trong vùng, các trung tâm kinh tế lớn trong cả nước mà còn cả trong giao lưu kinh tế quốc tế, đặc biệt là với các tỉnh phía Tây Nam của Trung Quốc và các nước trong khối ASEAN.

Yên Bái là một tỉnh miền núi, có phong cảnh thiên nhiên đa dạng, môi trường sinh thái trong lành với nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng là tiềm năng cho việc đầu tư xây dựng các điểm du lịch sinh thái, nghiên cứu khoa học. Khu du lịch danh thắng hồ Thác Bà có diện tích trên 19.000 ha, với trên 1.300 hòn đảo lớn, nhỏ được bao bọc bởi dãy núi hùng vĩ và nhiều hang động kỳ thú như: động Thủy Tiên, động Xuân Long, hang Bạch Xà, núi Cao Biền, núi Chàng Rể và được gọi là “Vịnh Hạ Long trên núi”. Nơi đây có tiềm năng phát triển các loại hình du lịch sinh thái với quy mô lớn.

Khu vực Miền Tây (huyện Văn Chấn và thị xã Nghĩa Lộ) có cánh đồng Mường Lò – vựa lúa lớn thứ hai vùng Tây Bắc. Các danh lam thắng cảnh và điểm du lịch độc đáo như Suối Giàng nằm trên độ cao gần 1.400m – nơi có chè San Tuyết cổ thụ hàng trăm năm tuổi, suối nước nóng Bản Bon – nguồn nước nóng thiên nhiên tinh khiết.

Cùng với đó là lùng ruộng bậc thang Mù Cang Chải với 2.300 ha đã được xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt và được báo chí Mỹ ca ngợi là có vẻ đẹp ngoạn mục, tinh tế nhất trên thế giới; khu bảo tồn thiên nhiên Nà Hẩu huyện Văn Yên; hồ Đầm Vân Hội thuộc huyện Trấn Yên; khu bảo tồn loài và sinh cảnh xã Chế Tạo, huyện Mù Cang Chải… rất thích hợp với việc phát triển các khu nghỉ sinh thái, hệ thống các nhà nghỉ đơn lập kiến trúc vùng cao, các khu sinh cảnh…

Bên cạnh đó, Yên Bái còn có nhiều di tích văn hóa, lịch sử lâu đời phục vụ cho du lịch văn hóa – tâm linh như: Đền Đông Cuông, Đền Nhược Sơn, Khu chùa – Đền Hắc Y – Đại Cại, Đền Thác Bà, Động Hương Thảo, Chùa Ngọc Am… cùng với văn hóa ẩm thực của các dân tộc và kho tàng văn hóa phi vật thể phong phú như múa xòe, múa khèn, hát giao duyên… là yếu tố thu hút khách du lịch trong nước ngoài nước.

0
0
Bảo Xuyến Nông
05/07/2022 19:30:37
Họ và tên: nông thị bảo xuyến
Lớp: 9
trường: th&th cơ sở mình tiến
Đề bài : em yêu yên bái quê em
                               Bài làm:

        Tình  yêu quê hương đất nước là tình cảm gắn bó, sâu sắc và chân thành đối với những sự vật và con người nơi ta được sinh ra và lớn lên là hành động không ngừng nỗ lực để phát triển quê hương đất nước. Lòng yêu quê hương đất nước là 1 tình cảm thiêng liêng cao quý của mỗi người dành cho quê hương của mình 
       Hiện nay giới trẻ thường không coi trọng quá mức về việc đẩy mạnh và phát triển của quê hương mà chỉ biết ham chơi không lo lắng cho quê hương, nhưng đấy chỉ là số ít người trẻ có suy nghĩ không chính chắn còn rất nhiều người trẻ tuổi nhưng đã biết nghĩ cho quê hương yên bái thúc đẩy nền kinh tế ở quê hương địa phương trồng trọt chăn nuôi đẩy mạnh nên kinh tế. Có thể những suy nghĩ không lo lắng không yêu thương quê hương vì các bạn đang đắm chìm vào với những thiết bị công nghệ mà chểnh mảng việc nâng cao kinh tế và không lo cho mảnh đất của mình đang sinh sống. Chúng ta cần nghiêm túc trong việc xây dựng quê hương lành mạnh và yêu thương nhau tránh xa những thứ không tốt ảnh hưởng tới quê hương ta mọi người cần đoàn kết để thúc đẩy nền kinh tế quê hưởng tỉnh yên bái với nhiều tài nguyên cây cối và đặc biệt ở yên bái loại cây có sản lượng và thu nhập cao là quế mọi người cần phát triển thêm nhiều lĩnh vực để cũng cố nền kinh tế của quê hương có thể vươn xa hơn
         Yên bái là nơi em được sinh ra tình yêu đối với quê hương yên bái rất thiêng liêng, gắn bó với nhau giống như người trong gia đình
0
0
Trinh Phòng
05/07/2022 20:29:27
Họ và tên : phòng Thị Ngọc Trinh
Lớp: 9
Trường: THVTHCS Minh Tiến
Đề bài : Trình bày suy nghĩ của em về tình yêu quê hương Yên Bái của giới trẻ hiện nay
                                            Bài làm
Với thế hệ trẻ, có rất nhiều cách để thể hiện lòng yêu nước chân chính của mình. Cố gắng học tập tốt, rèn luyện tốt, hoàn thành nhiệm vụ học tập của mình hay tham gia nghiên cứu khoa học, đó là yêu nước; tự giác thực hiện chính sách, pháp luật, tôn trọng kỷ cương, đó cũng là yêu nước. Lựa chọn được một nghề nghiệp phù hợp với bản thân mình, gắn bó và cống hiến hết mình vì công việc, đó là yêu nước. Lao động tích cực, hăng hái, làm giàu chính đáng, đó là yêu nước. Có khi lại là việc nhỏ như không vứt rác bừa bãi, không tàn phá môi trường, không hủy diệt muông thú. Và thậm chí, nói một câu tiếng Việt đúng ngữ pháp, văn cảnh, thể hiện sự tự tôn với ngôn ngữ, văn hóa của dân tộc mình, cũng là biểu hiện của lòng yêu nước. Những việc làm không chỉ thể hiện ý thức công dân của mỗi người, mà còn là trách nhiệm xã hội, và thông qua đó, thế hệ trẻ chúng ta thể hiện lòng yêu quê hương, xứ sở của mình một cách sinh động nhất, hiệu quả nhất.
 
Ngày nay, lòng yêu nước đã có thêm những nội dung phongphú hơn khi đất nước đang hội nhập toàn diện với thế giới. Trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa thì tiến công vào mặt trận kinh tế, làm giàu cho đất nước được xem như nhiệm vụ then chốt của thanh niên. Ngày hôm nay, trên khắp mọi miền Tổ Quốc đã xuất hiện hàng loạt gương thanh niên vượt khó vươn lên. Góp phần làm cho "nước mạnh". Những con người như Nguyễn Chiến Sang- anh thanh niên nhặt ve chai trở thành triệu phú, hay Nguyễn Văn Sỹ - làm giàu cho quê mình nhờ chiếc máy phát điện tự chế... đang là những hình ảnh lý tưởng cho thanh niên học tập và noi theo. Chỉ cần mỗi thanh niên chúng ta dám nghĩ dám là thì chắc chắn trong tương lai sẽ có nhiều những Nguyễn Chiến Sang hay Nguyễn Văn Sỹ hơn nữa.
 
Chúng ta thực sự yêu nước khi tâm lý "chuộng hàng ngoại xa xỉ" bị xóa bỏ và tâm lý “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” được đặt lên hàng đầu, phấn đấu cho hàng Việt Nam mang tính cạnh tranh cao góp phần giúp sản xuất trong nước ngày càng phát triển.
 
Chúng ta yêu nước là khi góp phần xây dựng quyền lực mềm của văn hóa Việt nam để đất nước ngày một trở nên hấp dẫn, thu hút bạn bè quốc tế.
 
Chúng ta yêu nước khi học sinh thuộc sử Việt Nam:
 
“Dân ta phải biết sử ta
Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam.”
 
Chúng ta tiếp thu văn minh hiện đại của nước bạn trên thế giới trên phương châm “hòa nhập chứ không hòa tan.”
 
Trên thực tế, đã có không ít thanh niên nghĩ rằng phải làm một việc gì thật "to lớn" cho Tổ quốc mới là yêu nước. Nhưng thực sự là lòng yêu nước không cần biểu hiện ra trong từng lời nói, câu chuyện hàng ngày mà nó lắng đọng trong những việc làm lặng lẽ âm thầm tưởng như hết sức bình thường. Có những tình nguyện đến công tác ở những miền rừng núi xa xôi nhất khi vừa mới tốt nghiệp ra trường. Có những thanh niên miệt mài bên chiếu chèo truyền thống trong khi giới trẻ đang ồn ào với "Pop", "Rock". Có những thanh niên ngày ngày dầm mưa dãi nắng, không quản ngại để dọn sạch phố phường... ở họ đều toát lên một tinh thần rất Việt Nam - cống hiến, hy sinh mà không cần ai ca ngợi, không đòi hỏi phải được đền đáp, ghi danh. Vào ngày lễ Quốc khánh hay ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, người người nhà nhà treo cờ kết hoa.
 
Còn các mạng xã hội, giới trẻ thể hiện lòng yêu nước bằng cách đổi hình đại diện thành hình cờ Tổ quốc, ảnh Bác hoặc đăng những dòng chữ thể hiện tình cảm của mình chúc mừng ngày lễ lớn của đất nước.
 
Bên cạnh đó là những thanh niên có nhận thức hết sức lệch lạc. Họ cũng biết hỏi rằng tại sao nước ta lại nghèo, lại thua kém nhiều quốc gia trên thế giới, nhưng bản thân họ lại không biết phải làm gì và không làm gì để “cải thiện tình hình". Một số thanh niên đang chạy theo lối sống thực dụng, ăn chơi sa đọa, lãng phí, sống tự do, cá nhân, vô tổ chức. Bây giờ là thời đại hiện đại hoá, đầy rẫy trên mạng là những bài báo viết về bệnh vô cảm của giới trẻ, trong đó có cả sự vô cảm đối với ngay cả đất nước mình.
 
Nhưng không! Đó chỉ là một bộ phận rất nhỏ thanh niên. Lòng yêu nước được dân tộc Việt Nam nuôi dưỡng từ đời này qua đời khác, dù có biến đổi nhưng không bao giờ mất đi. Những thanh niên đó, đứng trước tiếng gọi của non sông và thời đại, sớm muộn cũng sẽ nhận thức được về vai trò và nghĩa vụ của mình, sẽ tìm được ra lối đi đúng đắn. Lúc ấy, lại chính lòng yêu nước sẽ nâng đỡ họ, đưa họ vượt qua những xấu xa, cám dỗ và làm được nhiều việc có ích cho bản thân, xã hội. Bởi vậy, ta hoàn toàn có thể tin tưởng vào sự trong sạch, vững mạnh của đội ngũ thanh niên Việt Nam. Và trong tương lai, chắc chắn họ sẽ còn làm được nhiều hơn nữa. Lòng yêu nước truyền thống của cha ông sẽ được phát huy để dù là ở đâu hay bất cứ lúc nào, lòng yêu nước đó cũng sẽ trở thành động lực mạnh mẽ thúc đẩy thanh niên Việt Nam đạt được những thành tích diệu kỳ, thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa , hiện đại hóa, đem lại vinh quang cho Tổ quốc.
 
Lòng yêu nước đã thực sự trở thành động lực, thúc giục bao thanh niên ưu tú ngày đêm phấn đấu không ngừng để giành lấy vinh quang về cho nước nhà. Lòng tự hào với truyền thống cha ông, ý chí tự lực tự cường và ý thức tự tôn dân tộc cùng với ước mơ, khao khát cháy bỏng được góp sức mình đưa Việt Nam tiến lên ngang hàng với các cường quốc năm châu đã, đang và sẽ đưa thanh niên đi xa hơn nữa
1
0
Khanh Ly
05/07/2022 21:41:10
     “Lưng trời mây trắng bao quanh
      Quê tôi Yên Bái rừng xanh ngút ngàn
      Mêng mông ánh nắng ngập tràn
      Ban rừng đua nở muôn ngàn sắc hương”
  Nằm ở cửa ngõ miền Tây Bắc của Tổ quốc. Yên Bái là tỉnh miền núi, một miền quê” gập ghềnh sỏi đá, lênh đênh dốc chiều” Và Yên Bái nơi đây, tôi đã lớn lên trong địu vải thân thương của má, trong tiếng ngân vang của những dòng thác róc rách chảy, trong hương thơm ngào ngạt của núi rừng. Chắc hẳn, mảnh đất quê hương Yên Bái sẽ trở nên hưng thịnh hơn nếu có sự góp mặt, góp sức của chúng ta- những con người đại diện cho thế hệ trẻ.
  Nhà thơ Đỗ Trung Quân đã từng đặt ra một dấu chấm hỏi:
  “ Quê hương là gì hả mẹ?
     Mà cô giáo dạy phải yêu
     Quê hương là gì hả mẹ?
     Mà ai đi xa cũng nhớ nhiều”
   Liệu có một đáp án nào có thể trả lời chính xác nhất cho chúng ta không? Thật khó để tìm ra lời giải đáp có thể vừa ý được tất cả mọi người! Nhưng với tôi- một cô bé 15 tuổi, cái tuổi chưa hiểu được ý nghĩa thực sự của cuộc sống, vẫn còn nghĩ suy tới những những tháng ngày rong chơi cùng lũ bạn . Tôi nghĩ “ quê hương là nơi chân ta có thể rời đi nhưng tim ta vẫn mãi ở đó”. Và có lẽ quê hương với chúng ta chính là động lực để phát triển tiềm năng trong mỗi bạn trẻ bởi, dù thời gian cứ lặng lẽ trôi, quê hương vẫn như dòng máu nóng, thấm sâu vào huyết quản và bằng chính hơi thở của tình yêu nơi đất mẹ - quê hương nuôi ta khôn lớn.
   Từ một vùng quê nghèo của đất nước, Yên Bái đang ngày càng phát triển, đặc biệt là đẩy mạnh về giáo dục thế hệ trẻ. Và cũng nhờ sự quan tâm đó mà tỉnh Yên Bái có biết bao những tấm gương xán lạn vươn mình vượt khó. Đó là Nguyễn Linh Chi- cô bé được mệnh danh là Nick Vujicic Việt Nam. Thật đau xót khi cô bé ấy sinh ra đã bị Thượng Đế cướp đi tứ chi của chính mình. Nhưng em vẫn  nuôi nấng trong mình một hạt mầm hi vọng, một ngọn hải đăng luôn hướng về vị lai tương sáng. Linh Chi đã đứng lên bằng” đôi chân trần rướm máu” của em. Để từ một cô bé luôn sợ hãi mọi ánh nhìn từ người khác, phải bịt kín mình mỗi khi ra khỏi nhà. Giờ đây cô bé 11 tuổi ấy vẫn đang trên đường theo đuổi con chữ, vẫn có thể thêu thùa, quét nhà như bao đứa trẻ bình thường khác. Em chính là đại diện cho thế hệ trẻ Yên Bái của chúng ta, những con người không ngại dấn thân, vươn lên hiểm cảnh cho dù cuộc đời có là những vệt sóng nhấp nhô trập trùng gian khó hay là điệp điệp những chông gai đưa đẩy ta tới bờ vực gục ngã.
   Không chỉ vậy, thế hệ trẻ Yên Bái còn nuôi dưỡng trong mình những ước mơ lớn lao đôi khi có chút điên cuồng, táo bạo nhưng vẫn không ngừng theo đuổi để chinh phục được nó. Chắc hẳn ta đã một lần nghe tới cái tên Hanbin hay Ngô Ngọc Hưng- một chàng trai trẻ đã và đang sống vì ước mơ, anh đã sống như lời cụ Nguyễn Công Trứ:
  “Đã mang tiếng đứng trong trời đất
   Phải có danh gì với núi sông”
Đã từng thất bại, từng phải lắng nghe những lời khuyên” tiêu cực” từ mọi người, từng bị hoài nghĩ về khả năng nghệ thuật. Nhưng rồi tất cả phải đổ gục trước chàng trai 24 tuổi ấy, anh đã trở thành một mảnh ghép trong nhóm nhạc Tempest, đã nối tiếp ước mơ của bao con người. 
  Vậy từ đâu mà những bạn trẻ ấy lại kiên cường phấn đấu như thế? Liệu rằng chỉ là sự thúc giục, mong muốn của thế hệ trước? Không! Không hẳn đã vậy, chúng tôi phấn đấu vì ước mơ của chính mình, vì một quê hương Yên Bái thân yêu!
  Đâu phải cứ làm gì đó thật lớn lao mới là góp phần dựng xây đất nước, nhưng trước hết ta phải có một trái tim, một tình yêu to lớn với quê hương mình cùng với đó cần một trí tuệ sâu sắc, một ý chí kiên cường. Dù cho là thời kì hoá, hiện đại hoá thì thế hệ chúng ta vẫn cần phải giữ gìn, tìm hiểu bản sắc dân tộc cũng như là học hỏi thêm từ văn hóa của các tỉnh thành hay nước khác. Giới thiệu đặc sản, địa danh nổi tiếng của Yên Bái tới mọi người. Hãy tiếp tục cho đến khi nỗ lực của bạn bắt đầu làm cho quê hương của bạn tốt đẹp hơn.
   Dẫu biết là vậy, nhưng vẫn còn nhiều bạn trẻ đi ngược với lương tâm, vẫn còn những con người coi thường, xúc phạm hay bôi nhọ quê hương của mình. Cụ thể hơn là những bạn trẻ có lời lẽ không hay khi nhắc tới Yên Bái, bốc đầu xe, làm mất trật tự hay sử dụng chất kích thích và tham gia vào các tệ nạn xã hội. Những cô cậu ấy vẫn chưa thực sự hiểu được quê hương quan trọng, lớn lao như thế nào.
   Quê hương không chỉ là điều  lớn lao, quê hương còn là nơi chứa đựng những kí ức nhỏ thân thương. Quê hương đôi lúc cũng chứa đựng cả những nỗi khổ cực vất vả ngày xưa. Tuy nhiên, dù thế nào, quê hương vẫn là nơi đẹp nhất của mỗi người. Việc phát triển quê hương chính là nhiệm vụ của thế hệ trẻ chúng ta. Và với tôi, quê hương vẫn mãi thiêng liêng, cao cả như câu hát:”  
  “Quê hương mọi người chỉ một
  Như là chỉ một mẹ thôi
  Quê hương nếu ai không nhớ 
  Sẽ không lớn nổi thành người “
          ( Đỗ Trung Quân)
0
0
Nguyễn Quỳnh Nga
07/07/2022 08:52:31

Họ và tên: Trần Minh Thư

   Lớp 8b

   Trường TH&THCS Liên Sơn Văn Chấn Yên Bái

       Bài dự thi " Em yêu Yên Bái"

   Em sinh ra và lớn lên ở quê hương Yên Bái. Yên Bái là một tỉnh miền núi nằm sâu trong nội địa. Phía Bắc Yên Bái giáp với tỉnh Lào Cai, phía Nam giáp tỉnh Phú Thọ, phía Đông giáp tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang và phía Tây thì giáp với tinh Sơn La. Quê hương là nơi gắn bó với chúng ta rất nhiều kỷ niệm vui, buồn.

 

     Chắc hẳn ai cũng từng hỏi tình yêu quê hương là gì? Thực ra thì tình yêu quê hương là tình cảm chân thành đối với quê hương hay đối với nhưng sự vật, con người nơi mình sinh ra và lớn lên. Đó chính là sự nỗ lực không ngưng phấn đấu để xây dựng và phát triển quê hương.

 

     Có thể thấy quê hương Yên Bái đang ngày càng phát triển, quá trình xây dựng nông thôn mới đươc đẩy mạnh. Thực tế ở Yên Bái có rất nhiều tấm gương thê hiện tình yêu quê hương bằng hành động như: Bạn Hà Thị Hiển lớp mình là một học sinh nghèo, mồ côi mẹ, bạn luôn luôn được học sinh tiên tiến , không những thế bạn còn tam gia rất tích cực vào các hoạt động của lớp của trường. Ngoài ra trong tỉnh yên bái vẫn còn một số người đã quên đi chính quê hương của mình. Họ đi ra khỏi quê hương Yên Bái để sinh sống và làm ăn và họ cũng quên mất quê hương Yên Bái vẫn đang gọi họ.

 

    Vậy những nguyên nhân dẫn đên tình trạng trên là vì họ muốn quê hương Yên Bái phát triển mạnh mẽ hoặc họ thấy Yên Bái chậm đổi mới nên mới rời bỏ quê hương.

           Như vậy mỗi người đều có quê hương để nhớ về, để tìm hiểu. Lòng yêu quê hương Yên Bái của giới trẻ hiện nay cần được duy trì. Các bạn trẻ hiện nay đều cần phải rèn luyện tinh thần này thường xuyên để sau này xây dựng và phát triển quê hương Yên Bái ngày càng tốt đẹp hơn.

 

0
0
Bùi Hồng
07/07/2022 20:35:03
Họ và tên: Bùi Kiều Vân
Hc sl: 6A
Trường: Tiểu hc và trung học cơ sở xã Bạch Hà
- Yên Bái là một vùng quê nghèo, nằm sâu trong núi phía Bắc sâu sa , con đường vòng vèo , khó đi. Đã có nhiều đoàn từ thiện , tình nguyện viên , đã đến quê hương Yên Bái để giúp đỡ đc phần nào nào đó cho Yên Bái. Còn có cả những ek mồ côi cha mẹ , bị bệnh tật , những ek mồ côi còn không được đi học đàng hoàng như chúng tôi . Các ek mồ côi k cs tình yêu thương, đùm bọc, che chở , nhưng rất cảm ơn các đoàn từ thiện đã giúp quê hương chúng tôi lúc khó khăn, hoạn nạn . Giờ đây Yên Bái đã phát triển hơn trước và những con đường hẹp đã được mở rộng rãi .
Hiện nay thế hệ trẻ , có rất nhiều cách để chứng minh tình yêu nước . Cố gắng học tập tốt , rèn luyện tốt hoàn thành những bài tập thầy cô giao về nhà làm,  đấy là thể hiện tình yêu nước . Chúng ta còn phải bảo vệ môi trường cho quê hương Yên bái chúng ta, k lên vứt rác bừa bãi , k chặt phá rừng, k săn bắt động vật hoang dã . Còn cs cả nhg người nói câu súc phạm, chửi tục k có văn hóa , mà phải cs trách nhiệm trong xã hội. 
Chúng ta phải làm việc nước để phát triển hơn về kinh tế xã hội 
 
0
0
giàng cầu
10/07/2022 19:33:45

Trong bài thơ “ Mù Cang Chải ơi!” của tác giả Lê Minh có viết:

Ta đi giữa Mù Cang Chải, nơi đây quê hương đang đổi mới
Xanh xanh thắm miền non ngàn, rừng thông vi vu mây vầng mây, chập trùng lưng đèo cao ...
Tiếng ngựa hí, lời khèn ai, mây giăng mờ, đường xuống chợ, đẹp mãi đây
Quê hương vùng cao, một bức tranh, cuộc sống thanh bình, Mù Cang Chải ơi
.

Vâng! Trong cuộc đời dù có nhiều nỗi lo toang bộn bề nhưng dù ở đâu làm gì, mỗi chúng ta không bao giờ quên nơi mình mình đã sinh ra và lớn lên, đó là tình yêu quê hương trong mỗi con người, và bản thân mình cũng vậy luôn yêu quê hương Mù Cang Chải.

                    Vậy tình yêu với quê hương là gì? là tình cảm gắn bó sâu sắc, chân thành đối với những sự vật và con người nơi ta được sinh ra và lớn lên. Ví như bản thân em, em luôn ý thức yêu thương con người, những cảnh vật quê hương Mù Cang Chải.

           Thanh niên Yên bái nói chung và các bạn trẻ Mù Cang Chải nói riêng nhìn chung đã biết yêu quê hương, chăm chỉ học tập, lập nghiệp để xây dụng quê hương ngày một giàu đẹp nhưng bên cạnh đó còn có một bộ phận bạn trẻ chưa nhận thức được vai trò của bản thân chính vì vậy chưa có mục đích học tập đúng đắng, ý thức về vai trò trách nhiệm với bản thân, gia đình và quê hương chưa cao.

       Đa số các bạn học sinh có ý thức học tập, phấn đấu có kết quả học tập cao, biết xây dựng cho bản thân mục đích sống, lý tưởng sống cao đẹp. Bởi vì bản thân các bạn đa số sinh ra và lớn lên trong những gia đình còn nhiều khó khăn, tuổi thơ của các bạn chứng kiến sự vất vả của cha mẹ, ông bà “Một nắng hai sương, bán mặt cho đất bán lưng cho trời.”. Mặt dù rất vất vả nhưng cũng chỉ lo đủ ăn cho gia đình. Tuổi thơ các bạn nhỏ nơi đây không biết sinh tố, gà rán KFC là gì? Chưa từng được cha mẹ tổ chức sinh nhật, những chiếc bánh kem trong tưởng tượng của các em là rất ngon ấy chưa được ăn một lần. Đôi khi rất thèm chiếc đùi gà, miếng thịt lợn nhưng chỉ có ngày tết mới được ăn...tất cả sự thiếu thốn, khó khăn ấy gắn với tuổi thơ các bạn, bản làng nơi các bạn sinh ra chính vì vậy nhiều bạn đã nhận thức rõ chỉ có một con đường để có thể thay đổi cuộc sống vất vả đó là phải học tập để có kiến thức. Khi trình độ nhận thức được nâng cao con người sẽ biết làm thế nào để kiếm tiền trang trải cuộc sống gia đình, làm giàu cho bản thân , gia đình và góp phần xây dựng quê hương.

          Bên cạnh đó còn một bộ phận thanh niên học sinh chưa nhận thức đúng đắng về mục đích của việc học tập, không biết bản thân mình đi học để làm gì? Coi việc học là đi cho có, đi vì cha mẹ, thầy cô yêu cầu; Một số bạn trẻ vừa lớn vội vàng yêu đương, rồi bỏ học, tảo hôn. Sau khi tảo hôn các cặp vợ chồng trẻ đa số bỏ quê đi làm thuê ở các công ty. Con cái nhỏ , nheo nhóc bỏ mặc cho nhà trường, ông bà. Rồi những đứa trẻ đó thiếu sự yêu thương, dạy bảo đến nơi đến chốn và tiếp tục đi vào vết xe đổ của cha mẹ; Một số thanh niên chây lười bỏ học, tảo hôn chấp nhận cuộc sống  hôm nay chỉ lo bữa hôm nay, ngày mai mới lo bữa mai, chưa chăm chỉ làm ăn, nỗ lực đưa gia đình vượt qua cái khổ. Chông chờ, ỷ lại vào cha mẹ, Đảng nhà nước; Một số thanh niên do lười học, lười lao động thích kiếm nhiều tiền để ăn chơi nên sa vào các tệ nạn xã hội như: những bạn nữ xinh xắn đi hành nghề gái mại dâm, có người vì lợi trước mắt tham gia buôn ma túy, buôn lậu, trộm cắp, nghiện ngập,...

          Vậy, đâu là nguyên nhân của thực trạng trên? Thực trang trên là do nguyên nhân khách quan và chủ quan.

Nguyên nhân khách quan: Trình độ dân trí ở một số địa phương của tỉnh Yên bái còn nhiều hạn chế. Sự thiếu hiểu biết của bà con nhân dân khiến họ không có những định hướng đúng đắng cho con cái, không chỉ bảo cho con tầm quan trọng của việc học có vai trò quan trọng như thế nào trong tương lai. Hầu như việc định hướng và dạy bảo các bậc cha mẹ phó mạc cho giáo viên, nhà trường. Những đứa trẻ được sinh ra trong gia đình hạn chế về trinh độ, cha mẹ không quan tâm con cái, chưa có phương pháp giáo dục con cái đúng, đôi khi còn chiều chuộng con thái quá. Con muốn có điện thoại , xe máy gia đình đi vay, đi mượn mua cho con, mặc dù gia đình rất khó khăn. Chính vì sống trong môi trường gia đình như vậy nên  nhiều bạn trẻ không muôn lao đông chỉ lo chơi bời, đua đòi. Thầy cô và nhà trường dù có nỗ lực không ngừng nhưng không nhận được sự hợp tác, phối kết hợp từ phụ huynh nên việc định hướng giáo dục cho trẻ gặp nhiều khó khân, hạn chế; Ngoài ra tình trạng khó khăn trong giải quyết việc làm cho thanh niên cũng là một nguyên nhân. Nhiều gia đình và thanh niên thấy rằng hiện trạng rất nhiều bạn trẻ ra trường đại học, cao đảng ra trường mà không xin được việc làm, bao nhiêu tiên của của cha mẹ bỏ ra nuôi con học rồi khi ra trường ko xin được việc làm cho họ thấy nản, thấy rằng việc học chả có gì quan trọng vì ra trường không có việc làm, lại còn tốn kém; Một nguyên nhân nữa đó là sự phát triển tâm sinh lí lứa tổi ngày càng rút ngắn dó những đứa trẻ ăn uống đầy đủ chất  hơn, do sự tác động của công nghệ  thông tin đem đến những phim ảnh thiếu lành mạnh, khiến giới trẻ có xu hướng yêu đương sớm, muốn lấy vợ lấy chồng sớm.

          Làm thế nào để khơi dậy lòng yêu quê hương của giới trẻ Yên Bái? Đó là vấn đề cong gặp nhiều khó khăn, gian giải, cần có sự chung tay của các tổ chức đoàn thể. Sự phối kết hợp hài hòa giữa các môi trường giáo dục gia đình, nhà trường và xã hội.

Trước hết là phải nâng cao trình độ dân trí của các cùng đặc biệt khó khăn. Cần xóa bỏ hoàn toàn tình trang mù chữ ở một số địa phương, nâng cao chất lượng gáo dục của các cơ sở giáo dục nhà trường. Không chạy theo thành tích, đánh giá đúng năng lực thật của học sinh. Không để tình trạng học sinh lớp 5 mà đọc không thông, viết không thạo, học sinh giỏi lớp 5 thi không đỗ nội trú, học sinh giỏi lớp 9 không thi đỗ được Miền Tây, trường chuyên,...; Đối với các đối tượng khác nhau cần có các tổ chức vào cuộc vận động tuyên truyền có hiệu quả. Ví dụ như hội phụ nữ cần tích cực tuyên truyền cho các hội viên việc giáo dục con cái,.. Đoàn thanh niên phải có chiến lược giúp thanh niên khởi nghiệp,.. nhưng để làm được điều đó cần những người cán bộ hội phụ nữ, Đoàn thanh niên, Chủ tịch xã, trưởng bản ,... đều phải được lựa chọn kỹ càng, có năng lực phẩm chất, một lòng phục vụ nhân dân. Làm mọi việc vì lợi ích của tập thể nhân dân chứ không phải vì mục đích vơ vét lợi nhuận về cho bản thân, tất cả những hoạt động , việc làm khác chỉ để làm màu, giả trân.

Nhà trường đóng vai trò quan trọng không thể thiếu trong việc hướng cho các bạn trẻ có lòng yêu quê hương, có mục đích sống, lý tưởng sống cao đẹp. Chính vì vậy hơn ai hết giáo dục cần có những giáo viên, cán bộ quan lý tâm huyết, yêu học sinh, hết lòng vì học sinh. Khi đã có tình yêu nghề, ý thức trách nghiệm trọng nghề nghiệp, bỏ qua thành tích giáo viên và cán bộ quản lý trong các nhà trường dần sẽ xây dựng ngôi trường học thân thiện, học sinh tích cực. Và tình yêu quê hương của những bạn trẻ sẽ được định hướng và hình thành từ đây.

Tình yêu quê hương nào đâu phải là làm được việc gì đó to tác  mới gọi là yêu quê hương. Đơn giản chỉ cần các bạn thanh niên giói trẻ xác định rõ mình là ai, mình sinh ra từ đâu, mình sống vì ai, lẽ sống của đời mình là gì? Từ đó đinh hướng kế hoạch học tập, sau này có cách để kiếm tiền nuôi sống bản thân, không phụ thuộc gia đình, nuôi được gia đình, góp phần nhỏ bé của cá nhân vào xây dựng quê hương mình ngày một đẹp hơn.

 

 

 

 

 

 

 

 

0
0
Nông Tú
10/07/2022 19:55:55

Bài làm

Là một người con của tỉnh Yên Bái, lớn lên và gắn bó với mảnh đất hiền hòa, nhẹ nhàng với hai dòng sông Hồng và sông Chảy quấn quanh, không khó để ta có thể rung động, nảy nở tình yêu trước con người, nhịp sống, thiên nhiên của quê hương mình.

Tình yêu là thứ chúng ta không thể sờ thấy, nhìn thấy, nhưng nó lại luôn luôn tồn tại trong tâm hồn mỗi con người. Đó là một thứ tình cảm được chuyển đổi từ những cảm xúc đầu tiên, lâu dần được lặp đi lặp lại trong trái tim và hình thành nên trạng thái tâm lí là tình yêu. Tùy theo thái độ khác nhau giao động từ tình cảm cá nhân, chúng ta có nhiều thể loại tình yêu: tình yêu gia đình, tình yêu quê hương, đất nước hay tình yêu đối với công việc mình làm, hoặc chỉ đơn giản là xuất phát từ những thứ giản đơn như: chậu cây nhỏ, chiếc đàn, hoặc một hành động mang lại cảm giác ấm áp,...

Ai trong chúng ta đến với cuộc đời này cũng đều chỉ có một nơi duy nhất, một nơi ta có thể ra đi và cũng là nơi cuối cùng còn dang rộng vòng tay chào đón ta trở về sau mọi bão giông, đó chắc chắn là hai từ quê hương.

                                    “Quê hương là gì hở mẹ

                                            Mà cô giáo dạy phải yêu

                                            Quê hương là gì hở mẹ

                                            Ai đi xa cũng nhớ nhiều”

Tình yêu quê hương là thứ tình cảm thiêng liêng, cao cả, nó đã đi vào khúc hát ru của mẹ, trong lời thơ của ba. Tình yêu không phải thứ gì đó ồn ào, rầm rộ, mà tình cảm ấy xuất phát từ ngay trong suy nghĩ, hành động của chính bản thân mình. Tuy nhiên, đâu phải ai cũng có một tâm hồn chan chứa tình yêu quê hương, cũng chẳng phải ai cũng biết cách thể hiện tình cảm ấy.

