Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Nêu quan điểm về vấn đề Vâng lời cha mẹ từ câu tục ngữ sau :

Nêu quan điểm về vấn đề Vâng lời cha mẹ từ câu tục ngữ sau : 
          Cá không ăn muối cá ương
  Con cãi cha mẹ trăm đường con hư
5 trả lời
Hỏi chi tiết
2.088
3
3
Ng Nhật Linhh
01/07/2022 10:30:52
+5đ tặng

Đạo làm con chúng ta phải giữ trọn chữ hiếu, chúng ta không nên cãi lời ông bà cha mẹ: “Cá không ăn muối cá ươn/Con cãi cha mẹ trăm đường con hư”. Đó là lời giáo dục tình cảm, đạo đức con người về lòng hiếu kính, thương yêu cha mẹquan hệ đầy tình nghĩa với hàng xóm, họ hàng, với mọi người chung quanh ta.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
14
3
_ sacutiii_
01/07/2022 10:30:57
Đạo làm con chúng ta phải giữ trọn chữ hiếu, chúng ta không nên cãi lời ông bà cha mẹ: “Cá không ăn muối cá ươn/Con cãi cha mẹ trăm đường con hư”. Đó là lời giáo dục tình cảm, đạo đức con người về lòng hiếu kính, thương yêu cha mẹ, quan hệ đầy tình nghĩa với hàng xóm, họ hàng, với mọi người chung quanh ta.
11
3
Nguyễn Thị Thảo
01/07/2022 10:30:58
+3đ tặng
Một trong những đạo lý làm người căn bản và quan trọng nhất chính là đạo hiếu của người con đối với cha mẹ. Trong những tình cảm con người, duy chỉ có tình cảm cha mẹ và con cái là tình cảm thiêng liêng nhất, cha mẹ là người sinh thành và dưỡng dục con cái nên người, ngược lại, con cái phải hiếu thảo, lễ phép và vâng lời cha mẹ. Ca dao có câu "Cá không ăn muối cá ươn - Con cãi cha mẹ trăm đường con hư", đây chính là bài học nhận thức răn dạy phận làm con phải biết lắng nghe sự dạy bảo, lời khuyên răn của bậc cha mẹ.
3
4
Vũ Phan Bảo Hân
01/07/2022 10:30:59
+2đ tặng

Từ xưa, truyền thống của Á Đông là con cái phải thương yêu, hiếu kính, vâng lời cha mẹ. Vì thế ông cha ta đã có câu:

“Cá không ăn muối cá ươn.
Con cãi cha mẹ trăm đường con hư”,

Đấng sinh thành của mình, đã khổ cực nuôi mình khôn lớn, đã trải nghiệm, đi qua cuộc đời nhiều hơn nên cha mẹ có kinh nghiệm sống, những bài học quí giá truyền trao cho con cái, mà những kinh nghiệm, bài học đó đáng lẽ mình phải đi qua nhiều thất bại mới biết được nó.

Vậy “cá ăn muối” là gì? Là cá ướp,thấm muối. ‘’Cá ươn’’ là gì? Là cá chết, thịt đã biết chất, có mùi hôi. Vậy “Cá không ăn muối cá ươn. Con cãi cha mẹ trăm đường con hư” nghĩa là con cái không nghe lời dạy bảo đúng đắn của cha mẹ là con hư, khó có thể nên người cũng như cá không ăn muối, cá ươn. Con cái phải biết kính trọng, vâng lời cha mẹ mới trọn đạo làm con. Vì cha me là những người từng trải, nhiều kinh nghiệm sống và bao giờ cững mong con nên người. Vì vậy những lời dạy bảo, khuyên nhủ của cha me là rất cần thiết, quý báu với chúng ta vì vậy chúng ta nên nghe theo.

Trong xã hội buộc chúng ta sống sao cho xứng đáng, “kẻo mang tai mang tiếng”. Bởi vì:”Con dại thì cái mang” hay “Mũi dại thì lái chịu đòn”. Người mình dù nhỏ, hay lớn, lỡ làm sai phạm điều gì, bậc làm cha mẹ vẫn bị mang tiếng, bị xã hội chê cười. Do vậy ngay từ thuở bé, con cái luôn cần sự dạy dỗ của cha mẹ, và khi đến trường được sư dìu dắt của thầy cô về đạo đức và giáo dục. Nhớ lại hồi còn nhỏ ở nhà, lúc nào cũng nghe ông bà biểu phải vâng lời cha mẹ, đi đến đâu cũng nghe người lớn biểu phải vâng lời, đến trường thầy giáo cũng biểu phải vâng lời. Lớn lên ta lập gia đình, khi làm cha, làm mẹ, ta tiếp tục dạy con phải vâng lời kể từ khi con còn chập chững biết đi, mới bập bẹ gọi cha, gọi me, đến khi con cái khôn lớn, trưởng thành…

Thu Hà
Cảm ơn bạn
5
3
Phạm Thị Hòa
01/07/2022 10:31:13
Đạo làm con chúng ta phải giữ trọn chữ hiếu, chúng ta không nên cãi lời ông bà cha mẹ: “Cá không ăn muối cá ươn/Con cãi cha mẹ trăm đường con hư”. Đó là lời giáo dục tình cảm, đạo đức con người về lòng hiếu kính, thương yêu cha mẹquan hệ đầy tình nghĩa với hàng xóm, họ hàng, với mọi người chung quanh ta.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo