Trong một lá thư gửi cho Huyghens, Rembrandt đã tiết lộ điều ông tìm kiếm trong nghệ thuật, đó là chuyển động (hay cảm xúc) tự nhiên nhất và tuyệt vời nhất (die meeste ende di naetuereelste beweechgelickheijt từ beweechgelickhijt vừa có nghĩa là cảm xúc, vừa có nghĩa là chuyển động)Ba đề tài chính trong suốt sự nghiệp sáng tác của Rembrandt là tranh chân dung, tranh phong cảnh và tranh minh họa. Với giới nghệ thuật và tôn giáo đương thời, ông được coi là bậc thầy của các bức tranh minh họa Kinh Thánh trong việc miêu tả cảm xúc và các chi tiết.Phong cách vẽ của ông chuyển từ những nét mềm mại, trơn nhẵn ở giai đoạn đầu sang những nét thô ráp để mô tả đạt hơn cảm xúc của mẫu vật.Bên cạnh sự phát triển về kĩ thuật hội họa, Rembrandt cũng có những bước tiến trong kĩ thuật khắc bản in và in ấn.Trong các bản khắc giai đoạn sau,từ năm 1642 trở đi, Rembrandt lại một lần nữa cách tân nghệ thuật hội họa. Bút pháp của ông mạnh mẽ, khoáng đạt hơn hẳn thời kỳ trước.Trên mỗi hình họa, mỗi mảng màu, thấy ngọn bút của ông tự do và tân kỳ phi thường.Sau này, người đời ghi nhận những bức tranh như Gia đình người thợ mộc, Những thợ dệt tiêu biểu, và hàng loạt các tác phẩm khác của Rembrandt đã tạo nên những đỉnh cao mới cho mỹ thuật Hà Lan và thế giới. Ông đã vẽ miệt mài, vẽ cặm cụi, vẽ suốt đời.Năm 1632 Ông hoàn thành bức tranh Buổi học giải phẫu của giáo sư Tulp. Đây là bức chân dung tập thể được vẽ theo đơn đặt hàng của giáo sư Tulp. Vì muốn để lại hình ảnh của mình cho con cháu mai sau, giáo sư Tulp đã tìm đến Rembrandt.Khi vẽ Buổi học giải phẫu của giáo sư Tulp, Rembrandt không sử dụng bố cục hàng ngang như thường lệ, mà sử dụng cách bố cục hình tam giác. Đạo cụ của buổi học là một xác chết được Rembrandt bố trí ở trung tâm của bức tranh.Vị giáo sư một tay cầm dao mổ, một tay hất cơ bắp màu đỏ của xác chết lên cho học trò xem. Ông được họa sĩ cho đứng ở một góc của xác chết, còn các học trò đứng ở một góc khác.Để thể hiện rõ từng cá nhân, Rembrandt cho ánh sáng chiếu thẳng vào mặt của từng người, hiệu quả của ánh sáng và bóng tối thể hiện rất rõ rệt.Để làm vừa lòng giáo sư, Rembrandt đã phá lệ, viết đầy đủ họ tên của tám nhân vật vào một tấm giấy và đặt tấm giấy đó vào tay một nhân vật trong tranh.Với bức Một buổi dạy vẽ của giáo sư Tulp, Rembrandt được công chúng biết đến như một họa sĩ kiệt xuất về vẽ tranh chân dung tập thể.Ngay sau đó, họa sĩ tiến một bước cao hơn trong hội họa bằng những tác phẩm rộng lớn hơn với cách bố cục đạt tới chiều sâu tinh thần và xúc cảm mang tính nhân bản sâu sắc, tiêu biểu là bức tranh Suzanne tắm, và bức tranh mà hậu thế gọi là Đoàn tuần tra ban đêm.Các nhà nghiên cứu hội họa cho rằng Rembrandt không những nổi tiếng bởi tranh sơn dầu, tranh khắc bản, mà còn nổi tiếng là người mẫu kiên nhẫn nhất thế giới.Ông tự ngắm mình qua gương, vẽ nên khoảng gần 100 bức. Rembrandt tự vẽ mình từ khi còn là một thanh niên tràn đầy sức lực cho đến khi trở thành một ông già đau khổ.Qua bộ sưu tập chân dung tự họa của Rembrandt, hậu thế có thể hình dung những thăng trầm, biến đổi trong cuộc đời họa sĩ.