Như ta đã biết, tình yêu quê hương đất nước là gốc rễ cho sự biết ơn, trân trọng và phấn đấu cho bản thân mình cũng như cho gia đình và xã hội. Đã từng có bộ phận giới trẻ Yên Bái quan niệm sai lệch về tình yêu quê hương. Họ cho rằng phải làm những công việc to tát, có sức hút, có tầm ảnh hưởng đến mọi người mới là thể hiện tình yêu. Nghiêm trọng hơn, còn có vài nhóm người không dành một tình cảm nhất định nào cho quê hương của chính mình. Nguyên nhân của thực trạng này phần nhiều là về cách giáo dục của gia đình. Ngay từ khi còn nhỏ, các bậc phụ huynh đã xao nhãng việc dạy dỗ con phải yêu gốc tích, yêu lịch sử của quê mình. Đa phần họ cũng cho rằng sự thành công của con cái sau này không cần đến tình yêu đất nước, quê hương. Một phần khác gây nên sự vô cảm trong suy nghĩ, hành động đó là vì sự thay đổi của cuộc sống, của thời đại 4.0. Khi Facebook, điện thoại, Zalo đã dần thay thế những cuốn sách lịch sử, khi những xu hướng, trend giới trẻ đã dần xoán ngôi những thước phim quang cảnh quê hương.

Để có cái nhìn khái quát thế nào là tình yêu dành cho quê cha đất mẹ, đó là điều không khó để thực hiện, chỉ cần chúng ta có đủ một trái tim rung động, một tấm lòng sẵn sàng làm những điều nhỏ nhặt giúp ích cho quê hương. Đã có rất nhiều tấm gương các bạn trẻ đi đầu trong công cuộc “khai hóa tình yêu”, không cần quá ồn ào, náo nhiệt, họ đều hành động theo cách riêng của mình. Cống hiến và hi sinh thầm lặng. Từ những bạn sinh viên, thanh thiếu niên tổ chức các buổi vệ sinh môi trường, từ những bài thơ, bài hát được sáng tác nhằm giới thiệu Yên Bái cho bạn bè trong nước và quốc tế biết đến, từ những cái cây, bông hoa được trồng lên cũng để bảo vệ cho thiên nhiên quê mình.

Việc nâng cao tình yêu quê hương phải bắt đầu từ ngay trong chính cách dạy dỗ của cha mẹ khi con cái còn nhỏ, tiếp tới là sự giáo dục của nhà trường và xã hội, tổ chức nhiều hoạt động cho các bạn trẻ trải nghiệm quang cảnh tươi đẹp của tỉnh Yên Bái, sắp xếp những giờ học kể về lịch sử địa phương một cách sinh động, không nhàm chán, từ đó nảy nở lên suy nghĩ, tình cảm dành cho quê hương của mình.

Đa phần giới trẻ Yên Bái đều có nhận thức đúng đắn về tình yêu quê hương. Chúng ta phải luôn đặt mình vào trạng thái sẵn sàng về mọi thứ, nuôi nấng ngọn lửa nhiệt huyết để cống hiến, làm giàu cho quê hương, đất nước. Từng âm thanh của nắng, từng nhịp đập của mưa, hãy để chúng lắng đọng lại trong tâm hồn mới cảm nhận được tình yêu quê hương cao cả luôn thường trực trong suy nghĩ của những người con Yên Bái.

0
0
Nguyễn My
10/07/2022 20:56:18

Họ và tên: Ngyễn Thị Trà My

Lớp: 6A

Trường: PTDT BT THCS Nậm Khắt

 Đề bài: Trình bày suy nghĩ của em về tình yêu quê hương Yên Bái của giới trẻ hiện nay

 

Với thế hệ trẻ, có rất nhiều cách để thể hiện lòng yêu nước chân chính của mình. Cố gắng học tập tốt, rèn luyện tốt, hoàn thành nhiệm vụ học tập của mình hay tham gia nghiên cứu khoa học, đó là yêu nước; tự giác thực hiện chính sách, pháp luật, tôn trọng kỷ cương, đó cũng là yêu nước. Lựa chọn được một nghề nghiệp phù hợp với bản thân mình, gắn bó và cống hiến hết mình vì công việc, đó là yêu nước. Lao động tích cực, hăng hái, làm giàu chính đáng, đó là yêu nước. Có khi lại là việc nhỏ như không vứt rác bừa bãi, không tàn phá môi trường, không hủy diệt muông thú. Và thậm chí, nói một câu tiếng Việt đúng ngữ pháp, văn cảnh, thể hiện sự tự tôn với ngôn ngữ, văn hóa của dân tộc mình, cũng là biểu hiện của lòng yêu nước. Những việc làm không chỉ thể hiện ý thức công dân của mỗi người, mà còn là trách nhiệm xã hội, và thông qua đó, thế hệ trẻ chúng ta thể hiện lòng yêu quê hương, xứ sở của mình một cách sinh động nhất, hiệu quả nhất.

Ngày nay, lòng yêu nước đã có thêm những nội dung phong phú hơn khi đất nước đang hội nhập toàn diện với thế giới. Trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa thì tiến công vào mặt trận kinh tế, làm giàu cho đất nước được xem như nhiệm vụ then chốt của thanh niên. Ngày hôm nay, trên khắp mọi miền Tổ Quốc đã xuất hiện hàng loạt gương thanh niên vượt khó vươn lên. Góp phần làm cho "nước mạnh". Những con người như Nguyễn Chiến Sang- anh thanh niên nhặt ve chai trở thành triệu phú, hay Nguyễn Văn Sỹ - làm giàu cho quê mình nhờ chiếc máy phát điện tự chế... đang là những hình ảnh lý tưởng cho thanh niên học tập và noi theo. Chỉ cần mỗi thanh niên chúng ta dám nghĩ dám là thì chắc chắn trong tương lai sẽ có nhiều những Nguyễn Chiến Sang hay Nguyễn Văn Sỹ hơn nữa.

Chúng ta thực sự yêu nước khi tâm lý "chuộng hàng ngoại xa xỉ" bị xóa bỏ và tâm lý “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” được đặt lên hàng đầu, phấn đấu cho hàng Việt Nam mang tính cạnh tranh cao góp phần giúp sản xuất trong nước ngày càng phát triển.

 

0
0
phương thảo
12/07/2022 20:10:38
Họ tên: Tiệu Phương Thảo 
lớp : 8A
trường : th và th cơ sở minh tiến
Sđt: 0392408933
                                Bài làm

Yên Bái là một tỉnh miền núi, nằm ở phía Tây Bắc của Tổ quốc, có tới 30 dân tộc anh em cùng chung sống và có vị trí chiến lược hết sức quan trọng trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Là “cửa ngõ phên dậu” vùng Tây Bắc, nơi giao thoa của hai khu vực Đông Bắc – Tây Bắc, của những nền văn hoá đa sắc tộc, hình thành nên nền văn minh sông Hồng rực rỡ. Thiên phú và sự sáng tạo lao động của cộng đồng các dân tộc Yên Bái đã tạo nên một vùng đất nhiều tiềm năng. Cùng dòng chảy của lịch sử dân tộc Việt Nam, nhân dân các dân tộc Yên Bái đã hun đúc nên truyền thống yêu nước, đoàn kết, anh dũng, kiên cường trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm, cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, trong các cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc.

Sự hấp dẫn của vùng đất này là hình sông thế núi, được kiến tạo dọc sông Hồng trên nền phù sa cổ sinh, với những cánh đồng bằng phẳng đan xen cùng núi non ngoạn mục vươn sát bờ sông tạo thành những lát cắt phóng khoáng, trùng điệp, đó là tặng vật của thiên nhiên để con người gây dựng nên những xóm làng trù mật và thanh bình. Từ đây, những khát vọng về sự yên ấm thơ mộng được đặt cho các tên làng, trở thành dấu ấn không thể phai nhạt như Châu Quế, Yên Hưng, Lan Đình, Cổ Phúc, Yên Lương, Âu Lâu, Bình Phương, Linh Thông, Minh Quân, Nga Quán…Những tên làng nhắc tới là biết ngay đất Yên Bái.

Dải đất này trầm tích bao bí mật của quá khứ, từ thủa xa xưa. Những kết quả khảo cổ học cho thấy đây là vùng đất có lịch kỳ từ thời đá mới trải dài tới đồ đồng, đồ sắt. Tiêu biểu nhất tương ứng với thời kỳ đá Sơn Vi tìm thấy ở Mậu A, được các nhà khảo cổ đánh giá là di chỉ có những đặc trưng nổi trội nhất. Dọc lưu vực sông là quê hương của thạp đồng Đào Thịnh, thạp đồng Hợp Minh nổi tiếng quốc gia cùng vô số đồ đồng phát lộ, được người xưa chôn dấu dọc dải đất hai bên bờ sông. Vùng đất này cũng là vùng còn chứa nhiều bí ẩn đầy ký ức của cư dân cổ xưa, đang rất cần được các nhà khoa học khám phá.

Cùng với trí tuệ và bàn tay tạo dựng của con người, nhiều nơi ngoài việc trồng lúa nước còn phát triển các làng nghề: trồng dâu nuôi tằm, đan lát thủ công làm miến, kéo mật, cùng với những rừng quế bạt ngàn, những nương chè ngút ngát xanh tươi. Các làng văn hóa được tạo dựng, chính là nơi giữ gìn cảnh quản môi trường thiên nhiên và bảo tồn các giá trị văn hóa dân gian được bao thế hệ lưu truyền.

Ở đây có thể bắt gặp cái lạ và độc đáo của khèn “ma nhí”, sáo “cúc kẹ” dân tộc Xa Phó, cũng như sự huyên linh 

0
0
Triểu Hoàng
13/07/2022 21:02:51
Họ  và tên: Hoàng Thị Ngọc Ánh
Lớp 7
Trường:TH và THCS Minh Tiến, Lục Yên, Yên Bái
Chủ đề:"Em yêu Yên Bái quê em"
                             Bài làm
          Yên bái là một tỉnh nằm ở vùng núi phía Bắc  nước ta. Với những cánh đồng, đồi núi đan xen với nhau.Nơi đây cũng chính là quê hương mà em đã sinh ra và lớn lên,chứa biết bao kỉ niệm thời thơ bé.
         Tình yêu quê hương là gì? Tình yêu quê hương là tình cảm chân thành của một người đối với cảnh vật,sự vật con người đã sinh ra và lớn lên.Nên đó chính là sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của người dân quê hương Yên bái để xây dựng và phát triển quê hương mình.
               Chúng ta có thể thấy Yên bái ngày càng phát triển, quá trình xây dựng các nông thôn mới đang được đẩy mạnh. Nhưng các bạn trẻ hiện nay lại không có ý nghĩ như vậy.Không coi trọng quá việc đẩy mạnh và phát triển quê hương mình chỉ biết chơi bời,đua xe,phóng xe vượt ẩu. Nhưng chỉ là một số bạn trẻ chưa chính chắn chưa biết suy nghĩ,
 vẫn còn những bạn trẻ khác đã biết nghĩ làm thế nào để xây dựng quê hương trở nên vững mạnh.
        Chúng ta cần nghiêm túc học tập và giúp đỡ gia đình mình để cho Yên Bái quê ta cùng hướng đến nền kinh tế vững mạnh
0
0
giàng cử
14/07/2022 11:45:34

E  sinh ra va lớn lên tai xã nậm khắt, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên bái. Em rât yêu quê hương cuả mình.Quê hương là nơi gắn bó với chúng ta nhiều kỉ niệm vui buôn.

          Tinh yêu quê hương la tình gắn bó, yêu mến, xây dựng tình yêu quê hương càng giàu mạnh, đóng góp một phần sức lực của mình cho công cuộc xây dựng quê hương.Tình yêu quê hương đất nước là tình cảm gắn bó sâu sắc, chân thành đối với những sự vật và con người nơi ta được sinh ra và lớn lên, là hành động không ngừng nỗ lực để xây dựng và phát triển đất nước. - Lòng yêu nước  một tình cảm thiêng liêng, cao quý của mỗi người dành cho đất nước của mình.

            Sự gắn bó với làng quê nơi mình sinh ra (bờ tre, ngọn dừa, cánh đồng lúa chín...).

Lòng tự hào dân tộc qua các áng thơ văn ngợi ca tinh thần ngoan cường của dân tộc.

Các bảo tàng lưu giữ những kỷ vật khắc ghi chiến công của các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh vì độc lập, tự do cho dân tộc.

Sự phấn đấu quên mình của mỗi cá nhân biết học tập, lao động để làm giàu đẹp thêm cho quê hương đất nước

Không ngừng nỗ lực để góp phần đưa đất nước sánh vai với các cường quốc trên thế giới.

Những hoạt động nhằm hướng tới con đường Xã hội chủ nghĩa với mong muốn mang lại cuộc sống no đủ, đầm ấm cho nhân dân và sự phát triển bền vững.

Sự bảo vệ, gìn giữ các nét đẹp truyền thống của văn hóa dân tộc. Quyết tâm chiến đấu bảo vệ đất nước của mỗi con người trong những lúc gian nguy.Với thế hệ trẻ để thể hiện lòng yêu quê hương của mình cần tích cực cố gắng  học tập tốt, rèn luyện tốt, hoàn thành nhiệm vụ học tập của mình, tự giác thực hiện chính sach pháp luật tôn trọng kỉ cương đó cũng là một biểu hiện của tình yêu quê hương. Bên cạnh đó không ít người cũng đã quên quê hương của mình và rời khỏi quê hương để sinh sống những nơi khác và làm ăn ở đó mà họ đã quên mất rằng quê hương  vẫn đang gọi họ và luôn mong chờ họ quay trở lại.

            Hiện trạng tình yêu quê hương đất nước của giới trẻ ngày nay

- Trên khắp mọi miền Tổ Quốc đã xuất hiện hàng loạt gương thanh niên vượt khó vươn lên, góp phần làm cho "nước mạnh".

- Tâm lý "chuộng hàng ngoại xa xỉ" dần bị xóa bỏ và tâm lý “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” được đặt lên hàng đầu.

- Tiếp thu văn minh hiện đại của nước bạn trên thế giới trên phương châm “hòa nhập chứ không hòa tan”.

- Có những sinh viên khi vừa mới tốt nghiệp ra trường đã tình nguyện đến công tác ở những miền rừng núi xa xôi nhất.

- Có những thanh niên miệt mài bên chiếu chèo truyền thống trong khi giới trẻ đang ồn ào với "Pop", "Rock".

- Có những thanh niên ngày ngày dầm mưa dãi nắng, không quản ngại để dọn sạch phố phường...

Vào ngày lễ Quốc khánh hay ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, giới trẻ thể hiện lòng yêu nước bằng cách đổi hình đại diện thành hình cờ Tổ quốc, ảnh Bác hoặc đăng những dòng chữ thể hiện tình cảm của mình.

- Bên cạnh đó là những thanh niên có nhận thức hết sức lệch lạc:

Chạy theo lối sống thực dụng, ăn chơi sa đọa, lãng phí, sống tự do, cá nhân, vô tổ chức.

Quên đi cội nguồn, ăn cây táo rào cây sung.

Xa lánh và rời bỏ quê hương, thậm chí còn tìm cách chống phá nhà nước...

* Bài học nhận thức, hành động

- Tình yêu quê hương đất nước là yếu tố quan trọng không thể thiếu trong mỗi con người dù ở bất kỳ đất nước nào.

- Mỗi cá nhân nên xây dựng, bồi dưỡng cho mình tình yêu quê hương đất nước và có những hành động cụ thể để góp phần bảo vệ, xây dựng, làm đẹp cho quê hương.

- Nếu không có tình yêu thương đối với quê hương đất nước thì cuộc sống con người không còn hoàn chỉnh và thiếu đi nhiều ý nghĩa.

- Lên án một bộ phận người dân thiếu ý thức trách nhiệm, sống vô tâm với mọi người, không biết đóng góp xây dựng quê hương đất nước ngược lại còn có những hành vi gây hại đến lợi ích chung của cộng đồng,...

          Như vậy mỗi người đều có quê hương để nhớ về để tìm hiểu.Lòng yêu quê hương cần phải đươc duy trì, các bạn trẻ hiện nay cần phải rèn luyện thường xuyên về bản thân để sau này công sức nhỏ bé của mình xây dựng và phát triển quê hương Yên Bai ngày càng đẹp hơn.
0
0
Anh Thu Mai
14/07/2022 12:26:09

Cuộc thi: “Em yêu Yên Bái quê em’’.

Họ và tên: Mai Anh Thư

Lớp : 8B

Trường : THCS thị trấn Mậu A

 

Trình bày suy nghĩ của mình về tình yêu với quê hương Yên Bái của giới trẻ hiện nay.

Bài làm:

       Như chúng ta đã biết, Quê hương chính là nơi ta sinh ra và lớn lên, nơi mà ta có nhiều kỉ niệm gắn liền với những kí ức và tâm hồn của mỗi con người, là một thứ vô hình, vô dạng nhưng đã in sâu vào trong tâm trí chúng ta để khi đi xa ta vẫn nhớ về nó. Và tôi cũng không ngoại lệ, tôi cũng giống như các bạn, cũng có có quê hương yêu quý của mình, đó là Quê hương Yên Bái. Tôi sinh ra và lớn lên ở Văn Yên, nơi mà có bạt ngàn rừng Quế với hương thơm bát ngát, những đồi Chè cổ thụ, những rừng cây cao ngút ngàn và những con Suối chảy róc rách quanh năm uốn quanh xóm làng.

    Nhắc tới Yên Bái, người ta nghĩ ngay tới một tỉnh miền núi nằm ở phía Tây Bắc của Tổ Quốc, là nơi có tới 30 dân tộc anh em cùng sinh sống, những con người thân thiện, mến khách, với những nét văn hóa đặc trưng riêng biệt, những triền ruộng bậc thang trùng điệp xứ Mù Cang Chải, cung đường đèo Khau Phạ ngoạn mục trên vách núi sừng sững tạo nên một khung cảnh thiên nhiên kỳ vĩ, mang đậm chất mộc mạc thôn quê. Cùng với đó là những dấu mốc lịch sử đáng nhớ như đèo Lũng Lô, con đường mà hàng nghìn người vận chuyển những chuyến xe bắn pháo của quân ta để phục vụ cho chiến dịch Điện Biên Phủ, nơi có những vị anh hùng đã hy sinh để giành lại độc lập cho đất nước. Và hơn thế, Yên Bái còn là điểm đến thú vị cho các du khách xa gần trên khắp mọi miền với những danh lam, thắng cảnh nổi tiếng, những nét văn hóa đặc sắc của người dân bản địa mà trong đó phải kể đến cửa ngõ Mường Lò, vùng đất của những điệu xòe cổ, những nét ẩm thực riêng. Đó còn là những thửa ruộng bậc thang Mù Cang Chải, đảo Thác Bà xanh trong hay Lục Yên với tranh đá quý...

     Vì vậy, mảnh đất này từ lâu đã trở thành niềm tự hào và biết ơn không chỉ riêng tôi mà còn của toàn giới trẻ Yên Bái mỗi khi nhắc đến quê hương.... Tình yêu quê hương là tình cảm gắn bó sâu sắc, chân thành với những sự vật, con người nơi ta sinh ra và lớn lên, là hành động không ngừng nỗ lực để xây dựng, phát triển và bảo vệ quê hương của mình. Tình yêu quê hương là tình cảm thiêng liêng, cao quý mà mỗi người cần tu dưỡng và rèn luyện bởi quê hương là nơi gắn bó máu thịt, là nơi chôn rau cắt rốn của ta, quê hương là nơi lưu giữ tuổi thơ, lưu giữ những khoảnh khắc của con người. Chỉ có quê hương mới cho ta những khoảnh khắc ngọt của tuổi thơ, nuôi dưỡng ước mơ, chắp cánh hoài bão cho mỗi người bay xa trên cánh cửa được đời phía trước. Quê hương cũng mang cho ta những bài học, dạy dỗ mỗi người khôn lớn, trưởng thành, biết bao điều tươi đẹp của quê hương cứ tiếp tục trôi chảy trong tâm trí mỗi người. Tình yêu quê hương đã ăn sâu vào máu thịt, đi sâu vào lòng mỗi con người, quê hương đi vào lòng người một cách tự nhiên, người ta có thể nhớ tới quê hương của mình chỉ qua một món ăn bình dị hay một địa danh gắn liền với những kỷ niệm đẹp. Tuổi thơ tôi tại quê hương Yên Bái yêu dấu này gắn liền với hình ảnh đồng lúa ngày mùa vàng óng, con trâu, lũy tre làng xanh ngắt rì rào lặng nghe gió thổi vi vu, những rơm rạ người dân phơi ven đường để lấy tro quải lúa,... Những ký ức tuổi thơ giản dị mà tươi đẹp ấy luôn in đậm trong trái tim tôi như một món quà vô giá mà quê hương ban tặng khiến tôi nghĩ lại mà không khỏi bồi hồi, càng thêm yêu quê hương tha thiết và mong khi lớn sẽ trở thành người có ích cho quê hương. Tôi nhận thấy rằng tình yêu quê hương giúp con người sống có trách nhiệm hơn với gia đình, quê hương, cộng đồng hay đơn giản là có trách nhiệm đối với chính bản thân mình, thúc đẩy sự phấn đấu hoàn thiện bản thân và tinh thần cống hiến giúp đỡ cộng đồng của mỗi cá nhân. Tình yêu quê hương giúp gắn kết cộng đồng, kéo con người lại gần nhau hơn trong mối quan hệ thân hữu tốt đẹp và góp phần quan trọng trong công tác bảo vệ, xây dựng và phát triển quê hương ngày càng giàu mạnh, tình cảm yêu quê hương là tình cảm cao quý của con người, cho dù ở nơi xa nhưng mỗi người vẫn luôn nhớ về quê nhà của mình.
       Tôi rất tự hào vì những con người Yên Bái đã vượt khó để đi lên. Trong thời chiến, họ đã dùng xương máu của mình để bảo về quê hương, thời bình họ đã dùng đôi tay lao động và cả trí óc, tình yêu quê hương của mình để xây dựng Yên Bái như ngày hôm nay. Cảm ơn sự hi sinh, sự cống hiến hết mình cho quê hương của những con người ấy. Nếu không nhờ sự lao động miệt mài, luôn nỗ lực đổi mới của những con người nơi đây thì Yên Bái đơn giản cũng chỉ là vùng núi hoang sơ gập ghềnh sỏi đá, nhờ những đôi bàn tay tài hoa ấy mà Yên Bái giờ đã ngày càng phát triển. Ngày nay, trong công cuộc đổi mới đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế, thế hệ trẻ tỉnh Yên Bái đã và đang tiếp tục phát huy truyền thống quý báu của các thế hệ cha anh với điều kiện mới, có ý chí vươn lên lập thân, lập nghiệp, không ngừng sáng tạo cùng trái tim tuổi trẻ đầy nhiệt huyết, khát vọng xây dựng quê hương Yên Bái ngày càng giàu đẹp và sự phát triển này phần lớn được kiến tạo từ những bàn tay của thế hệ trẻ. Trong tim mỗi người con mảnh đất Yên Bái, nhất là đối với thế hệ trẻ, tình yêu quê hương của họ luôn bừng cháy mãnh liệt.   

Quê hương là người bạn thân thiết gắn liền với tuổi thơ, là nơi chôn rau cắt rốn của mỗi người. Hiện nay, tình yêu quê hương của giới trẻ Yên Bái đã thực sự trở thành động lực thúc giục thế hệ trẻ không ngừng phấn đấu, nối tiếp sự nghiệp của bao vị anh hùng đã hi sinh trên mảnh đất thân thương này. Để nâng cao tinh thần yêu quê hương các bạn trẻ cần ý thức được trách nhiệm của bản đối việc xây dựng và phát triển quê hương. Muốn vậy các bạn trẻ phải rèn luyện đạo đức tốt, học giỏi để trở thành người có trí thức, đạo đức để góp phần xây dựng quê hương Yên Bái ngày càng giàu đẹp, giữ gìn và phát huy những nét văn hóa truyền thống, bản sắc dân tộc. Ngoài ra nhà trường, gia đình và xã hội cần có biện pháp tuyên truyền và giáo dục đến thế hệ trẻ về tinh thần yêu quê hương 

Là một học sinh, ngay khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường tôi cảm thấy thật tự hào khi được tiếp nhận truyền thống quý báu của ông cha ta đã để lại. Tôi tự hứa sẽ cố gắng phấn đấu học thật giỏi, luôn tích cực tham gia các hoạt động của trường của lớp, góp một chút sức nhỏ của mình để làm cho quê hương Yên Bái ngày một trở nên giàu đẹp hơn.

 

0
0
Hana Hii
14/07/2022 13:03:05
Được coi là “hiểm địa” vùng Tây Bắc, những điểm đến ở Yên Bái thiên về khám phá và trải nghiệm. Yên Bái sở hữu vẻ đẹp thơ mộng, non nước hữu tình và đa dạng bản sắc văn hóa hứa hẹn mang cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời.

Với đặc điểm địa hình có độ dốc lớn, cao dần từ đông sang tây, từ Nam lên Bắc, độ cao trung bình 600m so với mặt biển đã mang đến cảnh quan đặc sắc cho Yên Bái. Cùng với thiên nhiên hoang sơ hùng vĩ, Yên Bái còn được biết đến là vùng đất có nền văn hóa đặc sắc của 30 dân tộc anh em cùng chung sống. Đây là những tiềm năng quan trọng để Yên Bái phát triển du lịch, từng bước đưa du lịch thành ngành kinh tế chủ lực của địa phương.

Nằm ở phía Tây Nam tỉnh Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ bao trùm toàn bộ cánh đồng Mường Lò – cánh đồng lớn thứ hai của miền núi Tây Bắc Việt Nam. Đây là vùng khí hậu ôn hoà, địa hình tương đối bằng phẳng, tài nguyên nước có trữ lượng lớn. Cánh đồng Mường Lò là điểm nhấn du lịch của Nghĩa Lộ. Mường Lò xứng với câu ca: “Nhất Thanh, nhì Lò, tam Than, tứ Tấc” nổi tiếng từ lâu.

Mù Cang Chải nằm dưới chân của dãy núi Hoàng Liên Sơn, ở độ cao 1.000 m so với mặt biển. Muốn đến được huyện Mù Cang Chải phải đi qua đèo Khau Phạ – là một trong tứ Đại Đèo của Tây Bắc. Những ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải ôm viền chân núi – một kiệt tác nghệ thuật đã được xếp hạng di tích quốc gia năm 2007.

Nằm ở độ cao 1.300-1.400m, cách Hà Nội hơn 200 km, Suối Giàng có khí hậu trong lành, mát mẻ với các bản H’mông cheo leo bên sười núi, được ví như một Sa Pa của vùng đất Yên Bái. Ở Suối Giàng ngoài những cánh rừng chè mới trồng lưng chừng núi thì các vườn chè cổ thụ, trong đó có cây chè người ta tính được vòng đời 300-400 tuổi, luôn hấp dẫn du khách.

Hồ Thác Bà được hình thành khi ngăn sông đắp đập xây thủy điện Thác Bà. Với diện tích 240 km2, trải dài 80 km, Thác Bà được công nhận là hồ nhân tạo lớn nhất Việt Nam. Hồ Thác Bà có hơn 1.300 đảo lớn nhỏ. Trên các dãy núi đá vôi và các hòn đảo trong khu vực hồ có nhiều hang động đẹp cùng các chùa, đền gắn liền với nhiều sự tích và truyền thuyết lâu đời.

Làng văn hóa Ngòi Tu là nơi sinh sống của người Dao quần trắng với nhiều nét văn hóa độc đáo. Ngòi Tu là một điểm du lịch cộng đồng được chính quyền tỉnh Yên Bái chú trọng trong khoảng thời gian gần đây. Ngòi Tu được thiên nhiên ban tặng cảnh quan đặc sắc, kết hợp cùng những giá trị văn hóa lâu đời của đồng bào nơi đây, tạo nên một
0
0
Vien Hoang
14/07/2022 15:30:28
Yên Bái là tỉnh thuộc vùng núi Tây Bắc nước ta, tại đây có nhiều điểm du lịch, tìm hiểu bản sắc các dân tộc như Mù Cang Chải, Mường Lò… Bên cạnh đó, đây cũng là nơi để khám phá những món đặc sản nổi danh của các dân tộc Thái, Tày…
 
Thịt trâu gác bếp là món ăn đặc sản của người Thái đen. Món này thường được làm từ thịt bắp của những chú trâu thả rông trên các vùng núi, đồi. Cách chế biến thịt trâu gác bếp không khó, nhưng cũng khá mất công. Từ miếng thịt trâu bình dị với cách chế biến tinh tế độc đáo, dẫu là thực khách kén ăn cũng dễ dàng bị chinh phục để rồi không khỏi lưu luyến, nhớ về ẩm thực riêng có của người Thái đen Yên Bái.
 
Ở Mường Lò cứ đến cuối mùa gặt là muồm muỗm lại xuất hiện rất nhiều, muồm muỗm bay rào rào thành từng đàn, từng đàn, con nào con nấy to đều như ngón tay áp út. Có rất nhiều cách để chế biến món ăn ngon từ muồm muỗm. Song muồm muỗm rang giòn vẫn là đặc sản của Mường Lò vùng Tây Bắc. Món muồm muỗm rang có thêm chén rượu ngô của đồng bào Mường Lò Yên Bái thì mới cảm nhận hết được hương vị của đặc sản núi rừng Tây Bắc.
 
Lên vùng cao vào mùa lạnh, nếu được hơ mình bên bếp lửa hồng, nhấm nháp chút rượu ngô với lạp xưởng chấm tương ớt cay xè thì thật là tuyệt vời biết bao. Đây cũng chính là một trong nhiều món ăn đặc sản khá phổ biến ở tỉnh Yên Bái. Mỗi hương vị Lạp xưởng của vùng Tây Bắc đều có hương vị riêng biệt, tuy nhiên, Lạp xưởng ở Yên Bái có màu sẫm hơn, khô hơn vì được hun kỹ, khi ăn bạn sẽ thấy có mùi thơm đặc biệt của mía hun cùng vị khói của củi, than rừng, đó là điều tuyệt vời mà bất cứ du khách nào khi đến Yên Bái cũng không thể bỏ qua được món ăn này.
 
Nếp tan Tú Lệ là đặc sản trời cho mà không ở vùng cao nào có được, bởi thế nên dù có chế biến thành món ăn nào đi chăng nữa thì nó cũng vô cùng thơm ngon, một trong những món ngon ấy là cốm. Hiện tại, cốm Tú Lệ đã trở thành một mặt hàng thương phẩm được nhiều thực khách xa gần ưa chuộng, trở thành món quà quê để mọi người gửi biếu bạn bè, người thân. Hy vọng rằng, trong một tương lai không xa cốm Tú Lệ sẽ sớm có được một thương hiệu và trở thành phong vị không thể thiếu của quê hương Yên Bái.
 
Mường Lò – mảnh đất của “gạo trắng, nước trong”, nơi có những cô gái Thái duyên dáng trong chiếc áo cỏm, khăn piêu không chỉ mang trong mình những nét văn hóa truyền thống độc đáo riêng có mà nét sinh hoạt ẩm thực của đồng bào cũng vô cùng tinh tế, đậm đà hương sắc núi rừng. Bánh chưng đen giản dị, mộc mạc như người Thái nhưng ẩn sâu trong đó là sự tinh tuý của đất trời và tấm lòng của những người gói bánh. Bánh chưng đen giờ không chỉ được thưởng thức trong ngày tết, ngày hội của bản mà đã trở thành món ăn giàu bản sắc văn hóa của người dân và là món ẩm thực độc đáo với nhiều du khách khi đến Mường Lò, miền Tây Yên Bái.
 
Măng sặt được mùa nhất là vào cuối tháng 2 đầu tháng 3 dương lịch, thời gian vụ măng ngắn chỉ từ tháng 3 đến tháng 4 hàng năm. Loại măng này thuộc họ tre, thân nhỏ rất thẳng, búp măng to cỡ chuôi liềm, trắng nõn, mềm và ngọt, mọc tự nhiên. Loại măng này có nhiều tại các vùng đồi thuộc huyện Trạm Tấu, Văn Chấn, nhưng nhiều nhất là ở Thị xã Nghĩa Lộ. Món ăn tuy giản dị nhưng hội tụ đầy đủ sự tinh túy của núi rừng Tây Bắc với vị thơm ngon, ngọt đã tạo nên một thương hiệu riêng cho măng sặt – món đặc sản của Yên Bái.
 
Mắc khén là một trong những loại gia vị độc đáo mà núi rừng Tây Bắc nói chung, Yên Bái nói riêng. Mắc khén đứng đầu trong các loại gia vị của đồng bào dân tộc miền núi. Cây mắc khén là loại cây dại thuộc họ hồi, có tinh dầu và hương thơm, trở thành huyền thoại và làm nên loại gia vị đậm đà không thể thiếu trong bữa ăn đồng bào miền Tây Bắc. Ai đã được từng thưởng thức những món ăn chế biến từ gia vị này chắc chắn sẽ không thể quên được hương vị đặc trưng của nó mà không phải ở đâu cũng tìm thấy được.
 
Từ lâu chuối đã trở thành cây gần gũi, gắn bó với người Tày Lục Yên, bởi những hữu ích từ cây chuối đem lại. Điều hấp dẫn ở bánh chuối là ngoài nhân có đỗ, lạc và đường còn lại các phụ gia đều từ chuối. Lá gói bánh cũng từ lá chuối trong vườn, dây gói bánh cũng từ dây chuối đúng là chẳng giống với bất kỳ loại bánh nào. Chẳng thế mà bánh chuối rất dễ thưởng thức, vừa ngon vừa lạ, hấp dẫn khách gần xa.
 
Yên Bái là vùng đất mang trong mình những nét văn hóa truyền thống độc đáo riêng có, mà nét sinh hoạt ẩm thực của đồng bào cũng vô cùng tinh tế, đậm đà hương sắc núi rừng.
 
Ngoài văn mẫu thuyết minh về Yên Bái, tại SCR.VN còn có ???? Thuyết Minh Về Một Danh Lam Thắng Cảnh Ở Huế ???? 15 Bài Hay
 
 
 
Giới Thiệu Về Yên Bái Bằng Tiếng Anh – Mẫu 15
Bài mẫu thuyết minh giới thiệu về Yên Bái bằng tiếng Anh với những câu văn ngắn gọn sẽ giúp các em học sinh ôn tập nhanh chóng để chuẩn bị cho bài kiểm tra ngoại ngữ của mình.
 
Tiếng Anh:
 
Yen Bai is a mountainous province in the North, located in the center of the Northern mountainous and midland region of Vietnam, to the Northwest bordering Lao Cai and Lai Chau provinces; The East and Northeast borders Ha Giang and Tuyen Quang provinces; The Southeast borders Phu Tho province and the West borders Son La province.
 
Yen Bai has diverse natural landscapes with many beautiful places: Tham Le cave (Van Chan), Xuan Long cave, Thuy Tien cave (Yen Binh), Thac Ba lake, Suoi Giang eco-tourism, Muong Lo field ; revolutionary relics, temples of Nguyen Thai Hoc, Cang Don, Nghia Lo… Yen Bai province has many ethnic minorities and each ethnic group has its own cultural identity, which is a condition for combining the development of ecotourism.
 
Yen Bai has a fresh ecological environment with many famous scenic spots, which is a potential for attracting domestic and foreign tourists.
 
Tiếng Việt:
 
Yên Bái là một tỉnh miền núi phía Bắc nằm ở trung tâm vùng núi và trung du Bắc bộ Việt Nam, phía Tây Bắc giáp tỉnh Lào Cai và tỉnh Lai Châu; phía Đông và Đông Bắc giáp tỉnh Hà Giang và tỉnh Tuyên Quang; phía Đông Nam giáp tỉnh Phú Thọ và phía Tây giáp tỉnh Sơn La.
 
Yên Bái có phong cảnh thiên nhiên đa dạng với nhiều địa điểm đẹp: hang Thẩm Lé (Văn Chấn), động Xuân Long, động Thuỷ Tiên (Yên Bình), hồ Thác Bà, du lịch sinh thái Suối Giàng, cánh đồng Mường Lò; di tích cách mạng, đền thờ Nguyễn Thái Học, Căng Đồn, Nghĩa Lộ… Tỉnh Yên Bái có nhiều dân tộc thiểu số và mỗi dân tộc mang đậm một bản sắc văn hoá riêng, là điều kiện để kết hợp phát triển du lịch sinh thái.
 
Yên Bái có môi trường sinh thái trong lành với nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng là tiềm năng cho việc thu hút
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
0
1
Quỳnh Đặng
14/07/2022 16:02:07
Yên Bái chính là nơi chôn rau cắt rốn của ta, là nơi cho ta cội nguồn, gốc rễ bền chặt. Từ ngày xưa, tình yêu quê hương - tình cảm thiêng liêng luôn là nguồn mạch quán thông kim cổ, đông tây. Là mạch nguồn nuôi dưỡng tâm hồn trí óc ta gắn với truyền thống tự hào, tinh thần tự tôn của dân tộc
Chúng ta dễ dàng bắt gặp sự gắn bó của con người với quê hương như khoảnh khắc quây quần bên gia đình. Những người con, người cháu xa quê luôn ngóng chờ ngày quay trở về thăm gia đình, họ hàng. Họ luôn nhớ về những món ăn ông nấu mang đậm đặc sản của quê nhà. Hay là những trưa hè oi bức ngồi nghe các câu chuyển cổ mà bà kể. Hay những giây phút tinh nghịch bạn bè cùng nhau vui đùa dưới gốc cây đa sân đình...Dù có đi thật xa, trải qua nhiều khung cảnh tươi đẹp thì chúng ta không bao giờ quên được cánh đồng lúa chín bát ngát, vàng rực một vùng. Những lũy tre xanh mướt từng khóm to mọc đầu làng đã trở thành dấu hiệu nhận biết khi trở về nhà.
Ý nghĩa của tình quê hương đối với mỗi người là rất to lớn. Nó giúp con người sống tốt hơn, lạc quan hơn, yêu thương hơn với những con người, cảnh vật xung quanh mình. Đó còn là động lực giúp con người luôn có ý thức phấn đấu hoàn thiện bản thân. Chúng ta ra sức học tập, rèn luyện bản thân để phát triển. Và từ đó tạo ra động lực đóng góp cho quê hương, xây dựng đất nước. 
0
0
Bùi Quỳnh Anh
15/07/2022 18:00:36
Họ và tên: Bùi Thị Diễm Quỳnh
Lớp: 7A
Trường: Tiểu học và Trung học cơ sở Liên Sơn
Đề bài: Trình bày suy nghĩ của mình về tình yêu với quê hương Yên Bái của giới trẻ hiện nay
                                                                        Bài Làm
Ruộng bậc thang Mù Cang Chải, Yên Bái nằm trải dài trên diện tích hơn 800ha.  Tập chung nhiều nhất ở 6 xã La Pán Tẩn, Lao Chải, Dế Xu Phình,  Kim Nọi và Mồ Dề. Đây là nơi canh tác lúa nước của người Mông và cũng chứng minh cho sự sáng tạo trong việc canh tác lúa nước thích ứng với điều kiện khí hậu và thuỷ lợi của đồng bào dân tộc miền núi.
Từ trên cao nhìn xuống những cánh đồng trên ruộng bậc thang, du khách sẽ bị choáng ngợp bởi vẻ đẹp rực rỡ của khung cảnh thiên nhiên. Lúc này, Mù Cang Chải như bức tranh thêu tay đến từng chi tiết nhỏ, kỳ vĩ, nên thơ đắm say lòng người. Một cảm giác sẽ khiến các du khách khó có thể quên. Giữa mùa lúa chín, hương thơm ngào ngạt, vương vấn trên chiếc áo còn đẫm mồ hôi của người dân nơi đây. Rồi theo chân họ về nhà quấn quýt bên chiếc cối xoay thành hạt gạo, hạt cốm thơm ngon, dẻo bùi. Có dịp du khách đến những bản làng nơi đây mới thấy được cuộc sống giản đơn, bình dị rất gần gũi của người Bản địa mến khách. Đến đây du khách sẽ thấy được sự cần cù, chịu thương chịu khó. Di tích danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải đã được công nhận vào tháng 10 năm 2007. Tại Tuần Văn Hóa - Du lịch Danh thắng ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2015 vừa được tổ chức. Du khách không chỉ được chiêm ngưỡng những thửa ruộng bậc thang với sắc vàng rực rỡ, hòa cùng các sự kiện đặc sắc, phong phú,  các hoạt động văn hóa, Thể dục thể thao, văn nghệ, ẩm thực như: phiên chợ vùng cao. Tham gia du lịch sinh thái, hội thi Khèn Mông, các môn thể thao dân tộc, bay dù lượn tại đèo Cau Phạ. Du khách không khỏi sự ngỡ ngàng thán phục trước cảnh một vùng mâm xôi đang xanh đồng loạt đổ đỏ như được ai nhuộm. Đặc biệt nếu may mắn, du khách còn có thể thưởng thức cảnh mây mù vờn quanh những thửa ruộng lúc sáng sớm, tạo nên một phong cảnh nên thơ trữ tình. Còn khi hoàng hôn buông xuống đứng trên cao tận hưởng cái gió se lạnh và khung cảnh bình yên cuối ngày. Có thể nói rằng ruộng bậc thang Mù Cang Chải chính là một điểm nhấn đặc sắc nhất cho cả núi rừng Tây Bắc, là dấu ấn văn hóa ngàn đời của người bản xứ. Đồng bào nơi đây đã dùng cả cuộc đời, dùng sức lao động của mình để tạo nên bức tranh thiên nhiên kỳ vĩ, ghi lại những nét đặc sắc trong lòng du khách. Những trải nghiệm về nét văn hóa riêng biệt của người dân tộc Mông cũng như là các dân tộc đang sinh sống ở vùng núi Tây Bắc.
Lễ hội danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2015  thực sự là một bữa tiệc văn hóa nhiều màu sắc, đem lại nhiều cảm xúc, ấn tượng mạnh đối với du khách trong và ngoài nước.
0
0
Hoàng Tâm
15/07/2022 21:02:15
Họ và tên: Hoàng Khánh Tâm
Lớp:8A
Trường:TH và TH cơ sở Mình Tiến
                                     Bài làm
      Quê hương là nơi chúng ta được sinh ra, quê hương nằm giữa một vị trí rất quan trọng trong lòng mỗi người.Quê hương của em là Yên bái, một tỉnh miền núi nằm ở phía tây của tổ Quốc

      Chắc hẳn ai cũng từng hỏi tình yêu quê hương là gì? Thực ra tình yêu quê hương là tình cảm chân thành đối với quê hương hay đối với sự vật , con người nơi mình sinh ra và lớn lên.Đó chính là sự nỗ lực không ngừng phấn đấu để xây dựng và phát triển quê hương Yên Bái đang ngày càng phát triển, quá trình xây dựng nông thôn mới được đẩy mạnh.góp phần làm cho nước mạnh.

      Thế hệ trẻ hiện nay, có rất nhiều người tích cực trong việc phát triển và xây dựng quê hương, dù khó khăn nhưng họ vẫn luôn cố gắng để quê hương không ngừng phát triển. Có những người đi lập nghiệp ở nơi khác nhưng đến khi họ lập nghiệp thành công thì họ lại trở về quê hương yêu dấu mà họ được sinh ra để công hiến những gì cho quê hương mình.
       Bên cạnh đó thì có một số bạn trẻ hiện nay lại không coi trọng trong việc đẩy mạnh và phát triển của quê hương mà chỉ biết ăn chơi không lo lắng cho quê hương của mình.

      Nguyên nhân của thực trạng này " tích cực"do các bạn trẻ hiện nay có một tình yêu thương sâu sắc, muốn trở thành một người có ích cho quê hương.
 Về mặt" tiêu cực "do các bạn trẻ chưa nhận thức hay ý thức được trách nhiệm của bản thân mình đối với quê hương mà chỉ biết ham chơi .

      Để nâng cao tình yêu thương quê hương quê hương của các bạn trẻ hiện nay. Chúng ta cần đoàn kết, thúc đẩy nền kinh tế . quê hương tỉnh Yên Bái với nhiều tài nguyên cây cối và mọi người cần phải triển để củng cố nền kinh tế quê hương,có thể vươn xa hơn trước.

      Lòng yêu quê hương tỉnh Yên Bái của giới trẻ hiện nay cần được phải rèn luyện tinh thần, để sau này xây dựng và phát triển quê hương tỉnh Yên Bái ngày càng tốt đẹp hơn.
     
 
0
0
Nông Văn Chiến
01/12/2022 05:50:30
 sử đáng nhớ như đèo Lũng Lô, con đường mà hàng nghìn người vận chuyển những chiếc xe bắn pháo của quân ta để phục vụ cho chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ vì chiến dịch mà đã có các vị anh hùng đã nằm xuống vì đất nước. Yên Bái còn là quê hương, là nơi em được sinh ra và trưởng thành từng ngày. Cũng vì điều đó mà "Em yêu Yên Bái quê em" một tình yêu quê hương luôn nằm sâu trong tâm hồn của em.
  Tình yêu quê hương là tình gắn bó, yêu mến, vun đắp, dựng xây quê hương ngày càng giàu mạnh, đóng góp một phần sức lực của mình cho công cuộc xây dựng quê hương. Tình yêu quê hương không phải tình yêu trừu tượng, nó được biểu hiện rất cụ thể và rõ rệt.
                       " Quê hương là chùm khế ngọt
                         Cho con trèo hái mỗi ngày
                         Quê hương là đường đi học 
                         Con về rợp bướm vàng bay
                         Quê hương là con diều biếc
                         Tuổi thơ con thả trên đồng
                         Quê hương là con đò nhỏ
                         Êm đềm khuê nước ven sông. "
  Qua một đoạn thơ trong bài thơ "Quê Hương" đã cho ta biết quê hương là kỉ niệm sâu đậm của thời niên thiếu. Bài thơ đã được viết bằng tất cả tấm lòng yêu mến thiên nhiên thơ mộng và hùng tráng ở một miền đất bao la, yêu mến những con người ham học hỏi và con người lao động cần cù. 
  Nhắc đến quê hương, trong lòng em dâng lên biết bao nhiêu niềm yêu mến, tự hào. Quê hương, đó là nơi bố mẹ sinh ra em và nuôi lớn em thành người có ích cho xã hội, cho quê hương. Tại đây ghu dấy bao nhiêu kỉ niệm ngọt ngào của tuổi thơ em và nhiều đứa trẻ khác. Đó là những ngày em khập khễnh tập đi những bước đi đầu tiên, em bi bô biết nói. Đêm đông lạnh giá mẹ ủ ấm cho em bằng hơi ấm từ cơ thể của mẹ. Ngày nắm nóng chói chang bố ngồi quạt cho em ngủ những giấc ngủ xay. Quê hương cũng là nơi đã cho em rất nhiều người bạn quý trong đời. Người bạn cùng em nô đùa, người bạn cùng em học tập, người bạn cùng em chăm chỉ rèn luyện và cũng là người luôn chia sẻ niềm vui và nỗi buồn cùng em. Ở đây còn có các thầy cô đã cùng nhau dạy em khôn lớn để trưởng thành. Từng nét chữ cô dạy, từng lời thầy giáng bài đã in sâu trong trái tim của em. Quê hương còn cho chúng ta những con đường giản dị, những bờ mương trong mát, những hàng cây xanh mướt... Chao ôi! Rầt tuyệt vời! Thật biến ơn và tự hào biết mấy về quê hương yêu dấu!
  Quê hương, hai tiếng vang lên thật ngọt ngào, da diết biết bao. Câu nói đẫ đánh thức trong mỗi con người một tình yêu thương thiêng liêng, cháy bỏng với một miền quê bao la. Tình yêu ấy đã được hóa thần thành những bài hát, những bản nhạc du dương mà chúng ta nghe nhiều không chán, những bước tranh tươi sắc màu tuyệt đẹp và đặc biết hóa thân vào những vần thơ chan chứa bao cảm xúc mà nó mang lại.
  Tình yêu quê hương của giới trẻ Yên Bái được chia làm hai mặt tích cực và tiêu cực:
*Tích cực: Giới trẻ Yên Bái có rất nhiều người mang trong mình một tình yêu quê hương rất lớn và rất sâu sắc. Họ luôn góp phần dựng xây quê hương, không ngại khó khăn để nổ lực xây dựng và vun đắp để cho quê hương không ngừng phát triển. Có rất nhiều người đi lập nghiệp ở chỗ khác nhưng đến khi họ lập nghiệp thành công thì họ lại chở về quê hương yêu dấu mà họ được sinh ra để cống hiếng những gì mà mình co quê hương.
*Tiêu cực: Nhưng còn một người không ít mà cũng không nhiều luôn đứng ngược lại với quê hương. Họ không tin tưởng về sự phát triển của quê hương có còn đi lên hay không, họ luôn nghĩ nếu ở lại nơi đó học tập sẽ không đạt được hiệu quả cao, sẽ không có thành công mà họ mong muốn. Vì thế họ luôn đi một nơi khác để ở không muốn ở nơi mà họ sinh ra và có rất nhiều kỉ niệm nữa.
  Nguyên nhân của thực trạng là vì: Có nhiều người hiểu được tình yêu của quê hương to lớn như thế, bao la như thế nào mà họ không ngừng cố gắng vì gia đình, vì xã hội, vì quê hương mến yêu. Cố gắng từng ngày chỉ vì sự phát triển thịnh vượng của nơi họ sinh và trương thành nơi đó chính là quê hương; Còn những người kia chỉ vì không có chứng kiến riêng, không có đủ niềm tin và thêm vào nữa là do các thế lực thù địch, phản địch đã tuyên truyền những điều tiêu cực vào tâm trí của một số  giới trẻ ở Yên Bái.
   Trong các điểm tích cực, tiêu cực thì chúng ta luôn có giải pháp để nâng cao tình yêu quê hương và yêu quê hương của giới trẻ Yên Bái: Chúng ta phải tuyên truyền những điều tích cực, tích cực nhất đến với giới trẻ dù là ai thì cũng phải tuyên truyền để họ hiểu tình yêu quê hương là một tình yêu rất thiêng liêng của mỗi cá nhân, mỗi tập thể. Nhanh chóng khống chế và chấm chấm dứt ngay những lời tuyên truyền không đúng về tình yêu quê hương của cả nước nói chung và Yên Bái nói riêng để thế hệ trẻ bây giờ luôn yêu thương và luôn đóng góp công sức, sức lực cho công cuộc xây dựng, phát triển của quê hương. Thế hệ trẻ Yên Bái phải luôn giữ gìn, bảo tồn các di sản văn hóa, các cột mốc lịch sử để nó luôn phát triển trường tồn hơn nữa chúng ta phải tuyên truyền những điều tích cực về tình yêu quê hương Yên Bái với các thế hệ tiếp theo để chúng không quên đi một tình yêu vĩnh cửu đối với quê hương Yên Bái.
​  Chúng ta đều biết mỗi người ai cũng có quê hương để chở về, để biết ơn. Quê hương giống như một mái nhà khổng lồ, nó che chở và bảo vệ chúng ta mọi lúc. Thế hệ trể Yên Bái cần rèn luyện, lỗ lực không ngừng nghỉ để chung tay xây dựng lên một quê hương Yên Bái hùng mạnh, một Việt Nam phát triển vượt bậc nổi tiếng khắp năm Châu, Chúng ta cần đưa các thế hệ trẻ ở Yên Bái và cả đất nước đi xa hơn nữa để có những kết quả mà đảng và nhà nước mong muốn.
0
0
Nguyễn Nguyễn Trung ...
01/12/2022 19:04:15
Yên Bái là một tỉnh miền núi, nằm ở phía Tây Bắc của Tổ quốc, có tới 30 dân tộc anh em cùng chung sống và có vị trí chiến lược hết sức quan trọng trong xây dựng và bảo vệ Tổ quôc.
 
       Là "cửa ngõ phên dậu" vùng Tây Bắc, nơi giao thoa của hai khu vực Đông Bắc - Tây Bắc, của những nên văn hoá đa sắc tộc, hình thành nên nền văn minh sông Hồng rực rỡ. Thiên phú và sự sáng tạo lao động của cộng đồng các dân tộc Yen Bái đã tạo nên một vùng đất nhiều tiem năng. Cùng dòng chảy của lịch sử dân tộc Việt Nam, nhân dân các dân tộc Yen Bái đã hun đúc nên truyền thống yêu nước, đoàn kết, anh dũng, kiên cường trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm, cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, trong các cuộc đấu tranh giành đooc lập dân tộc.
 
         Sự hấp dẫn của vùng đất này là hình sông thế núi, được kiến tạo dọc sông Hồng trên nền phù sa cổ sinh, với những cánh đồng bằng phẳng đan xen cùng núi non ngoạn mục vươn sát bờ sông tạo thành những lát cắt phóng khoáng, trùng điêp, đó là tặng vật của thiên nhiên để con người gây dựng nên nhưng xóm làng trù mật và thanh bình. Từ đây, nhung khát vọng về sự yên ấm thơ mộng được đặt cho các tên làng, trở thành dấu ấn không thể phai nhạt như Châu Quế, Yên Hưng, Lan Đình, Co Phúc, Yen Lương, Âu Lâu, Bình Phuong, Linh Thông, Minh Quân, Nga Quán…Những tên làng nhắc tới là biết ngay đất Yên Bái.
 
 
0
0
Nguyễn Tình
03/12/2022 17:09:44
                    " Quê hương mỗi người chỉ một 
                      Như là chỉ một mẹ thôi 
                      Quê hương nếu ai không nhớ 
                      Sẽ không lớn nổi thành người "
        Vâng, quê hương chính là nơi chôn rau cắt rốn của ta , là nơi cho ta cội nguồn, gốc rễ bền chặt . Từ ngày xưa, tình yêu quê hương đất nước luôn là nguồn mạch quán thông kim cổ,đông tây. Là mạch nguồn nuôi dưỡng tâm hồn chí óc ta  gắn với truyền thống tự hào ,tinh thần tự tôn của dân tộc. Và Yên Bái cũng vậy, đó là nơi tôi sinh ra và lớn lên, được hưởng thụ nhiều tinh hoa đất trời của thiên nhiên. 
       Tình yêu quê hương là một khái niệm, phạm trù rộng lớn và có nhiều khái niệm khác nhau . Tình yêu quê hương trước hết xuất pháp từ tình cảm yêu gia đình , nhà cửa , xóm làng .Nói như Ê -ren-bua : lòng yêu nhà yêu làng xóm trở thành yêu quê hương . Chính xuất pháp từ những điều giản dị, bình dị ấy lòng yêu quê hương của ta càng được bồi đắp thêm. Tình yêu quê hương của Yên Bái từ thời xa xưa ,trong những câu ca dao như tấm gương phản chiếu tâm hồn dân tộc là tinh thần tự hào , tự tôn vẻ đẹp và cảnh trí non sông ,đến thơ ca trung đại tình yêu quê hương gắn liền với quan niệm trung quân ái quốc , vậy nên trong các bài thơ việc nói chỉ tỏ lòng của bậc tao nhân mặc khách với mong muốn xoay trục đất , kinh bang tế thế cũng chính là biểu tượng cao nhất của con người đạo nghĩa lúc bấy giờ.Đến thời hiện đại, văn học lãng mạn thì yêu quê, yêu làng, yêu lí tưởng, hân hoan ta đọc bài thơ về yên bái
                 Ngày về Yên Bái quê em
                 Gập ghềnh sói đá, lênh đênh dốc nhiều 
                 Quanh co vách núi chéo léo 
                 Trông theo mỏi mặt bóng đèo quạnh hiu 

                 Mùa thu lá chín ,cánh diều ...
                 Tuổi thơ trốn học thèm yêu nắng vàng
                 Ruộng Mù Cang Chải bậc thang
                 Ở nơi tú lệ như nàng đẹp xinh

                  Tắm tiên bên suối một mmình.   
                  Thương tay săn ảnh ngồi rình chộp chơi
                  Mường Lò ,lau lách buông xuôi 
                  Cánh đồng chải tóc ,trải phơi bóng tình
      Tình yêu quê hương là cội nguồn gốc rễ bền chặt cho sự phát triển bền vững của ta. Nếu chỉ sống bằng giá trị tức thời, những ham muốn của bản thân mà không khắc cốt ghi tâm cội nguồn, đạo lí truyền thống dân tộc thì sớm muộn sự phát triển của ta cũng như cây cao bị trơ rễ, bật gốc dù chỉ là một ngọn gió nhẹ 
     Lòng yêu quê hương làm nên bản sắc trong đời sống tình cảm của cá nhân, giúp ta không trở nên ích kỉ vì biết gắn liền với cộng đồng, biết hoà nhật và đắm mình với đạo lí truyền thống ngàn đời của dân tộc .  
      Lòng yêu quê hương nói cách khác chính là lòng căm thù giặc khi quê hương bị xâm lăng, khi quê hương bị gián nguy . Trong "Hịch tướng sĩ" Trần Quốc Tuấn từng bày tỏ lòng căm thù giặc sâu sắc  khi chứng kiến quê hương đất nước bị dày xéo dưới gót giày quân thù "ta thường tới bữa quên ăn, nửa đêm vỗ gối, long đau như cắt, nước mắt đầm đìa, chỉ căm tức chưa xả thịt lột da, uống máu quân thù". Đủ để thấy tinh                  
                           
1
0
NguyễnNhư
01/01 21:17:14

về chính trị 
- sau CTTGII, một cao trào giải phóng dân tộc lan rộng khắp châu Á
- tới cuối những năm 50 phần lớn các nước châu Á đã giành được độc lập
- suốt nuẩ sau Tk XX, tình hình châu Á lại không ổn định bởi diễn ra các cuộc chiến tranh xâm lược của các nước đế quốc, nhất là ở khu vực Đông Nam Á và Trung Đông. sau chiến tranh lạnh lại xảy ra xung đột,li khai, khủng bố ở một số nước như Phi-lip-pin, thái lan,..
về kinh tế
- từ nhiều thập niên qua, một số nước châu Á đã đạt được sự tăng trưởng nhanh chóng về kinh tế như Trung quốc, hàn quốc
- Ấn độ sau cuộc "cách mạng xanh" đã tự túc được lương thực cho hơn 1 tỷ người. Các sản phẩm công nghiệp chính của Ấn độ là xe hơi, dệt, hàng điện tử,.. Ấn độ đang cố gắng trở thành cường quốc trong các lĩnh vực như công nghệ phần mềm, công nghệ hạt nhân và công nghệ nguyên tử

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo